บทความ

ชะลอตัวแต่ภาพโดยรวมยังสดใส


เปรียบเทียบยอดจำหน่ายรถยนต์ประจำเดือนพฤษภาคม 2017/2016

ตลาดโดยรวม +0.6 %
รถยนต์นั่ง +1.1 %
รถกิจกรรมกลางแจ้ง (SUV) +8.3 %
รถอเนกประสงค์ (MPV) +31.2 %
กระบะขับเคลื่อน 2 ล้อ -6.0 %
กระบะขับเคลื่อน 4 ล้อ +17.2 %
อื่นๆ +11.0 %

เปรียบเทียบยอดจำหน่ายรถยนต์ประจำเดือนมกราคม-พฤษภาคม 2017/2016

ตลาดโดยรวม +12.4 %
รถยนต์นั่ง +24.3 %
รถกิจกรรมกลางแจ้ง (SUV) -5.7 %
รถอเนกประสงค์ (MPV) +12.8 %
กระบะขับเคลื่อน 2 ล้อ +8.5 %
กระบะขับเคลื่อน 4 ล้อ +22.7 %
อื่นๆ +8.2 %

 

งานแสดงรถยนต์เพื่อกระตุ้นยอดจำหน่ายรถยนต์ภายในประเทศ งานแรกของปี 2560 ผ่านพ้นไปแล้ว ซึ่งโดยรวมถือว่าประสบความสำเร็จตามที่ผู้จัดงานตั้งเป้าไว้ ปี 2560 ยังมีงานกระตุ้นยอดจำหน่ายรถยนต์ให้ผู้ขายรถยนต์ได้โยกย้ายโชว์รูมมารวมไว้ในสถานที่เดียวกัน ให้ผู้ต้องการใช้รถได้มาเดินเลือกชอพตามอัธยาศัยอยู่อีก 3 งาน หนึ่งอยู่ในช่วงปลายเดือนมิถุนายนถึงต้นเดือนกรกฎาคม อีกหนึ่งงานอยู่ในช่วงเดือนสิงหาคม และอีกหนึ่งงานใหญ่ส่งท้ายปี โดย 2 งานแรกเป็นเวทีสำหรับการค้าการขายโดยตรง ส่วนงานที่ 3 เป็นทั้งเวทีการค้าขายเต็มรูปแบบ และเวทีสำหรับการเปิดตัวรถใหม่โมเดลปี 2561 และนวัตกรรมทางเทคโนโลยียานยนต์ ขณะที่ภาพโดยรวมของตัวเลขยอดจำหน่ายรถยนต์ใหม่ในบ้านเราในปี 2560 ผ่านไป 5 เดือน เติบโตมากขึ้นกว่าช่วงเวลาเดียวกันของปี 2559 ถึง 12.4 % เพิ่มขึ้นกว่า 36,000 คัน ซึ่งหากคำนวณคร่าวๆ กับประมาณการยอดจำหน่ายรวมทั้งปี 800,000 คันขึ้น เมื่อเฉลี่ยตัวเลขยอดจำหน่ายที่ผ่านมา 5 เดือน กับเวลาที่เหลืออยู่อีก 7 เดือน บวกกับการจัดพโรโมชันของบริษัทรถยนต์ และการจัดงานกระตุ้นยอดจำหน่าย รวมถึงรถยนต์รุ่นใหม่ที่กำลังจะเข้าสู่ตลาดในช่วงครึ่งปีหลัง ซึ่งบางรุ่นคาดว่าจะเป็นรถยนต์ที่ได้รับความนิยมอย่างมาก น่าจะไม่ใช่เรื่องยาก แต่รถยนต์ยี่ห้อไหนจะได้รับความนิยมจากมวลมหาประชาชนผู้ใช้รถมากน้อยเพียงไร ยังต้องตามลุ้นกันต่อไป

 

