ผลทดสอบต่างแดน

เอาดี คิว 5 ทีดีไอ กวัตตโร


ในบรรดารถตระกูลหรูชั้นนำจากแดนอินทรีเหล็ก ล้วนแต่มีเอสยูวีระดับพรีเมียมที่แข่งขันกันอย่างไม่มีใครยอมใคร คุณภาพโดยรวมถือว่าใกล้เคียงกัน โดยแต่ละยี่ห้อต่างก็มีจุดเด่นและจุดขายตามความถนัดของตน เทคโนโลยีทันสมัยใส่มาเต็มที่ไม่น้อยหน้ากัน

เอาดี คิว 5 รุ่นใหม่ ที่ภายนอกแลดูคล้ายกับรุ่นเดิม เพียงแต่มีเส้นสายที่คมและปราดเปรียวกว่า ประกอบจากโรงงานในเมกซิโก ทำได้อย่างประณีต โดยเฉพาะในเรื่องของรอยต่อต่างๆ เรียบร้อยมากทีเดียว ภายในห้องโดยสารแทบไม่มีเสียงรบกวนจากอุปกรณ์ต่างๆ รวมไปถึงการเก็บเสียงจากภายนอกรถ ทำได้เยี่ยมมาก วัสดุอุปกรณ์ในห้องโดยสารคุณภาพสูง สมราคา ห้องเก็บสัมภาระท้ายรถจุได้ 550 ลิตร และเมื่อพับเบาะนั่งด้านหลังลงจะเพิ่มเป็น 1,550 ลิตร

 

เครื่องยนต์ดีเซลแบบ 4 สูบ 16 วาล์ว เทอร์โบ ให้พละกำลังถึง 190 แรงม้า ที่ 3,800 รตน. ส่วนแรงบิดทำได้ 40.8 กก.-ม. ที่ 1,750 รตน. พละกำลังขนาดนี้เหมาะมาก สำหรับการใช้ในชีวิตประจำวัน ถ่ายทอดกำลังผ่านเกียร์แบบดับเบิลคลัทช์ 7 จังหวะ ที่เราพบว่ามีอาการกระตุกอยู่บ้างในตอนออกตัว ขับเคลื่อน 4 ล้อ ด้วยวงล้อที่มีขนาดถึง 20 นิ้ว พร้อมยาง 255/45 R20 อัตราการสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงโดยเฉลี่ยทำได้ 13.9 กม./ลิตร ในโหมดสปอร์ทจะสิ้นเปลืองอยู่ที่ 10.1 กม./ลิตร ถังน้ำมันจุ 65 ลิตร สามารถพารถคันนี้วิ่งไปได้ไกลราว 900 กม. เลยทีเดียว

 

อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ใช้เวลา 8.4 วินาที แม้ว่าจะต้องแบกน้ำหนักตัวรถพร้อมผู้ขับขี่อยู่เกือบ 2 ตัน การกระจายน้ำหนัก หน้า/หลัง ทำได้ใกล้เคียง 50:50 คือ 53:47 มีผลต่อการควบคุมบังคับ การเข้าโค้งจะทำได้เป็นอย่างดี

 

คิว 5 ใหม่ เป็นรถครอสส์โอเวอร์ เอสยูวี ที่มีความสามารถรอบด้าน จากการติดตั้งระบบรองรับแบบถุงลม ซึ่งเป็นอุปกรณ์พิเศษที่ต้องจ่ายเพิ่มอีกราว 1,950 ยูโร หรือประมาณ 75,000 บาท ให้ทั้งความนุ่มนวลและคล่องตัวในการควบคุมบังคับได้อย่างดีเยี่ยม ซึ่งคู่แข่งสัญชาติเดียวกันบางคัน เกาะถนนดี แต่ระบบรองรับค่อนข้างแข็ง บางคันนุ่มนวลดี แต่การเข้าโค้งทำได้ไม่มั่นคง แต่ คิว 5 ผสมผสานทั้งความนุ่มนวลและยึดเกาะถนนได้อย่างลงตัว ในช่วงความเร็วเกิน 100 กม./ชม. ระบบรองรับแบบถุงลมของ เอาดี จะแสดงประสิทธิภาพในเรื่องความนุ่มนวลและการขับขี่เหนือกว่าคู่แข่ง ที่ใช้ระบบรองรับแบบถุงลมเช่นกัน ส่วนผู้ที่ชอบใช้งานแบบลุยบนเส้นทางโหดๆ คิว 5 จะมีโหมด OFFROAD/LIFT ที่สามารถยกตัวรถให้สูงขึ้นอีก 45 มม. เพื่อรองรับการใช้งานได้มากขึ้น แต่มีข้อแม้ว่า ความเร็วที่ใช้ต้องไม่เกิน 40 กม./ชม.

 

เอาดี คิว 5 ใหม่ เป็นรถครอสส์โอเวอร์ เอสยูวี ที่ใช้งานได้ทุกวัน เต็มเปี่ยมไปด้วยความอเนกประสงค์ ขับสนุก มอบความสะดวกสบายให้กับผู้ขับและผู้โดยสารเป็นอย่างดี คุณภาพรถถือว่าอยู่ในระดับแนวหน้า และเหนือคู่แข่งในหลายๆ เรื่อง ยอดขายของรถรุ่นนี้ น่าจะเป็นตัวช่วยส่งเสริมยอดขายของค่ายสี่ห่วง ให้เป็นไปตามเป้าหมายการตลาด

 

 

คุณรู้หรือไม่ ?

เอาดี คิว 5 ใหม่ ได้รับการพัฒนาโดยใช้พแลทฟอร์ม MQB ซึ่งถูกใช้เป็นโครงสร้างพื้นฐานของรถหลากหลายรุ่น ในเครือ โฟล์คสวาเกน ซึ่งมีผลให้น้ำหนักตัวรถลดลงได้มากกว่า 100 กก. !



------------------------------
เรื่องโดย : เบตา คูเป
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน ตุลาคม ปี 2560
คอลัมน์ : ผลทดสอบต่างแดน
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/Hd6ju
อัพเดทล่าสุด
30 May 2020

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
40,900,000
2.
6,400,000
4.
2,905,000
5.
2,180,000
6.
2,348,000
7.
2,220,000
8.
36,500,000
9.
2,900,000
10.
3,800,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
Body Type
  • COUPE
  • ESTATE
  • HATCH
  • MPV
  • PICKUP
  • SALOON
  • SPORT
  • SUV
  • VAN
  • ALL
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