บทความ

NISSAN X-TRAIL


ปิด “ระเบียงรถใหม่” ในเดือนแห่งการชุมนุมสารพัดสารพันรถกิจกรรมกลางแจ้งข้ามพันธุ์ด้วยผลงานของยักษ์รองเมืองปลาดิบ คือ นิสสัน เอกซ์-ทเรล (NISSAN X-TRAIL) รถขนาดเล็กกะทัดรัดที่คนรักรถในประเทศ ลุงตู่ คงคุ้นเคยกันดี

ในช่วงเวลาเกือบ 2 ทศวรรษที่ผ่านมา ยักษ์รองเมืองยุ่นนำรถครอสส์โอเวอร์ เอสยูวี อนุกรมนี้ออกสู่ตลาดไปแล้วรวม 3 รุ่น คือ รุ่นแรกซึ่งเริ่มการผลิตในญี่ปุ่นเมื่อปลายปี 2000 ตามมาด้วยรุ่นที่ 2 ในปี 2007 ท้ายสุด คือ รุ่นที่ 3 ซึ่งเริ่มการผลิตในญี่ปุ่นเมื่อปี 2013 และปีถัดมาก็เริ่มการผลิตในประเทศไทย ส่วนรุ่นใหม่ที่นำเรื่องราวมาเล่าสู่กันฟังในเดือนนี้ ไม่ใช่รถรุ่นที่ 4 หากแต่เป็นรถรุ่นที่ 3 ซึ่งได้รับการปรับปรุงแบบ FACELIFT หรือ “ยกหน้า” และเพิ่งเริ่มจำหน่ายในเมืองแม่เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 8 มิถุนายน 2017 นี่เอง ที่ตัดสินใจเลือกมาก็เนื่องจากพบข้อความที่ระบุว่า เป็นรถแบบที่ 2 และเป็นรถกิจกรรมกลางแจ้งแบบแรกของ นิสสัน ที่ติดตั้งระบบ PROPILOT อันเป็นเทคโนโลยีทันสมัยที่ช่วยลดความน่ารำคาญเมื่อต้องขับรถในลักษณะ STOP-AND-GO หรือเดี๋ยวหยุดเดี๋ยวไปได้อย่างดี

 

ยักษ์รองของเมืองยุ่นให้อรรถาธิบายอย่างย่นย่อว่า PROPILOT เป็น AUTONOMOUS-DRIVE TECHNOLOGY หรือเทคโนโลยีช่วยการขับ ที่ช่วยสนับสนุนผู้ขับรถได้อย่างดีเมื่อขับรถบนทางหลวง ซึ่งเรียกกันในภาษาอังกฤษว่าไฮเวย์ (HIGH WAY) ทั้งด้านการควบคุมอัตราเร่ง การห้ามล้อ และการเลี้ยว เป็นเทคโนโลยีซึ่งเพิ่งเริ่มใช้เป็นครั้งแรกในรถอเนกประสงค์ นิสสัน เซเรนา (NISSAN SERENA) รุ่นล่าสุด ซึ่งเริ่มจำหน่ายในเมืองยุ่นเมื่อเดือนสิงหาคม 2016

 

นอกจากสิ่งใหม่ที่ว่าแล้ว ของเก่าที่มีอยู่ คือ ระบบช่วยจอดรถ INTELLIGENT PARK ASSIST ก็ได้รับการปรับปรุงให้ทำงานได้ดีขึ้น และมีการเพิ่มเติมคุณลักษณะบางอย่างเพื่อเพิ่มความสะดวกสบาย เช่น ระบบเปิดประตูบานท้ายโดยการยื่นปลายเท้าใต้กันชนหลังอย่างที่เห็นในภาพ ตัวถังภายนอกมีการปรับปรุงเปลี่ยนแปลงเพื่อให้หน้าตาของรถดูบึกบึนดุดันขึ้น ส่วนห้องโดยสารก็เพิ่มความรู้สึกในคุณภาพ

 

มีทั้งรถขับล้อหน้ารถขับทุกล้อ มีทั้งแบบติดตั้งเก้าอี้ที่นั่ง 2 แถว และแบบ 3 แถว และมีขุมพลังให้เลือก 2 แบบ คือ ด้วยพลังของเครื่องยนต์เบนซินฉีดเชื้อเพลิงโดยตรง DOHC 4 สูบเรียง 1,997 ซีซี 108 กิโลวัตต์/147 แรงม้า (รหัสเครื่องยนต์ MR20DD) ทำงานร่วมกับระบบเกียร์อัตโนมัติ CVT และด้วยระบบขับไฮบริดชนิดไม่ต้องมีการเสียบปลั๊กเพื่อชาร์จไฟ ซึ่งใช้เครื่องยนต์ MR20DD ทำงานร่วมกันกับมอเตอร์ไฟฟ้า 30 กิโลวัตต์/41 แรงม้า แบทเตอรีลิเธียม-ไอออน (LITHIUM-ION) และระบบเกียร์อัตโนมัติ CVT มีอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงเฉลี่ยที่ดีมาก คือ 19.8-20.8 กม./ลิตร และปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์ 112-117 กรัม/กม.

 

ราคารวมภาษีที่ซื้อขายกันในญี่ปุ่น อยู่ระหว่าง 2.198-3.099 ล้านเยน หรือเท่ากับประมาณ 0.703-0.992 ล้านบาทไทย

 

 

NISSAN X-TRAIL

  • ครอสส์โอเวอร์ เอสยูวี ขนาดกะทัดรัด
  • มิติตัวถัง 4.690×1.820×1.740 ม.
  • เครื่องยนต์เบนซินฉีดตรง 147 แรงม้า
  • ระบบขับไฮบริดชนิดไม่ต้องเสียบปลั๊ก
  • ราคาในญี่ปุ่น 2.198-3.099 ล้านเยน


------------------------------
เรื่องโดย : นุชา เผ่าจินดา
ภาพโดย : บริษัทผู้ผลิต
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน สิงหาคม ปี 2560
คอลัมน์ : ระเบียงรถใหม่
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/huvBQ

บทความที่เกี่ยวข้อง

SUBARU XV
MITSUBISHI ECLIPSE CROSS
CHEVROLET TRAVERSE
CHEVROLET EQUINOX
VOLVO XC60
มูลนิธิ ลมหายใจไร้มลทิน เสริมสร้างค่านิยมแห่งความซื่อสัตย์สุจริต
มูลนิธิ ลมหายใจไร้มลทิน เสริมสร้างค่านิยมแห่งความซื่อสัตย์สุจริต
อัพเดทล่าสุด
17 Aug 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
609,000
2.
469,000
3.
469,000
5.
1,239,000
6.
1,399,000
7.
640,000
8.
3,090,000
9.
2,160,000
10.
2,120,000
11.
2,269,000
12.
2,980,000
13.
2,318,000
14.
6,899,000
15.
4,299,000
16.
3,629,000
17.
3,429,000
18.
2,229,000
19.
12,399,000
20.
8,399,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th