บทความ

ซูซูกิ เอสกูโด 1.4 เทอร์โบ


เครื่องยนต์เทอร์โบ ไดเรคท์อินเจคชัน 1.4 ลิตร 136 แรงม้า

ซูซูกิ บรรจุเครื่องยนต์เบนซิน เทอร์โบ ไดเรคท์อินเจคชัน 1.4 ลิตร เข้าไปในซีรีส์ของคอมแพคท์ครอสส์โอเวอร์ เอสยูวี เอสกูโด (ESCUDO) หรือ วีทารา (VITARA) ที่เราคุ้นเคย โดยเริ่มผลิตที่ มักยาร์ ซูซูกิ ซึ่งเป็นบริษัทลูกของ ซูซูกิ ในฮังการี

 

ด้านรูปลักษณ์ภายนอก มีการติดตั้งกระจังหน้าชุบโครเมียม ไฟหน้าระบบแอลอีดี (ฝาครอบตัวฉายแสงสีแดง) กระจกมองข้างพร้อมไฟเลี้ยวระบบแอลอีดี พ่นสีพิเศษเฉพาะรุ่น อย่าง สีคูลไวท์เพิร์ล หรือ หลังคาทูโทน และรูฟเรลดีไซจ์นใหม่ ล้อสีดำขนาด 17 นิ้ว

 

ส่วนการตกแต่งภายในใช้สีดำเป็นหลัก มีการแต่งสีแดง วงแหวนล้อมมิเตอร์ วงแหวนล้อมปุ่มปรับแอร์ และนาฬิกาตรงกลาง ตะเข็บสีแดงตรงพวงมาลัย ถุงหุ้มคันเกียร์ เบาะที่นั่ง และใช้พวงมาลัยกับแผงคันบังคับแบบพิเศษเฉพาะรุ่น เพื่อสร้างความประทับใจอย่างสปอร์ท ลำโพง 6 ตัว (ลำโพงหน้า 2 ตัว ทวีเตอร์หน้า 2 ตัว ลำโพงหลัง 2 ตัว)

 

เครื่องยนต์เบนซิน แบบ 4 สูบ บูสเตอร์เจท เทอร์โบ ไดเรคท์อินเจคชัน ขนาด 1.4 ลิตร 136 แรงม้า ที่ 5,500 รตน. แรงบิดสูงสุด 21.4 กก.-ม. ที่ 4,000 รตน. ได้ทั้งการเร่งที่ทรงพลัง และสมรรถนะในการประหยัดเชื้อเพลิง ให้กำลังและแรงบิดสูงในระดับเดียวกับเครื่องยนต์ขนาด 2.0 ลิตร จึงให้สมรรถนะที่ยอดเยี่ยมในการใช้งานสะดวกสบายในขอบเขตกว้างขวาง ตั้งแต่การขับขี่ในเมือง ไปจนถึงการวิ่งด้วยความเร็วสูง ใช้เกียร์อัตโนมัติ 6 จังหวะ ที่มีอัตราทดเกียร์ 1-6 ที่กว้าง ให้อัตราเร่งดีทั้งตอนออกตัว และขึ้นทางลาดในช่วงความเร็วต่ำ

 

เอสกูโด 1.4 เทอร์โบ มีจุดเด่นที่ระบบรองรับ ซึ่งมีเสถียรภาพที่สามารถวิ่งลุยได้ตลอด และใช้อุปกรณ์รักษาความปลอดภัยที่ล้ำหน้า อาทิ ระบบควบคุมล้อทั้ง 4 ล้อ ออลล์กริพ (ALL GRIP) แบบที่ใช้ใน เอสกูโด 1.6 ออกแบบพิเศษเฉพาะ ซูซูกิ ที่เกิดจาก 3 เทคโนโลยีของระบบขับเคลื่อน 4 ล้อที่ควบคุมด้วยอีเลคทรอนิคส์ ฟังค์ชันสับเปลี่ยนโหมดในการขับขี่ 4 โหมด และระบบควบคุมการประสานงานในการขับขี่ สามารถให้สมรรถนะการรักษาความปลอดภัยในการขับขี่ และสมรรถนะในการวิ่งลุยในการขับขี่หลากหลาย ด้วยการเลือกโหมดการขับขี่ โหมด AUTO, SPORT, SNOW และ LOCK ใช้ระบบควบคุมแบบพิเศษเฉพาะของ เอสกูโด และเพิ่มสมรรถนะในการวิ่งลุยบนสภาพทางที่ส่วนมาก 2 ล้อหลัง (ล้อแนวทแยง) จะลื่นไถล ยิ่งกว่านั้น เวลาที่เลือกใช้โหมด LOCK ยังสามารถให้สมรรถนะในการวิ่งลุยทางวิบากที่สูงขึ้นจากการควบคุมเบรค

 

ติดตั้งระบบลดความเสียหายจากการปะทะแบบเรดาร์คลื่นสั้น ที่เรียกว่า เรดาร์ เบรค ซัพพอร์ท ทู (RBS II) ให้เป็นอุปกรณ์มาตรฐาน มีระบบเตือนก่อนปะทะด้านหน้า, เบรคล่วงหน้าก่อนปะทะด้านหน้า, ฟังค์ชันช่วยเบรคเพื่อลดความเสียหายจากการปะทะด้านหน้า, ฟังค์ชันเบรคอัตโนมัติ และติดตั้งอแดพทีฟ ครูสคอนทโรล (ACC) ที่ช่วยควบคุมการวิ่งตามโดยทำการตรวจจับระยะห่าง และส่วนต่างของความเร็วกับรถคันหน้าแล้วรักษาระยะห่างจากรถคันหน้าด้วยความเร็วที่กำหนดไว้ (ประมาณ 40-100 กม./ชม.) พร้อมทั้งเพิ่ม/ลดความเร็วให้โดยอัตโนมัติ ให้เป็นอุปกรณ์มาตรฐาน และเสริมความปลอดภัย ลดอาการบาดเจ็บด้วยการติดตั้งม่านนิรภัย SRS CURTAIN AIR BAG และถุงลมนิรภัย SRS SIDE AIR BAG ให้เป็นอุปกรณ์มาตรฐาน



------------------------------
เรื่องโดย : กองบรรณาธิการ 4wheels
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน ตุลาคม ปี 2560
คอลัมน์ : รถใหม่ 4×4
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/pPOb8
อัพเดทล่าสุด
5 Dec 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
2,180,000
2.
19,800,000
3.
31,900,000
4.
24,700,000
5.
1,990,000
6.
12,959,000
8.
31,900,000
10.
33,900,000
12.
3,699,000
13.
1,030,000
15.
6,000,000
17.
4,999,000
19.
23,420,000
20.
32,900,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th