เจาะสนามแข่ง

WORLD RALLY CHAMPIONSHIP 2017 สนามที่ 6-7


สนามที่ 6 VODAFONE RALLY DE PORTUGAL

การแข่งขัน WORLD RALLY CHAMPIONSHIP 2017 สนามที่ 6 ข้ามมาแข่งขันกันที่โปรตุเกส เซบัสเตียง โอกิเอร์ (SEBASTIEN OGIER) สามารถคว้าแชมพ์ไปครอง มีผลให้คะแนนสะสมทั้งประเภทผู้ขับและผู้ผลิต ก้าวขึ้นมาอยู่ในอันดับ 1

 

รายการ VODAFONE RALLY DE PORTUGAL แข่งขันกันเป็นเวลา 3 วันเต็ม บนระยะทางทั้งสิ้นเกือบ 350 กม. โดยในวันแรกแข่งขันกันถึง 9 ช่วงทดสอบพิเศษ ออตต์ ตานัค (OTT TANAK) จากทีม เอม-สปอร์ท ดับเบิลยูอาร์ที ควบ ฟอร์ด ฟีเอสตา คว้าแชมพ์ด้วยเวลารวม 1 ชม. 37 นาที 18.5 วินาที ตามมาด้วย ดานี โซร์โด (DANI SORDO) จาก ฮันเด ตามผู้นำอยู่แค่ 4.6 วินาที ส่วน โอกิเอร์ ตัวเต็ง ในวันแรกเครื่องยังไม่ร้อนขับตามเข้ามาเป็นอันดับ 3

 

วันที่สอง โอกิเอร์ ฟอร์มเริ่มกลับเข้าที่ ขยับตำแหน่งแซงขึ้นมานำเป็นจ่าฝูง ด้วยเวลารวม 3 ชม. 15 นาที 24.6 วินาที ทิ้งห่าง เธียร์รี นูวิลล์ (THIERRY NEUVILLE) ทีม ฮันเด อยู่ถึง 16.8 วินาที ส่วน โซร์โด ตกจากอันดับ 2 ในวันแรก ลงมาอยู่ที่ 3 ตามหลัง โอกิเอร์ อยู่ถึง 51.3 วินาที

 

วันสุดท้ายของการแข่งขัน ขับเคี่ยวกันแค่ 4 สเปเชียลสเตจ ก่อนจะจบการแข่งขัน โอกิเอร์ ยังคงแรงไม่หยุด สามารถรักษาอันดับผู้นำไว้ได้ ด้วยเวลารวมทั้งสิ้น 3 ชม. 42 นาที 55.7 วินาที ตามเข้ามาด้วยทีม ฮันเด ทั้ง 2 คัน ขับโดย นูวิลล์ และโซร์โด

 

หลังจากจบสนามที่ 6 มีผลให้ โอกิเอร์ ทำคะแนนเป็นผู้นำประเภทผู้ขับ นำหน้า นูวิลล์ อันดับ 2 ถึง 22 แต้ม ส่วนอันดับ 3 ได้แก่ จารี-มัตตี ลัตวาลา (JARI-MATTI LATVALA) ส่วนคะแนนสะสมประเภทผู้ผลิต ทีม เอม-สปอร์ท ดับเบิลยูอาร์ที นำมาเป็นอันดับ 1 ตามมาด้วย ฮันเด และโตโยตา กาซู เรซิง ดับเบิลยูอาร์ที

 

การแข่งขันสนามต่อไปจะไปวัดฝีมือทางฝุ่นกันที่อิตาลี เป็นรายการที่ 7 ในฤดูกาลนี้ ซึ่งถือว่าคะแนนสะสมยังไม่ทิ้งห่าง โอกาสพลิกผันมีได้ตลอดเวลา

 

 

สนามที่ 7 RALLY ITALIA SARDEGNA

การแข่งขัน WORLD RALLY CHAMPIONSHIP 2017 สนามที่ 7 มีขึ้นที่อิตาลี วิ่งกันบนคาบสมุทรเมดิเตอร์เรเนียน ขับเคี่ยวกันถึง 19 ช่วงทดสอบพิเศษ เป็นระยะทางกว่า 300 กม. ท่ามกลางทางวิ่งที่เต็มไปด้วยฝุ่น และอุณหภูมิสูงถึง 30 องศาเซลเซียส มีผลทำให้เครื่องยนต์และระบบเกียร์ต้องรับภาระหนักหน่วงทีเดียว

