บทความ

โตโยตา โคโรลลา อัลทิส


รถรุ่นยอดนิยมของค่ายสามห่วง การันตีด้วยยอดจำหน่ายรวม (เฉพาะในบ้านเรา) กว่า 670,000 คัน นับตั้งแต่เจเนอเรชันที่ 1 ออกจำหน่ายในปี 2509 สำหรับรุ่นล่าสุดเป็นเจเนอเรชันที่ 11 ที่ได้รับการพัฒนาภายใต้แนวคิด WAKU DOKI หรือจังหวะการเต้นของหัวใจเมื่อเกิดความรู้สึกสนุกสนาน แต่จะทำให้จังหวะหัวใจทีมนักออกแบบเปลี่ยนแปลงไปหรือไม่ ต้องติดตาม

 

ภัทรกิติ์ : ถือเป็นตระกูล โคโรลลา ที่ดีที่สุดที่เคยมีมาก็ว่าได้ เพราะมันมีความลงตัวเรื่องสัดส่วน และเป็นรถที่สามารถท้าชนกับ ฮอนดา ซีวิค ได้ในทุกมิติ รวมถึงสมรรถนะที่น่าจะไม่เป็นรองใครในเซกเมนท์เดียวกัน

อภิชาติ: การออกแบบถือว่าสร้างสีสันในวงการ รถยนต์นั่งขนาดกลางได้ดีทีเดียว แต่ยังคงเน้นเอกลักษณ์ของ โตโยตา สังเกตจากรูปทรงด้านหน้าที่เหมือนกับรุ่นอื่นๆ ของบแรนด์นี้ โดยมีเส้นหลักที่เฉียงขึ้นด้านบน โดยแต่ละรุ่นจะมีการออกแบบแตกต่างกัน แต่ทั้งหมดอยู่ภายใต้กรอบแนวความคิดเดียวกัน

ภัทรกิติ์ : ผมมองว่าสัดส่วนทั้งหมดลงตัว ไม่ยาว ไม่สั้น ไม่ยุ่งเหยิงเกินไป ดูสมาร์ท คมเฉียบขาด ไฟหน้าแต่งเติมได้อย่างสวยงามเข้ากับกระจังหน้าที่ถูกฝั่งเข้าไปกับไฟหน้า เป็นรายละเอียดที่ไม่เคยมีใครทำมาก่อนในรถระดับเดียวกัน

อภิชาติ : มุมมองพื้นผิวออกแบบมาได้ดี เน้นพื้นผิวที่มีสันขอบเด่นชัด ยุคนี้ไม่ว่ารถยนต์รุ่นอะไรก็ตามจะเป็นแนวนี้เกือบทั้งหมด โตโยตา ทำได้ดีทีเดียวกับการนำเส้นขอบสันที่คมมาจัดวางในรถขนาดกลางที่มีพื้นผิวไม่มากมายนัก โดยรวมได้ภาพลักษณ์ใหม่สำหรับลูกค้า เส้นจากแนวฝากระโปรงหน้าลากยาวมาจดแนวกระจังด้านล่าง ทำให้ดูมีเอกลักษณ์ต่างไป

ภัทรกิติ์ : การฝั่งไฟแอลอีดีไว้ที่ไฟหน้า ถึงแม้จะดูไม่ค่อยเข้าท่าเท่าไหร่ เวลาวิ่งจริงดูตลกๆ ยังไม่ลงตัวเท่าที่ควร แต่มองรวมๆ แล้วจัดว่าหล่อเลย ส่วนด้านท้ายดูดีสุดๆ มองกี่ทีก็ลงตัวคือ ธีมที่เป็นโครเมียมสอดแทรกเข้ามา มันสวยมาก ชุดไฟเลี้ยวกับไฟถอย ดูต่อเนื่องกับชุดมือจับ เป็นดีไซจ์นชุดเดียวกัน ดูคมมาก ในรุ่นก่อนหน้าดูเบี้ยวๆ บูดๆ ในรุ่นนี้มีแต่ความตึง เหมือนไปยกหน้ามา ช่วงบังโคลนไล่ลงมาถึงด้านล่างมีการปาดเส้นสายให้ลงตัว ดูกระชับมากยิ่งขึ้น หรูหรามากๆ

