บทความ

ผลทดสอบ ระบบเสียง OEM ใน ฮอนดา ซีวิค แฮทช์แบค


CAR STEREO TEST LAB PREMIUM

 

จอภาพ 7 นิ้ว BLUETOOTH ในตัว รองรับการเชื่อมต่อ APPLE CAR PLAY ANDROID AUTO

 

ทดลองฟังเครื่องเสียง OEM ใน ฮอนดา ซีวิค แฮทช์แบค ประกอบด้วย จอแสดงผลขนาด 7 นิ้ว ระบบสัมผัสแบบ ADVANCE TOUCH ควบคุมฟังค์ชันความบันเทิง พร้อมระบบเชื่อมต่อไร้สายด้วย BLUETOOTH ช่องเชื่อมต่อสาย USB รองรับการเชื่อมต่อ APPLE CAR PLAY, ANDROID AUTO ลำโพง 8 ตำแหน่ง

 

 

ระบบเสียง OEM
รองรับความบันเทิงครบครัน

แหล่งสัญญาณ จอแสดงผลขนาด 7 นิ้ว ระบบสัมผัสแบบ ADVANCE TOUCH ที่รวมเทคโนโลยีการเชื่อมต่อไร้สายด้วย BLUETOOTH, WI-FI รองรับแผนที่นำทาง มีฟังค์ชันตั้งค่าสมาร์ทโฟนรองรับ APPLE CAR PLAY, ANDROID AUTO รองรับการเชื่อมต่อภาพ และเสียงด้วยสาย HDMI ปรับโทนเสียงทุ้ม, กลาง, แหลม แยกอิสระได้ -6 ถึง + 6 ระดับ ปรับเฟเดอร์บาลานศ์ ให้เสียงดังที่ลำโพงคู่หน้าหรือคู่หลัง และให้เสียงดังที่ลำโพงข้างซ้ายหรือขวา ภาครับวิทยุ FM, AM ในตัว และแสดงผลการตั้งค่าข้อมูลรถยนต์

 

ชุดลำโพง ประกอบด้วย ลำโพงคู่หน้าแบบแยกชิ้น มีทวีเตอร์ 1 คู่ วูเฟอร์ 1 คู่ และลำโพงคู่หลังแบบแยกชิ้น มีทวีเตอร์ 1 คู่ วูเฟอร์ 1 คู่ รวมทั้งหมด 4 คู่ 8 ตำแหน่ง

 

ตำแหน่งติดตั้ง จอแสดงผลขนาด 7 นิ้ว ติดตั้งกลางคอนโซลแบบบิลท์-อินเข้ารูปได้ลงตัว บริเวณตำแหน่งใต้ช่องแอร์ ส่วนลำโพงคู่หน้า 4 ตำแหน่ง ทวีเตอร์ติดตั้งในช่องกระจกมองข้าง วูเฟอร์ติดตั้งบริเวณด้านล่างช่องแผงประตู และลำโพงคู่หลัง 4 ตำแหน่ง ทวีเตอร์กับวูเฟอร์ติดตั้งบริเวณใต้แผงเรียร์เดค

 

ฟังค์ชันอื่นๆ ช่องเชื่อมต่อ USB สำหรับสมาร์ทโฟน, IPOD รองรับการเชื่อมต่อไร้สายด้วย BLUETOOTH, WI-FI กล้องมองหลัง ปรับระดับเสียง รับสาย/วางสายโทรศัพท์ สั่งงานด้วยเสียงได้จากชุดควบคุมบนพวงมาลัย

 

 

ผลทดสอบ ระบบเสียง OEM ใน ฮอนดา ซีวิค แฮทช์แบค

1. ตำแหน่งลำโพง และวัสดุ ทวีเตอร์ 1 คู่ ติดตั้งในช่องกระจกมองข้าง วูเฟอร์ 1 คู่ ติดตั้งในช่องแผงประตูหน้า วัสดุแข็งแรง มั่นคง ให้ 13/20 คะแนน

 

2. ระยะห่างระหว่างลำโพง ทำได้ไม่ดี เพราะทวีเตอร์อยู่ด้านบน ส่วนวูเฟอร์อยู่ด้านล่าง ทำให้ตำแหน่งเสียงโดยรวมไม่ได้อยู่บนขอบหน้าปัด ได้ 7/20 คะแนน

 

3. ความเงียบภายในห้องโดยสาร วัดได้ 39 ดีบี อยู่ในเกณฑ์ดี มีเสียงรบกวนน้อย เทียบเป็นคะแนนได้ 8/10

 

4. การเข้าถึงอุปกรณ์ จอแสดงผลขนาด 7 นิ้ว ปรับควบคุมการใช้งานระบบสัมผัสได้สะดวก อยู่ในตำแหน่งเหมาะสม ปรับเสียงที่พวงมาลัยได้ ให้ 7/10 คะแนน

 

5. ลักษณะ และคุณภาพเสียงโดยรวม จุดเด่นอยู่ที่เสียงกลาง และเสียงแหลมชัดเจน ได้ 11/20 คะแนน (รวม 22/40 คะแนน) เสียงทุ้มค่อนข้างเบา 10/20 คะแนน เสียงเบสส์เบามาก 9/20 คะแนน

 

6. ความสมดุลของเสียงตลอดช่วงค่าความถี่ ระดับเสียงเบา ไม่ค่อยชัดเจน ส่วนระดับเสียงปานกลาง และเสียงดัง ชัดเจนขึ้น ให้ 20/30 คะแนน