 

เปิดสนามกันในช่วง 6 โมงเย็น เป็นสเตจโชว์เพื่อคัดตำแหน่งออกสตาร์ทในวันรุ่งขึ้น แข่งทำเวลากันเพียงแค่ 2 กม. นูวิลล์ ทำเวลาดีที่สุด ใช้เวลาไปเพียง 2 นาที 01 วินาที ตามมาด้วย ตานัค และโซร์โด ในเวลาที่สูสีกันเพียงเศษเสี้ยววินาที

 

วันที่สอง แข่งกัน 8 ช่วงทดสอบพิเศษ โดยแบ่งเป็น 4 เอสเอส วิ่งไป/กลับโดยใช้เส้นทางเดิม ขับกันทั้งสิ้น 125.46 กม. เฮย์เดน แพดดอน (HAYDEN PADDON) ทำเวลารวมดีที่สุด 1 ชม. 31 นาที 02 วินาที ตามมาด้วย นูวิลล์ และตานัค ที่ช้ากว่าผู้นำ 8.2 วินาที และ 1.3 นาที ตามลำดับ

 

วันที่สาม จะวัดฝีมือการขับและนำทางเป็นระยะทางยาวที่สุด และสภาพเส้นทางโหดหินกว่าทุกๆ วัน มี 6 ช่วงทดสอบพิเศษที่มือขับระดับโลกต้องผ่านไปให้ได้ ตานัค สามารถทำเวลารวมตีตื้นขึ้นมาจากอันดับ 3 กลับมาเป็นจ่าฝูง ด้วยเวลารวม 2 ชม. 56 นาที 37.3 วินาที ลัตวาลา ตามมาเป็นที่ 2 ส่วน นูวิลล์ ตกลงจากอันดับ 2 มาอยู่ที่ 3

 

วันสุดท้ายของการแข่งขัน เป็นการวิ่งโดยใช้เส้นทางเดิม ไป/กลับ 2 ครั้ง ระยะทางรวมแค่ 42.04 กม. ตานัค ทีม เอม-สปอร์ท ดับเบิลยูอาร์ที ควบ ฟอร์ด ฟิเอสตา คว้าแชมพ์สนามอิตาลีไปครองได้สำเร็จ ด้วยเวลารวม 3 ชม. 25 นาที 15.1 วินาที ที่ 2 เป็นรถ โตโยตา ควบคุมโดย ลัตวาลา ช้ากว่าผู้นำ 12.3 วินาที นูวิลล์ ควบ ฮันเด เข้าเส้นชัยตามมาเป็นอันดับ 3

 

WORLD RALLY CHAMPIONSHIP 2017 สนามที่ 8 แข่งกันที่ประเทศโปแลนด์ ปีนี้แข่งกันทั้งสิ้น 13 สนาม ก่อนจะปิดฤดูกาลกันที่ออสเตรเลีย การแข่งขันเริ่มใกล้สิ้นสุดเข้ามาทุกที แต่ละทีมคงต้องลุยกันอย่างเต็มที่ ไม่เช่นนั้นการแก้เกมคงจะทำได้ยากขึ้นเรื่อยๆ

 

 

สรุปผลคะแนนสะสมการแข่งขัน สนามที่ 1-7 ประจำปี 2017 ประเภทนักขับ

อันดับ นักแข่ง คะแนนรวม
ชนะเลิศ เซบัสเตียง โอกิเอร์ 141
รองอันดับ 1 เธียร์รี นูวิลล์ 123
รองอันดับ 2 ออตต์ ตานัค 108

สรุปผลคะแนนสะสมการแข่งขัน สนามที่ 1-7 ประจำปี 2017 ประเภททีมผู้ผลิต

อันดับ ทีม คะแนนรวม
ชนะเลิศ เอม-สปอร์ท ดับเบิลยูอาร์ที 234
รองอันดับ 1 ฮันเด มอเตอร์สปอร์ท 194
รองอันดับ 2 โตโยตา กาซู เรซิง ดับเบิลยูอาร์ที 143


------------------------------
เรื่องโดย : อิมพเรซา
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน สิงหาคม ปี 2560
คอลัมน์ : เจาะสนามแข่ง
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/SH9Hu
เพิ่มเพื่อน