บทความ

ขับรถในทะเลทราย


การขับรถบนทางทราย หรือในทะเลทราย ต้องอาศัยเทคนิคการขับและวิธีแก้ไขสถานการณ์ที่ถูกต้อง ดังต่อไปนี้

ติดอุปกรณ์ช่วยเหลือ

 

01

 

นำอุปกรณ์ช่วยเหลือไปด้วย เช่น แผ่นกระดานเหล็ก, ไฮ-ลิฟท์ แจค, วินช์ เพราะถ้ารถติดหล่มทราย ต้องใช้ไฮ-ลิฟท์ แจคดันรถขึ้น หรือใช้แผ่นกระดานเหล็กวางบนพื้นทรายเพื่อให้รถขับขึ้นไปได้ หากยังไม่ขึ้น จำเป็นต้องใช้วินช์ช่วยดึง

 

 

ลดลมยาง

 

02

 

เมื่อเข้าพื้นที่ที่เป็นทางทราย ให้ลดลมยาง เพื่อเพิ่มหน้าสัมผัสให้ยางยึดเกาะกับพื้นทราย แต่อย่าปล่อยจนยางนิ่มเกินไป เพราะทำให้ยางหลุดขอบ ชนิดของยางก็มีส่วนสำคัญ หากเป็นแบบมัด เทอร์เรน จะตะกุยทราย ทำให้รถจมได้ง่ายกว่าดอกยางแบบออลล์ เทอร์เรน

 

 

เลี่ยงทางชัน และลาดเอียง

 

03

 

เนินทรายในทะเลทราย หนาแน่นไม่เท่ากัน ต้องขับบนเส้นทางด้านรับลม เพราะทรายจะแน่นกว่า โอกาสที่ทรายยุบตัวน้อย และเลี่ยงทางชัน หรือลาดเอียงมากๆ ทำให้รถเสียการทรงตัวจากทรายที่สไลด์และยุบตัว เป็นสาเหตุให้รถพลิกคว่ำได้

 

 

ไม่เลี้ยวและเบรคกะทันหัน

 

04

 

อย่าเลี้ยวแบบกะทันหัน เพราะทำให้น้ำหนักของรถมาตกอยู่ที่ล้อหน้า เมื่อหักเลี้ยว แก้มยางจะต้านทราย ทำให้เลี้ยวยาก นอกจากนี้อย่าเหยียบเบรคกะทันหัน เพราะมีโอกาสที่รถจะไถลตามความลาดเอียง ไม่สามารถควบคุมทิศทางได้

 

 

อย่าเร่งเครื่อง เมื่อติดหล่ม

 

05

 

เมื่อติดหล่มทรายห้ามเร่งเครื่อง เพราะยางจะตะกุยทรายเป็นแอ่งมากกว่าเดิม และเสี่ยงที่เม็ดทรายจะทำความเสียหายกับอุปกรณ์ต่างๆ เช่น กะโหลกล้อ ซีลเฟืองท้าย ซีลดุมล้อ รวมทั้งลูกรอกของสายพานราวลิ้น วิธีแก้ไขเบื้องต้น ให้ขับเดินหน้าถอยหลังไป/มาเป็นจังหวะ เพื่อให้ทรายไหลเข้ามาในร่องล้อมากขึ้น



------------------------------
เรื่องโดย : ปาร์จารีย์ ทัศนชลีจิระโชติ
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน กันยายน ปี 2560
คอลัมน์ : ทริค 4×4
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/aklw8

Follow autoinfo.co.th