บทความ

แจกวาร์ เอฟ-เพศ เอส


เอฟ-เพศ ครอสส์โอเวอร์โมเดลแรกจากค่าย แจกวาร์ บแรนด์ที่สุดแสนจะคลาสสิค ผลิตออกมาเพื่อตอบสนองความต้องการของตลาดรถครอสส์โอเวอร์ ที่กำลังได้รับความนิยมเพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ จากความอเนกประสงค์ในการใช้งาน ชิ้นส่วนบางอย่างใช้ร่วมกับรถในเครือ เช่น แลนด์ โรเวอร์

เอฟ-เพศ ในรุ่นที่มีอักษร “เอส” ต่อท้าย จะมีความพิเศษเหนือกว่ารุ่นธรรมดา ตัวถังบางส่วนทำจากวัสดุอลูมิเนียมเพื่อลดน้ำหนักตัวลง เครื่องยนต์สมรรถนะสูง เพิ่มความสปอร์ทด้วยวงล้อขนาด 22 นิ้ว พร้อมยางซีรีส์ต่ำ การกระจายน้ำหนักหน้า/หลัง ทำได้เกือบจะเท่ากัน คือ 51/49 ช่วยให้การควบคุมรถโดยเฉพาะขณะเข้าโค้งทำได้ดี

 

เนื้อที่ภายในให้ความสะดวกสบายสูง มีความกว้างขวางทั้งในส่วนของห้องโดยสารและห้องเก็บสัมภาระ ตอบโจทย์เรื่องความอเนกประสงค์ได้เป็นอย่างดี ในเรื่องของความหรูหราอยู่ในแบบฉบับของ แจกวาร์ สายพันธุ์รถผู้ดีอังกฤษที่ไม่เป็นรองใคร

 

เอฟ-เพศ ในรุ่นปกติจะติดตั้งเครื่องยนต์ดีเซล 4 สูบ แต่สำหรับรุ่น เอส จะใช้ขุมพลังเบนซิน วี 6 สูบ 3.0 ลิตร ที่ยกชุดมาจาก แจกวาร์ เอฟ-ไทพ์ สปอร์ทคูเป นอกจากนี้ ยังได้เพิ่มซูเพอร์ชาร์จ อัดอากาศจนสามารถปั่นกำลังออกมาได้มากถึง 380 แรงม้า ที่ 6,500 รตน. เยอะกว่ารุ่นธรรมดาถึง 20 แรงม้า ส่วนแรงบิดสูงสุด 45.9 กก.-ม. ที่ 4,500 รตน. ระบบเกียร์อัตโนมัติ 8 จังหวะ แบบเลือกเปลี่ยนเกียร์ได้จาก เซดเอฟ ถ่ายทอดกำลังได้อย่างต่อเนื่องและนุ่มนวลไปยังล้อทั้งสี่ตลอดเวลา แบบออลล์วีลดไรฟ

 

อัตราเร่งจากที่ต้องพาตัวรถที่หนักถึง 2.04 ตัน จากจอดสนิทไปจนถึงความเร็ว 96 กม./ชม. ใช้เวลาเพียง 5.3 วินาที ถือว่าจัดจ้านทีเดียว ส่วนระยะควอร์เตอร์ไมล์ใช้เวลา 13.2 วินาที ความเร็วสูงสุดทำได้ 248 กม./ชม. ถือว่าเป็นครอสส์โอเวอร์ ที่ให้สมรรถนะสูงสมกับที่ตั้งธงไว้

 

ระบบรองรับแบบอิสระ 4 ล้อ ด้านหน้าเป็นปีกนก 2 ชั้น แบบคอนทโรลอาร์ม ด้านหลังแบบมัลทิลิงค์ พร้อมคอยล์สปริง และเหล็กกันโคลง ที่ด้านหน้าและหลัง ชอคอับควบคุมการทำงานด้วยไฟฟ้าแบบ ADAPTIVE DYNAMICS ระบบช่วยเหลือในการขับขี่ได้อย่างปลอดภัย ประกอบด้วย VSC/TRACTION CONTROL และ TORQUE VECTORING ติดตั้งมาให้เป็นอุปกรณ์มาตรฐาน ความโดดเด่นที่ทาง แจกวาร์ ทำได้ดีทีเดียว คือ ระบบพวงมาลัยที่เซทไว้ ให้ความรู้สึกในการควบคุมที่ดี แม่นยำ เป็นรถที่ขับสนุกและปลอดภัย

 

ระบบห้ามล้อแบบจานทั้ง 4 ล้อ มาพร้อมตัวช่วยมากมาย ให้การหยุดที่ความเร็ว 112 กม./ชม. จนหยุดนิ่งด้วยระยะทาง 48.8 เมตร ถือว่าทำได้ดีทีเดียว ให้ความปลอดภัยสูงในการขับขี่

 

เอฟ-เพศ เอส ถือว่าเป็นก้าวสำคัญของ แจกวาร์ ที่รุกเข้ามาในตลาดรถอเนกประสงค์ แถมมีสมรรถนะที่เร้าใจ ตอบสนองลูกค้าที่รักความเร็วได้เป็นอย่างดี แม้ว่าในปัจจุบันจะมีคู่แข่งในสไตล์นี้เกิดขึ้นเรื่อยๆ คงต้องมีการพัฒนากันอย่างไม่หยุดยั้งเพื่อการเป็นผู้นำในตลาดนี้

 

 

คุณรู้หรือไม่ ?

ระบบ CONFIGURABLE DYNAMICS ซึ่ง แจกวาร์ นำมาใช้กับ เอฟ-ไทพ์ เป็นครั้งแรก และได้นำมาติดตั้งเสริมเขี้ยวเล็บให้กับ เอฟ-เพศ ด้วย เพื่อควบคุมการตอบสนองของคันเร่ง เกียร์ พวงมาลัย และระบบรองรับ ให้ทำงานประสานกันเป็นอย่างดี



------------------------------
เรื่องโดย : จูลีเอตตา
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน กันยายน ปี 2560
คอลัมน์ : ผลทดสอบต่างแดน
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/b5Xwg

Follow autoinfo.co.th