บทความ

โบช เดินหน้าลดอุบัติภัยบนท้องถนน


โบช (BOSCH) อีกหนึ่งผู้นำด้านยานยนต์ที่ต้องการให้บนท้องถนนปลอดภัย การค้นคว้าพัฒนาระบบความปลอดภัยต่างๆ เพื่อมุ่งเน้นให้การขับขี่มีความปลอดภัยมากยิ่งขึ้น เพราะอุบัติเหตุก่อให้เกิดความเสียหายทั้งชีวิตและทรัพย์สิน ที่หลายครั้งมูลค่าความเสียหายนั้นประเมินค่ามิได้

ให้ทุกคนใส่ใจในความปลอดภัย

โบช ร่วมมือกับองค์กรต่างๆ เพื่อร่วมรณรงค์ให้ทุกฝ่ายหันมาให้ความสนใจในเรื่องความปลอดภัยมากยิ่งขึ้น ในฐานะผู้ผลิตชิ้นส่วนและอุปกรณ์ด้านความปลอดภัยต่างๆ เล็งเห็นถึงความสำคัญในด้านนี้ ล่าสุดได้ร่วมมือกับโครงการประเมินความปลอดภัยในรถยนต์ใหม่ หรือ GLOBAL NCAP ต่อเนื่องกันเป็นปีที่ 3 ในการจัดกิจกรรม STOP THE CRASH หรือหยุดการชน ด้วยเทคโนโลยีในการลดการเกิดอุบัติเหตุจากการขับขี่ในรถยนต์และรถจักรยานยนต์ ด้วยระบบความปลอดภัยเชิงป้องกัน อย่างเช่น ระบบป้องกันล้อลอคตายขณะเบรค สำหรับรถจักรยานยนต์ หรือระบบเบรค เอบีเอส (ABS: ANTI-LOCK BRAKING SYSTEM) รวมถึงระบบควบคุมเสถียรภาพการทรงตัวของรถยนต์ อีเอสซี (ESC: ELECTRONIC STABILITY CONTROL) กิจกรรมนี้จัดขึ้นที่สนามแข่งรถปทุมธานี สปีดเวย์

 

 

เป้าหมายเพื่อลดอุบัติเหตุ และการเสียชีวิต

จุดเริ่มต้นของโครงการนี้เริ่มจากองค์การ UNITED NATION DECADE OF ACTION FOR ROAD SAFETY มีเป้าหมายสำคัญ คือ ต้องการลดการเกิดอุบัติเหตุ และลดจำนวนผู้เสียชีวิตบนท้องถนนทั่วโลก ให้ได้ร้อยละ 50 ภายในปี 2563 โดยแบ่งระบบสำคัญออกเป็น 2 ส่วน คือ รถจักรยานยนต์ และรถยนต์ ระบบสำคัญในรถจักรยานยนต์นั้นก็คือ ระบบป้องกันล้อลอคตายขณะเบรค นั่นก็คือ ระบบเบรค เอบีเอส ซึ่งในรถจักรยานยนต์นั้นสถิติการเกิดอุบัติเหตุสูงมาก นั่นเป็นเพราะว่ารถจักรยานยนต์ส่วนใหญ่มี 2 ล้อ หน้ายางมีการสัมผัสพื้นถนนน้อยอยู่แล้ว เมื่อเกิดการเบรคอย่างรุนแรง หรือการเบรคบนถนนลื่น อาการล้อลอคและอาการลื่นไถลเกิดขึ้นง่ายมาก นับว่าเป็นสาเหตุสำคัญของการเกิดอุบัติเหตุเลยทีเดียว การผลักดันให้ภาครัฐหันมาให้ความสำคัญในการวางมาตรการลดการเกิดอุบัติเหตุเป็นสิ่งสำคัญ บางประเทศใกล้ๆ บ้านเราเริ่มบังคับให้รถจักรยานยนต์ต้องติดตั้งระบบเบรค เอบีเอส เป็นมาตรฐานในรถทุกรุ่นในอีก 2-3 ปีนับจากนี้

 

 

จำลองจากเหตุการณ์จริง

กิจกรรมในครั้งนี้ได้สาธิตการขับขี่จริง เพื่อแสดงให้เห็นถึงประโยชน์ของระบบเบรค เอบีเอส ในรถจักรยานยนต์ ในการสาธิตได้จำลองเหตุการณ์ขับขี่จริงบนถนนเปียกลื่นของรถจักรยานยนต์ ที่มีและไม่มีระบบเบรค เอบีเอส เพื่อให้เห็นถึงความปลอดภัยที่แตกต่างกันอย่างชัดเจน ว่ารถที่ติดตั้งระบบป้องกันล้อลอคตายขณะเบรค หรือระบบเบรค เอบีเอส สามารถควบคุมรถได้อย่างปลอดภัยมากกว่า นับตั้งแต่ปี 2521 โบช ได้แนะนำระบบเบรค เอบีเอส ออกสู่ตลาดโลก และกลายมาเป็นระบบความปลอดภัยมาตรฐานในส่วนของระบบความปลอดภัยเชิงป้องกัน เนื่องจากผู้ขับขี่สามารถบังคับควบคุมรถได้อย่างปลอดภัย เพื่อหลีกเลี่ยงการเกิดอุบัติเหตุได้ ปัจจุบันระบบเบรค เอบีเอส ที่ได้รับการพัฒนาโดย โบช เป็นโซลูชันที่มีประสิทธิภาพ ถูกติดตั้งในรถยนต์นั่งส่วนบุคคล รวมทั้งรถจักรยานยนต์รุ่นต่างๆ ทั่วโลก นับแต่ปี 2538 โบช ได้ผลิตระบบเบรค เอบีเอส สำหรับรถจักรยานยนต์มากกว่า 2 ล้านคัน ระบบป้องกันล้อลอคตายรุ่นล่าสุด เอบีเอส 10 (ABS 10) มีขนาดเล็กลง แต่ประสิทธิภาพสูงขึ้น สามารถติดตั้งได้ในรถจักรยานยนต์ขนาดเล็ก

 

 

ทดสอบระบบควบคุมการทรงตัว

ในส่วนของรถยนต์นั้น มีการแสดงให้เห็นถึงการทำงานของระบบควบคุมการทรงตัว หรือระบบ อีเอสซี ได้ใช้เครื่องจำลองการสาธิต อีเอสซี (ESC SIMULATOR) สำหรับแสดงประสิทธิภาพการทำงานของระบบ เป้าหมายเพื่อลดตัวเลขการเกิดอุบัติเหตุ โดยเฉพาะในเมืองไทย มีตัวเลขของอัตราการเสียชีวิตบนท้องถนนถึง 36.2 คน/ประชากร 100,000 คน ในปี 2558 และนับว่าเป็นประเทศที่มีผู้เสียชีวิตบนท้องถนนสูงที่สุดในกลุ่มประเทศอาเซียนอีกด้วย ซึ่งร้อยละ 75 ของสถิติการเกิดอุบัติเหตุนั้น มาจากรถจักรยานยนต์เป็นหลัก



------------------------------
เรื่องโดย : พหลฯ 30
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน กันยายน ปี 2560
คอลัมน์ : รู้ทันเทคนิค
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/BHxO2

Follow autoinfo.co.th