บทความ

ซูซูกิ จัดกิจกรรม ขับ ซีอัซ อาร์เอส จากเหนือจรดใต้


บริษัท ซูซูกิ มอเตอร์ (ประเทศไทย) จำกัด จัดกิจกรรม “THE HAPPINESS JOURNEY WITH SUZUKI CIAZ” เพื่อทดลองขับรถยนต์ซีดาน ในกลุ่มอีโคคาร์ ซูซูกิ ซีอัซ อาร์เอส (SUZUKI CIAZ RS) ใช้เส้นทางจากภาคเหนือ จ. เชียงใหม่ วิ่งลงสู่ภาคใต้ ที่ จ. ภูเก็ต แบ่งการทดสอบเป็น 4 กลุ่ม โดยให้สื่อมวลชนสลับผลัดเปลี่ยนกันขับ

ซูซูกิ ซีอัซ อาร์เอส รูปทรงเหมือนซีดานขนาดกลาง ขนาดตัวรถเทียบเท่ารถยนต์ระดับ ซี-เซกเมนท์ มิติตัวรถ ยาว/กว้าง/สูง อยู่ที่ 4,505/1,730/1,475 มม. ระยะฐานล้อ 2,650 มม. ความยาวต่างจาก ซีอัซ รุ่น จีแอลเอกซ์ เล็กน้อย (15 มม.) จากชุดแต่งสปอร์ทรอบคันที่เพิ่มเข้ามา ได้แก่ สเกิร์ทหน้า/หลัง และด้านข้าง สปอยเลอร์หลังพร้อมสัญลักษณ์ “RS” บริเวณด้านท้าย ส่วนไฟหน้าเป็นแบบพโรเจคเตอร์ พร้อมไฟตัดหมอก ล้อแมกขนาด 16 นิ้ว เท่าเดิม

 

ห้องโดยสารเน้นโทนสีดำ รุ่น อาร์เอส เพิ่มอุปกรณ์ด้านความบันเทิง นั่นคือ ระบบ ซูซูกิ สมาร์ท คอนเนคท์ ประกอบไปด้วย ซูซูกิ สมาร์ท คอนเนคท์ ชุดเครื่องเสียงคุณภาพสูง ลำโพงออกแบบพิเศษ จอภาพระบบสัมผัสขนาด 7 นิ้ว ระบบเนวิเกเตอร์ ระบบเชื่อมต่อโทรศัพท์ และระบบเชื่อมต่อกับโทรศัพท์มือถือ เชื่อมต่ออินเตอร์เนท สามารถเชื่อมต่อแอพพลิเคชัน ผ่านระบบ APPLE CAR PLAY

 

เครื่องยนต์เบนซิน รหัส K12B ขนาด 1.2 ลิตร 4 สูบ 16 วาล์ว พร้อมระบบวาล์วแปรผัน 2 ฝั่ง ทั้งไอดีและไอเสีย ให้กำลังสูงสุด 91 แรงม้า ที่ 6,000 รตน. แรงบิดสูงสุด 12.0 กก-ม. ที่ 4,800 รตน. ส่งกำลังผ่านชุดเกียร์ซีวีที แบบแปรผัน รองรับน้ำมันเแกสโซฮอล อี 20

 

“ฟอร์มูลา” รับไม้แรก ต้องขับออกจากสนามบินเชียงใหม่ มุ่งหน้าเมืองสองแคว จ. พิษณุโลก การทดสอบครั้งนี้ มีทั้งทดสอบในรูปแบบการขับประหยัด ดูอัตราสิ้นเปลืองเฉลี่ย รวมถึงทดสอบแบบใช้งานปกติ ลองอัตราเร่งช่วงออกตัว จังหวะเร่งแซง และระบบรองรับ

 

การทดสอบช่วงแรก เป็นการขับขี่แบบประหยัด เพื่อหาอัตราสิ้นเปลืองที่น้อยสุด ในระยะทาง 106.3 กม. มีเวลาให้ 120 นาที หรือ 2 ชั่วโมง จากสนามบินเชียงใหม่ สู่ร้านอาหารเสบียง จ. ลำปาง โดยรถ 1 คัน ต้องมีผู้ขับและผู้โดยสาร 3 คน พร้อมกระเป๋าสัมภาระท้ายรถ และต้องเปิดแอร์อัตโนมัติ อุณหภูมิ 23 องศาเซลเซียส

 

