ช่วงล่างจะดีหรือไม่ ย่อมขึ้นอยู่กับชอคอับเกือบครึ่งหนึ่ง หลายคนอาจสงสัยว่า แล้วไม่ได้ขึ้นอยู่กับลักษณะการออกแบบระบบช่วงล่างหรือ ? ใช่ครับ ปัจจัยหลักอยู่ที่การออกแบบช่วงล่างเป็นอันดับ 1 อันดับต่อมา คือ การเซทชอคอับ และสปริง ให้เหมาะสม ซึ่งถือเป็นสิ่งสำคัญมาก ในรถที่ใช้งานกันทั่วไป (ระดับราคาต่ำกว่าล้านห้า) จะเห็นอย่างชัดเจน
ชอคอับติดรถ ทำไมยังไม่ดีพอ ?
แยกได้เป็น 2 ประเด็นหลักๆ คือ 1. เรื่องของความชอบของลูกค้าส่วนใหญ่ มากกว่า 80 % มักจะชอบช่วงล่างที่มีความนุ่มนวล มีเพียงส่วนน้อยเท่านั้นที่ชอบความหนึบแน่น 2. เรื่องของต้นทุนการผลิตชอคอับที่ดี มีราคาแพง การใส่มาให้ในรถทั่วๆ ไป จึงเป็นการเพิ่มต้นทุนโดยใช่เหตุ และลูกค้าส่วนใหญ่ก็ไม่ชอบเสียด้วย
ชอคอับเดิมติดรถ เหมาะสำหรับการใช้งานทั่วไป
แม้จะเป็นชอคอับเดิมติดรถ ก็สามารถตอบสนองการใช้งานปกติทั่วไปได้สบายอยู่แล้ว มีเพียงคนส่วนน้อยเท่านั้น ที่ชอบการตอบสนองที่หนึบแน่นมากกว่า แน่นอนว่ามันมีผลในเรื่องของความปลอดภัยด้วย เพราะสามารถบังคับควบคุมรถได้ดีกว่า คนที่เคยเปลี่ยนชอคอับมาแล้วย่อมรู้สึกได้ กรณีขับรถเดิมๆ ไม่ได้แต่งอะไร เพียงแค่เปลี่ยนชอคอับที่เหนือกว่าของติดรถ แค่นั้นก็ทำให้บุคลิกการตอบสนองของช่วงล่างเปลี่ยนไปแล้ว การเปลี่ยนชอคอับดีๆ ไม่ได้หมายความว่า คุณต้องแต่งรถ หรือดัดแปลงอะไร
เทคโนโลยีของ บิลชไตน์
จากโครงสร้างของชอคอับแบบโมโนทูบ (ขวา) หรือที่หลายคนเรียกว่า “ชอคอับแกนใหญ่” บิลชไตน์จึงสามารถออกแบบ “พื้นที่หน้าตัด” ของห้องเก็บของเหลวภายในกระบอกชอคอับได้ใหญ่กว่า เมื่อเทียบกับชอคอับแบบทวินทูบ (ซ้าย) ซึ่งเป็นโครงสร้างชอคอับแบบเก่า จุดเด่นที่เหนือกว่าของชอคอับแบบโมโนทูบ ได้แก่
– การใช้กระบอกชอคอับแบบชั้นเดียว ช่วยให้การระบายความร้อนออกจากแกนชอคอับทำได้อย่างมีประสิทธิภาพ อุณหภูมิและคุณสมบัติของของเหลวภายในตัวชอคอับคงที่ แม้ในสภาวะทำงานหนัก และเป็นเวลายาวนาน
– จากพื้นที่สัมผัสระหว่างลูกสูบ กับของเหลวภายในตัวชอคอับที่เพิ่มขึ้น ระบบกันสะเทือนจึงสามารถดูดซับแรงกระแทก ขณะรถเคลื่อนที่ผ่านผิวถนนที่ไม่ราบเรียบได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ พร้อมๆ กับการทรงตัวที่หนึบแน่น และมั่นคง เมื่อใช้ความเร็วสูง หรือมีการเปลี่ยนเลนอย่างฉับพลัน
– นอกจากพื้นที่การทำงานภายในตัวชอคอับที่เพิ่มขึ้นแล้ว ห้องเก็บแกสไนโตรเจน (สีฟ้า) ภายในตัวชอคอับก็ใหญ่ขึ้นด้วย นั่นช่วยให้ระบบกันสะเทือนทำงานได้อย่างมีเสถียรภาพ โดยปราศจากอาการกระด้าง
ชอคอับเปลี่ยนบุคลิก
เทคโนโลยีของชอคอับในปัจจุบัน สามารถเปลี่ยนบุคลิกการตอบสนองของรถได้ชัดเจน จากรถเดิมๆ ที่ท้ายย้วยๆ เวลาเข้าโค้ง เบรคแรงๆ ก็หน้าทิ่มท้ายยก น่าเสียวไส้ ก็สามารถปรับปรุงให้ดีขึ้นได้ โดยไม่จำเป็นต้องเปลี่ยนสปริงที่มีค่าความแข็งมากขึ้น ถ้าคุณยังต้องการความนุ่มนวลในย่านความเร็วต่ำเหมือนเดิม เป็นการลงทุนที่ไม่สูงนักสำหรับการเพิ่มประสิทธิภาพในการยึดเกาะถนน
อันที่จริงนั้น การปรับปรุงช่วงล่างให้มีประสิทธิภาพเหนือกว่าเดิม ทำได้ 2 แนวทาง คือ เปลี่ยนชอคอับกับสปริงเดิม กับเปลี่ยนชอคอับกับสปริงใหม่ สปริงดีๆ นั้นมันก็เหมือนกับรองเท้าวิ่งดีๆ ที่ช่วยลดแรงกระแทกได้อย่างมีประสิทธิภาพ และยังมีความนุ่มนวลอยู่ เหมือนจังหวะตอนเราเดินด้วยความเร็วต่ำ พื้นรองเท้าจะให้ความนุ่มนวล แต่พอเริ่มวิ่งเมื่อน้ำหนักตัวกดลงไปมากๆ พื้นรองเท้าก็จะรองรับน้ำหนักตัวเราได้อย่างมีประสิทธิภาพ สำหรับฉบับหน้าเราจะมาคุยกันถึงเรื่องของ “สปริง” ว่าเป็นอย่างไร