เดือนพฤษภาคมทุกปี เป็นเดือนที่การจำหน่ายรถยนต์ใหม่จะชะลอตัวลงบ้างจากหลากหลายสาเหตุ เช่น เป็นเดือนที่ผู้บริโภคซึ่งมีลูกหลานอยู่ในวัยเรียนจะมีภาระเพิ่มขึ้นกว่าปกติ ในเรื่องของค่าใช้จ่ายในการศึกษาเล่าเรียน จากการเปิดภาคเรียนปีการศึกษาใหม่, สภาพเศรษฐกิจโดยรวมที่ยังไม่ฟื้นตัวเท่าไร และการเริ่มต้นเข้าสู่ช่วงฤดูฝน ที่ผู้ประกอบอาชีพเกษตรกรรมจะเริ่มปรับสภาพพื้นที่เรือกสวนไร่นา ให้เหมาะสมสำหรับการเพาะปลูกพืชพันธุ์ธัญญาหารรอบใหม่ โดยเฉพาะการปลูกข้าวนาปี ซึ่งต้องมีค่าใช้จ่ายในการดำเนินการมากพอสมควรด้วยเช่นกัน หลากหลายปัจจัยนี้ทำให้การซื้อรถใหม่ของบางภาคส่วนต้องชะลอ หรือเลื่อนออกไปก่อน

 

อย่างไรก็ตามเมื่อเทียบกับเดือนเมษายนที่เพิ่งจะผ่านพ้นไปก็ยังเป็นตัวเลขยอดจำหน่ายที่ปรับตัวสูงขึ้นอยู่ดีโดยเฉพาะในส่วนของรถยนต์นั่ง ขณะที่รถยนต์เพื่อการพาณิชย์มีการปรับตัวลดลงบ้างเล็กน้อย โดยยอดจำหน่ายรถยนต์เดือนพฤษภาคม ปี 2560 เพิ่มขึ้นจากปี 2559 เพียงเล็กน้อยเท่านั้น โดยทั้งหมดอยู่ที่ 66,425 คัน เพิ่มขึ้นจากเดือนพฤษภาคม ปี 2559 เพียง 0.6 % เท่านั้น 5 เดือนที่ผ่านมาของปี 2560 ตัวเลขยอดจำหน่ายรถยนต์ใหม่รวมอยู่ที่ 340.182 คัน เพิ่มขึ้น 12.4 % เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปี 2559 ทั้งนี้ผู้นำตลาดที่มีตัวเลขยอดจำหน่ายรถยนต์ใหม่สูงสุด 5 อันดับแรก ทั้งยอดจำหน่ายเดือนพฤษภาคม และรวม 5 เดือน ประกอบด้วย 5 บิกบแรนด์ โตโยตา อีซูซุ ฮอนดา มิตซูบิชิ และนิสสัน เดือนพฤษภาคม โตโยตา จำหน่ายรถยนต์ทุกรุ่นทุกประเภทได้ 17,884 คัน คิดเป็น 26.9 % ของยอดจำหน่ายทั้งตลาด ขณะที่รวม 5 เดือน ตัวเลขยอดจำหน่ายอยู่ที่ 94,311 คัน เท่ากับ 27.7 % ของยอดจำหน่ายทั้งตลาด ครองตำแหน่งบแรนด์รถยนต์มหาชนที่ได้รับความนิยมสูงสุด อันดับ 2 อีซูซุ เดือนพฤษภาคมจำหน่ายได้ 12,156 คัน เท่ากับ 18.3 % ของตัวเลขยอดจำหน่ายทั้งตลาด 5 เดือนผ่านไปตัวเลขยอดจำหน่ายอยู่ที่ 65,970 คัน เท่ากับ 19.4 % ของยอดจำหน่ายทั้งหมด อันดับ 3 ฮอนดา เดือนพฤษภาคม 10,011 คัน เท่ากับ 15.1 % ของทั้งตลาด รวม 5 เดือน 48,550 คัน เท่ากับ 14.3 % ของทั้งตลาด อันดับ 4 มิตซูบิชิ เดือนพฤษภาคมจำหน่ายได้ 5,158 คัน คิดเป็น 7.8 % ของตัวเลขรถใหม่ทั้งตลาด 5 เดือนรวมกันอยู่ที่ 26,977 คัน เท่ากับ 7.9 % ของตัวเลขยอดจำหน่ายทั้งหมด และอันดับที่ 5 นิสสัน เดือนพฤษภาคมจำหน่ายได้ 4,748 คัน เท่ากับ 7.1 % ของทั้งตลาด 5 เดือนจำหน่ายแล้ว 23,226 คัน คิดเป็น 6.8 % ของยอดจำหน่ายทั้งตลาดในช่วงเวลา 5 เดือนที่ผ่านไป

 

mart 1709

 

