บทความ

แดงเกือบทั้งกระดาน สำหรับไตรมาสแรกปี 57″


เปรียบเทียบยอดจำหน่ายรถยนต์ประจำเดือนมีนาคม ปี '57 กับ '56
ตลาดโดยรวม - 46.7 %
รถยนต์นั่ง - 56.3 %
รถกิจกรรมกลางแจ้ง (SUV) - 13.3 %
รถอเนกประสงค์ (MPV) - 29.8 %
กระบะขับเคลื่อน 2 ล้อ - 41.0 %
กระบะขับเคลื่อน 4 ล้อ - 40.8 %
อื่นๆ - 46.9 %
เปรียบเทียบยอดจำหน่ายรถยนต์ประจำเดือนมกราคม-มีนาคม ปี '57 กับ '56
ตลาดโดยรวม - 45.8 %
รถยนต์นั่ง - 55.8 %
รถกิจกรรมกลางแจ้ง (SUV) - 16.3 %
รถอเนกประสงค์ (MPV) - 35.2 %
กระบะขับเคลื่อน 2 ล้อ - 39.0 %
กระบะขับเคลื่อน 4 ล้อ - 41.2 %
อื่นๆ - 48.5 %

 

3 เดือนแรกของปี 2557 ผ่านพ้นไปอย่างรวดเร็วราวติดปีกบิน หลากหลายเหตุการณ์ที่ฉุดให้การตัดสินใจซื้อสินค้าราคาแพงอย่างรถยนต์ชะลอตัวยังคงดำเนินต่อไปอย่างต่อเนื่อง อาทิ ความวุ่นวายทางการเมืองที่ยังไม่มีข้อบ่งชี้ใดว่าจะไปยุติลงเมื่อไร ถึงแม้ว่าการเลือกตั้งท่าน สส. ผู้ทรงเกียรติครั้งใหญ่ครั้งใหม่ในเดือนกุมภาพันธ์จะผ่านพ้นไป ท่ามกลางความขลุกขลักในหลายพื้นที่ทางใต้ แต่ท่านๆ ที่ได้รับการเลือกตั้งจากประชาชนทั่วประเทศเหล่านี้ ก็ไม่มีโอกาสได้ตบเท้าเดินเข้าสู่สภาผู้แทนราษฎร เนื่องจากในที่สุดศาลรัฐธรรมนูญมีมติให้การเลือกตั้งครั้งนี้เป็นโมฆะ ตามที่มีผู้ร้องคัดค้าน ทำให้ต้องทำการเลือกตั้งผู้ทรงเกียรติเหล่านี้กันใหม่ แต่จะเป็นเมื่อไร วันไหนผู้รับผิดชอบก็ว่ากันไปอีกทีหนึ่ง ทำให้บรรยากาศทางการเมืองที่ส่งผลกระทบต่อเนื่องไปอีกหลายภาคส่วนยังคงสับสนวุ่นวายกันต่อไป

และตัวเลข 223,827 คัน คือ ยอดจำหน่ายรถยนต์ใหม่ป้ายแดงทั้งหมดที่เกิดขึ้นในไตรมาสแรกของปี 2557 ซึ่งเป็นตัวเลขยอดจำหน่ายที่ลดน้อยลงเมื่อเทียบกับตัวเลขยอดจำหน่ายของไตรมาสแรกปี 2556 ถึง 45.8 % ต่างกันเกือบครึ่งเลยทีเดียว โดยค่ายรถยนต์ที่ได้รับความนิยมสูงสุดใน 5 อันดับแรก ต่างก็มียอดจำหน่ายที่ปรับตัวลดลงด้วยกันทั้งสิ้น โดยอันดับ 1 โตโยตา มียอดจำหน่ายรถยนต์ทุกรุ่นรวมกัน 84,103 คัน ลดลง 32.7 % แต่ก็ถือครองส่วนแบ่งการตลาดได้มากสุด 37.6 % อันดับ 2 อีซูซุ 42,644 คัน ลดลง 32.0 % มีส่วนแบ่งการตลาด 19.1 % อันดับ 3 ฮอนดา 22,361 คัน ลดลง 69.0 % ส่วนแบ่งการตลาด 10.0 % อันดับ 4 นิสสัน 17,478 คัน ลดลง 57.9 % ส่วนแบ่งการตลาด 7.8 % และอันดับ 5 มิตซูบิชิ 17,172 คัน ลดลง 53.4 % ส่วนแบ่งตลาด 7.7 %

