บทความ

งานประกวดรถโบราณ ครั้งที่ 41 คุณค่า และความงามร่วมสมัย


สมาคมรถโบราณแห่งประเทศไทย ร่วมกับศูนย์การค้าฟิวเจอร์พาร์ครังสิต จัด “งานประกวดรถโบราณ ครั้งที่ 41” (THE GLOSSY HERITAGE AWARDS 2017) ภายใต้แนวคิด “คุณค่า และความงามร่วมสมัย-VALUE AND CONTEMPORARY BEAUTY” ณ ศูนย์การค้าฟิวเจอร์พาร์ครังสิต และ สเปลล์ ระหว่างวันที่ 14-18 มิถุนายน 2560 ที่ผ่านมา โดยมีผู้ส่งรถโบราณ และรถคลาสสิคที่ทรงคุณค่าหายากเข้าร่วมประกวดร่วม 100 คัน

พิธีเปิดงานมี ณันทพงศ์ เชิดชู รองอธิบดีกรมการขนส่งทางบก เป็นประธานร่วมด้วย ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์ นายกสมาคมรถโบราณแห่งประเทศไทย รัตนา อนันทนุพงศ์ ผู้อำนวยการด้านการตลาด ศูนย์การค้าฟิวเจอร์พาร์ครังสิต พร้อมด้วย วิรุฬห์ ปริวุฒิพงศ์ อุปนายกสมาคมฯ อรรถวิชช์ สุวรรณภักดี เลขาธิการสมาคมฯ และอดิศักดิ์ บางโม ผู้จัดการอาวุโส ฝ่ายกิจกรรมการตลาด ศูนย์การค้าฟิวเจอร์พาร์ครังสิต พร้อมคณะกรรมการบริหารสมาคม และสื่อมวลชนจำนวนมาก

 

การประกวดแบ่งเป็น 7 ประเภท ได้แก่ รถรุ่นบรรพบุรุษ, รถรุ่นผ่านศึก, รถโบราณ, รถรุ่นก่อนสงคราม, รถรุ่นหลังสงคราม, รถคลาสสิค และรถคลาสสิคร่วมสมัย รวมถึงรางวัลประเภทรถจำลอง, รถดัดแปลง และรถประดิษฐ์พิเศษ, รถโฟล์คสวาเกน, รถอเมริกัน, รถแจกวาร์ และไดมเลร์ และรถ มีนี

 

นอกจากนี้ ยังมีรางวัลยอดเยี่ยมอีก 3 รางวัล ได้แก่ รางวัลรถบูรณะใหม่ยอดเยี่ยม รางวัลงานสียอดเยี่ยม และรถที่มีคะแนนร่วมสูงสุด

 

ดาวเด่นของงานปีนี้ ได้แก่
โอเวอร์แลนด์ ปี 1910 เป็นรถยนต์ยุคก่อนสงครามโลก ครั้งที่ 1 พบในประเทศไทยน้อยมาก เนื่องจากเป็นช่วงที่การเดินทางขนส่งค้าขายยังไม่เจริญอย่างทั่วถึง ประกอบกับรถทั่วไปในยุคแรก มักใช้โครงตัวถังเป็นไม้ และส่วนประกอบทำจากโลหะเนื้ออ่อน เช่น ทองเหลืองแผ่น เหล็กคาร์บอนต่ำ ที่มีการสึกหรอ ชำรุดง่าย และซ่อมคืนสภาพได้ยาก เครื่องยนต์ 4 สูบ 4,188 ซีซี 40 แรงม้า ขับขี่รวดเร็วว่องไว ติดตั้งหม้อน้ำ-เครื่องยนต์-ห้องโดยสาร เรียงต่อกันในระดับต่ำ เป็นต้นแบบของการพัฒนาสู่ลักษณะของรถยุคปัจจุบัน

 