รถพิคอัพ 1 ตัน ขับเคลื่อน 2 ล้อ เดือนพฤษภาคม เป็นเดือนแรกที่พิคอัพน้องใหม่จากเมืองจีนยี่ห้อ โฟตอน รุ่น ทุนแลนด์ ที่ว่ากันว่าอัดแน่นด้วยเทคโนโลยีระดับอินเตอร์ เริ่มกิจกรรมการตลาดอย่างจริงจัง ซึ่งอนาคตจะสดใสซาบซ่าเท่าไร ผู้ใช้รถในเมืองไทยคงมีคำตอบให้จากตัวเลขยอดจำหน่ายที่จะแสดงออกมาให้เห็นในอีกไม่ช้าไม่นาน ตลาดนี้มียอดจำหน่ายรวมกันทั้งสิ้น 25,488 คัน ในเดือนพฤษภาคม ซึ่งเป็นตัวเลขที่ปรับตัวลดลง 6.0 % เมื่อเทียบกับเดือนพฤษภาคมปีที่ผ่านมา แต่เมื่อรวมตัวเลข 5 เดือนยังมีการปรับตัวเพิ่มขึ้นอยู่ 8.5 % จากยอดจำหน่ายรวม 134,446 คัน ตลาดนี้เมื่อผ่าน 5 เดือน อีซูซุ ยังคงขายดีเป็นอันดับ 1 โดยเดือนพฤษภาคมจำหน่ายได้ 9,375 คัน เท่ากับ 36.8 % ของยอดจำหน่ายรวม ขณะที่ 5 เดือนผ่านไป มียอดอยู่ที่ 52,462 คัน คิดเป็น 39.0 % ของยอดจำหน่ายทั้งตลาด ส่วน โตโยตา อยู่ในอันดับที่ 2 เดือนพฤษภาคมจำหน่ายได้อีก 7,639 คัน เท่ากับ 30.0 % ของยอดจำหน่ายทั้งหมด รวม 5 เดือนอยู่ที่ 36,615 คัน เท่ากับ 27.2 % ของทั้งตลาด เบอร์ 3 ของตลาดนี้เป็น ฟอร์ด เดือนพฤษภาคมจำหน่ายได้ 2,931 คัน เท่ากับ 11.5 % รวม 5 เดือนจำหน่ายแล้ว 14,908 คัน เท่ากับ 11.1 % ของตัวเลขยอดจำหน่ายรวมทั้งตลาด อันดับ 4 มิตซูบิชิ 2,228 คัน ส่วนแบ่งตลาด 8.7 % สำหรับเดือนพฤษภาคม และ 11,762 คัน ส่วนแบ่งตลาด 8.7 % เมื่อ 5 เดือนแรกของปีผ่านไป อันดับ 5 นิสสัน เดือนพฤษภาคมจำหน่ายได้ 1,505 คัน ส่วนแบ่งตลาด 5.9 % และยอดสะสมอยู่ที่ 7,399 คัน ส่วนแบ่งตลาด 5.5 %

 

พิคอัพ 1 ตัน ขับเคลื่อน 4 ล้อ เดือนพฤษภาคม ยอดจำหน่ายรวมอยู่ที่ 2,509 คัน เพิ่มขึ้น 17.2 % จากพฤษภาคม ปี 2559 ยอดสะสม 5 เดือนทั้งตลาดอยู่ที่ 13,916 คัน เพิ่มขึ้น 22.7 % โตโยตา อีซูซุ ฟอร์ด มิตซูบิชิ และนิสสัน เป็นเจ้าของความนิยมสูงสุดทั้งในเดือนพฤษภาคม และเมื่อรวมตัวเลขยอดจำหน่าย 5 เดือน โดยตัวเลขยอดจำหน่าย และส่วนแบ่งการตลาดไล่เรียงจากอันดับ 1 ถึง 5 ประกอบด้วย โตโยตา 1,213 คัน ส่วนแบ่งตลาด 48.3 % อีซูซุ 536 คัน ส่วนแบ่งตลาด 21.4 % ฟอร์ด 401 คัน ส่วนแบ่งตลาด 16.0 % มิตซูบิชิ 292 คัน ส่วนแบ่งตลาด 11.6 % และนิสสัน 40 คัน ส่วนแบ่งตลาด 1.6 % ส่วนตัวเลขยอดจำหน่ายสะสมตั้งแต่ต้นปีมา โตโยตา 7,488 คัน ส่วนแบ่งตลาด 53.8 % อีซูซุ 2,792 คัน ส่วนแบ่งตลาด 20.1 % ฟอร์ด 1,980 คัน ส่วนแบ่งตลาด 14.2 % มิตซูบิชิ 1,134 คัน ส่วนแบ่งตลาด 8.1 % และนิสสัน 331 คัน ส่วนแบ่งตลาด 2.4 %