อภิชาติ : ที่แปลกตาคือ การออกแบบกระจังหน้าที่วางแนวเส้นโครเมียมยาวจรดไฟหน้า ทำให้มุมมองรถคันนี้ดูกว้างออกมาก ซึ่งเดี๋ยวนี้การรออกแบบให้มีเส้นโครเมียมเข้ามาเกี่ยวข้องด้วยจะเป็นเรื่องที่ทำกันเกือบทุกค่าย ส่วนด้านข้างมี 2 ส่วน ที่น่าสนใจ เริ่มจากแนวเส้นด้านข้างตัวถังที่จัดวางพื้นผิวให้เป็นแผ่นเรียบไล่ไปจนถึงแนวซุ้มล้อ ซึ่งดูแปลกตาดี และแนวเส้นบริเวณเสาหลังที่ยกสูงขึ้น ดูแล้วให้ความรู้สึกรวดเร็ว แต่เส้นสันตรงขอบบริเวณส่วนท้ายไม่กลมกลืนกับแนวเส้นที่วิ่งมาจากข้างสักเท่าไร

ภัทรกิติ์ : เป็นการยกระดับความลงตัวขึ้นไปอีกระดังหนึ่งมากกว่า จุดที่ โตโยตา ดูไม่สวยในสายตาของผมคือ อัลทิส ทุกรุ่น ซุ้มล้อดูไม่เข้ากับตัวถัง ช่องไฟดูไม่เข้ากับตัวรถ แต่สำหรับรุ่นนี้ไม่ใช่ มันเป๊ะมาก ระหว่างซุ้มล้อกับล้อดูลงตัวพอดี ดูไม่ขัดตา

ฟอร์มูลา : งานนี้คู่แข่งคงเหนื่อยไม่น้อย

อภิชาติ : ผมว่าน่ากลัวมากที่ โตโยตา นำการออกแบบมาสู้กับคู่แข่ง เพราะอย่างที่เรารู้กัน จากข้อมูลศึกษาการตัดสินใจเลือกซื้อรถยนต์ของลูกค้าส่วนใหญ่มาจากภาพลักษณ์ที่ดึงดูดความสนใจ

ภัทรกิติ์ : รุ่นนี้ขายดีที่สุดในเซกเมนท์ คนที่เคยมองว่าบแบรนด์คู่แข่งดูพรีเมียมกว่า ถ้าเห็นรุ่นนี้แล้วอาจต้องเปลี่ยนใจ เพราะรถคันนี้ดูพรีเมียม แต่ถ้ามองภายในจะอีกเรื่องหนึ่ง เพราะการดีไซจ์นเป็นแนวอนุรักษ์นิยม จืดไปเลยเมื่อเทียบกับภายนอก เป็นแนวผู้ใหญ่เกินไป เห็นแล้วทำให้นึกถึง โตโยตา คราวน์ คือ ดูแก่เกินบุคลิกของตัวรถ จุดนี้เป็นปัญหาของค่ายสามห่วงเลยก็ว่าได้ ในเรื่องจะทำให้ภายในดูเป็นขิ้นเดียวกัน แม้แต่ แคมรี ก็ยังดูขัดตา ไม่ลื่นไหล

ฟอร์มูลา : หมายความว่าภายในกับภายนอกไม่ไปด้วยกัน

ภัทรกิติ์ : ใช่ ถ้าเทียบกับ เลกซัส ที่ภายในดูลื่นไหลมากกว่า ภายในของ อัลทิส ดูแยกเป็นแยกชิ้นๆ เรียบง่าย ทำให้ทุกอย่างดูสงบ รถคันนี้เน้นความเงียบ กระจกหน้าแบบป้องกันเสียงรบกวน ซึ่งเป็นเรื่องของจิตวิทยา