เอมจี วีเอ ปี 1937 รถสปอร์ทที่พัฒนาขึ้นในช่วงปี 1930 เครื่องยนต์ 4 สูบ จาก MORRIS TPBG ซึ่งเป็นบลอคที่ใช้งานกับรถหลายรุ่นในอังกฤษ รวมทั้งรถในเครือข่ายอย่าง WOLSELEY 12/48 สำหรับบลอคที่ใช้กับ เอมจี วีเอ เป็นแบบคาร์บูเรเตอร์คู่ ให้กำลัง 54 แรงม้า ส่งกำลังด้วยเกียร์ธรรมดา 4 จังหวะ เปลี่ยนเกียร์ด้วยระบบซิงโครเมชใน 3 จังหวะแรก ล้อแบบยึดโครงสร้างด้วยเส้นลวดขนาด 19 นิ้ว ช่วงล่างด้านหลังสามารถปรับระดับได้ โดยมีปุ่มปรับอยู่บริเวณคอนโซลหน้า รุ่นพิเศษของมันใช้ในกรมตำรวจอังกฤษ โดยวางเครื่องยนต์ 1,707 ซีซี

 

ทไรอัมฟ์ ทีอาร์ 3 เอ ปี 1957-1961 รถสัญชาติอังกฤษ ใช้เครื่องยนต์ขนาด 1,991 ซีซี OHV 100 แรงม้า รูปร่างพิมพ์นิยมของรถแข่งในยุค’50 หน้ารถสูง มีไฟตากบ มีช่องรับอากาศด้านหน้ารถขนาดใหญ่ ด้านท้ายรถเรียวต่ำแขวนไว้ใต้เพลาหลัง กระจกบังลมหน้าแบบรถแข่งพับลงราบและถอดออกได้ ประตูเป็นแผ่นบางเรียบ ไม่มีกลไกหน้าต่างเพื่อความเบา ใช้แผ่นพลาสติคแข็งตั้งเสียบบนแผ่นประตูแทนกระจกหน้าต่าง พอเป็นพิธี

 

เบนท์ลีย์ เอส 2 ปี 1959-1962 เครื่องยนต์ขนาด 6,230 ซีซี OHV ระบายความร้อนด้วยน้ำ เบนท์ลีย์ เอส 2 เป็นรถคู่แฝดกับ โรลล์ส-รอยศ์ ซิลเวอร์ คลาวด์ 2 ผลิตจากโรงงานที่เมืองครูว์ และใช้ตัวถังสำเร็จรูปทั้งคัน ซึ่งออกแบบโดย JOHN BLETCHLEY รูปลักษณ์สง่างาม ตัวถังทรงสูงตั้งแบบคลาสสิคในแนวทางของสำนัก JAMES YOUNG ที่ BLETCHLEY เคยเป็นหัวหน้าอยู่ก่อน ภายในตกแต่งด้วยวัสดุชั้นดี ทั้งไม้วอลนัทที่จัดวางลวดลายอย่างประณีตสอดรับกันทั้งคัน

 

เกณฑ์การให้คะแนนของคณะกรรมการ ยังคงพิจารณาทั้งด้านความสวยงาม และการดูแลรักษาสภาพเดิม ไม่ว่าจะเป็น สีรถ ยาง เบาะ สมรรถนะเครื่องยนต์ ฯลฯ และปีนี้ได้เพิ่มการพิจารณาในด้านคุณค่าของตัวรถด้วย เช่น บแรนด์ ปีที่ผลิต ความหายาก และสภาพดั้งเดิม เป็นต้น ซึ่งเป็นเกณฑ์การตัดสินในระดับสากล

 

กิจกรรมในงานมีมากมาย อาทิ ถ่ายรูปคู่รถโบราณ จำหน่ายสินค้าวินเทจ เช่น หนังสือ นิตยสาร เกี่ยวกับรถโบราณ สแตมป์รถโบราณ รถโบราณจำลอง พร้อมมีนีคอนเสิร์ทเพลงฮิทในตำนานจากวง JIRAPAN & BLUE SAPPHIRES/THE GLASS REPLAY/BARACUDAS และ THE YOUNGSTERS

 

งานประกวดรถโบราณ ครั้งที่ 41 ได้รับการสนับสนุนจาก บริษัท เอเอเอส ออโต้ เซอร์วิส จำกัด(Bangkok Center)/บริษัท อมร เพรสทีจ จำกัด/บริษัท โคเรีย มอเตอร์ เซลส์ จำกัด/บริษัท เอ็มจี เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด/บริษัท โซล มอเตอร์ (ประเทศไทย) จำกัด/บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด/บริษัท ดูคาทิสติ จำกัด/บริษัทเจเนอร์รัล ออโต้ ซัพพลาย จำกัด/บริษัท บริทไบค์ (รังสิต) จำกัด/บริษัท เมกไกวส์ (ไทยแลนด์) จำกัด/บริษัท เวสปิอาริโอ (ประเทศไทย) จำกัด/บริษัท ไทยประกันชีวิต จำกัด(มหาชน)/บริษัท สยามไวเนอรี เทรดดิ้งพลัส จำกัด/บริษัท บุญรอด เทรดดิ้ง จำกัด/บริษัท ปตท. จำกัด(มหาชน)/จี๊ดสตอรีแคเทอริง/บริษัท รังสิต พลาซ่า จำกัด และบริษัท สื่อสากล จำกัด