เฉพาะเดือนมีนาคม เดือนสุดท้ายของไตรมาสแรกปี 2557 ตลาดรถยนต์ใหม่เกิดการซื้อขายกันรวมทั้งสิ้น 83,860 คัน ลดลงจากเดือนมีนาคม ปี 2556 ถึง 46.7 % 5 อันดับรถยนต์มหานิยมรวมทุกประเภทในเดือนมีนาคม ได้แก่ อันดับ 1 โตโยตา มีการซื้อขายทั้งสิ้น 30,632 คัน คิดเป็นส่วนแบ่งการตลาด 36.5 % อันดับ 2 อีซูซุ มียอดจำหน่าย 16,345 คัน คิดเป็นส่วนแบ่งการตลาด 19.5 % อันดับ 3 ฮอนดา 9,111 คัน ได้ส่วนแบ่งการตลาดไป 10.9 % อันดับ 4 นิสสัน 6,347 คัน มีส่วนแบ่งการตลาดที่ 7.6 % และอันดับ 5 มิตซูบิชิ 6,131 คัน ส่วนแบ่งการตลาด 7.3 %

สำหรับตลาดรถพิคอัพ 1 ตัน ประเภทขับเคลื่อน 2 ล้อ ที่เป็นขวัญใจมหาชนตัวจริง ถึงแม้ว่าในช่วงนี้ยังไม่มีพิคอัพโมเดลใหม่แกะกล่องออกมา แต่เริ่มมีข่าวของพิคอัพรุ่นใหม่ของค่ายยักษ์ใหญ่ออกมาบ้างแล้ว ซึ่งถ้าหากเป็นจริง ตลาดพิคอัพจะร้อนแรงขึ้นอีกมากในช่วงปลายปีนี้เป็นต้นไป แต่สำหรับสิ่งที่เกิดขึ้นแล้วในไตรมาสแรกของปี 2557 คือ รถประเภทนี้ ทำยอดจำหน่ายรวมกันทุกค่ายอยู่ที่ 92,717 คัน เป็นยอดจำหน่ายที่ปรับตัวลดลง 39.0 % เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปี 2556 และ 5 อันดับพิคอัพขับเคลื่อน 2 ล้อ ที่มียอดจำหน่ายสูงสุดได้แก่ อันดับ 1 โตโยตา จำหน่ายไปแล้วรวม 34,317 คัน เป็นยอดจำหน่ายที่ปรับตัวลดลง 35.5 % มีส่วนแบ่งการตลาดอยู่ที่ 37.0 % อันดับที่ 2 เป็นคู่แข่งสำคัญจำหน่ายได้ 31,686 คัน จำหน่ายได้น้อยลง 38.8 % ได้ส่วนแบ่งการตลาดที่ 34.2 % อันดับ 3 เป็น มิตซูบิชิ กับยอดจำหน่าย 8,311 คัน หายไป 42.7 % ส่วนแบ่งการตลาด 9.0 % อันดับที่ 4 เป็นผลงานที่ดีของ ฟอร์ด โดยจำหน่ายได้ 5,324 คัน ลดลงไปเพียง 10.2 % ได้ส่วนแบ่งการตลาดไป 5.7 % และอันดับที่ 5 เป็นของ เชฟโรเลต์ จำหน่ายได้ 4,134 คัน ลดลง 43.3 % ส่วนแบ่งตลาด 4.5 %

เดือนมีนาคม 2557 รถยนต์เพื่อการใช้งานประเภทนี้ มียอดจำหน่ายรวมทั้งสิ้น 34,056 คัน ลดลง 41.0 % ว่ากันเฉพาะเดือนนี้เป็น อีซูซุ ที่คว้าแชมพ์ไปครอง โดยทำยอดจำหน่ายเฉือน โตโยตา ไปไม่ถึง 100 คัน โดยมียอดจำหน่ายทั้งสิ้น 12,308 คัน ขณะที่ โตโยตา จำหน่ายไปได้ 12,223 คัน อย่างไรก็ตาม ทั้งคู่และคู่แข่งอื่นๆ ต่างก็มียอดจำหน่ายที่ลดลงเมื่อเทียบกับเดือนมีนาคมปีที่แล้วทั้งสิ้น สำหรับ อีซูซุ ปรับตัวลดลง 32.5 % โตโยตา 41.3 % สำหรับส่วนแบ่งการตลาดอยู่ที่ 36.1 % และ 35.9 % ตามลำดับ ส่วนที่เหลืออันดับ 3-5 ประกอบด้วย มิตซูบิชิ ยอดจำหน่าย 3,135 คัน ลดลง 38.9 % ส่วนแบ่งการตลาด 9.2 % ฟอร์ด 1,891 คัน ลดลง 14.6 % ส่วนแบ่งการตลาด 5.6 % และ เชฟโรเลต์ ยอดจำหน่าย 1,686 คัน ลดลง 30.5 % ส่วนแบ่งการตลาด 5.0 %

