บทความ

เมร์เซเดส-เบนซ์ จีแอลเอ-คลาสส์


หลังจากที่รอคอยกันมานานสำหรับครอสส์โอเวอร์ขนาดเล็กรุ่นล่าสุดจากค่าย เมร์เซเดส-เบนซ์ ขณะนี้ จีแอลเอ-คลาสส์ ที่มีรหัสตัวถัง X156 ก็ได้เปิดตัวอย่างเป็นทางการให้แฟนคลับของค่ายดาวสามแฉกได้ชื่นชมกัน

 

จีแอลเอ-คลาสส์ ใช้พื้นฐานและการตกแต่งจาก เอ-คลาสส์ แฮทช์แบคสุดฮอท แต่ทำการยกสูง เพิ่มเส้นสายให้แลดูแข็งแกร่งขึ้น เข้ากันกับล้ออัลลอยขนาดใหญ่ มิติรถมีความยาว 4,417 มม. กว้าง 1,804 มม. และสูง 1,494 มม. จีแอลเอ-คลาสส์ ตัวจริงมีขนาดค่อนข้างกะทัดรัด ต่างจากรูปที่ได้พบเห็นมา ขนาดตัวสั้นกว่า มีนี คันทรีแมน อยู่ 1.5 นิ้ว สั้นกว่า เรนจ์ โรเวอร์ อีโวค รุ่น 4 ประตู อยู่ 4.4 นิ้ว แลดูไม่เหมือนรถครอสส์โอเวอร์ แต่จะคล้ายกับ เอ-คลาส์ แฮทช์แบคนำมายกสูงมากกว่า มีความสง่างามมาก โดยเฉพาะเมื่อนำมาใส่ล้อขนาด 19 นิ้ว ซึ่งเป็นอุปกรณ์พิเศษของ จีแอลเอ 250 แต่เป็นอุปกรณ์มาตรฐานในรุ่น จีแอลเอ 45 เอเอมจี

ภายในห้องโดยสารตกแต่งด้วยวัสดุคุณภาพสูง มาตรวัดคล้ายกับในรุ่นสปอร์ท เอสแอลเอส เอเอมจี พื้นที่บรรทุกของ 421 ลิตร เมื่อพับเบาะหลังจะมีพื้นที่ 836 ลิตร และทางวิศวกรของ เมร์เซเดส-เบนซ์ ได้ออกแบบให้สามารถเลื่อนเบาะนั่งเพื่อเก็บของได้เพิ่มอีก 60 ลิตร โดยไม่จำเป็นต้องพับเบาะด้วย

เมร์เซเดส-เบนซ์ ยังคงแบ่งรุ่นย่อยออกตามขนาดของเครื่องยนต์เช่นเคย เริ่มต้นที่รุ่น จีแอลเอ 200 ใช้เครื่องยนต์เบนซินขนาด 1.6 ลิตร ให้กำลัง 156 แรงม้า, รุ่น จีแอลเอ 250 ใช้เครื่องยนต์ขนาด 2.0 ลิตร ให้กำลัง 211 แรงม้า มีอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงที่ 16 กม./ลิตร นอกจากนี้ ยังมีรุ่นเครื่องยนต์ดีเซลอีก 2 รุ่น ได้แก่ รุ่น จีแอลเอ 200 ซีดีไอ ซึ่งใช้เครื่องยนต์ดีเซลขนาด 2.2 ลิตร ให้กำลัง 136 แรงม้า และรุ่น จีแอลเอ 220 ซีดีไอ ใช้เครื่องยนต์ขนาด 2.2 ลิตร ให้กำลัง 177 แรงม้า โดยเครื่องยนต์ดีเซล มีอัตราสิ้นเปลืองสุดเร้าใจที่ 27 กม./ลิตรเท่านั้น เครื่องยนต์ทั้งหมดสามารถเลือกเกียร์ธรรมดา 6 จังหวะ หรือเกียร์อัตโนมัติ ดีซีที 7 จังหวะได้ แม้ว่าเครื่องยนต์ดีเซลจะให้พละกำลังและแรงบิดที่มาก แต่ในขณะจอดนิ่งมีเสียงรบกวนและอาการสั่นของเครื่องยนต์อยู่พอสมควรทีเดียว ส่วนในเรื่องสมรรถนะในการขับขี่ไม่เป็นรองใคร

