บทความ

ผลทดสอบ ระบบเสียง OEM ใน ฮอนดา ซีอาร์-วี 1.6 ลิตร I-DTEC DIESEL TURBO


CAR STEREO TEST LAB PREMIUM

จอแสดงผล 7 นิ้ว ระบบสัมผัส พร้อมระบบนำทาง มี BLUETOOTH ช่องเชื่อมต่อ USB, HDMI ลำโพง 8 ตำแหน่ง

ชุดเครื่องเสียง OEM ในรถ ฮอนดา ซีอาร์-วี 1.6 ลิตร I-DTEC DIESEL TURBO เป็นชุดเดียวกับรุ่นเครื่องยนต์เบนซิน แต่คะแนนที่ได้แตกต่างกันเล็กน้อย เรื่องความเงียบในห้องโดยสาร ซึ่งเครื่องยนต์ดีเซลจะส่งผลให้เกิดเสียงรบกวนมากกว่า
ชุดเครื่องเสียง OEM ในรถคันนี้ ประกอบด้วย จอแสดงผลขนาด 7 นิ้ว ระบบสัมผัส รองรับการเชื่อมต่อ BLUETOOTH, WI-FI พร้อมแผนที่นำทาง สามารถควบคุม/สั่งงาน IPOD มีช่องเชื่อมต่อ USB, HDMI

 

 

จอแสดงผล 7 นิ้ว พร้อมเนวิเกเตอร์

แหล่งสัญญาณ จอแสดงผลขนาด 7 นิ้ว ระบบสัมผัส รองรับการเชื่อมต่อแผนที่นำทาง รองรับการตั้งค่าสมาร์ทโฟนผ่านระบบ APPLE CAR PLAY และ ANDROID AUTO ภาครับวิทยุ AM, FM ปรับเสียงทุ้ม, กลาง, แหลมแยกอิสระ ปรับเฟเดอร์, บาลานศ์ได้

 

ชุดลำโพง ประกอบด้วย ลำโพงชุดหน้า 4 ตำแหน่ง ทวีเตอร์ 1 คู่ วูเฟอร์ 1 คู่ ลำโพงชุดหลัง 4 ตำแหน่ง ทวีเตอร์ 1 คู่ วูเฟอร์ 1 คู่ รวมเป็น 8 ตำแหน่ง

 

ตำแหน่งติดตั้ง จอแสดงผลขนาด 7 นิ้ว ติดตั้งกลางคอนโซลหน้าแบบบิลท์-อินมาจากโรงงาน สำหรับตำแหน่งติดตั้งลำโพงชุดหน้า ทวีเตอร์ติดตั้งในช่องกระจกมองข้าง วูเฟอร์ในช่องกลางแผงประตูหน้า ลำโพงชุดหลัง ทวีเตอร์อยู่ด้านบน วูเฟอร์บริเวณกลางช่องประตูหลัง

 

ฟังค์ชันอื่นๆ ช่องเชื่อมต่อ USB, HDM, POWER OUTLET กล้องมองหลัง ปรับระดับเสียง รับโทรศัพท์ สั่งงานด้วยเสียงที่ปุ่มควบคุมบนพวงมาลัย

 

ผลทดสอบ ระบบเสียง OEM ใน ฮอนดา ซีอาร์-วี 1.6 ลิตร I-DTEC DIESEL TURBO

1. ลำโพงคู่หน้า ทวีเตอร์ในช่องกระจกมองข้าง ทำให้เสียงแหลมอยู่ข้างบน ให้ 6/10 คะแนน วัสดุแน่นหนา แข็งแรง จัดไป 7/10 คะแนน
 
2. ทวีเตอร์ (ซ้าย 57 นิ้ว/ขวา 39.5 นิ้ว) มีค่า OFFSET ต่างกัน 17.5 นิ้ว ควรมีค่าใกล้เคียงกันหรือเท่ากัน เช่น ซ้าย 50 นิ้ว/ขวา 50 นิ้ว ได้ 6/20 คะแนน
 
3. วัดได้ 49 ดีบี มีเสียงรบกวนมากกว่าเครื่องเบนซิน ให้คะแนน 6/10
 
4. จอแสดงผลขนาด 7 นิ้ว ระบบสัมผัสตอบสนองการทำงานดี ปรับควบคุมระดับเสียงที่ปุ่มบนพวงมาลัย 6/10 คะแนน
 
5. เสียงเบสส์กับเสียงแหลม ได้คะแนนเท่ากัน 18/40 เสียงกลาง/ทุ้มกับเสียงกลาง ให้เท่ากัน 20/40 คุณภาพเสียงโดยรวม 10/20 คะแนน
 
6. ระดับเสียงเบาไม่ชัดเจน 5/10 คะแนน เสียงปานกลาง และเสียงดัง ชัดเจนขึ้น ได้เท่ากัน 12/20 คะแนน
 
7. การออกแบบติดตั้งทำได้ดี ปรับระดับเสียง สั่งงานด้วยเสียง รับโทรศัพท์ที่ปุ่มบนพวงมาลัย ได้ 6/10 คะแนน
 