 

7. ความพึงพอใจของผู้ทดสอบ ชุดเครื่องเสียง OEM ในรถคันนี้ให้มาครบได้มาตรฐาน มีระบบนำทาง รองรับการเชื่อมต่อไร้สายด้วย BLUETOOTH, WI-FI เทียบเป็นคะแนนได้ 6/10

 

 

การวิเคราะห์/คะแนนที่ได้ (มาตรฐานเดียวกับการแข่งขันเครื่องเสียง)

1. ตำแหน่งลำโพง และวัสดุ (20 คะแนน)

หัวข้อละ 10 คะแนน คะแนน
ตำแหน่งการติดตั้ง มั่นคงแข็งแรง 6
วัสดุที่มีผลต่อเสียง 7
รวม 13

2. ระยะห่างระหว่างลำโพง (นิ้ว) (20 คะแนน)

ลำโพง ซ้าย ขวา OFFSET คะแนน
ทวีเตอร์ 56 39 7.0 3
วูเฟอร์ 62.5 48 6.0 4
รวม 7
สูตรคะแนน = 10-(OFFSET/2.4) (หัวข้อละ 10 คะแนน)

3. ความเงียบภายในห้องโดยสาร (10 คะแนน)

ระดับเสียง (ดีบี) คะแนน
0-30 10
31-35 9
36-40 8
41-45 7
46-50 6
51-55 5
56-60 4
61-65 3
66-70 2
71-75 1
75-100 0
* วัดได้ 39 ดีบี ได้คะแนน 8
ขณะจอดนิ่ง ปิดกระจก สตาร์ทเครื่องยนต์

4. การเข้าถึงอุปกรณ์ (10 คะแนน)      7

5. ลักษณะ และคุณภาพเสียงโดยรวม (100 คะแนน)
หัวข้อละ 20 คะแนน คะแนน
เสียงเบสส์ 9
เสียงต่ำ 10
เสียงกลาง 11
เสียงแหลม 11
คุณภาพเสียงโดยรวม 10
รวม 51
ให้คะแนนเสมือนการแข่งขันจริง โดยใช้แผ่น IASCA

6. ความสมดุลของเสียงตลอดช่วงค่าความถี่ (30 คะแนน)

ระดับวอลูม คะแนน
SOFT 6
MODERATE 7
HIGH 7
รวม 20

7. ความพึงพอใจของผู้ทดสอบ (10 คะแนน)   6

 

 

กราฟใยแมงมุม

1. ตำแหน่งลำโพง และวัสดุ 13/20 (65 %)

 

2. ระยะห่างระหว่างลำโพง 7/20 (35 %)

 

3. ความเงียบภายในห้องโดยสาร 8/10 (80 %)

 

4. การเข้าถึงอุปกรณ์ 7/10 (70 %)

 

5. ลักษณะ และคุณภาพเสียงโดยรวม 51/100 (51 %)

 

6. ความสมดุลของเสียงตลอดช่วงค่าความถี่ 20/30 (67 %)

 

7. ความพึงพอใจของผู้ทดสอบ 6/10 (60 %)

 

 

สรุป 112 คะแนน

ในกลุ่มรถระดับราคา 1,000,000-3,000,000 บาท ชุดเครื่องเสียง OEM ในรถคันนี้ อยู่ในเกณฑ์ยอดเยี่ยม จุดเด่นอยู่ที่พลังเสียง ตอบสนองความถี่เสียงกลาง และแหลมได้ครบ ส่วนเสียงทุ้มสอบผ่าน แนะนำให้ติดแผ่นแดมพ์ที่แผงประตูด้านใน และด้านนอกจะช่วยให้เสียงกลาง/ทุ้มชัดเจนขึ้น



------------------------------
เรื่องโดย : กองบรรณาธิการ Formula
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน สิงหาคม ปี 2560
คอลัมน์ : เครื่องเสียงป้ายแดง
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/aocR9

บทความที่เกี่ยวข้อง

ผลทดสอบ ระบบเสียง OEM ใน มาซดา 3
ผลทดสอบ ระบบเสียง OEM ใน ฮอนดา ซีอาร์-วี เบนซิน 2.4 ลิตร DOHC I-VTEC
ผลทดสอบ ระบบเสียง OEM ใน ฮอนดา ซีอาร์-วี 1.6 ลิตร I-DTEC DIESEL TURBO
ผลทดสอบ ระบบเสียง OEM ใน นิสสัน นาวารา
ผลทดสอบ ระบบเสียง OEM ใน ฟอร์ด เรนเจอร์ 3.2
มูลนิธิ ลมหายใจไร้มลทิน เสริมสร้างค่านิยมแห่งความซื่อสัตย์สุจริต
มูลนิธิ ลมหายใจไร้มลทิน เสริมสร้างค่านิยมแห่งความซื่อสัตย์สุจริต
อัพเดทล่าสุด
20 Aug 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
609,000
2.
469,000
3.
469,000
5.
1,239,000
6.
1,399,000
7.
640,000
8.
3,090,000
9.
2,160,000
10.
2,120,000
11.
2,269,000
12.
2,980,000
13.
2,318,000
14.
6,899,000
15.
4,299,000
16.
3,629,000
17.
3,429,000
18.
2,229,000
19.
12,399,000
20.
8,399,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th