บทความ

พรศักดิ์ อริยพงศ์ไพโรจน์


“ฟอร์มูลา” สัมภาษณ์ พรศักดิ์ อริยพงศ์ไพโรจน์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ที อาร์ ดับบลิว เอเชียติ๊ก จำกัด ผู้จำหน่ายอะไหล่ และชิ้นส่วนยานยนต์ รายใหญ่ของเมืองไทย

 

ฟอร์มูลา : ความเป็นมาของ ที อาร์ ดับบลิว เอเชียติ๊ก ฯ ?

พรศักดิ์ : บริษัท ที อาร์ ดับบลิว เอเชียติ๊ก จำกัด หรือ ทีเอซี ก่อตั้งเมื่อวันที่ 1 กันยายน 2550 เป็นการร่วมทุนระหว่าง ที อาร์ ดับบลิว ออโทโมทีฟ กับ บริษัท ออโตโมทีฟ เอเชียติ๊ก (ประเทศไทย) จำกัด หรือ เอเอซี ทำหน้าที่พัฒนาและขยายธุรกิจอะไหล่รถยนต์ภายใต้บแรนด์ TRW และบแรนด์ชั้นนำอื่นๆ ตลอดจนให้บริการด้านระบความปลอดภัยยานยนต์ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยสินค้ากลุ่มรถยนต์ที่เคยอยู่ภายใต้การดูแล ของ บริษัท ออโตโมทีฟ เอเชียติ๊ก (ประเทศไทย) จำกัด จะถูกโอนย้ายมายัง บริษัท ที อาร์ ดับบลิว ฯ

ส่วน เอเอซี ดำเนินงานด้านการตลาดและจัดจำหน่ายเฉพาะสินค้ายานยนต์ เพื่อการพาณิชย์ เรือเดินทะเล สินค้าอุตสาหกรรม เครื่องจักรกล ทีใช้ซ่อม สร้างเครื่องยนต์ เครื่องมือทดสอบที่ใช้ในศูนย์บริการรถยนต์ต่างๆ รวมถึงสินค้าที่เป็นหัวเชื้อน้ำมันเครื่อง และน้ำยาบำรุงรักษาเครื่องยนต์

 

ฟอร์มูลา : ที อาร์ ดับบลิว ฯ จำหน่ายสินค้าอะไรบ้าง ?

พรศักดิ์ : จำหน่ายระบบเบรค ระบบบังคับเลี้ยว ระบบช่วงล่าง ระบบไฟฟ้า อีเลคทรอนิคส์ และชิ้นส่วนในระบบอื่นๆ อีกมากมาย ครอบคลุมรถยนต์หลากหลายรุ่น ทั้งยุโรป ญี่ปุ่น และสัญชาติอื่นๆ

 

ฟอร์มูลา : ในปีที่ผ่านมา ภาพรวมของ บริษัท ฯ เป็นอย่างไร ?

พรศักดิ์ : บริษัท ฯ เป็นผู้นำเข้าอะไหล่ และชิ้นส่วนยานยนต์จากต่างประเทศ ส่วน ที อาร์ ดับบลิว ฯ เป็นบริษัทร่วมทุนระหว่างประเทศไทย และมาเลเซีย โดยมีสำนักงานขายอยู่อินโดนีเซีย ซึ่งถ้าพูดถึงการเติบโตแล้วในปีที่ผ่านมาเติบโตเพิ่มขึ้นประมาณ 10 % เนื่องจากในปีที่แล้วเน้นการรุกตลาดอย่างมาก ทั้งการจัดกิจกรรมส่งเสริมการขาย การประชาสัมพันธ์ ณ จุดขาย และการแนะนำสินค้าแก่อู่ซ่อมรถยนต์ต่างๆ การโฆษณาประชาสัมพันธ์ในสื่อออนไลน์ เพื่อให้สินค้าเป็นที่รู้จักกว้างขวางมากยิ่งขึ้น

 

ฟอร์มูลา : ปีนี้วางนโยบายและทิศทางการตลาดไว้อย่างไร ?

