บทความ

หุ่นยนต์ขับขี่อัตโนมัติ เทคโนโลยีเพื่ออนาคตจาก ฮันเด


“หุ่นยนต์” นับเป็นสิ่งประดิษฐ์ที่บรรดาค่ายรถยนต์ ถูกพัฒนาควบคู่กับรถยนต์มาโดยตลอด แนวทางนั้นมีหลากหลายด้วยกัน แต่ประเด็นหลักๆ คือ ต้องการแสดงศักยภาพของเทคโนโลยี และเพื่อการต่อยอดในการผลิตรถยนต์ เช่น ใช้งานแทนมนุษย์ รวมถึงการใช้งานสำหรับช่วยเหลือผู้ป่วย และคนพิการ

โครงการพัฒนาหุ่นยนต์ ระบบขับขี่อัตโนมัติ

เราจะเห็นค่ายรถยนต์หลายค่าย มีแนวคิดและต้นแบบออกมาอยู่เสมอๆ ด้านเทคโนโลยีที่ใช้ในการควบคุมกลไก หรือบังคับการทำงานของหุ่นยนต์นั้น ต้องล้ำหน้ากว่ารถยนต์มากมาย แค่เรื่องการทรงตัว หรือยืนอยู่เฉยๆ ไม่ให้ล้มนั้น นับเป็นเรื่องที่ยากมากทีเดียว

 

ในวันที่โลกเปลี่ยนแปลง หุ่นยนต์ไม่ใช่เป้าหมายทางการทหารอย่างที่หลายคนเข้าใจ หุ่นยนต์กลับถูกนำมาใช้ในงานที่มีความเสี่ยงต่อของมนุษย์มากๆ รวมถึงงานที่ต้องการความแม่นยำเที่ยงตรงสูง และทางการแพทย์เพื่อการฟื้นฟูและช่วยให้ผู้ป่วยกลับมายืน หรือเดินได้อีกครั้ง ค่ายรถยนต์ ฮันเด เองมีโครงการ NEXT MOBILITY ซึ่งเป็นโครงการพัฒนาหุ่นยนต์ ระบบขับขี่อัตโนมัติ สำหรับพโรเจคท์ H-LEX (ย่อมาจาก HYUNDAI LIFECARING EXOSKELETON) อุปกรณ์ช่วยเดิน โดยใช้พลังงานไฟฟ้าในการขับเคลื่อน ในขณะที่ POWERED EXOSKELETON ที่เรากำลังพูดถึงนี้ มีการพัฒนาเพิ่มเติมระบบไฮดรอลิคเข้าไปในส่วนของการยก เพื่อให้มนุษย์สามารถยกน้ำหนักที่มากกว่าปกติได้ง่ายขึ้น เนื่องจากงานหลายๆ อย่างนั้น เครื่องจักร หรือหุ่นยนต์ก็ไม่สามารถทำงานทดแทนได้ ซึ่งมีลักษณะเป็นชุดสูทหุ่นยนต์ที่ง่ายต่อการใช้งาน ลักษณะเหมือนโครงสร้างร่างกายมนุษย์ ที่มีความสามารถในการยกและรับน้ำหนักได้สูง เพื่อเป็นการลดภาระ และเพิ่มศักยภาพในการทำงาน ชุดสูดหุ่นยนต์นี้มีความสามารถในการรับน้ำหนักได้ราว 60-100 กก. เลยทีเดียว

 

 

คิดค้นพัฒนา เพื่อมวลมนุษยชาติ

ในปัจจุบันนี้ชุดสูท ยังมีน้ำหนักและขนาดที่ค่อนข้างมากอยู่ แต่เจเนอเรชันต่อๆ ไปจะถูกเรียกว่า H-LEX PLATFORM ซึ่งตั้งเป้าเอาไว้ว่า จะทำให้มีขนาดกะทัดรัด และน้ำหนักเบาขึ้น รวมถึงการใช้พลังงานในการขับเคลื่อนน้อยลง เป้าหมายหลักในการพัฒนา คือ การนำมาใช้กับงานภายในโรงงาน และการฟื้นฟูร่างกายคนป่วยทางการแพทย์ เพื่อช่วยให้การรักษาผู้ป่วยประเภทกล้ามเนื้ออ่อนแรง รวมถึงผู้พิการ กลับมาใช้ชีวิตได้ใกล้เคียงปกติอีกครั้ง นอกจากนี้ ยังรวมถึงการนำมาใช้ทางการทหารด้วย

 

เทคโนโลยีที่เราเห็นในภาพยนตร์นั้น ณ วันนี้ใกล้เคียงกับความเป็นจริงมากขึ้น เนื่องจากความทันสมัยในการพัฒนาเกือบทุกๆ ด้าน ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของซอฟท์แวร์ เทคโนโลยี ด้านวัสดุ และด้านการผลิต อีกไม่นานเราจะเห็นพนักงานในโรงงานใส่ชุดสูทเหล่านี้ ทำงานโดยไม่รู้สึกเหน็ดเหนื่อย รวมถึงผู้ป่วยที่ไม่สามารถเดิน หรือช่วยตัวเองได้ กลับมาเดินและใช้ชีวิตได้ใกล้เคียงกับคนปกติอีกครั้ง ส่วนทางการทหารนั้น อาจจะใช้อะไรไม่ได้มากนัก เพราะปัจจุบันการรบแบบประชิดตัวมีน้อยลงมาก ส่วนใหญ่จะเป็นการรบจากระยะไกลๆ ถ้าเป็นการรบประชิดจริง ร่างกายที่ฝึกฝนมาอย่างหนัก จะมีความคล่องตัวกว่ากันเยอะ



------------------------------
เรื่องโดย : พหลฯ 30
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน สิงหาคม ปี 2560
คอลัมน์ : รู้ทันเทคนิค
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/gRnbn

บทความที่เกี่ยวข้อง

คอนทิเนนทัล
คอนทิเนนทัล
ดีเซล เทอร์โบ ใน ฮอนดา เพื่อสมรรถนะ และความประหยัด
เอาดี ร่วมกับ ซัมซุง พัฒนาระบบอินโฟเทนเมนท์
โบช พัฒนาเพื่อความปลอดภัย สำหรับรถจักรยานยนต์
มูลนิธิ ลมหายใจไร้มลทิน เสริมสร้างค่านิยมแห่งความซื่อสัตย์สุจริต
มูลนิธิ ลมหายใจไร้มลทิน เสริมสร้างค่านิยมแห่งความซื่อสัตย์สุจริต
อัพเดทล่าสุด
18 Aug 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
609,000
2.
469,000
3.
469,000
5.
1,239,000
6.
1,399,000
7.
640,000
8.
3,090,000
9.
2,160,000
10.
2,120,000
11.
2,269,000
12.
2,980,000
13.
2,318,000
14.
6,899,000
15.
4,299,000
16.
3,629,000
17.
3,429,000
18.
2,229,000
19.
12,399,000
20.
8,399,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th