ผลทดสอบต่างแดน
เมร์เซเดส-เบนซ์ จีแอลเอ-คลาสส์
หลังจากที่รอคอยกันมานานสำหรับครอสส์โอเวอร์ขนาดเล็กรุ่นล่าสุดจากค่าย เมร์เซเดส-เบนซ์ ขณะนี้ จีแอลเอ-คลาสส์ ที่มีรหัสตัวถัง X156 ก็ได้เปิดตัวอย่างเป็นทางการให้แฟนคลับของค่ายดาวสามแฉกได้ชื่นชมกันจีแอลเอ-คลาสส์ ใช้พื้นฐานและการตกแต่งจาก เอ-คลาสส์ แฮทช์แบคสุดฮอท แต่ทำการยกสูง เพิ่มเส้นสายให้แลดูแข็งแกร่งขึ้น เข้ากันกับล้ออัลลอยขนาดใหญ่ มิติรถมีความยาว 4,417 มม. กว้าง 1,804 มม. และสูง 1,494 มม. จีแอลเอ-คลาสส์ ตัวจริงมีขนาดค่อนข้างกะทัดรัด ต่างจากรูปที่ได้พบเห็นมา ขนาดตัวสั้นกว่า มีนี คันทรีแมน อยู่ 1.5 นิ้ว สั้นกว่า เรนจ์ โรเวอร์ อีโวค รุ่น 4 ประตู อยู่ 4.4 นิ้ว แลดูไม่เหมือนรถครอสส์โอเวอร์ แต่จะคล้ายกับ เอ-คลาส์ แฮทช์แบคนำมายกสูงมากกว่า มีความสง่างามมาก โดยเฉพาะเมื่อนำมาใส่ล้อขนาด 19 นิ้ว ซึ่งเป็นอุปกรณ์พิเศษของ จีแอลเอ 250 แต่เป็นอุปกรณ์มาตรฐานในรุ่น จีแอลเอ 45 เอเอมจี ภายในห้องโดยสารตกแต่งด้วยวัสดุคุณภาพสูง มาตรวัดคล้ายกับในรุ่นสปอร์ท เอสแอลเอส เอเอมจี พื้นที่บรรทุกของ 421 ลิตร เมื่อพับเบาะหลังจะมีพื้นที่ 836 ลิตร และทางวิศวกรของ เมร์เซเดส-เบนซ์ ได้ออกแบบให้สามารถเลื่อนเบาะนั่งเพื่อเก็บของได้เพิ่มอีก 60 ลิตร โดยไม่จำเป็นต้องพับเบาะด้วย เมร์เซเดส-เบนซ์ ยังคงแบ่งรุ่นย่อยออกตามขนาดของเครื่องยนต์เช่นเคย เริ่มต้นที่รุ่น จีแอลเอ 200 ใช้เครื่องยนต์เบนซินขนาด 1.6 ลิตร ให้กำลัง 156 แรงม้า, รุ่น จีแอลเอ 250 ใช้เครื่องยนต์ขนาด 2.0 ลิตร ให้กำลัง 211 แรงม้า มีอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงที่ 16 กม./ลิตร นอกจากนี้ ยังมีรุ่นเครื่องยนต์ดีเซลอีก 2 รุ่น ได้แก่ รุ่น จีแอลเอ 200 ซีดีไอ ซึ่งใช้เครื่องยนต์ดีเซลขนาด 2.2 ลิตร ให้กำลัง 136 แรงม้า และรุ่น จีแอลเอ 220 ซีดีไอ ใช้เครื่องยนต์ขนาด 2.2 ลิตร ให้กำลัง 177 แรงม้า โดยเครื่องยนต์ดีเซล มีอัตราสิ้นเปลืองสุดเร้าใจที่ 27 กม./ลิตรเท่านั้น เครื่องยนต์ทั้งหมดสามารถเลือกเกียร์ธรรมดา 6 จังหวะ หรือเกียร์อัตโนมัติ ดีซีที 7 จังหวะได้ แม้ว่าเครื่องยนต์ดีเซลจะให้พละกำลังและแรงบิดที่มาก แต่ในขณะจอดนิ่งมีเสียงรบกวนและอาการสั่นของเครื่องยนต์อยู่พอสมควรทีเดียว ส่วนในเรื่องสมรรถนะในการขับขี่ไม่เป็นรองใคร จีแอลเอ 250 ใช้เครื่องยนต์ 2.0 ลิตร เทอร์โบ 4 สูบ ที่ติดตั้งอยู่ในรถสปอร์ทซีดาน ซีแอลเอ-คลาสส์ มีพละกำลัง 211 แรงม้า แรงบิด 35.7 กก.