บทความ

แจกวาร์ เอฟ-เพศ เอส


เอฟ-เพศ ครอสส์โอเวอร์โมเดลแรกจากค่าย แจกวาร์ บแรนด์ที่สุดแสนจะคลาสสิค ผลิตออกมาเพื่อตอบสนองความต้องการของตลาดรถครอสส์โอเวอร์ ที่กำลังได้รับความนิยมเพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ จากความอเนกประสงค์ในการใช้งาน ชิ้นส่วนบางอย่างใช้ร่วมกับรถในเครือ เช่น แลนด์ โรเวอร์

เอฟ-เพศ ในรุ่นที่มีอักษร “เอส” ต่อท้าย จะมีความพิเศษเหนือกว่ารุ่นธรรมดา ตัวถังบางส่วนทำจากวัสดุอลูมิเนียมเพื่อลดน้ำหนักตัวลง เครื่องยนต์สมรรถนะสูง เพิ่มความสปอร์ทด้วยวงล้อขนาด 22 นิ้ว พร้อมยางซีรีส์ต่ำ การกระจายน้ำหนักหน้า/หลัง ทำได้เกือบจะเท่ากัน คือ 51/49 ช่วยให้การควบคุมรถโดยเฉพาะขณะเข้าโค้งทำได้ดี

 

เนื้อที่ภายในให้ความสะดวกสบายสูง มีความกว้างขวางทั้งในส่วนของห้องโดยสารและห้องเก็บสัมภาระ ตอบโจทย์เรื่องความอเนกประสงค์ได้เป็นอย่างดี ในเรื่องของความหรูหราอยู่ในแบบฉบับของ แจกวาร์ สายพันธุ์รถผู้ดีอังกฤษที่ไม่เป็นรองใคร

 

เอฟ-เพศ ในรุ่นปกติจะติดตั้งเครื่องยนต์ดีเซล 4 สูบ แต่สำหรับรุ่น เอส จะใช้ขุมพลังเบนซิน วี 6 สูบ 3.0 ลิตร ที่ยกชุดมาจาก แจกวาร์ เอฟ-ไทพ์ สปอร์ทคูเป นอกจากนี้ ยังได้เพิ่มซูเพอร์ชาร์จ อัดอากาศจนสามารถปั่นกำลังออกมาได้มากถึง 380 แรงม้า ที่ 6,500 รตน. เยอะกว่ารุ่นธรรมดาถึง 20 แรงม้า ส่วนแรงบิดสูงสุด 45.9 กก.-ม. ที่ 4,500 รตน. ระบบเกียร์อัตโนมัติ 8 จังหวะ แบบเลือกเปลี่ยนเกียร์ได้จาก เซดเอฟ ถ่ายทอดกำลังได้อย่างต่อเนื่องและนุ่มนวลไปยังล้อทั้งสี่ตลอดเวลา แบบออลล์วีลดไรฟ

 

อัตราเร่งจากที่ต้องพาตัวรถที่หนักถึง 2.04 ตัน จากจอดสนิทไปจนถึงความเร็ว 96 กม./ชม. ใช้เวลาเพียง 5.3 วินาที ถือว่าจัดจ้านทีเดียว ส่วนระยะควอร์เตอร์ไมล์ใช้เวลา 13.2 วินาที ความเร็วสูงสุดทำได้ 248 กม./ชม. ถือว่าเป็นครอสส์โอเวอร์ ที่ให้สมรรถนะสูงสมกับที่ตั้งธงไว้

 

ระบบรองรับแบบอิสระ 4 ล้อ ด้านหน้าเป็นปีกนก 2 ชั้น แบบคอนทโรลอาร์ม ด้านหลังแบบมัลทิลิงค์ พร้อมคอยล์สปริง และเหล็กกันโคลง ที่ด้านหน้าและหลัง ชอคอับควบคุมการทำงานด้วยไฟฟ้าแบบ ADAPTIVE DYNAMICS ระบบช่วยเหลือในการขับขี่ได้อย่างปลอดภัย ประกอบด้วย VSC/TRACTION CONTROL และ TORQUE VECTORING ติดตั้งมาให้เป็นอุปกรณ์มาตรฐาน ความโดดเด่นที่ทาง แจกวาร์ ทำได้ดีทีเดียว คือ ระบบพวงมาลัยที่เซทไว้ ให้ความรู้สึกในการควบคุมที่ดี แม่นยำ เป็นรถที่ขับสนุกและปลอดภัย

 

ระบบห้ามล้อแบบจานทั้ง 4 ล้อ มาพร้อมตัวช่วยมากมาย ให้การหยุดที่ความเร็ว 112 กม./ชม. จนหยุดนิ่งด้วยระยะทาง 48.8 เมตร ถือว่าทำได้ดีทีเดียว ให้ความปลอดภัยสูงในการขับขี่

 

เอฟ-เพศ เอส ถือว่าเป็นก้าวสำคัญของ แจกวาร์ ที่รุกเข้ามาในตลาดรถอเนกประสงค์ แถมมีสมรรถนะที่เร้าใจ ตอบสนองลูกค้าที่รักความเร็วได้เป็นอย่างดี แม้ว่าในปัจจุบันจะมีคู่แข่งในสไตล์นี้เกิดขึ้นเรื่อยๆ คงต้องมีการพัฒนากันอย่างไม่หยุดยั้งเพื่อการเป็นผู้นำในตลาดนี้

 

 

คุณรู้หรือไม่ ?

ระบบ CONFIGURABLE DYNAMICS ซึ่ง แจกวาร์ นำมาใช้กับ เอฟ-ไทพ์ เป็นครั้งแรก และได้นำมาติดตั้งเสริมเขี้ยวเล็บให้กับ เอฟ-เพศ ด้วย เพื่อควบคุมการตอบสนองของคันเร่ง เกียร์ พวงมาลัย และระบบรองรับ ให้ทำงานประสานกันเป็นอย่างดี



------------------------------
เรื่องโดย : จูลีเอตตา
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน กันยายน ปี 2560
คอลัมน์ : ผลทดสอบต่างแดน
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/b5Xwg

บทความที่เกี่ยวข้อง

เรนจ์ โรเวอร์ เอสวี ออโทไบโอกราฟี ไดนามิค
เอาดี คิว 5 ทีดีไอ ใหม่
โตโยตา ซี-เอชอาร์
โพร์เช มากัน จีทีเอส
โฟล์คสวาเกน ทีกวน ใหม่
อัพเดทล่าสุด
21 Sep 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
2,549,000
3.
1,749,000
4.
2,249,000
5.
4,590,000
6.
1,999,000
7.
3,990,000
8.
3,065,000
9.
2,790,000
10.
5,490,000
11.
1,354,000
12.
3,399,000
13.
750,000
14.
1,129,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th