เราขับรถหมายเลข 4 มุ่งหน้าออกจากสนามบินเชียงใหม่ ลัดเลาะออกจากเมือง ฝ่าการจราจรที่หนาแน่นในช่วงเช้า มุ่งหน้าสู่ จ. ลำปาง จังหวะได้เปรียบเสียเปรียบช่วงนี้ น่าจะอยู่ที่ดอยขุนตาล เพราะต้องขับขึ้นและลงเขายาวๆ ซึ่งเราต้องรักษารอบเครื่องยนต์ให้นิ่ง จบช่วงนี้ รถหมายเลข 4 ที่เราขับมาทำอัตราสิ้นเปลืองเฉลี่ยบนเรือนไมล์ได้ประหยัดสุด 28.6 กม./ลิตร อันดับที่ 2 มีอัตราสิ้นเปลืองเฉลี่ย 26.6 กม./ลิตร และอันดับ 3 เฉลี่ย 25.9 กม./ลิตร

 

ช่วงบ่าย ขับใช้งานจริง จากลำปาง-แพร่-พิษณุโลก ระยะทางรวม 157 กม. เป็นเส้นทางแบบเลนสวน บางช่วงได้จังหวะทดสอบอัตราเร่งแซง ซึ่งทำได้พอตัว ขนาดตัวรถที่ใหญ่ ถ้าเทียบกับ สวิฟท์ ซึ่งใช้เครื่องยนต์และเกียร์บลอคเดียวกัน แต่ต่างกันที่การเซทอัพ เมื่อคุ้นเคยกับการใช้รอบเครื่องยนต์ให้สัมพันธ์กับเกียร์แล้ว จะทำให้การเปลี่ยนเกียร์นุ่มนวลและต่อเนื่อง เมื่อกดคันเร่งไป ความเร็วไหลลื่นขึ้นไปแตะระดับ 140-150 กม./ชม. ได้ไม่ยาก เรียกว่า ตัวใหญ่ เครื่องเล็ก แต่ให้กำลังเพียงพอ

 

ช่วงล่างหน้าแบบแมคเฟอร์สันสตรัท คอยล์สปริง ด้านหลังเป็นทอร์ชันบีม พร้อมคอยล์สปริง เซทมาค่อนข้างลงตัวมาก สำหรับอีโคคาร์ ซีดาน เหมาะกับการใช้งานแบบครอบครัว เน้นความนุ่มสบาย ทั้งด้านหน้าและด้านหลัง ให้อารมณ์ค่อนข้างแตกต่างกับ สวิฟท์ ที่เน้นช่วงล่างที่สปอร์ทกว่า การใช้ความเร็วสูงขึ้น/ลงเขา จังหวะบังคับควบคุมพวงมาลัยดี แม้พวงมาลัยจะเบากว่า สวิฟท์ แต่ช่วงล่างก็ไม่พบอาการโยนโคลง นั่งสบาย

 

ซูซูกิ ซีอัซ อาร์เอส อีโคคาร์ ซีดาน เป็นรุ่นที่ตกแต่งเพิ่มความสปอร์ทรอบคัน ขับใช้งานดี หน้าตาทันสมัย ภายในกว้าง เครื่องเสียงรองรับการใช้งานยุคดิจิทอล มีระบบจีพีเอส นำทาง ด้านท้ายบรรทุกสัมภาระได้มาก เครื่องยนต์กำลังเพียงพอ และประหยัด เป็นอีกตัวเลือกที่น่าสนใจสำหรับรถครอบครัว 4 ประตู



------------------------------
เรื่องโดย : ณัฐเวช ยอดแสง
ภาพโดย : บริษัทผู้ผลิต
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน กันยายน ปี 2560
คอลัมน์ : กิจกรรม
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/ddzHr

บทความที่เกี่ยวข้อง

เอสโซ่ฯ เติมรอยยิ้มที่ภาคใต้
ฮอนดา เปิดสนามทดสอบรถในไทย
TOYOTA MOTORSPORT 2017 สนาม 2 แข่งเดือด ริมทะเลบางแสน
VOLVO TRUCKS FUELWATCH CHALLENGE 2017
รันสตอพ ไฮ-คิว ทแรค เดย์
“IMC สื่อสากล” ทะยานสู่ทศวรรษที่ 5
อัพเดทล่าสุด
24 Sep 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
2,549,000
3.
1,749,000
4.
2,249,000
5.
4,590,000
6.
1,999,000
7.
3,990,000
8.
3,065,000
9.
2,790,000
10.
5,490,000
11.
1,354,000
12.
3,399,000
13.
750,000
14.
1,129,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th