ในส่วนของพิคอัพ 1 ตัน ประเภทขับเคลื่อน 4 ล้อ ฟอร์ด เป็นค่ายเดียวที่มียอดจำหน่ายปรับตัวสูงขึ้นในไตรมาสแรกของปี 2557 นี้ แถมยังได้รับความนิยมอยู่ในอันดับที่ 3 ของตารางอีกด้วย โดยที่ตลาดนี้ 3 เดือนแรกของปี มียอดจำหน่ายรวมกันที่ 5,975 คัน ลดลง 41.2 % เมื่อเทียบกับไตรมาสแรกของปี 2557 แชมพ์ยอดจำหน่ายสูงสุดยังเป็น โตโยตา จากยอดรวม 3 เดือน 2,692 คัน ส่วนแบ่งการตลาด 45.1 % แต่เป็นยอดจำหน่ายที่ลดลง 39.0 % อีซูซุ อยู่ในอันดับที่ 2 ด้วยยอดจำหน่าย 1,951 คัน ส่วนแบ่งการตลาด 32.7 % ปรับตัวลดลง 47.7 % อันดับ 3 ฟอร์ด ยอดจำหน่ายรวม 960 คัน เพิ่มขึ้น 20.3 % ส่วนแบ่งการตลาด 16.1 % อันดับ 4 เชฟโรเลต์ จำหน่ายไปแล้ว 173 คัน ส่วนแบ่งการตลาด 2.9 % ลดลง 47.7 % และอันดับ 5 มิตซูบิชิ 95 คัน ส่วนแบ่งการตลาด 1.6 % ปรับตัวลดลงถึง 79.2 %

2,304 คัน เป็นยอดจำหน่ายพิคอัพขับเคลื่อน 4 ล้อ ที่เกิดขึ้นในเดือนมีนาคม 2557 เป็นยอดจำหน่ายที่ลดลงจากเดือนมีนาคมปีที่แล้ว 40.8 % โตโยตา จำหน่ายได้มากที่สุดเช่นเคย 1,096 คัน คิดเป็น 47.6 % ของตลาดทั้งหมด แต่เป็นยอดจำหน่ายที่ลดลงจากมีนาคมปีที่แล้ว 38.6 % ตามด้วย อีซูซุ จำหน่ายได้ 722 คัน คิดเป็น 31.3 % ของตลาดทั้งหมด ซึ่งลดลง 42.8 % ฟอร์ด อยู่ในอันดับ 3 จากยอดจำหน่าย 332 คัน ได้ส่วนแบ่งการตลาดไป 14.4 % เป็นยอดจำหน่ายที่ลดลง 14.7 % อันดับที่ 4 เป็น เชฟโรเลต์ จำหน่ายได้ 73 คัน ลดลง 40.7 % มีส่วนแบ่งการตลาด 3.2 % อันดับที่ 5 เป็น มิตซูบิชิ จำหน่ายได้ 35 คัน ลดลง 77.7 % ส่วนแบ่งการตลาด 1.5 %

สำหรับรถกิจกรรมกลางแจ้ง หรือเอสยูวี ยอดจำหน่ายรวม 3 เดือนมีทั้งสิ้น 25,157 คัน ลดลงจากไตรมาสแรกของปี 2557 ที่ 16.3 % หายไป 4,000 กว่าคัน เทียบเป็นเปอร์เซนต์กับตลาดรถยนต์ประเภทอื่นๆ แล้วถือว่าไม่มาก อันดับ 1 ของตลาดรถยนต์ประเภทนี้เมื่อหมดไตรมาสแรกเป็นของ อีซูซุ ด้วยยอดจำหน่ายที่สูงขึ้นอย่างมากอันเป็นผลมาจากกระแสตอบรับของ อีซูซุ มิว-เอกซ์ นั่นเอง โดยจำหน่ายได้รวม 6,048 คัน เพิ่มขึ้น 712.9 % ส่วนแบ่งการตลาดรับไป 24.0 % ตามติดมาไม่ห่างด้วย โตโยตา 5,401 คัน ส่วนแบ่งการตลาด 21.5 % ยอดจำหน่ายลดลง 37.9 % อันดับ 3 ก็ไม่ห่างจากอันดับ 2 นิสสัน จำหน่ายได้รวม 4,830 คัน นี่ก็ได้คะแนนนิยมจาก นิสสัน จูค พอสมควรมีส่วนแบ่งการตลาด 19.2 % ความนิยมเพิ่มสูงขึ้นถึง 6,255.3 % อันดับ 4 เป็น ฮอนดา 3,204 คัน ส่วนแบ่งการตลาด 12.7 % ลดลง 67.9 % อันดับ 5 เป็น มิตซูบิชิ 1,812 คัน ลดลง 68.9 % ส่วนแบ่งการตลาด 7.2 % ยอดจำหน่ายรถยนต์ประเภทนี้ เดือนมีนาคมมีทั้งสิ้น 8,955 คัน ลดลง 13.3 % 5 อันดับแรกที่จำหน่ายได้มากสุดประกอบด้วย อีซูซุ 2,185 คัน เพิ่มขึ้น 955.6 % ส่วนแบ่งการตลาด 24.4 % โตโยตา 1,916 คัน ส่วนแบ่งการตลาด 21.4 % ลดลง 41.1 % นิสสัน 1,634 คัน ส่วนแบ่งการตลาด 18.2 % เพิ่มขึ้นถึง 3,985.0 % ฮอนดา 756 คัน ส่วนแบ่งการตลาด 8.4 % ลดลง 76.9 % และ มิตซูบิชิ 654 คัน ส่วนแบ่งการตลาด 7.3 % ลดลง 65.0 %

