บทความ

โตโยตา แฮร์ริเออร์ เทอร์โบ


เครื่องยนต์เบนซิน เทอร์โบ ไดเรคท์อินเจคชัน 231 แรงม้า สะใจกว่าเดิม

แฮร์ริเออร์ รุ่นแรก ออกวางจำหน่ายในปี 1997 เป็นการบุกเบิกประเภทรถที่เรียกว่า ครอสส์โอเวอร์ เอสยูวีหรู ส่วนรุ่นที่ 2 ในปี 2003 นำเสนอรถระบบไฮบริด

 

รุ่นที่ 3 ในปี 2013 พัฒนาให้เป็นรถสำหรับใช้ในประเทศญี่ปุ่นโดยเฉพาะ มีความหรูและความล้ำยุค จากการใช้พาโนรามิค วิว มอนิเตอร์ (พร้อมระบบช่วยยืนยันสภาพทางด้านซ้าย/ขวา) และระบบเตือนการวิ่งออกนอกเลน (พร้อมตัวควบคุมบนพวงมาลัย) เข้าไป

 

เข้าสู่ปีที่ 20 โตโยตา จับ แฮร์ริเออร์ ไมเนอร์เชนจ์ มาใส่เครื่องยนต์ใหม่แบบเทอร์โบ ไดเรคท์อินเจคชัน 2.0 ลิตร ซึ่งให้อัตราเร่งที่ลื่นไหล และความเร็วแบบรถสปอร์ท และนอกเหนือจากรูปลักษณ์ภายนอกแบบรถเมืองที่ล้ำยุคยิ่งขึ้น การตกแต่งภายในที่หรูหรา ทันสมัย โดยใช้แผงคันเกียร์แต่งลายเส้นอลูมิเนียม และหุ้มที่นั่งด้วยหนังลูกวัวแท้ระดับพรีเมียม (PREMIUM NAPPA LEATHER) เป็นต้น ยิ่งกว่านั้น ยังทำการปรับปรุงเลยไปจนถึงส่วนปลีกย่อย เช่น พยายามเสริมอุปกรณ์รักษาความปลอดภัย นับตั้งแต่ ชุดอุปกรณ์ช่วยเลี่ยงการปะทะ (TOYOTA SAFETY SENSE P) เป็นต้น

 

เครื่องยนต์เทอร์โบ ไดเรคท์อินเจคชัน (D-4ST) 2.0 ลิตร รหัส 8AR-FTS หัวสูบที่ติดเป็นหนึ่งเดียวกับท่อร่วมไอเสียแบบหล่อเย็น และใช้ทวินสโกรลล์เทอร์โบชาร์เจอร์ ประกอบกับอินเตอร์คูเลอร์แบบหล่อเย็น แอคทีฟ เวสต์เกท วาล์ว D-4ST DUAL VVT-I (VVT-IW ฝั่งดูดอากาศ) ที่ขยายมุมผันแปร พร้อมด้วยเทคโนโลยีในการฉีดพ่นเชื้อเพลิงโดยตรง ที่ให้ประสิทธิภาพในการเผาไหม้ที่เหมาะสม ทำให้ได้แรงบิดสูง ตั้งแต่ช่วงรอบเครื่องยนต์ต่ำ กำลังสูงสุด 231 แรงม้า ที่ 5,200-5,600 รตน. แรงบิดสูงสุด 35.7 กก..-ม. ที่ 1,650~4,000 รตน.

 

ยิ่งกว่านั้น ในระบบถ่ายทอดกำลัง โตโยตา ยังบรรจุเกียร์อัตโนมัติแบบ 6 จังหวะ ใหม่ (6 SUPER ECT) พร้อมทั้งใช้ซีคเวนเชียลชิฟท์เมทิคที่ให้ความสนุกในการควบคุมเกียร์ด้วยสัมผัสแบบเกียร์แมนวลอีกด้วย สามารถทำให้การเปลี่ยนเกียร์และเร่งความเร็วเป็นไปอย่างรวดเร็ว

 

การควบคุมเกียร์ (G AI-SHIFT) เมื่อเลือกโหมดสปอร์ท ระบบจะดูสภาพรถโดยรวมจากการควบคุมของผู้ขับขี่ และจี-เซนเซอร์ ทั้งนี้เมื่อจะเข้าโค้ง ระบบจะลดจังหวะเกียร์ลงอย่างเหมาะสม และคงจังหวะเกียร์นั้นไว้ขณะเลี้ยวโค้ง พอจะออกจากโค้งก็จะเรียกจังหวะเกียร์ที่ให้กำลัง

 

การควบคุมการกดคันเร่งตอนลดเกียร์ (BLIPPING DOWN SHIFT) เมื่อเลือกไปที่ตำแหน่ง M จะรู้สึกถึงความสปอร์ท จากการควบคุมการกดคันเร่งตอนลดเกียร์ในช่วงเบรค พร้อมกันนั้นก็มีการเปลี่ยนจังหวะเกียร์อย่างรวดเร็วให้เหมาะสมกับสภาพการขับขี่

 

นอกจากรุ่นเทอร์โบ แฮร์ริเออร์ ไมเนอร์เชนจ์ ยังมีรุ่นไฮบริด ขับเคลื่อน 4 สี่ล้อแบบไฟฟ้า E-FOUR ใช้เครื่องยนต์ 2AR-FXE 2.5 ลิตร กำลังสูงสุด 152 แรงม้า ที่ 5,700 รตน. แรงบิดสูงสุด 21.0 กก.-ม. ที่ 4,400-4,800 รตน. ผสานกำลังกับมอเตอร์หน้า 2JM กำลังสูงสุด 143 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 27.5 กก.-ม. มอเตอร์หลัง 2FM กำลังสูงสุด 68 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 14.2 กก.-ม. ระบบถ่ายทอดกำลังผ่านเกียร์แบบซีคเวนเชียลชิฟท์เมทิค 6 จังหวะ และเครื่องยนต์เบนซิน รหัส 2ZR-FAE 2.0 ลิตร กำลังสูงสุด 151 แรงม้า ที่ 6,100 รตน. แรงบิดสูงสุด 19.7 กก.-ม. ที่ 3,800 รตน. เกียร์อัตโนมัติซีวีที มาให้เลือกด้วย



------------------------------
เรื่องโดย : กองบรรณาธิการ 4wheels
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน สิงหาคม ปี 2560
คอลัมน์ : รถใหม่ 4×4
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/NZf2r

บทความที่เกี่ยวข้อง

นิสสัน ไททัน เอกซ์ดี พิคอัพบ้าพลัง จอมโหดอเมริกาเหนือ
เลกซัส เอนเอกซ์
ซูบารุ เอกซ์วี
ซูซูกิ แวกอนอาร์
มาซดา ซีเอกซ์-5
มูลนิธิ ลมหายใจไร้มลทิน เสริมสร้างค่านิยมแห่งความซื่อสัตย์สุจริต
มูลนิธิ ลมหายใจไร้มลทิน เสริมสร้างค่านิยมแห่งความซื่อสัตย์สุจริต
อัพเดทล่าสุด
17 Aug 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
609,000
2.
469,000
3.
469,000
5.
1,239,000
6.
1,399,000
7.
640,000
8.
3,090,000
9.
2,160,000
10.
2,120,000
11.
2,269,000
12.
2,980,000
13.
2,318,000
14.
6,899,000
15.
4,299,000
16.
3,629,000
17.
3,429,000
18.
2,229,000
19.
12,399,000
20.
8,399,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th