บทความ

TOYOTA PRIUS PHV


ค่ายญี่ปุ่นมีบริษัทผู้ผลิตรถยนต์นั่งรายใหญ่อยู่รวม 9 ราย แต่มีอยู่เพียง 2 ราย เท่านั้นที่ขณะนี้มีรถไฮบริดชนิดที่ต้องมีการเสียบปลั๊กเพื่อชาร์จไฟในบัญชีรายชื่อสินค้า คือ ค่ายยักษ์แคระซึ่งมีรถ มิตซูบิชิ เอาท์แลนเดอร์ พีเอชอีวี (MITSUBISHI OUTLANDER PHEV) กับค่ายยักษ์ใหญ่ซึ่งมีรถ โตโยตา ปรีอุส พีเอชวี (TOYOTA PRIUS PHV) ส่วนอีกรายที่ขณะนี้ยังไม่มี แต่อีกไม่นานก็จะมี คือ ยักษ์รองซึ่งประกาศไปแล้วเมื่อไม่นานมานี้ว่าก่อนสิ้นปีไก่ผัดขิงจะนำรถ ฮอนดา คแลริที พลัก-อิน ไฮบริด (HONDA CLARITY PLUG-IN HYBRID) ออกสู่โชว์รูม

เดือนนี้จะว่ากันเฉพาะผลงานของค่ายยักษ์ใหญ่ คือ โตโยตา ปรีอุส พีเอชวี (TOYOTA PRIUS PHV) ซึ่งในบางตลาดเช่นสหรัฐอเมริกา จะเปลี่ยนชื่อเสียงเรียงนามเป็น โตโยตา ปรีอุส พไรม์ (TOYOTA PRIME) รถแบบนี้เริ่มเข้าสู่สายการผลิตในญี่ปุ่นเมื่อต้นปี 2012 และมิใช่เป็นรถที่ออกแบบขึ้นใหม่ทั้งหมด หากพัฒนามาอีกทอดหนึ่งจากรถ โตโยตา ปรีอุส (TOYOTA PRIUS) รุ่นที่ 3 ซึ่งเริ่มขายในเมืองยุ่นเมื่อกลางปี 2009 หัวใจของการพัฒนาที่ว่านี้ คือ การเปลี่ยนแปลงระบบขับ จากระบบไฮบริดชนิดไม่ต้องเสียบเป็นไฮบริดชนิดต้องเสียบ ซึ่งทำให้ประหยัดเชื้อเพลิงขึ้นและรถวิ่งด้วยพลังไฟฟ้าได้ไกลขึ้นนั่นเอง ส่วนที่กำลังอวดรูปทรงองค์เอวอยู่นี้เป็นรถรุ่นที่ 2 พัฒนาจากรถ โตโยตา ปรีอุส รุ่นปัจจุบันซึ่งเป็นรถรุ่นที่ 4 เริ่มออกโชว์รูมทั่วเกาะญี่ปุ่นเมื่อกลางเดือนกุมภาพันธ์ 2017 พร้อมกับป้ายราคา 3.262-4.223 ล้านเยน หรือประมาณ 0.979-1.267 ล้านบาทไทย อันเป็นค่าตัวที่รวมภาษีผู้บริโภคร้อยละ 8 ไว้แล้ว

 

รถรุ่นนี้อยู่ในตัวถัง 5 ประตูแฮทช์แบค 4 ที่นั่ง ซึ่งยาว 4.645 ม. กว้าง 1.760 ม. และสูง 1.470 ม. คือ กว้างและสูงเท่ากันพอดิบพอดีกับรถซึ่งเป็นที่มา แต่ยาวขึ้น 10.5 ซม. หน้าตาและรูปทรงองค์เอวตัวถังมีรายละเอียดที่เปลี่ยนไปมากมาย และโดยส่วนรวมน่าจะฟันธงได้ว่าทำได้ดีกว่ารถซึ่งเป็นที่มา

 

