บทความ

QUAD AMPS


สำหรับการแข่งขันเครื่องเสียงรถยนต์ในบ้านเรา ซึ่งเป็นที่ทราบกันดีว่า มีร้านติดตั้งระดับแนวหน้าของเมืองไทย อาทิ MIRAGE AUDIO ไปคว้าแชมพ์ IASCA FINAL ประเทศสหรัฐอเมริกา และ UDC CAR AUDIO คว้าแชมพ์ EMMA ที่ยุโรป สามารถกล่าวได้ว่าเป็นร้านติดตั้งเครื่องเสียงรถยนต์ซึ่งเป็นผู้บุกเบิกร้านติดตั้งเครื่องเสียงในเมืองไทยนั้นเป็นที่รู้จักกันไปทั่วโลก

ในช่วงเวลา 10 กว่าปีที่ผ่านมา การแข่งขันเครื่องเสียงรถยนต์ในบ้านเราดำเนินไปอย่างต่อเนื่อง สร้างความคึกคักแก่วงการเครื่องเสียง ซึ่งทำให้ร้านติดตั้งอีกหลายๆ ร้าน สามารถชนะเลิศ และสร้างชื่อเสียงในการแข่งขัน IASCA และ EMMA ระดับเอเชียตะวันออกเฉียงใต้กันไม่น้อย อาทิ ร้าน GOLDENKEY, MAVIN, CHAINAT, FLAT-DESIGN, LUCKY SOUND และร้านติดตั้งอื่นๆ อีกมากมาย

จากประสบการณ์ที่ได้สัมผัสบรรดาร้านติดตั้งที่นำรถเข้าแข่งขัน IASCA และ EMMA ในประเทศไทย หรือ ระดับ ASIA FINAL และ SOUTHEAST ASIA CHAMPIONSHIP ที่นำรถมาแข่งขันในเมืองไทย และนำมาโชว์ในงานแสดงรถยนต์ปลายปี 2012 ใน MOTOR EXPO ณ ณ อิมแพคท์ เมืองทองธานี หรือแม้กระทั่งใน CAR STEREO SOUND SESSION ซึ่งเป็นงานรวมพลคนรักเครื่องเสียงรถยนต์ ทั้งจาก ร้านติดตั้งเอง และเจ้าของรถที่ชื่นชอบเครื่องเสียง ประเมินได้ว่าการแข่งขันในรุ่น SQ ส่วนใหญ่จะจัดระบบ TRI-AMPS หรือ QUAD AMPS กันเป็นส่วนใหญ่

ดังนั้นการจัดชุดเครื่องเสียงรถยนต์ให้เหมาะสมในการแข่งขันเครื่องเสียงที่เรียกว่า SQ หรือ SOUND QUALITY นั้น ยังมีหลายเรื่องที่ต้องพิจารณา ไม่ว่าจะเป็นในส่วนของแหล่งกำเนิดสัญญาณ ซึ่งก็ต้องคัดเลือกใช้เฮดยูนิทที่มีคุณภาพสูง หรือคัดเลือกอุปกรณ์เครื่องเสียงต่างๆ ที่นำมาแมทชิงกันอย่างดีที่สุด ไม่ว่าจะเป็น พโรเซสเซอร์ เพาเวอร์แอมพ์ ลำโพง ซับวูเฟอร์ และการเลือกขนาดตัวรถ โดยเฉพาะกับรถเก๋งซีดานขนาดใหญ่ เช่น ฮอนดา แอคคอร์ด/โตโยตา แคมรี/นิสสัน เทอานา ฯลฯ ที่หลายๆ ร้านติดตั้งนิยมนำมาใช้เป็นรถแข่งขันเครื่องเสียงรถยนต์

นอกจากนี้การติดตั้งผลิตภัณฑ์ทุกๆ ชิ้นจะต้องสัมพันธ์กับการทูนเสียงแบบมืออาชีพ เพื่อให้ชุดเครื่องเสียงที่นำไปแข่งขัน สามารถถ่ายทอดรายละเอียดเสียงดนตรีได้อย่างเป็นธรรมชาติ รวมถึงตำแหน่งของเสียงที่ถูกต้อง เพื่อให้ได้คะแนนในการแข่งขันดีที่สุด