-ม. เครื่องยนต์จะเริ่มมีชีวิตชีวาเมื่อเข็มวัดรอบกวาดขึ้นมาที่ 2,200 รตน. เครื่องยนต์ตัวนี้ให้ความสำคัญกับการประหยัดเชื้อเพลิง ระบบเกียร์อัตโนมัติ 7 จังหวะ แบบดูอัล-คลัทช์ ที่ให้การเปลี่ยนเกียร์ด้วยความรวดเร็วและนุ่มนวล โดยมีสวิทช์ให้เลือกการควบคุมว่าจะใช้โหมดสปอร์ท หรือธรรมดา ถ้าคุณรีบเร่งและต้องการความสนุกสนานในการขับขี่ ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ แบบออลล์วีลดไรฟ จะส่งกำลังไปปั่นที่ล้อหน้าแทบจะตลอดเวลา แต่ยังคอยแบ่งกำลังผ่านคลัทช์แบบหลายแผ่น มายังล้อคู่หลังในบางขณะ จีแอลเอ 250 4 เมทิค มีอัตราเร่ง 0-96 กม./ชม. ด้วยเวลาเพียง 7.1 วินาที ส่วนในรุ่นทอพของเครื่องยนต์เบนซิน ได้แก่ จีแอลเอ 45 เอเอมจี ใช้เครื่องยนต์ 2.0 ลิตร เทอร์โบ 4 สูบ ให้กำลัง 355 แรงม้า แรงบิด 45.9 กก.-ม. เมื่อรอบเครื่องเกิน 2,000 รตน. พละกำลังจะพรั่งพรู หลังติดเบาะ อัตราเร่ง 0-96 กม./ชม. ใช้เวลาแค่ 4.8 วินาที เป็นครอสส์โอเวอร์ที่มีสมรรถนะพอๆ กับซูเพอร์คาร์ พันธุ์แท้เลยทีเดียว ระบบพวงมาลัยให้การตอบสนองที่ว่องไวและแม่นยำดีมาก เมื่อรวมเข้ากับระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ แบบออลล์วีลดไรฟ จะให้ความรู้สึกที่มั่นคงในการควบคุมรถเป็นอย่างดี แม้จะไม่เฉียบคมเท่ากับคู่แข่ง แต่การควบคุมบังคับทำได้ดี แต่เมื่อเทียบกับ เอาดี คิว 3 แล้วเจ้า เมร์เซเดส-เบนซ์ จะขาดความรู้สึกในการตอบสนองไปบ้าง ซึ่งอาจจะสนุกน้อยลงสำหรับการขับขี่บนเส้นทางที่คดเคี้ยว แต่การเข้าโค้งทำได้มั่นคงเร้าใจอย่างน่าอัศจรรย์กว่า เอาดี คิว 3 ไม่ว่าคุณจะใช้ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ อยู่หรือไม่ก็ตาม ระบบรองรับปรับเซทมาเป็นอย่างดี ด้านหน้าแบบแมคเฟอร์สันสตรัท ด้านหลังแบบมัลทิลิงค์ เมร์เซเดส-เบนซ์ ที่จำหน่ายในสหรัฐอเมริกา ใต้ท้องรถจะสูงกว่าที่ขายอยู่ในยุโรป 1.2 นิ้ว เพื่อเพิ่มความอเนกประสงค์ในการใช้งาน แม้ว่าระบบรองรับจะปรับมาค่อนข้างแข็งเพื่อรองรับการใช้งานและการเข้าโค้งที่ดี แต่ก็ยังมอบความรื่นรมย์ในเรื่องของคุณภาพการขับขี่คล้ายกับในรุ่น เอ-คลาสส์ เมร์เซเดส-เบนซ์ จีแอลเอ-คลาสส์ แม้การใช้งานจริงอาจทำได้ไม่เท่า เอาดี คิว 3 และเครื่องยนต์บางรุ่นอาจจะอืดกว่าเล็กน้อย แต่ได้เปรียบในเรื่องรูปทรงที่สง่างามทั้งภายในและภายนอกห้องโดยสาร จีแอลเอ-คลาสส์ ให้ความปลอดภัยสูง มอบการขับขี่ที่ควบคุมง่ายและสนุกสนาน ใช้งานได้อย่างมีความสุขในทุกๆ วัน คุณรู้หรือไม่ ? EURO NCAP ได้จัดทดสอบการชนของ เมร์เซเดส-เบนซ์ จีแอลเอ-คลาสส์ ผ่านการทดสอบในระดับ 5 ดาว เท่ากับรถรุ่น เอ-คลาสส์ และ ซีแอลเอ-คลาสส์ ที่มาจากพื้นฐานเดียวกันทั้งหมด
เรื่องโดย : จูลีเอตตา
นิตยสาร 417 ฉบับเดือน กรกฏาคม ปี 2557
คอลัมน์ Online : ผลทดสอบต่างแดน
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/article/17446