แม้ในศึกชิงเจ้าตลาดมือถือ ระหว่าง โนเกีย อดีตเจ้าพ่อมือถือยุคเก่า กับ แอพเพิล ผู้นำนวัตกรรมสมาร์ทโฟน (รวมถึงผู้ผลิตรายอื่น) โนเกีย จะเป็นฝ่ายพ่ายแพ้ยับเยิน จนถึงกับต้องขายกิจการโทรศัพท์เคลื่อนที่ให้แก่ไมโครซอฟท์ แต่ดูเหมือนสงครามระหว่างสองค่ายนี้จะยังไม่จบง่ายๆถ้าใครติดตามข่าวด้านไอที จะรู้ดีว่า ขณะนี้ แอพเพิล กับ โนเกีย ได้เปลี่ยนแนวรบจาก สมาร์ทโฟน มาเป็นระบบ อินโฟเทนเมนท์ในรถยนต์เรียบร้อยแล้ว เริ่มจาก แอพเพิล ที่พัฒนาระบบ คาร์พเลย์ (CARPLAY) ขึ้น และเปิดตัวเป็นทางการในงาน "มหกรรมยานยนต์เจนีวา" เมื่อเดือนมีนาคม ที่ผ่านมา คาร์พเลย์ จะช่วยให้ผู้ใช้สามารถต่อสายโทรศัพท์, ดูแผนที่, ฟังเพลง และเปิดอ่านข้อความในไอโฟนได้ด้วยการเปล่งเสียงพูดเพียงคำเดียว หรือสัมผัสหน้าจอทัชสกรีนบนหน้าปัดรถเพียง 1 ครั้งเท่านั้น นอกจากนี้ ยังสามารถใช้อินเตอร์เฟศดั้งเดิมของรถ หรือกดปุ่ม วอยศ์คอนทโรล บนพวงมาลัยค้างไว้เพื่อเปิดการใช้งานพโรแกรมผู้ช่วยอัจฉริยะ SIRI คาร์พเลย์ ยังสามารถแนะนำเส้นทางโดยใช้ข้อมูลจาก APPLE MAPS ซึ่งจะรายงานสภาพการจราจรในขณะนั้น และคำนวณเวลาถึงที่หมายได้อย่างแม่นยำ รวมถึงสั่ง SIRI ให้แสดงรายละเอียดเส้นทางแบบ TURN-BY-TURN บนหน้าจอที่ฝังไว้ในรถได้ด้วย ระบบนี้จะมีใช้ในรถจากค่ายหรูอย่าง แฟร์รารี เมร์เซเดส-เบนซ์ และโวลโว ก่อน จากนั้น ค่ายรถยักษ์ใหญ่ทั้งหลายอย่าง บีเอมดับเบิลยู ฟอร์ด จีเอม ฮอนดา มิตซูบิชิ นิสสัน โตโยตา ฯลฯ ก็จะทยอยติดตั้งในรถของตน ในระยะเวลาไล่เลี่ยกัน โนเกีย ก็ประกาศจะลงทุนถึง 100 ล้านเหรียญสหรัฐ ฯ เพื่อพัฒนาเทคโนโลยียานยนต์อัจฉริยะ ซึ่งมีความเกี่ยวข้องกับแผนที่ ระบบการสื่อสาร และอินเตอร์เนท เพราะ โนเกีย เพิ่งเข้าไปซื้อกิจการพิกัดแผนที่จาก NAVTEQ และกิจการแผนที่ 3 มิติจาก EARTHMINE ทำให้พวกเขามีความแข็งแกร่งด้านเทคโนโลยีแผนที่ดิจิทอลอันเป็นองค์ประกอบสำคัญของยานยนต์ไร้คนขับในอนาคต ความจริงสองค่ายนี้เขาไม่ได้ประกาศสงคราม "รถอัจฉริยะ" กันตรงๆ หรอกครับ ผมประกบคู่ให้เองเพื่อความมันและเพื่อชี้ให้เห็นว่า รถยนต์ยุคหน้า นอกจากจะเป็นพาหนะ และเครื่องบ่งบอกฐานะรวมถึงไลฟ์สไตล์แล้ว ยังเป็น "พแลทฟอร์ม" ใหม่ที่ร้อนแรงในโลกไอที อีกด้วย