บทความ

CADILLAC CT6 PLUG-IN


รถอเมริกันพันธุ์แท้ติดตั้งระบบขับไฮบริดชนิดที่ต้องมีการเสียบปลั๊กเพื่อชาร์จไฟแบทเตอรี นับเป็นสินค้าหายาก เพราะก่อนหน้านี้มีผู้ผลิตรถสัญชาติอเมริกันเพียงรายเดียวเท่านั้น ซึ่งทำรถแบบที่ว่า คือ ยักษ์รอง ฟอร์ด (FORD) ซึ่งเรียกกันอย่างเต็มยศว่า ฟอร์ด มอเตอร์ คัมพานี (FORD MOTOR COMPANY)

ปัจจุบันค่าย ฟอร์ด มีรถไฮบริดชนิดที่ต้องมีการเสียบปลั๊กเพื่อชาร์จไฟให้คนรักรถในเมืองมะกันเลือกใช้รวม 2 แบบ คือ ฟอร์ด ฟิวชัน เอเนอร์จี (FORD FUSION ENERGI) รถเก๋งซีดานขนาดกลางที่เริ่มจำหน่ายเมื่อปีโมเดล 2013 กับรถอเนกประสงค์ขนาดกะทัดรัด ฟอร์ด ซี-แมกซ์ เอเนอร์จี (FORD C-MAX ENERGI) ซึ่งตามมาในปี 2015 แคดิลแลค ซีที 6 พลัก-อิน (CADILLAC CT6 PLUG-IN) ที่นำเรื่องราวมาเล่าสู่กันฟังในเดือนนี้ จึงนับนิ้วได้ว่าเป็นรถอเมริกันยุคปัจจุบันแบบที่ 3 และเป็นแบบแรกของค่ายแคดิลแลค ซึ่งติดตั้งระบบไฮบริดชนิดที่ต้องมีการเสียบปลั๊กเพื่อชาร์จไฟ

 

รถเก๋งซีดานขนาดใหญ่ติดป้ายชื่อ แคดิลแลค ซีที 6 (CADILLAC CT6) เป็นรถธงรุ่นใหม่ซึ่งยักษ์ใหญ่เมืองมะกันนำออกอวดตัวแบบ “ครั้งแรกในโลก” ที่งานมหกรรมยานยนต์นิวยอร์คเมื่อเดือนเมษายน 2015 และ 1 ปีเต็มหลังจากนั้น คือ ในเดือนเมษายน 2016 ก็เริ่มนำรถออกสู่โชว์รูมในฐานะรถรุ่นปีโมเดล 2017 ในตัวถังยาว 5.184 ม. กว้าง 1.879 ม. สูง 1.472 ม. ซึ่งใช้โรงงานที่ตั้งอยู่ในรัฐมิชิแกนเป็นที่ผลิต และมีเครื่องยนต์ให้เลือกใช้รวม 3 ขนาด คือ เครื่องเทอร์โบเบนซินฉีดเชื้อเพลิงโดยตรง DOHC 4 สูบเรียง 1,998 ซีซี 198 กิโลวัตต์/265 แรงม้า เครื่องเบนซินฉีดเชื้อเพลิงโดยตรง DOHC วี 6 สูบ 3,649 ซีซี 250 กิโลวัตต์/335 แรงม้า และเครื่องทวินเทอร์โบเบนซินฉีดเชื้อเพลิงโดยตรง DOHC วี 6 สูบ 2,990 ซีซี 301 กิโลวัตต์/404 แรงม้า แต่ระบบเกียร์เพื่อส่งกำลังสู่ล้อคู่หลัง หรือทั้งคู่หน้าและคู่หลังแล้วแต่กรณีมีแบบเดียว คือ เกียร์อัตโนมัติ 8 จังหวะ

 

ส่วนระบบขับไฮบริดชนิดที่ต้องมีการเสียบปลั๊กเพื่อชาร์จไฟใน แคดิลแลค ซีที 6 พลัก-อิน (CADILLAC CT6 PLUG-IN) นี้ เพิ่งเริ่มมีให้เลือกใช้เมื่อเดือนมีนาคมของปีไก่ได้พลอยนี่เอง เป็นระบบไฮบริดซึ่งตั้งใจออกแบบเพื่อให้มีการขับแบบใช้พลังงานไฟฟ้าล้วนๆ มากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ และจะใช้การขับแบบไฮบริดเฉพาะกรณีที่ใช้ความเร็วสูง หรือต้องใช้กำลังสูงเท่านั้น ระบบไฮบริดที่ว่านี้ใช้เครื่องยนต์เทอร์โบเบนซินฉีดเชื้อเพลิงโดยตรงขนาด 2.0 ลิตร ทำงานร่วมกันกับมอเตอร์ไฟฟ้า 2 ชุด และแบทเตอรีลิเธียม-ไอออน (LITHIUM-ION) ขนาด 18.4 กิโลวัตต์ชั่วโมง ได้กำลังสุทธิสูงสุด 250 กิโลวัตต์/335 แรงม้า และส่งกำลังสู่ล้อคู่หลังผ่านเกียร์อัตโนมัติ CVT ซึ่งควบคุมการทำงานด้วยระบบไฟฟ้า

 

ตามตัวเลขของผู้ผลิต เมื่อชาร์จไฟเต็มหม้อ (ใช้เวลาประมาณ 4.5 ชม. เมื่อชาร์จด้วยไฟแรงดัน 240 โวลท์) และเติมเชื้อเพลิงเต็มถัง รถจะวิ่งได้ไกลกว่า 700 กม. และสามารถทำอัตราเร่ง 0-96 กม./ชม. ในเวลาแค่ 5.2 วินาที ส่วนกรณีวิ่งด้วยพลังไฟฟ้าล้วนๆ จะวิ่งได้ไกลประมาณ 50 กม.

 

ค่าตัว MSRP (MANUFACTURER’S SUGGESTED RETAIL PRICE) ซึ่งเป็นราคาขายปลีกที่ผู้ผลิตระบุว่าน่าจะเป็น เริ่มต้นที่ระดับ 75,095 เหรียญสหรัฐฯ หรือเท่ากับประมาณ 2.55 ล้านบาทไทย

 

 

CADILLAC CT6 PLUG-IN

รถไฮบริดชนิดต้องเสียบปลั๊กเพื่อชาร์จไฟ

เครื่องเทอร์โบเบนซินฉีดตรง+มอเตอร์ไฟฟ้า 2 ชุด

กำลังสุทธิสูงสุด 250 กิโลวัตต์/335 แรงม้า

วิ่งด้วยพลังไฟฟ้าล้วนๆ ได้ไกล 50 กม.

ค่าตัวในสหรัฐอเมริกาเริ่มต้นที่ 75,095 เหรียญสหรัฐฯ



------------------------------
เรื่องโดย : ชูศักดิ์ ชมจินดา
ภาพโดย : บริษัทผู้ผลิต
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน กันยายน ปี 2560
คอลัมน์ : ระเบียงรถใหม่
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/cNodG

บทความที่เกี่ยวข้อง

LEXUS LC 500H
TOYOTA VITZ HYBRID
TOYOTA PRIUS PHV
PORSCHE PANAMERA 4 E-HYBRID SPORT TURISMO
BMW 530E IPERFORMANCE
อัพเดทล่าสุด
22 Sep 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
2,549,000
3.
1,749,000
4.
2,249,000
5.
4,590,000
6.
1,999,000
7.
3,990,000
8.
3,065,000
9.
2,790,000
10.
5,490,000
11.
1,354,000
12.
3,399,000
13.
750,000
14.
1,129,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th