อภิชาติ : ภายในของรถคันนี้จะดูแปลกไปหน่อย ออกแนวเรียบๆ ไม่เน้นพื้นผิวที่มีความโค้งมากนัก อาจจะไม่เหมาะกับผู้ซื้อทีต้องการแนวหวือวา

ภัทรกิติ์ : อัลทิส รุ่นนี้สัดส่วนภายนอกสวยและดูดีกว่า แคมรี ด้วยซ้ำ โดยตอนเป็นรถต้นแบบก็ดูลงตัวอยู่แล้ว ซึ่งคงได้รับแรงบันดาลใจมาจากรุ่น 86 ซึ่งเป็น โตโยตา รุ่นที่มีสัดส่วนลงตัว สำหรับคะแนนการออกแบบรูปลักษณ์ภายนอกผมให้ “เอ” ด้วยแนวคิดที่ไม่เน้นความสปอร์ทแต่เน้นความหรูหราลงตัว สุขุมแบบผู้ใหญ่ดูน่าเชื่อถือ เหมาะสำหรับเป็นรถบริษัท ส่วนภายในห้องโดยสารผมขอไม่ให้คะแนนเพราะมันดูจืดชืดเกินไป

อภิชาติ : ภายนอกดูแปลกออกไป แต่ก็ยังคงเน้นแนวทางการออกแบบของค่าย ซึ่งเป็นสิ่งที่ดี เพราะทุกบแรนด์ต้องมีเอกลักษณ์ของตนเอง และ อัลทิส รุ่นนี้ก็ไม่ทำให้ผิดหวัง ภายในดูแล้วคนหนุ่มสาวอาจจะขัดใจบ้าง เพราะดูเหมาะกับกลุ่มลูกค้าที่มีอายุหน่อย และการเลือกใช้คู่สีต่างๆ ไม่น่าจะออกมาโทนนี้ แต่ยังมีโอกาสที่จะปรับได้อีกในอนาคต

ฟอร์มูลา : ถ้าจะซื้อรถในเซกเมนท์นี้สักคัน ในวัยของอาจารย์จะเลือกรถคันนี้หรือไม่

ภัทรกิติ์ : ผมว่าเรื่องวัยไม่ใช่ประเด็นแต่ไลฟ์สไตล์สำคัญกว่า ความต้องการใช้งานคุณคืออะไร โตโยตา โคโรลลา อัลทิส รุ่นนี้เป็นรถที่ฝากผีฝากไข้ได้ครับ

อภิชาติ : การใช้ชีวิตผมว่าน่าจะเป็นประเด็นรองนะ จำนวนเงินที่เหลือพอจะซื้อน่าจะเป็นประเด็นหลักมากกว่า โตโยตา มองว่ารถรุ่นนี้เป็นรถขนาดกลาง กลุ่มลูกค้ากว้างใหญ่มาก ดังนั้นเราจึงอาจไม่ได้ตอบโจทย์ความต้องการส่วนบุคคลสักเท่าไร แต่ได้ภาพรวมที่ดีทีเดียว สำหรับการเปลี่ยนแปลงของ อัลทิส ในครั้งนี้



------------------------------
เรื่องโดย : กองบรรณาธิการบทความและสารคดี
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน กรกฏาคม ปี 2557
คอลัมน์ : มุมมองนักออกแบบ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/T8jV7
อัพเดทล่าสุด
8 Oct 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
2.
2,090,000
3.
2,229,000
4.
779,000
5.
3,590,000
7.
1,316,000
8.
1,749,000
9.
1,699,000
11.
3,299,000
12.
5,399,000
13.
6,799,000
14.
3,249,000
15.
4,980,000
16.
53,500,000
18.
3,600,000
19.
13,500,000
20.
6,799,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th