ส่วนรถอเนกประสงค์ หรือเอมพีวี ยอดจำหน่ายรวม 3 เดือน 3,692 คัน ลดลง 35.2 % โตโยตา แชมพ์ตลอดกาลของรถยนต์ประเภทนี้มีส่วนแบ่งการตลาดมากถึง 49.8 % ถึงแม้ว่ายอดจำหน่ายจะสูงถึง 1,840 คัน แต่ก็ลดลงจากช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมาถึง 46.5 % อันดับ 2 ของตลาดนี้เป็น ฮอนดา จำหน่ายได้รวม 781 คัน ลดลง 59.2 % ส่วนแบ่งการตลาด 21.2 % อันดับ 3 ซูซูกิ จำหน่ายได้ 423 คัน ส่วนแบ่งการตลาด 11.5 % เพิ่มขึ้นถึง 14,000.0 % อันดับ 4 เชฟโรเลต์ 317 คัน เพิ่มขึ้นจากที่ไม่มีรถยนต์จำหน่ายในตลาดนี้มาก่อน มีส่วนแบ่งการตลาด 8.6 % และอันดับ 5 นิสสัน 203 คัน เพิ่มขึ้นจากที่ไม่มีรถยนต์จำหน่ายในตลาดนี้มาก่อนเช่นกัน ได้ส่วนแบ่งการตลาดไป 5.5 % เฉพาะเดือนมีนาคม รถเอมพีวีมียอดจำหน่ายทั้งสิ้น 1,458 คัน ลดลง 29.8 % จำหน่ายได้สูงสุด 5 อันดับแรก โตโยตา 629 คัน ส่วนแบ่งการตลาด 43.1 % ลดลง 50.9 % ฮอนดา 318 คัน ส่วนแบ่งการตลาด 21.8 % ลดลง 54.6 % อันดับ 3-5 ไม่มีรถยนต์จำหน่ายในตลาดนี้มาก่อนทั้งสิ้น ประกอบด้วย นิสสัน 203 คัน ส่วนแบ่งการตลาด 13.9 % ซูซูกิ 143 คัน ส่วนแบ่งการตลาด 9.8 % และ เชฟโรเลต์ 116 คัน ส่วนแบ่งการตลาด 8.0 %

นั่นคือไตรมาสแรกของปี 2557 สำหรับตลาดรถยนต์ในบ้านเรา ถึงแม้ว่าส่วนใหญ่ค่ายรถยนต์ต่างๆ จะปิดยอดด้วยตัวแดง แต่นี่คือ ความต้องการของตลาดที่แท้จริง ไม่ได้เป็นความต้องการที่เกิดขึ้นจากแรงจูงใจพิเศษในโครงการรถยนต์คันแรก ที่ว่ากันว่าทำเอารัฐบาลชุดนี้กระเป๋าฉีกไปเลย ซึ่งบอกได้ว่านาทีนี้โอกาสทองในการได้รถยนต์ใหม่ในราคาที่เหมาะสมพร้อมอำนาจในการต่อรอง เป็นของผู้ซื้ออีกแล้วครับท่าน



------------------------------
เรื่องโดย : ขุนสัญจร
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน กรกฏาคม ปี 2557
คอลัมน์ : วิถีตลาดรถยนต์
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/6KWLA
อัพเดทล่าสุด
8 Oct 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
2.
2,090,000
3.
2,229,000
4.
779,000
5.
3,590,000
7.
1,316,000
8.
1,749,000
9.
1,699,000
11.
3,299,000
12.
5,399,000
13.
6,799,000
14.
3,249,000
15.
4,980,000
16.
53,500,000
18.
3,600,000
19.
13,500,000
20.
6,799,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th