ผ่านไปแล้ว 4 รุ่น 4 แบบ ล้วนเป็นรถไฮบริดชนิดต้องมีการเสียบปลั๊กเพื่อชาร์จไฟ และมีทั้งรถยุโรปรถอเมริกันรถญี่ปุ่น ส่วนอีก 2 รุ่น 2 แบบที่เหลืออยู่เป็นรถไฮบริดชนิดไม่ต้องมีการเสียบ เป็นรถสายเลือดซามูไรล้วนๆ และเป็นผลงานของค่ายยักษ์ใหญ่ ซึ่งกล่าวได้โดยไม่ต้องขัดต้องเขิน ว่าเป็นผู้นำในด้านรถไฮบริด เพราะขายรถไฮบริดสารพัดรูปแบบและหลากหลายขนาดไปแล้วมากกว่า 10 ล้านคันรถไฮบริดชนิดไม่ต้องมีการเสียบแบบแรกที่นำเรื่องราวมาเล่าสู่กันฟังใน “ระเบียงรถใหม่” เดือนนี้ คือ โตโยตา วิทซ์ ไฮบริด (TOYOTA VITZ HYBRID) ซึ่งเพิ่งเริ่มการจำหน่ายเมื่อกลางเดือนแรกของปีไก่เอ๋ยไก่แจ้ เป็นการออกจำหน่ายทั่วเกาะญี่ปุ่นผ่านเครือข่ายการขายซึ่งเขียนชื่อเป็นภาษาตะวันตกว่า NETZ และมีค่าตัว MSRP อยู่ระหว่าง 1.820-2.238 ล้านเยน หรือประมาณ 0.546-0.671 ล้านบาทไทย เป็นราคาที่รวมภาษีผู้บริโภคร้อยละ 8 ไว้เรียบร้อยแล้ว และคิดว่าเงินญี่ปุ่น 100 เยนแลกได้ด้วยเงินไทย 30 บาทถ้วน ยักษ์ใหญ่เมืองยุ่นเริ่มนำรถเก๋งแฮทช์แบคขนาดซูเพอร์มีนี โตโยตา วิทซ์ (TOYOTA VITZ) เข้าสู่สายการผลิตในญี่ปุ่นเมื่อปี 1999 และเปลี่ยนรุ่นรถอนุกรมนี้ไปแล้วรวม 2 ครั้ง เมื่อปี 2005 และ 2010 ในบางตลาดรวมทั้งในประเทศไทยรถอนุกรมนี้ติดป้ายชื่อ โตโยตา ยารีส (TOYOTA YARIS) รถรุ่นปัจจุบันซึ่งเป็นรถรุ่นที่ 3 เริ่มจำหน่ายในเมืองแม่เมื่อเดือนธันวาคม 2010 และผ่านการปรับปรุงอย่างที่เรียกกันภาษาอังกฤษว่า “ไมเนอร์เชนจ์” (MINOR CHANGE) มาแล้ว 2-3 ครั้ง ครั้งล่าสุดซึ่งเกิดขึ้นตอนต้นปี 2017 นับเป็นการเปลี่ยนแปลงที่ค่อนข้างสำคัญ เพราะทำให้หน้าตาของรถดูดีขึ้นนิดหน่อย รวมทั้งเพิ่มรถไฮบริด ซึ่งไม่เคยมีมาก่อนในรถอนุกรมนี้ที่จำหน่ายในญี่ปุ่นให้เลือกใช้ด้วย เป็นรถไฮบริดซึ่งแยกโมเดลให้คนรักความประหยัดเลือดซามูไรเลือกใช้ได้รวม 4 โมเดล คือ VITZ HYBRID F-VITZ HYBRID JEWELA-VITZ HYBRID U-VITZ HYBRID U SPORTY PACKAGE ทุกโมเดลมีขนาดตัวถังยาว 3.945 ม. กว้าง 1.695 ม. และสูง 1.500 ม. ติดตั้งระบบขับไฮบริดชนิดไม่ต้องมีการเสียบปลั๊กเพื่อชาร์จไฟ ซึ่งใช้เครื่องยนต์เบนซิน DOHC 4 สูบเรียง 1,496 ซีซี 54 กิโลวัตต์/74 แรงม้า (รหัสเครื่องยนต์ 1NZ-FXE) ทำงานร่วมกับมอเตอร์ไฟฟ้า 45 กิโลวัตต์/61 แรงม้า (รหัส 1LM) และแบทเตอรีนิคเคิล-เมทัล ไฮดไรด์ (NICKEL-METAL HYDRIDE) ได้กำลังสุทธิสูงสุด 73 กิโลวัตต์/100 แรงม้า และส่งทอดกำลังสู่ล้อคู่หน้าผ่านระบบเกียร์อัตโนมัติ CVT มีอัตราสิ้นเปลืองที่เยี่ยมยอดและผู้ผลิตอวดว่าเหนือกว่ารถระดับเดียวกันทุกรุ่นทุกแบบ คือ มีค่าเฉลี่ย 34.4 กม./ลิตร แถมยังปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์เพียง 67 กรัม/กม. เมื่อวัดตามมาตรฐาน JC08 ของญี่ปุ่น โตโยตา วิทซ์ เป็นรถซูเพอร์มีนียอดนิยมซึ่งมีขายในประมาณ 80 ประเทศทั่วโลก และยอดขายในทุกตลาดผ่านหลัก 7 ล้านคันไปแล้ว