บทความ

TOYOTA VITZ HYBRID


ผ่านไปแล้ว 4 รุ่น 4 แบบ ล้วนเป็นรถไฮบริดชนิดต้องมีการเสียบปลั๊กเพื่อชาร์จไฟ และมีทั้งรถยุโรปรถอเมริกันรถญี่ปุ่น ส่วนอีก 2 รุ่น 2 แบบที่เหลืออยู่เป็นรถไฮบริดชนิดไม่ต้องมีการเสียบ เป็นรถสายเลือดซามูไรล้วนๆ และเป็นผลงานของค่ายยักษ์ใหญ่ ซึ่งกล่าวได้โดยไม่ต้องขัดต้องเขิน ว่าเป็นผู้นำในด้านรถไฮบริด เพราะขายรถไฮบริดสารพัดรูปแบบและหลากหลายขนาดไปแล้วมากกว่า 10 ล้านคัน

รถไฮบริดชนิดไม่ต้องมีการเสียบแบบแรกที่นำเรื่องราวมาเล่าสู่กันฟังใน “ระเบียงรถใหม่” เดือนนี้ คือ โตโยตา วิทซ์ ไฮบริด (TOYOTA VITZ HYBRID) ซึ่งเพิ่งเริ่มการจำหน่ายเมื่อกลางเดือนแรกของปีไก่เอ๋ยไก่แจ้ เป็นการออกจำหน่ายทั่วเกาะญี่ปุ่นผ่านเครือข่ายการขายซึ่งเขียนชื่อเป็นภาษาตะวันตกว่า NETZ และมีค่าตัว MSRP อยู่ระหว่าง 1.820-2.238 ล้านเยน หรือประมาณ 0.546-0.671 ล้านบาทไทย เป็นราคาที่รวมภาษีผู้บริโภคร้อยละ 8 ไว้เรียบร้อยแล้ว และคิดว่าเงินญี่ปุ่น 100 เยนแลกได้ด้วยเงินไทย 30 บาทถ้วน

 

ยักษ์ใหญ่เมืองยุ่นเริ่มนำรถเก๋งแฮทช์แบคขนาดซูเพอร์มีนี โตโยตา วิทซ์ (TOYOTA VITZ) เข้าสู่สายการผลิตในญี่ปุ่นเมื่อปี 1999 และเปลี่ยนรุ่นรถอนุกรมนี้ไปแล้วรวม 2 ครั้ง เมื่อปี 2005 และ 2010 ในบางตลาดรวมทั้งในประเทศไทยรถอนุกรมนี้ติดป้ายชื่อ โตโยตา ยารีส (TOYOTA YARIS) รถรุ่นปัจจุบันซึ่งเป็นรถรุ่นที่ 3 เริ่มจำหน่ายในเมืองแม่เมื่อเดือนธันวาคม 2010 และผ่านการปรับปรุงอย่างที่เรียกกันภาษาอังกฤษว่า “ไมเนอร์เชนจ์” (MINOR CHANGE) มาแล้ว 2-3 ครั้ง ครั้งล่าสุดซึ่งเกิดขึ้นตอนต้นปี 2017 นับเป็นการเปลี่ยนแปลงที่ค่อนข้างสำคัญ เพราะทำให้หน้าตาของรถดูดีขึ้นนิดหน่อย รวมทั้งเพิ่มรถไฮบริด ซึ่งไม่เคยมีมาก่อนในรถอนุกรมนี้ที่จำหน่ายในญี่ปุ่นให้เลือกใช้ด้วย

 

เป็นรถไฮบริดซึ่งแยกโมเดลให้คนรักความประหยัดเลือดซามูไรเลือกใช้ได้รวม 4 โมเดล คือ VITZ HYBRID F-VITZ HYBRID JEWELA-VITZ HYBRID U-VITZ HYBRID U SPORTY PACKAGE ทุกโมเดลมีขนาดตัวถังยาว 3.945 ม. กว้าง 1.695 ม. และสูง 1.500 ม. ติดตั้งระบบขับไฮบริดชนิดไม่ต้องมีการเสียบปลั๊กเพื่อชาร์จไฟ ซึ่งใช้เครื่องยนต์เบนซิน DOHC 4 สูบเรียง 1,496 ซีซี 54 กิโลวัตต์/74 แรงม้า (รหัสเครื่องยนต์ 1NZ-FXE) ทำงานร่วมกับมอเตอร์ไฟฟ้า 45 กิโลวัตต์/61 แรงม้า (รหัส 1LM) และแบทเตอรีนิคเคิล-เมทัล ไฮดไรด์ (NICKEL-METAL HYDRIDE) ได้กำลังสุทธิสูงสุด 73 กิโลวัตต์/100 แรงม้า และส่งทอดกำลังสู่ล้อคู่หน้าผ่านระบบเกียร์อัตโนมัติ CVT มีอัตราสิ้นเปลืองที่เยี่ยมยอดและผู้ผลิตอวดว่าเหนือกว่ารถระดับเดียวกันทุกรุ่นทุกแบบ คือ มีค่าเฉลี่ย 34.4 กม./ลิตร แถมยังปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์เพียง 67 กรัม/กม. เมื่อวัดตามมาตรฐาน JC08 ของญี่ปุ่น

 

โตโยตา วิทซ์ เป็นรถซูเพอร์มีนียอดนิยมซึ่งมีขายในประมาณ 80 ประเทศทั่วโลก และยอดขายในทุกตลาดผ่านหลัก 7 ล้านคันไปแล้ว

 

 

TOYOTA VITZ HYBRID

รถไฮบริดชนิดไม่ต้องเสียบปลั๊กเพื่อชาร์จไฟ

เครื่องยนต์เบนซิน+มอเตอร์ไฟฟ้า 1 ชุด

กำลังสุทธิสูงสุด 73 กิโลวัตต์/100 แรงม้า

อัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงเฉลี่ย 34.4 กม./ลิตร

ราคารวมภาษีในญี่ปุ่นเริ่มต้นที่ 1.820 ล้านเยน



------------------------------
เรื่องโดย : ชูศักดิ์ ชมจินดา
ภาพโดย : บริษัทผู้ผลิต
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน กันยายน ปี 2560
คอลัมน์ : ระเบียงรถใหม่
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/aRPdV

บทความที่เกี่ยวข้อง

LEXUS LC 500H
TOYOTA PRIUS PHV
CADILLAC CT6 PLUG-IN
PORSCHE PANAMERA 4 E-HYBRID SPORT TURISMO
BMW 530E IPERFORMANCE
อัพเดทล่าสุด
23 Sep 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
2,549,000
3.
1,749,000
4.
2,249,000
5.
4,590,000
6.
1,999,000
7.
3,990,000
8.
3,065,000
9.
2,790,000
10.
5,490,000
11.
1,354,000
12.
3,399,000
13.
750,000
14.
1,129,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th