มีรถให้ลูกค้าเลือดซามูไรเลือกใช้ 5 โมเดล คือ PRIUS PHV S-PRIUS PHV S NAVI PACKAGE-PRIUS PHV A-PRIUS PHV A LEATHER PACKAGE-PRIUS PHV A PREMIUM ทุกโมเดลติดตั้งระบบขับล้อหน้าแบบไฮบริดชนิดต้องมีการเสียบปลั๊กเพื่อชาร์จไฟ ซึ่งใช้เครื่องยนต์เบนซิน DOHC 4 สูบเรียง 1,797 ซีซี 72 กิโลวัตต์/98 แรงม้า (รหัสเครื่องยนต์ 2ZR-FXE) ทำงานร่วมกันกับมอเตอร์ไฟฟ้า 53 กิโลวัตต์/72 แรงม้า (รหัส 1NM) มอเตอร์ไฟฟ้า 23 กิโลวัตต์/31 แรงม้า (รหัส 1SM) แบทเตอรีลิเธียม-ไอออน 8.8 กิโลวัตต์ชั่วโมง และระบบเกียร์อัตโนมัติ CVT ให้กำลังสุทธิสูงสุด 90 กิโลวัตต์/122 แรงม้า มีอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงเฉลี่ยที่น่าพอใจมาก คือ 30.8-37.2 กม./ลิตร เมื่อวัดตามมาตรฐาน JC08 ของญี่ปุ่น และปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์เพียง 62-75 กรัม/กม.

 

แบทเตอรีที่กล่าวข้างต้น สามารถชาร์จไฟได้หลายวิธี คือ ด้วยไฟบ้าน 200 โวลท์/16 แอมพ์ ซึ่งใช้เวลาประมาณ 2 ชั่วโมง 20 นาที ด้วยไฟบ้าน 100 โวลท์/6 แอมพ์ ซึ่งใช้เวลาประมาณ 14 ชม. กับชาร์จไฟแบบเร่งด่วนซึ่งใช้เวลาเพียง 20 นาที และได้ปริมาณไฟร้อยละ 80 นอกจากนั้นรถรุ่นนี้ยังเป็นรถผลิตขายจำนวนมากๆ แบบแรกในโลก ซึ่งมีการติดตั้ง SOLAR CHARGING SYSTEM อันเป็นระบบชาร์จไฟด้วยพลังงานแสงอาทิตย์ที่ทำงานโดยอัตโนมัติขณะรถจอด ทำให้มีพลังไฟเพียงพอให้รถวิ่งได้ไกลสุดถึง 6.1 กม./วัน หรือ 2.9 กม./วัน โดยเฉลี่ย กรณีชาร์จไฟเต็มที่และวิ่งด้วยพลังไฟฟ้าล้วนๆ รถจะวิ่งได้ไกล 68.2 กม. เมื่อวัดตามมาตรฐาน JC08 และทำความเร็วสูงสุด 135 กม./ชม.

 

 

TOYOTA PRIUS PHV

รถไฮบริดชนิดต้องเสียบปลั๊กเพื่อชาร์จไฟ

เครื่องยนต์เบนซิน+มอเตอร์ไฟฟ้า 2 ชุด

กำลังสุทธิสูงสุด 90 กิโลวัตต์/122 แรงม้า

วิ่งด้วยพลังไฟฟ้าล้วนๆ ได้ไกลกว่า 68 กม.

ราคารวมภาษีในญี่ปุ่นเริ่มต้นที่ 3.262 ล้านเยน



------------------------------
เรื่องโดย : ชูศักดิ์ ชมจินดา
ภาพโดย : บริษัทผู้ผลิต
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน กันยายน ปี 2560
คอลัมน์ : ระเบียงรถใหม่
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/gsq2U

บทความที่เกี่ยวข้อง

LEXUS LC 500H
TOYOTA VITZ HYBRID
CADILLAC CT6 PLUG-IN
PORSCHE PANAMERA 4 E-HYBRID SPORT TURISMO
BMW 530E IPERFORMANCE
อัพเดทล่าสุด
24 Sep 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
2,549,000
3.
1,749,000
4.
2,249,000
5.
4,590,000
6.
1,999,000
7.
3,990,000
8.
3,065,000
9.
2,790,000
10.
5,490,000
11.
1,354,000
12.
3,399,000
13.
750,000
14.
1,129,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th