รถใหม่ 4×4

เมร์เซเดส-เบนซ์ จี 63 เอเอมจี 6×6


6×6 ไปสุดโลกด้วยระบบขับเคลื่อน 6 ล้อแบบใหม่

 

เมร์เซเดส-เบนซ์ ประเทศญี่ปุ่น ประกาศนำเข้ารถพิคอัพคันแกร่งที่สุด จี 63 เอเอมจี 6×6 (G63 AMG 6×6) เป็นครั้งแรกในเอเชีย

จี-คลาสส์ ของ เมร์เซเดส-เบนซ์ มีประวัติศาสตร์สืบมาถึง 35 ปี และยังเป็นพื้นฐานในการพัฒนารถที่ใช้ในกองทัพด้วย

เมร์เซเดส-เบนซ์ รวมเอาเทคโนโลยีใหม่ล่าสุดหลายอย่างที่พัฒนาจากประสบการณ์ของ จี-คลาสส์ ทำให้ จี 63 เอเอมจี 6×6 มีคุณสมบัติของรถเอสยูวี รถพิคอัพ และรถบรรทุก รวมอยู่ในคันเดียว โดยจุดเด่นอยู่ที่สมรรถนะในการบุกตะลุยเส้นทางทุรกันดาร และระบบรองรับที่มีความทนทานสำหรับการใช้งานอย่างทรหด

ภายในห้องโดยสารให้ความสบาย แม้รูปลักษณ์ภายนอกจะดูดุดัน การตกแต่งภายในใช้โทนสีน้ำตาลกับโทนสีเบจ หรูหราด้วยวัสดุคุณภาพ ใช้หนังที่มีการดัดแปลงแต่งตะเข็บสีตัดกัน และบุนวมเดินตะเข็บรูปเหลี่ยมเพชรอย่างสวยงาม เบาะนั่งทั้ง 4 ออกแบบโดย เอเอมจี

นอกจากเครื่องยนต์เบนซิน ความจุ 5.5 ลิตร วี 8 สูบ ทวินเทอร์โบ ทรงพลัง ที่ให้กำลังสูงสุด 544 แรงม้า หรือ 400 กิโลวัตต์ ที่ 5,250-5,750 รตน. แรงบิด 77.5 กก.-ม. ที่ 2,000-5,000 รตน. แล้ว จี 63 เอเอมจี 6×6 ยังใช้ระบบขับเคลื่อนทุกล้อ 6×6 ทรานสเฟอร์เคสในแบบครอสส์คันทรีเกียร์ และดิฟเฟอเรนเชียลเกียร์ลอค 5 ระดับด้วย ทำให้สามารถวิ่งลุยทางโหดชนิดที่ต้องใช้รถสำหรับงานหนักระดับรถถังได้

ตัวรถออกแบบให้มีมุมเข้าหาประมาณ 50 องศา และมุมตีจากประมาณ 45 องศา วิ่งผ่านทางลาดชันได้อย่างสบาย ใช้เพลาเกียร์แบบใหม่ เพิ่มความสูงท้องรถเป็น 460 มม. เพื่อผ่านพื้นที่ที่เต็มไปด้วยก้อนหินใหญ่ และลุยน้ำลึก 1,000 มม.

จี 63 เอเอมจี 6×6 มีระบบควบคุมแรงดันลมยางรถยนต์ทั้งหมด 6 ล้อหน้า/หลังได้จากที่นั่งคนขับ ปรับแรงดันลมยาง (0.5-1.8 BAR) ได้เร็วสุดในโลกเพียง 20 วินาที ด้วยคอมเพรสเซอร์ทรงพลัง 1 ตัว กับแทงค์ลมอัดพื้นฐาน 4 ตัว สามารถยึดเกาะผิวทางที่มีทั้งทรายและโคลน ได้อย่างเหมาะสม

ส่วนราคา จี 63 เอเอมจี 6×6 ที่จำหน่ายในประเทศญี่ปุ่น คือ 80 ล้านเยน หรือประมาณ 25.6 ล้านบาท 3 เท่าของ จี 350 ถ้ามาขายในบ้านเราคงเป็น 6-7 เท่าตัว



------------------------------
เรื่องโดย : กองบรรณาธิการ
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน กรกฏาคม ปี 2557
คอลัมน์ : รถใหม่ 4×4
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/WEkvo
เพิ่มเพื่อน