บทความ

PORSCHE PANAMERA 4 E-HYBRID SPORT TURISMO


ที่งานมหกรรมยานยนต์เจนีวาครั้งล่าสุด ซึ่งจัดขึ้นในเมืองอินเตอร์ของสวิทเซอร์แลนด์เมื่อต้นเดือนมีนาคมของปีไก่กาอราเล ยอดผู้ผลิตรถสปอร์ทและรถกิจกรรมกลางแจ้งสุดหรูของเมืองเบียร์ เรียกความสนใจจากผู้คนได้อย่างล้นหลาม โดยการนำรถอนุกรมใหม่แกะกล่องออกอวดตัวแบบ “ครั้งแรกในโลก” คือ รถติดป้ายชื่อ โพร์เช พานาเมรา สปอร์ท ตูริสโม (PORSCHE PANAMERA SPORT TURISMO) ซึ่งไม่ใช่รถที่ทำขึ้นใหม่ทั้งคัน หากแต่พัฒนามาอีกทอดหนึ่งจาก โพร์เช พานาเมรา (PORSCHE PANAMERA) รุ่นปัจจุบันซึ่งเป็นรถรุ่นที่ 2 โดยดัดแปลงส่วนท้ายรถให้มีลักษณะเป็นรถตรวจการณ์ดังที่เห็นในภาพ

ขณะนี้รถแบบดังกล่าวเริ่มการจำหน่ายไปเรียบร้อยแล้วทั้งในเยอรมนี และอีกหลายประเทศในทวีปยุโรป โดยมีรถให้ผู้คนเลือกใช้รวม 5 โมเดล เป็นรถเบนซิน 3 โมเดล คือ PORSCHE PANAMERA 4 SPORT TURISMO (243 กิโลวัตต์/330 แรงม้า) PORSCHE PANAMERA 4S SPORT TURISMO (324 กิโลวัตต์/440 แรงม้า) PORSCHE PANAMERA TURBO SPORT TURISMO (404 กิโลวัตต์/550 แรงม้า) เป็นรถดีเซล 1 โมเดล คือ PORSCHE PANAMERA 4S DIESEL SPORT TURISMO (310 กิโลวัตต์/422 แรงม้า) และรถไฮบริด 1 โมเดล คือ PORSCHE PANAMERA 4 E-HYBRID SPORT TURISMO ที่กำลังจะนำเรื่องราวมาเล่าสู่กันฟังในเดือนแห่งการชุมนุมรถไฮบริดสารพัด รูปแบบและหลายขนาดนี้

 

โพร์เช พานาเมรา 4 อี-ไฮบริด สปอร์ท ตูริสโม (PORSCHE PANAMERA 4 E-HYBRID SPORT TURISMO) ซึ่งค่าตัวรวมภาษีมูลค่าเพิ่มร้อยละ 19 ในเยอรมนีเริ่มต้นที่ 112,075 ยูโร หรือประมาณ 4.48 ล้านบาทไทย มีหน้าตาแบบเดียวกัน และอยู่ในตัวถังเดียวกันกับรถโมเดลอื่นๆ เป็นตัวถังตรวจการณ์ยาว 5.049 ม. กว้าง 1.937 ม. และสูง 1.428 ม. ที่ออกแบบให้นั่งได้ 4+1 คน มีน้ำหนักตัวพร้อมขับ 2,190 กก. มีห้องเก็บของท้ายรถจุ 425 ลิตร ซึ่งจะเพิ่มกว่า 3 เท่าตัว คือ 1,295 ลิตร เมื่อพับราบเบาะหลัง และมีค่าสัมประสิทธิ์แรงต้านอากาศ 0.30

 

ที่แตกต่างจากรถโมเดลอื่นๆ คือ ระบบขับเคลื่อนทุกล้อแบบไฮบริดชนิดต้องมีการเสียบปลั๊กเพื่อชาร์จไฟแบทเตอรี ซึ่งใช้เครื่องยนต์ไบเทอร์โบเบนซินฉีดเชื้อเพลิงโดยตรง DOHC วี 6 สูบ 2,894 ซีซี 243 กิโลวัตต์/330 แรงม้า ทำงานร่วมกันกับมอเตอร์ไฟฟ้าขนาด 100 กิโลวัตต์/136 แรงม้า แบทเตอรีลิเธียม-ไอออน (LITHIUM-ION) ขนาด 382 โวลท์ 14 กิโลวัตต์ชั่วโมง และระบบเกียร์อัตโนมัติคลัทช์คู่ 8 จังหวะ PDK ได้กำลังสุทธิสูงสุด 340 กิโลวัตต์/462 แรงม้า ที่ 6,000 รตน. และแรงบิดสูงสุด 700 นิวตัน-เมตร/71.4 กก.-ม. ที่ 1,100-4,500 รตน. เป็นระบบขับไฮบริดที่ทำให้รถแบบนี้สามารถทำอัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ในเวลาแค่ 4.6 วินาที ทำความเร็วสูงสุด 275 กม./ชม. มีอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงเฉลี่ยที่ดีมาก คือ 2.5 ลิตร/100 กม. หรือ 40 กม./ลิตร และปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์เพียง 56 กรัม/กม.

 

กรณีรังเกียจการเติมน้ำมัน เชื้อเพลิง และให้รถวิ่งด้วยพลังไฟฟ้าล้วนๆ เมื่อเติมไฟเต็มหม้อรถจะวิ่งได้ไกล 25-51 กม. แต่เวลาที่ใช้ในการทำอัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. จะเพิ่มเป็น 6.0 วินาที และความเร็วสูงสุดจะลดลงเป็น 140 กม./ชม.

 

 

PORSCHE PANAMERA 4 E-HYBRID SPORT TURISMO

รถไฮบริดชนิดต้องเสียบปลั๊กเพื่อชาร์จไฟ

เครื่องยนต์เทอร์โบเบนซิน+มอเตอร์ไฟฟ้า

กำลังสุทธิสูงสุด 340 กิโลวัตต์/462 แรงม้า

ความเร็วสูงสุด 275 กม./ชม.

ราคารวมภาษีในเยอรมนี 112,075 ยูโร



------------------------------
เรื่องโดย : ชูศักดิ์ ชมจินดา
ภาพโดย : บริษัทผู้ผลิต
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน กันยายน ปี 2560
คอลัมน์ : ระเบียงรถใหม่
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/xym1n
อัพเดทล่าสุด
10 Apr 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
3,299,000
2.
5,399,000
3.
6,799,000
4.
3,249,000
6.
53,500,000
8.
3,600,000
9.
4,539,000
10.
13,339,000
11.
2,999,000
12.
1,749,000
13.
1,800,000
15.
499,000
16.
979,000
17.
990,000
18.
4,090,000
19.
1,699,000
20.
13,500,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th

บทความที่เกี่ยวข้อง

HYUNDAI KONA ELECTRIC ครอสส์โอเวอร์ เอสยูวี พลังไฟฟ้าขนาดจิ๋วที่สุดในโลก
LEXUS UX250H ครอสส์โอเวอร์ เอสยูวี จิ๋วสุดของค่ายหน้ากากกระสวย
TOYOTA RAV4 สืบทอดสายเลือดรถยอดนิยมของเมืองมะกัน
BENTLEY BENTAYGA HYBRID รถไฮบริดแบบแรกของยอดผู้ผลิตรถหรูอายุยืน
RANGE ROVER P400E เอสยูวี ขับทุกล้อไฮบริด...ชนิดต้องมีการเสียบ
LAMBORGHINI URUS สุดยอดซูเพอร์ เอสยูวี สายพันธุ์กระทิงดุ