บทความ

ปฏิวัติที่ไม่เสียของ


สมาคมรถโบราณแห่งประเทศไทย ที่ผมสวมหมวกเป็นนายกสมาคมอยู่นั้น มีกิจกรรมใหญ่ปีละ 2 รายการ คือ “งานประกวดรถโบราณ” ซึ่งจัดขึ้นราวเดือนมิถุนายน ของทุกปี กับงาน “หัวหิน วินเทจคาร์ พาเหรด” ตอนปลายปี

สำหรับงานแรกถือเป็นงานที่ยิ่งใหญ่และเก่าแก่ จัดต่อเนื่องยาวนานมาตั้งแต่ยุคก่อตั้งสมาคมฯ โดยล่าสุด คือ “งานประกวดรถโบราณ ครั้งที่ 41″ ณ ศูนย์การค้าฟิวเจอร์พาร์ค เพิ่งเสร็จสิ้นไปเมื่อกลางเดือนมิถุนายน ที่ผ่านมา

 

งานสำเร็จลุล่วงไปด้วยดีครับ มีรถเข้าประกวดและจัดแสดงเกือบ 100 คัน แต่ละคันล้วนทรงคุณค่าและหาชมยาก ซึ่งส่วนหนึ่งแสดงให้เห็นว่าความพยายามตลอด 4 ทศวรรษของสมาคมฯ ในการส่งเสริม และสนับสนุนการอนุรักษ์รถโบราณในประเทศไทยไม่สูญเปล่าและเริ่มผลิดอกออกผลให้เห็นอย่างชัดเจน

 

เมื่อเป็นเช่นนี้ ในฐานะหัวเรือใหญ่ก็ต้องก้าวตามให้ทันคุณภาพของรถที่เข้าประกวดซึ่งสูงขึ้นทุกปี ยิ่งกว่านั้น สมาคมฯ ยังเป็นสมาชิกของ สมาพันธ์ยานยนต์โบราณสากล (FIVA) จึงมีพันธกิจที่จะต้องพัฒนาการประกวดรถโบราณ ให้มีมาตรฐานเทียบเท่ากับการประกวดในระดับโลกอีกด้วย

 

ดังนั้น ตั้งแต่การจัดงานปีที่ผ่านมา สมาคมฯ จึงแบ่งประเภทการประกวดใหม่เป็น 7 ประเภท ตามกำหนดของ FIVA ได้แก่ ประเภทรถรุ่นบรรพบุรุษ (ก่อน คศ. 1905) ประเภทรถรุ่นผ่านศึก (คศ. 1905-1918) ประเภทรถโบราณ (คศ. 1919-1930) ประเภทรถรุ่นก่อนสงคราม (คศ. 1931-1945) ประเภทรถรุ่นหลังสงคราม (คศ. 1946-1960) ประเภทรถคลาสสิค (คศ. 1961-1970) และประเภทรถคลาสสิคร่วมสมัย (คศ. 1971-ปัจจุบัน-30 ปี)

 

ขณะเดียวกัน สมาคมฯ ยังได้ “ปฏิวัติ” เกณฑ์การให้คะแนนใหม่ โดยเริ่มตั้งแต่การประกวดในปีนี้ จากเดิมที่เราจะตัดสินโดยพิจารณาให้คะแนนเฉพาะสภาพของตัวรถที่ส่งเข้าประกวดเท่านั้น แต่ปีนี้ เราได้เพิ่มการพิจารณาในด้านคุณค่าของตัวรถด้วย เช่น บแรนด์ ปีที่ผลิต ความหายาก และสภาพดั้งเดิม เป็นต้น ซึ่งเป็นเกณฑ์การตัดสินในระดับสากล

 

รายละเอียดคร่าวๆ ของเกณฑ์การให้คะแนนใหม่ คือ เราแบ่งการพิจารณาออกเป็น 3 หมวด ได้แก่ หมวด ก. เกี่ยวกับชาติกำเนิดของรถ เช่น คุณค่าของบแรนด์ และรุ่น ปีที่ผลิต คุณสมบัติ และลักษณะพิเศษ ฯลฯ ซึ่งเป็นข้อเท็จจริงของรถ มีค่าคะแนน 40 เปอร์เซนต์ หมวด ข. เกี่ยวกับความรู้ความเข้าใจในตัวรถที่ส่งเข้าประกวดของเจ้าของ มีค่าคะแนน 10 เปอร์เซนต์ และหมวด ค. เกี่ยวกับสภาพรถโดยตรง ทั้งตัวถัง สี เครื่องยนต์ ช่วงล่าง และห้องโดยสาร มีค่าคะแนน 50 เปอร์เซนต์

 

ถ้าพิจารณาให้ดี จะเห็นว่า คะแนนที่เกี่ยวกับตัวรถในหมวด ก. ด้านข้อเท็จจริง และหมวด ค. ด้านสภาพรถ มีสัดส่วนคะแนนรวมกันถึง 90 เปอร์เซนต์ ซึ่งเป็นการยืนยันว่า รถที่คณะกรรมการตัดสินให้ได้รับรางวัล เป็นรถที่มีความเหมาะสมทั้งคุณค่าและความงามอย่างแท้จริง

 

อย่างไรก็ตาม ในการใช้เกณฑ์ให้คะแนนใหม่เป็นครั้งแรก เราได้รับคำแนะนำที่เป็นประโยชน์หลายประการจากสมาชิก และผู้ส่งรถเข้าประกวด ซึ่งผมกับคณะกรรมการบริหารสมาคมฯ จะนำไปพิจารณาเพื่อปรับปรุงกฎเกณฑ์ต่างๆ ให้เหมาะสมยิ่งขึ้นในงานประกวดครั้งต่อไป

 

รับรองว่า ปฏิวัติแล้วไม่ “เสียของ” แน่นอนครับ !



------------------------------
เรื่องโดย : ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน สิงหาคม ปี 2560
คอลัมน์ : ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/7qCLO

บทความที่เกี่ยวข้อง

มูลนิธิ ลมหายใจไร้มลทิน เสริมสร้างค่านิยมแห่งความซื่อสัตย์สุจริต
มูลนิธิ ลมหายใจไร้มลทิน เสริมสร้างค่านิยมแห่งความซื่อสัตย์สุจริต
อัพเดทล่าสุด
18 Aug 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
609,000
2.
469,000
3.
469,000
5.
1,239,000
6.
1,399,000
7.
640,000
8.
3,090,000
9.
2,160,000
10.
2,120,000
11.
2,269,000
12.
2,980,000
13.
2,318,000
14.
6,899,000
15.
4,299,000
16.
3,629,000
17.
3,429,000
18.
2,229,000
19.
12,399,000
20.
8,399,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th