ลำโพงแยกชิ้นทุกชุด จะต้องมีพาสสีฟ ครอสส์โอเวอร์ มาให้ด้วย เพราะฉะนั้น เวลาเซคสินค้าอย่าลืม !!ฉบับนี้...ผมมีข้อมูลเกี่ยวกับลำโพงมาฝากกัน ก่อนอื่นต้องทำความเข้าใจถึงประเภทของลำโพง โดยหลักใหญ่ๆ แยกเป็น 2 ประเภท คือ แยกชิ้น (COMPONENT) และแกนร่วม (COAXIAL) สังเกตง่ายๆ ลำโพงประเภทแยกชิ้น จะมีดอกลำโพงสำหรับเสียงแต่ละย่านความถี่แยกกัน ส่วนแกนร่วม จะอยู่ร่วมกันในดอกเดียว และที่เราจะเจาะลึกกัน เป็นลำโพงยอดฮิทประเภทแยกชิ้น ผมจะกล่าวถึงเฉพาะ 2 กับ 3 ทาง (2/3 WAY) ส่วนประกอบ ลำโพงแยกชิ้น จะประกอบไปด้วย วูเฟอร์ ตอบสนองเสียงต่ำ มิดเบสส์ ตอบสนองเสียงกลาง/ต่ำ มิดเรนจ์ ตอบสนองเสียงกลาง ทวีเตอร์ ตอบสนองเสียงแหลม และพาสสีฟ ครอสส์โอเวอร์ ตัวตัดความถี่สำหรับลำโพงแต่ละช่วง ทุกอย่างจะต้องมาเป็นคู่นะครับ สเตริโอซ้าย/ขวา แต่ละค่ายจะใช้ส่วนประกอบที่ต่างกัน เพื่อให้ครอบคลุมย่านความถี่ และเน้นลักษณะเสียงเฉพาะ โดยลำโพงแยกชิ้นทุกชุด จะต้องมีพาสสีฟ ครอสส์โอเวอร์ มาให้ด้วย เพราะฉะนั้น เวลาเซคสินค้าอย่าลืม !! วูเฟอร์ และมิดเบสส์ จะมีลักษณะคล้ายกัน โดยวูเฟอร์ จะมีขนาดใหญ่ได้ถึง 8" ตอบสนองเสียงเบสส์ได้ลึกมากกว่า เป็นตัวเลือกสำหรับลำโพงแยกชิ้น 3 ทาง โดยมีลำโพงมิดเรนจ์มารับช่วงต่อเสียงกลาง ส่วนมิดเบสส์ แม้จะลงได้ไม่ลึกเท่า แต่ตอบสนองเสียงกลางได้สูงกว่า เป็นตัวเลือกสำหรับลำโพงแยกชิ้น 2 ทาง ทวีเตอร์ ลำโพงเสียงแหลม ปกติจะมีขนาด 1" บางทีเราเห็นกรอบใหญ่ 2"-3" เป็นงานออกแบบของแต่ละค่าย หรือไม่ก็ทวีเตอร์แบบจานที่ทนกำลังขับได้สูง ที่ต้องคำนึงถึง คือ ตำแหน่งติดตั้ง พาสสีฟ ครอสส์โอเวอร์ เริ่มมีบทบาท เมื่อมีการแข่งขันเครื่องเสียง แต่ละค่าย จะเน้นอุปกรณ์ อีเลคทรอนิค และเพิ่มฟังค์ชันเลือกระดับเสียงแหลม หรือต่อเล่นแบบไบ-ไวร์ได้ ซึ่งจะช่วยให้การปรับแต่งเสียงทำได้ง่ายขึ้น ลำโพงยอดฮิท ลำโพงประเภทแยกชิ้น 2 ทาง มีให้เลือก 3 ขนาด คือ 4"/5"/6"-6 1/2" ลำโพงที่ได้รับความนิยมมากที่สุดจะเป็นประเภท 6 1/2" เหมาะสำหรับนำมาเปิดมิติ เวทีเสียงด้านหน้า ในเซทประกอบด้วย มิดเบสส์ขนาด 6 1/2" ทวีเตอร์ขนาด 1" และพาสสีฟ ครอสส์โอเวอร์ 2 ทาง ลำโพงประเภทแยกชิ้น 3 ทาง เป็นชุดลำโพงที่ใช้ในระดับแข่งขัน ติดตั้งยากกว่า 2 ทาง แต่หากเซทให้ลงตัว จะได้คุณภาพเสียงที่มีรายละเอียดดีกว่า ในเซทประกอบด้วยวูเฟอร์ขนาด 6 1/2"-8" มิดเรนจ์ 2"-4" ทวีเตอร์ 1" และพาสสีฟ ครอสส์โอเวอร์ 3 ทาง การเลือกลำโพง มี 2 จุด ใหญ่ๆ ให้ดูกัน คือ 1. ตัวเลขวัตต์ เพราะคุณต้องเซทให้เข้ากับภาคขยาย ไม่ว่าจะขับแบบไฮเพาเวอร์ หรือเพาเวอร์แอมพ์ก็ตาม จะต้องแมทช์กัน 2. การตอบสนองความถี่ เป็นช่วงความถี่ที่ลำโพงคู่นั้นถ่ายทอดได้ หากรายละเอียดทางเทคนิค แยกตัวเลขนี้ของลำโพงแต่ละดอกยิ่งดี สำหรับพาสสีฟ ครอสส์โอเวอร์ มีฟังค์ชันเพิ่มเติมมากกว่า ก็ดีกว่าแน่นอน โครงสร้าง และวัสดุลำโพงเป็นเรื่องสำคัญไม่แพ้กัน ปัจจุบันลำโพงที่มีราคาใกล้เคียงกัน คุณภาพเสียงของแต่ละค่ายไม่ทิ้งกัน จะแตกต่างไปตามวัสดุที่ใช้ผลิตกรวย สิ่งที่ต้องพิจารณา คือ เนื้องานความเรียบร้อย ของโครงสร้าง แม่เหล็กไม่ใหญ่เทอะทะเกินไป ซึ่งจะช่วยให้ติดตั้งได้ง่ายในตำแหน่งเดิม กรวย และโดมทวีเตอร์ อยู่ในสภาพสมบูรณ์ไม่ผิดรูป สรุป ทางเลือกที่เหมาะสมสำหรับนักเล่นทั่วไป โดยเฉพาะเพิ่งจะถอยรถป้ายแดงมาหมาดๆ ลำโพงแยกชิ้น 2 ทาง ดูจะเป็นคำตอบที่ดี เพราะนอกจากจะตอบรับกับกำลังขับไฮเพาเวอร์ จากฟรอนท์เอนด์เดิมแล้ว ยังให้เนื้อเสียงที่ดีขึ้น ทั้งเสียงร้อง เสียงเบสส์ ตัวทวีเตอร์ยังสามารถยกขึ้นมาที่คอนโซล เพื่อเปิดมิติ เวทีเสียงได้ง่าย ลงตัวทีเดียว