จีแอลเอ 250 ใช้เครื่องยนต์ 2.0 ลิตร เทอร์โบ 4 สูบ ที่ติดตั้งอยู่ในรถสปอร์ทซีดาน ซีแอลเอ-คลาสส์ มีพละกำลัง 211 แรงม้า แรงบิด 35.7 กก.-ม. เครื่องยนต์จะเริ่มมีชีวิตชีวาเมื่อเข็มวัดรอบกวาดขึ้นมาที่ 2,200 รตน. เครื่องยนต์ตัวนี้ให้ความสำคัญกับการประหยัดเชื้อเพลิง ระบบเกียร์อัตโนมัติ 7 จังหวะ แบบดูอัล-คลัทช์ ที่ให้การเปลี่ยนเกียร์ด้วยความรวดเร็วและนุ่มนวล โดยมีสวิทช์ให้เลือกการควบคุมว่าจะใช้โหมดสปอร์ท หรือธรรมดา ถ้าคุณรีบเร่งและต้องการความสนุกสนานในการขับขี่ ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ แบบออลล์วีลดไรฟ จะส่งกำลังไปปั่นที่ล้อหน้าแทบจะตลอดเวลา แต่ยังคอยแบ่งกำลังผ่านคลัทช์แบบหลายแผ่น มายังล้อคู่หลังในบางขณะ จีแอลเอ 250 4 เมทิค มีอัตราเร่ง 0-96 กม./ชม. ด้วยเวลาเพียง 7.1 วินาที

ส่วนในรุ่นทอพของเครื่องยนต์เบนซิน ได้แก่ จีแอลเอ 45 เอเอมจี ใช้เครื่องยนต์ 2.0 ลิตร เทอร์โบ 4 สูบ ให้กำลัง 355 แรงม้า แรงบิด 45.9 กก.-ม. เมื่อรอบเครื่องเกิน 2,000 รตน. พละกำลังจะพรั่งพรู หลังติดเบาะ อัตราเร่ง 0-96 กม./ชม. ใช้เวลาแค่ 4.8 วินาที เป็นครอสส์โอเวอร์ที่มีสมรรถนะพอๆ กับซูเพอร์คาร์ พันธุ์แท้เลยทีเดียว

ระบบพวงมาลัยให้การตอบสนองที่ว่องไวและแม่นยำดีมาก เมื่อรวมเข้ากับระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ แบบออลล์วีลดไรฟ จะให้ความรู้สึกที่มั่นคงในการควบคุมรถเป็นอย่างดี แม้จะไม่เฉียบคมเท่ากับคู่แข่ง แต่การควบคุมบังคับทำได้ดี แต่เมื่อเทียบกับ เอาดี คิว 3 แล้วเจ้า เมร์เซเดส-เบนซ์ จะขาดความรู้สึกในการตอบสนองไปบ้าง ซึ่งอาจจะสนุกน้อยลงสำหรับการขับขี่บนเส้นทางที่คดเคี้ยว แต่การเข้าโค้งทำได้มั่นคงเร้าใจอย่างน่าอัศจรรย์กว่า เอาดี คิว 3 ไม่ว่าคุณจะใช้ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ อยู่หรือไม่ก็ตาม

ระบบรองรับปรับเซทมาเป็นอย่างดี ด้านหน้าแบบแมคเฟอร์สันสตรัท ด้านหลังแบบมัลทิลิงค์ เมร์เซเดส-เบนซ์ ที่จำหน่ายในสหรัฐอเมริกา ใต้ท้องรถจะสูงกว่าที่ขายอยู่ในยุโรป 1.2 นิ้ว เพื่อเพิ่มความอเนกประสงค์ในการใช้งาน แม้ว่าระบบรองรับจะปรับมาค่อนข้างแข็งเพื่อรองรับการใช้งานและการเข้าโค้งที่ดี แต่ก็ยังมอบความรื่นรมย์ในเรื่องของคุณภาพการขับขี่คล้ายกับในรุ่น เอ-คลาสส์

เมร์เซเดส-เบนซ์ จีแอลเอ-คลาสส์ แม้การใช้งานจริงอาจทำได้ไม่เท่า เอาดี คิว 3 และเครื่องยนต์บางรุ่นอาจจะอืดกว่าเล็กน้อย แต่ได้เปรียบในเรื่องรูปทรงที่สง่างามทั้งภายในและภายนอกห้องโดยสาร จีแอลเอ-คลาสส์ ให้ความปลอดภัยสูง มอบการขับขี่ที่ควบคุมง่ายและสนุกสนาน ใช้งานได้อย่างมีความสุขในทุกๆ วัน

 

คุณรู้หรือไม่ ?
EURO NCAP ได้จัดทดสอบการชนของ เมร์เซเดส-เบนซ์ จีแอลเอ-คลาสส์ ผ่านการทดสอบในระดับ 5 ดาว เท่ากับรถรุ่น เอ-คลาสส์ และ ซีแอลเอ-คลาสส์ ที่มาจากพื้นฐานเดียวกันทั้งหมด



------------------------------
เรื่องโดย : จูลีเอตตา
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน กรกฏาคม ปี 2557
คอลัมน์ : ผลทดสอบต่างแดน
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/hBF1M
อัพเดทล่าสุด
8 Oct 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
2.
2,090,000
3.
2,229,000
4.
779,000
5.
3,590,000
7.
1,316,000
8.
1,749,000
9.
1,699,000
11.
3,299,000
12.
5,399,000
13.
6,799,000
14.
3,249,000
15.
4,980,000
16.
53,500,000
18.
3,600,000
19.
13,500,000
20.
6,799,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th