 

การแบ่งประเภทระบบเสียง

การจัดระบบเสียงที่ได้รับความนิยมในขณะนี้ สามารถแบ่งประเภทระบบเสียงออกไปได้หลากหลายแบบ ซึ่งขึ้นอยู่กับความชอบ และงบประมาณของนักเล่นเป็นส่วนใหญ่ เพราะระบบมีความซับซ้อน มีการตัดแบ่งค่าความถี่ออกเป็นหลายๆ ช่วงหลายขั้นตอน ก็ยิ่งต้องใช้อุปกรณ์เครื่องเสียงที่มากชิ้น

อันดับแรกเป็นระบบ SINGLE AMP การจัดชุดแบบนี้ ส่วนใหญ่จะใช้เพาเวอร์แอมพ์เพียงเครื่องเดียว โดยเลือกตัดค่าความถี่เฉพาะเสียงช่วงกลาง/แหลม โดยไม่ใช้ซับวูเฟอร์ ซึ่งมีจำนวนไม่น้อยในรถระดับหรูหราที่เจ้าของมักจะเป็นประเภทเท้าหนักมากกว่าจะเป็นนักเล่น/นักฟังที่เอาจริงเอาจัง เพียงแต่ให้ความสำคัญกับการฟังเพลงเพื่อความผ่อนคลายในขณะขับรถเป็นส่วนใหญ่

ลำดับต่อไปเป็นระบบ BI-AMPS ระบบเสียงแบบนี้ ได้รับความนิยมในกลุ่มนักเล่นเป็นส่วนใหญ่ เพราะการจัดระบบไม่ซับซ้อน สามารถใช้เพาเวอร์แอมพ์ 1 หรือ 2 เครื่อง เป็นอันจบ โดยตัดค่าความถี่ออกเป็น 2 ช่วง คือ ช่วงค่าความถี่เสียงกลาง/แหลม หรือย่าน HIGH PASS ประมาณช่วง 100-20,000 HZ เพื่อส่งให้กับลำโพงกลาง/แหลม และช่วงค่าความถี่เสียงทุ้ม (LOW PASS) ประมาณ 20-100 HZ ให้กับซับวูเฟอร์ โดยการตัดค่าความถี่ระหว่างลำโพงทั้งสอง จะต้องมีความกลมกลืน ราบเรียบ และสอดคล้องกับความสามารถในการทำงานของลำโพงแต่ละชุด

ระบบ TRI-AMPS เป็นระบบเสียงที่มีการแบ่งแยกค่าความถี่ออกเป็น 3 ช่วง หรือ ที่เรียกว่า HIGH MID LOW คือ ในช่วงค่าความถี่สูง จะอยู่ระหว่าง 3,000-20,000 HZ ช่วงค่าความถี่กลางตั้งแต่ 60-3,000 HZ และช่วงค่าความถี่ต่ำ 20-60 HZ ซึ่งการแบ่งช่วงค่าความถี่ในลักษณะนี้ ได้รับความนิยมอย่างสูง ทั้งในเรื่องของการฟังเพลงตามปกติ และสำหรับการแข่งขัน โดยใช้เพาเวอร์แอมพ์มัลทิแชนแนล (5 CH) ขับลำโพงทั้งระบบได้ทันที หรืออาจจะใช้เพาเวอร์แอมพ์แยกขับลำโพงในแต่ละช่วงค่าความถี่เลยก็ได้ ซึ่งการจัดระบบแบบนี้สามารถใช้ครอสส์โอเวอร์โดยตรงจากเฮดยูนิทที่มีวงจรตัดแบ่งค่าความถี่ในตัว หรือวงจรครอสส์โอเวอร์ที่ BUILT-IN อยู่ในเพาเวอร์แอมพ์ และจากพโรเซสเซอร์ระดับไฮเอนด์ยังมีฟังค์ชันอื่นๆ อีกมากมายที่ช่วงจัดการเรื่อง TIME ALIGNMENT เพื่อทูนเสียงให้ค่าความถี่ต่างๆ จากลำโพงแต่ละชุดถึงหูผู้ฟังได้ทันที พร้อมอีควอไลเซอร์ เพื่อปรับแต่งเสียงให้มีความกลมกลืน ราบเรียบให้กับเครื่องเสียงชุดนั้นได้อย่างสมบูรณ์แบบ