 

ผลการประกวดรถโบราณ ครั้งที่ 41

รถรุ่นบรรพบุรุษ ก่อนปี 1904

(ไม่มีรถเข้าประกวด)

รถรุ่นผ่านศึก ปี 1904-1918

(ไม่มีรถเข้าประกวด)

ประเภทรถโบราณ (ก่อนปี 1940)

ออสติน เซเวน ชัมมี ปี 1929 ดร. ลภน โมกขะสมิต

ประเภทรถก่อนสงคราม (ปี 1931-1945)

เอมจี ทีบี ปี 1939 ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์

ประเภทรถหลังสงคราม (ปี 1946-1960)

เอมจี เอ ปี 1957 ฟ้าสาง ปริวุฒิพงศ์

ประเภทรถคลาสสิค (ปี 1961-1970)

เมร์เซเดส-เบนซ์ 280 เอสอีแอล ดับเบิลยู 108 ปี 1969 พลพัฒน์ พงษ์สถิตย์

ประเภทรถคลาสสิคร่วมสมัย (ปี 1971-ปัจจุบัน) (-30 ปี)

เมร์เซเดส-เบนซ์ 280 เอสอีแอล 3.5 ปี 1971 พลพัฒน์ พงษ์สถิตย์

ประเภทรถจำลอง รถดัดแปลง และรถประดิษฐ์พิเศษ

โพร์เช 356 ปี 1969 สุทิน เหมมะรา

ประเภทรถ โฟล์คสวาเกน

โฟล์คสวาเกน ที 2 ปี 1967 สุทิน เหมมะรา

ประเภทรถอเมริกัน

พลีมัธ บาร์ราคูดา ปี 1970 เจอร์รี เฟลิน

ประเภทรถ แจกวาร์ และไดมเลร์

แจกวาร์ เอกซ์เจ 6 ซีรีส์ 1 ปี 1972 ชฤต ภู่ศิริ

ประเภทรถ มีนี

มีนี ออสติน เอมเค 1 ปี 1960 ดำรงค์ บำรุงผล

ราชินีแห่งความสง่างาม (กองกูร์ส เดอ ลากองศ์)

กันธิชา ฉิมศิริ

รางวัลรถบูรณะใหม่ยอดเยี่ยม

ซีตรอง เดเอส 23 ไออี พัลลัส ปี 1974 ณภัศร์ชัย น้อยเพิ่มพูล

รางวัลงานสียอดเยี่ยม

บีเอมดับเบลยู อีเซตตา 300 ปี 1961 ภัทร ศศิวิมลกุล

รถที่มีคะแนนรวมสูงสุด

เมร์เซเดส-เบนซ์ 280 เอสอีแอล 3.5 ปี 1971 พลพัฒน์ พงษ์สถิตย์


------------------------------
เรื่องโดย : ปาร์จารีย์ ทัศนชลีจิระโชติ
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน สิงหาคม ปี 2560
คอลัมน์ : สังคมรถโบราณ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/sQRcM

บทความที่เกี่ยวข้อง

เอมจี เอ ปี 1957
คาราวานชานกรุง ครั้งที่ 2
ซีตรอง เชแอส 1220 พาลลัส
ฟอร์ด ธันเดอร์เบิร์ด สปอร์ทเปิดประทุน สุดอมตะ
แจกวาร์ เอกซ์เจ-เอส
อัพเดทล่าสุด
25 Nov 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
21,900,000
2.
11,530,000
3.
14,900,000
4.
3,699,000
5.
2,930,000
6.
679,000
7.
1,290,000
8.
21,890,000
9.
3,090,000
10.
75,000,000
12.
1,545,000
13.
1,465,000
14.
2,390,000
15.
489,000
16.
1,199,000
18.
2,490,000
19.
479,000
20.
939,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th