 

รถเอสยูวี ภาพรวมการซื้อขายเริ่มเพิ่มปริมาณมากขึ้น เดือนพฤษภาคมจำหน่ายได้รวมทั้งสิ้น 8,697 คัน เพิ่มขึ้นจากพฤษภาคมปีก่อน 8.3 % แต่เมื่อรวมยอดจำหน่าย 5 เดือน ยังเป็นตัวเลขยอดจำหน่ายที่ติดลบอยู่ มียอดรวม 40,420 คัน ลดลง 5.7 % เฉพาะเดือนพฤษภาคม เอสยูวีของ ฮอนดา ได้รับความนิยมมาเป็นอันดับ 1 โดยจำหน่ายได้ 2,491 คัน ส่วนแบ่งตลาดได้ไป 28.6 % ตามด้วย โตโยตา 1,548 คัน ส่วนแบ่งตลาด 17.8 % มิตซูบิชิ 1,239 คัน ส่วนแบ่งตลาด 14.2 % อีซูซุ 1,153 คัน ส่วนแบ่งตลาด 13.3 % และฟอร์ด 855 คัน ส่วนแบ่งตลาด 9.8 % แต่รวม 5 เดือนเป็น โตโยตา ที่ยึดเบอร์ 1 ของตลาดนี้อยู่ โดยจำหน่ายแล้ว 9,190 คัน เท่ากับ 22.7 % ของยอดจำหน่ายทั้งตลาด ฮอนดา 8,819 คัน ส่วนแบ่งตลาด 21.8 % มิตซูบิชิ 6,065 คัน ส่วนแบ่งตลาด 15.0 % อีซูซุ 5,135 คัน ส่วนแบ่งตลาด 12.7 % และฟอร์ด 3,827 คัน ส่วนแบ่งตลาด 9.5 %

 

รถเอมพีวี เดือนพฤษภาคมมียอดจำหน่ายรวมที่ 1,730 คัน เพิ่มขึ้น 31.2 % จำหน่ายมากสุดเป็น โตโยตา 787 คัน ส่วนแบ่งตลาด 45.5 % ตามด้วย ฮอนดา 771 คัน ส่วนแบ่ง 44.6 % เกีย 82 คัน ส่วนแบ่ง 4.7 % ซูซูกิ 62 คัน ส่วนแบ่ง 3.6 % และฮันเด 23 คัน ส่วนแบ่ง 1.3 % รวม 5 เดือนที่ผ่านมาทั้งตลาดจำหน่ายแล้ว 8,487 คัน เพิ่มขึ้น 12.8 % อันดับ 1 ยังเป็น โตโยตา 4,194 คัน ส่วนแบ่ง 49.4 % อันดับ 2 ฮอนดา 3,425 คัน ส่วนแบ่ง 40.4 % อันดับ 3 ซูซูกิ 386 คัน ส่วนแบ่ง 4.5 % อันดับ 4 เกีย 311 คัน ส่วนแบ่ง 3.7 % และอันดับ 5 ฮันเด 117 คัน ส่วนแบ่ง 1.4 %

 

รถยนต์ประเภทอื่นๆ ยกเว้นรถยนต์นั่ง เดือนพฤษภาคมมียอดจำหน่าย 3,124 คัน เพิ่มขึ้น 11.0 % ยอดรวม 5 เดือน 16,464 คัน เพิ่มขึ้น 8.2 %



------------------------------
เรื่องโดย : ขุนสัญจร
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน กันยายน ปี 2560
คอลัมน์ : วิถีตลาดรถยนต์
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/E9B3C

บทความที่เกี่ยวข้อง

อัพเดทล่าสุด
24 Sep 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
2,549,000
3.
1,749,000
4.
2,249,000
5.
4,590,000
6.
1,999,000
7.
3,990,000
8.
3,065,000
9.
2,790,000
10.
5,490,000
11.
1,354,000
12.
3,399,000
13.
750,000
14.
1,129,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th