ระบบ QUAD AMPS เป็นการจัดระบบเสียงที่แบ่งแยกค่าความถี่เป็น 4 ช่วง คือ HIGH MID LOW SUB ซึ่งระบบแบบนี้จะให้เสียงที่ครอบคลุมช่วงค่าความถี่ตั้งแต่ 20-20,000 HZ โดยใช้เพาเวอร์แอมพ์ 4 ตัว สำหรับขับลำโพงแต่ละชุด โดยแยกเป็นขับลำโพงทวีเตอร์ มิดเรนจ์ วูเฟอร์ และซับวูเฟอร์ เป็นระบบที่ซับซ้อน ทั้งด้านการเลือกอุปกรณ์เครื่องเสียงให้แมทชิงกัน สามารถทำงานร่วมกันได้อย่างลงตัว รวมถึงการติดตั้ง และการปรับทูนเสียงที่ต้องเป็นมืออาชีพอย่างแท้จริง ทำให้ระบบ QUAD AMPS เป็นที่นิยมในกลุ่มนักแข่งขันเครื่องเสียงมืออาชีพ ทั้งในระดับการแข่งในประเทศ และต่างประเทศ โดยเฉพาะการแข่งขันรุ่น SQ (SQ PRO UNLIMITED หรือ SQ MASTER UNLIMITED) เนื่องจากเป็นชุดที่ต้องลงทุนสูงมาก มีการเลือกใช้อุปกรณ์เครื่องเสียงแยกชิ้นมากขึ้นตามไปด้วย โดยเฉพาะการใช้ลำโพงแยกชิ้น 3 ทาง และซับวูเฟอร์ที่แยกการทำงานในแต่ละช่วงค่าความถี่ที่อิสระ พร้อมกับการใช้พโรเซสเซอร์เป็นตัวช่วยในการทูนเสียง ทั้งในเรื่องของ ซาวน์ดสเตจ อิเมจ และการติดตั้งที่จะต้องปรับองศาของลำโพงที่สัมพันธ์กัน และถูกต้องโดยร้านติดตั้งหรือนักแข่งขันระดับมืออาชีพ ซึ่งมีนักฟัง/นักเล่นน้อยคนที่จะมีงบประมาณในการเล่น และการฟังแบบเอาจริงเอาจังขนาดนี้

 

ส่งท้าย

เป็นที่ทราบกันดีแล้วว่า ทำไมระบบ QUAD-AMPS จึงเป็นระบบเสียงที่ได้รับความนิยมในการจัดชุด และติดตั้งให้กับนักเล่นระดับมืออาชีพที่จริงจังในเรื่องการฟังเพลงแบบเอาเป็นเอาตาย หรือรถเครื่องเสียงระดับแข่งขันที่นักแข่งทุกท่านต่างก็ต้องการถ้วยแชมพ์เป็นรางวัลให้แก่ตัวเอง เนื่องจากว่าระบบเสียงดังกล่าว สามารถให้รายละเอียดเสียงได้ดีที่สุด รวมถึงเวที มิติเสียงที่สมจริงอย่างที่หลายท่านต้องการ



------------------------------
เรื่องโดย : กองบรรณาธิการ
ภาพโดย : ฝ่ายภาพ/อินเตอร์เนท
นิตยสาร CAR STEREO ฉบับเดือน เมษายน ปี 2557
คอลัมน์ : เนื่องจากปก Car Stereo
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/UtZht
อัพเดทล่าสุด
5 Dec 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
2,180,000
2.
19,800,000
3.
31,900,000
4.
24,700,000
5.
1,990,000
6.
12,959,000
8.
31,900,000
10.
33,900,000
12.
3,699,000
13.
1,030,000
15.
6,000,000
17.
4,999,000
19.
23,420,000
20.
32,900,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th