 

การวิเคราะห์/คะแนนที่ได้ (มาตรฐานเดียวกับการแข่งขันเครื่องเสียง)

1. ตำแหน่งลำโพง และวัสดุ (20 คะแนน)

หัวข้อละ 10 คะแนน คะแนน
ตำแหน่งการติดตั้ง มั่นคงแข็งแรง 6
วัสดุที่มีผลต่อเสียง 7
รวม 13

2. ระยะห่างระหว่างลำโพง (นิ้ว) (20 คะแนน)

ลำโพง ซ้าย ขวา OFFSET คะแนน
ทวีเตอร์ 57 39.5 17.5 3
วูเฟอร์ 58 41.5 16.5 3
รวม 6
สูตรคะแนน = 10-(OFFSET/2.4) (หัวข้อละ 10 คะแนน)
3. ความเงียบภายในห้องโดยสาร (10 คะแนน)
ระดับเสียง (ดีบี) คะแนน
0-30 10
31-35 9
36-40 8
41-45 7
46-50 6
51-55 5
56-60 4
61-65 3
66-70 2
71-75 1
75-100 0
* วัดได้ 49 ดีบี ได้คะแนน 6
ขณะจอดนิ่ง ปิดกระจก สตาร์ทเครื่องยนต์

4. การเข้าถึงอุปกรณ์ (10 คะแนน)      6

5. ลักษณะ และคุณภาพเสียงโดยรวม (100 คะแนน)

หัวข้อละ 20 คะแนน คะแนน
เสียงเบสส์ 9
เสียงทุ้ม 10
เสียงกลาง 10
เสียงแหลม 9
คุณภาพเสียงโดยรวม 10
รวม 48
ให้คะแนนเสมือนการแข่งขันจริง โดยใช้แผ่น IASCA

6. ความสมดุลของเสียงตลอดช่วงค่าความถี่ (30 คะแนน)

ระดับวอลูม คะแนน
SOFT 5
MODERATE 6
HIGH 6
รวม 17

7. ความพึงพอใจของผู้ทดสอบ (10 คะแนน)      6


 

กราฟใยแมงมุม

 
1. ตำแหน่งลำโพง และวัสดุ 13/20 (65 %)
 
2. ระยะห่างระหว่างลำโพง 6/20 (30 %)
 
3. ความเงียบภายในห้องโดยสาร 6/10 (60 %)
 
4. การเข้าถึงอุปกรณ์ 6/10 (60 %)
 
5. ลักษณะ และคุณภาพเสียงโดยรวม 48/100 (48 %)
 
6. ความสมดุลของเสียงตลอดช่วงค่าความถี่ 17/30 (57 %)
 
7. ความพึงพอใจของผู้ทดสอบ 6/10 (60 %)
 
 

สรุป 102 คะแนน

ในกลุ่มรถราคา 1,000,000-3,000,000 บาท ชุดเครื่องเสียง OEM ในรถคันนี้ให้พลังเสียง มีน้ำหนัก โทนเสียงกลาง/ทุ้ม และเสียงกลางชัดเจน เสียงแหลมขาดรายละเอียดย่านปลายความถี่สูงเล็กน้อย เหมาะสำหรับฟังเพลงแนว POP, ROCK ฟันธง คุณภาพเสียงอยู่ในเกณฑ์ดี



------------------------------
เรื่องโดย : กองบรรณาธิการ 4wheels
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน สิงหาคม ปี 2560
คอลัมน์ : เครื่องเสียงป้ายแดง
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/dc3Gi

บทความที่เกี่ยวข้อง

ผลทดสอบ ระบบเสียง OEM ใน เอาดีคิว 7 45 ทีเอฟเอสไอ กวัตตโร เอส ไลน์
ผลทดสอบ ระบบเสียง OEM ใน เอาดี คิว 2
ผลทดสอบ ระบบเสียง OEM ใน มาซดา 3
ผลทดสอบ ระบบเสียง OEM ใน ฮอนดา ซีวิค แฮทช์แบค
ผลทดสอบ ระบบเสียง OEM ใน ฮอนดา ซีอาร์-วี เบนซิน 2.4 ลิตร DOHC I-VTEC
มูลนิธิ ลมหายใจไร้มลทิน เสริมสร้างค่านิยมแห่งความซื่อสัตย์สุจริต
มูลนิธิ ลมหายใจไร้มลทิน เสริมสร้างค่านิยมแห่งความซื่อสัตย์สุจริต
อัพเดทล่าสุด
24 Aug 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
609,000
2.
469,000
3.
469,000
5.
1,239,000
6.
1,399,000
7.
640,000
8.
3,090,000
9.
2,160,000
10.
2,120,000
11.
2,269,000
12.
2,980,000
13.
2,318,000
14.
6,899,000
15.
4,299,000
16.
3,629,000
17.
3,429,000
18.
2,229,000
19.
12,399,000
20.
8,399,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th