บทความ

เอาดี คิว 5 ทีดีไอ กวัตตโร


ในบรรดารถตระกูลหรูชั้นนำจากแดนอินทรีเหล็ก ล้วนแต่มีเอสยูวีระดับพรีเมียมที่แข่งขันกันอย่างไม่มีใครยอมใคร คุณภาพโดยรวมถือว่าใกล้เคียงกัน โดยแต่ละยี่ห้อต่างก็มีจุดเด่นและจุดขายตามความถนัดของตน เทคโนโลยีทันสมัยใส่มาเต็มที่ไม่น้อยหน้ากัน

เอาดี คิว 5 รุ่นใหม่ ที่ภายนอกแลดูคล้ายกับรุ่นเดิม เพียงแต่มีเส้นสายที่คมและปราดเปรียวกว่า ประกอบจากโรงงานในเมกซิโก ทำได้อย่างประณีต โดยเฉพาะในเรื่องของรอยต่อต่างๆ เรียบร้อยมากทีเดียว ภายในห้องโดยสารแทบไม่มีเสียงรบกวนจากอุปกรณ์ต่างๆ รวมไปถึงการเก็บเสียงจากภายนอกรถ ทำได้เยี่ยมมาก วัสดุอุปกรณ์ในห้องโดยสารคุณภาพสูง สมราคา ห้องเก็บสัมภาระท้ายรถจุได้ 550 ลิตร และเมื่อพับเบาะนั่งด้านหลังลงจะเพิ่มเป็น 1,550 ลิตร

 

เครื่องยนต์ดีเซลแบบ 4 สูบ 16 วาล์ว เทอร์โบ ให้พละกำลังถึง 190 แรงม้า ที่ 3,800 รตน. ส่วนแรงบิดทำได้ 40.8 กก.-ม. ที่ 1,750 รตน. พละกำลังขนาดนี้เหมาะมาก สำหรับการใช้ในชีวิตประจำวัน ถ่ายทอดกำลังผ่านเกียร์แบบดับเบิลคลัทช์ 7 จังหวะ ที่เราพบว่ามีอาการกระตุกอยู่บ้างในตอนออกตัว ขับเคลื่อน 4 ล้อ ด้วยวงล้อที่มีขนาดถึง 20 นิ้ว พร้อมยาง 255/45 R20 อัตราการสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงโดยเฉลี่ยทำได้ 13.9 กม./ลิตร ในโหมดสปอร์ทจะสิ้นเปลืองอยู่ที่ 10.1 กม./ลิตร ถังน้ำมันจุ 65 ลิตร สามารถพารถคันนี้วิ่งไปได้ไกลราว 900 กม. เลยทีเดียว

 

อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ใช้เวลา 8.4 วินาที แม้ว่าจะต้องแบกน้ำหนักตัวรถพร้อมผู้ขับขี่อยู่เกือบ 2 ตัน การกระจายน้ำหนัก หน้า/หลัง ทำได้ใกล้เคียง 50:50 คือ 53:47 มีผลต่อการควบคุมบังคับ การเข้าโค้งจะทำได้เป็นอย่างดี

 

คิว 5 ใหม่ เป็นรถครอสส์โอเวอร์ เอสยูวี ที่มีความสามารถรอบด้าน จากการติดตั้งระบบรองรับแบบถุงลม ซึ่งเป็นอุปกรณ์พิเศษที่ต้องจ่ายเพิ่มอีกราว 1,950 ยูโร หรือประมาณ 75,000 บาท ให้ทั้งความนุ่มนวลและคล่องตัวในการควบคุมบังคับได้อย่างดีเยี่ยม ซึ่งคู่แข่งสัญชาติเดียวกันบางคัน เกาะถนนดี แต่ระบบรองรับค่อนข้างแข็ง บางคันนุ่มนวลดี แต่การเข้าโค้งทำได้ไม่มั่นคง แต่ คิว 5 ผสมผสานทั้งความนุ่มนวลและยึดเกาะถนนได้อย่างลงตัว ในช่วงความเร็วเกิน 100 กม./ชม. ระบบรองรับแบบถุงลมของ เอาดี จะแสดงประสิทธิภาพในเรื่องความนุ่มนวลและการขับขี่เหนือกว่าคู่แข่ง ที่ใช้ระบบรองรับแบบถุงลมเช่นกัน ส่วนผู้ที่ชอบใช้งานแบบลุยบนเส้นทางโหดๆ คิว 5 จะมีโหมด OFFROAD/LIFT ที่สามารถยกตัวรถให้สูงขึ้นอีก 45 มม. เพื่อรองรับการใช้งานได้มากขึ้น แต่มีข้อแม้ว่า ความเร็วที่ใช้ต้องไม่เกิน 40 กม./ชม.

 

เอาดี คิว 5 ใหม่ เป็นรถครอสส์โอเวอร์ เอสยูวี ที่ใช้งานได้ทุกวัน เต็มเปี่ยมไปด้วยความอเนกประสงค์ ขับสนุก มอบความสะดวกสบายให้กับผู้ขับและผู้โดยสารเป็นอย่างดี คุณภาพรถถือว่าอยู่ในระดับแนวหน้า และเหนือคู่แข่งในหลายๆ เรื่อง ยอดขายของรถรุ่นนี้ น่าจะเป็นตัวช่วยส่งเสริมยอดขายของค่ายสี่ห่วง ให้เป็นไปตามเป้าหมายการตลาด

 

 

คุณรู้หรือไม่ ?

เอาดี คิว 5 ใหม่ ได้รับการพัฒนาโดยใช้พแลทฟอร์ม MQB ซึ่งถูกใช้เป็นโครงสร้างพื้นฐานของรถหลากหลายรุ่น ในเครือ โฟล์คสวาเกน ซึ่งมีผลให้น้ำหนักตัวรถลดลงได้มากกว่า 100 กก. !



------------------------------
เรื่องโดย : เบตา คูเป
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน ตุลาคม ปี 2560
คอลัมน์ : ผลทดสอบต่างแดน
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/Hd6ju
อัพเดทล่าสุด
10 Sep 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
2,090,000
2.
2,229,000
3.
779,000
4.
3,590,000
6.
1,316,000
7.
1,749,000
8.
1,699,000
10.
3,299,000
11.
5,399,000
12.
6,799,000
13.
3,249,000
14.
4,980,000
15.
53,500,000
17.
3,600,000
18.
13,339,000
19.
13,500,000
20.
6,799,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th

บทความที่เกี่ยวข้อง

โฟล์คสวาเกน ทีกวน ครอสส์โอเวอร์สำหรับครอบครัวยุคใหม่
ฟอร์ด เอสเคพ 2.0 อีโคบูสต์ ครอสส์โอเวอร์สายพันธุ์แกร่ง
ฟอร์ด เอฟ-150 ต้นตำรับฟูลล์ไซซ์พิคอัพ พันธุ์แกร่ง
จีพ แรงเลอร์ ใหม่ รถลุยของสายโหด !
เมร์เซเดส-เอเอมจี จีแอลอี 43 ครอสส์โอเวอร์หรู ตัวแรงแห่งยุค !
บีเอมดับเบิลยู เอกซ์ 2