พรศักดิ์ : จะรุกตลาด TRW อย่างเต็มที่ เนื่องจากปัจจุบัน มีความพร้อมทั้งการผลิต เทคโนโลยี และการวิจัยพัฒนาที่เป็นโนว์ฮาวของบริษัทเอง ซึ่งยังคงเน้นจุดยืนคือ การเป็นตัวแทนจำหน่ายสินค้า และการบริการหลังการขาย โดยเน้นเลือกสินค้าที่ดีมีคุณภาพแก่ผู้บริโภค

นอกจากนี้ยังมีแผนการปรับระดับของผ้าเบรคใหม่ เพื่อให้ตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคในทุกกลุ่ม โดยจะแบ่งออกเป็น 3 ระดับ คือ อันดับแรก D-TEC หรือ ระดับทอพ มีคุณสมบัติพิเศษ ฝุ่นน้อย อันดับ 2 U-TEC ผ้าเบรคสำหรับรถพิคอัพ และสุดท้าย A-TEC ราคาประหยัด โดยแต่ละรุ่นจะใช้วัสดุที่แตกต่างกัน
พร้อมกันนี้จะเร่งขยายช่องทางการจำหน่ายให้ครอบคลุมพื้นที่บริการมากขึ้น เพิ่มจำนวนร้านค้าอะไหล่ เจาะเข้าไปในศูนย์บริการรถยนต์ พร้อมศูนย์บำรุงรักษารถยนต์ เป็นต้น

 

ฟอร์มูลา : ตลาดในอดีตกับปัจจุบัน มีความแตกต่างกันมากน้อยเพียงใด ?

พรศักดิ์ : ปัจจุบันรถยนต์มีหลากหลายรุ่น หลากหลายบแรนด์มากขึ้น การเพิ่มจำนวนรุ่นก็จะรวดเร็วกว่าในอดีต ทำให้จำนวนอะไหล่ที่จะต้องเก็บมีหลากหลายรายการมากขึ้น แต่ด้วยสภาพเศรษฐกิจที่เติบโต ทำให้ผู้บริโภคใช้รถรุ่นเก่าน้อยลง เปลี่ยนรถใหม่เร็วขึ้น ดังนั้นจากแนวโน้มดังกล่าว ทำให้ร้านค้าอะไหล่รถยนต์จะต้องปรับตัวเรื่องการเตรียมสินค้าของรถรุ่นใหม่เข้ามาอย่างต่อเนื่อง เพื่อตอบสนองความต้องการของตลาด อู่รถก็ต้องปรับตัว เรื่องของเทคโนโลยีที่จะมาพร้อมกับรถรุ่นใหม่ ซึ่งถ้าอู่ซ่อมไม่สามารถซ่อมรถรุ่นใหม่ได้ หรือต้องมีการลงทุนเรื่องเครื่องมือพิเศษ ถ้าไม่ปรับตัวก็อาจจะได้รับผลกระทบ บริษัท ฯ ก็ต้องปรับตัว โดยเข้าไปให้ความรู้ และอบรมช่างให้มีความรู้เรื่องเทคโนโลยีใหม่ๆ อยู่เสมอ

 

ฟอร์มูลา : ตั้งเป้ายอดขายไว้เท่าไร ?

พรศักดิ์ : ปีนี้ตั้งเป้ายอดขายเติบโตเพิ่มขึ้น 25 % โดยผ่านไตรมาสแรกไปก็ยังไม่มีการเปลี่ยนแปลงในเรื่องของการปรับเป้า เพราะถึงแม้ว่าตลาดรถยนต์โดยรวม จะได้รับผลกระทบบ้าง แต่บริษัท ฯ ขอดูสภาพตลาดในไตรมาส 2 ก่อนว่าจะเป็นอย่างไร

อย่างไรก็ตาม จากสถานการณ์ทางการเมืองนั้น ส่งผลกระทบอยู่บ้าง ทั้งทางตรงและทางอ้อม ในแง่ของจิตใจมีการชะลอการลงทุนทั้งในและต่างประเทศ รวมถึงการลดอัตราการผลิต ซึ่งถ้าในระยะเวลายาวส่งผลกระทบแน่นอน แต่ปัจจุบันตลาดพื้นฐานยังดีอยู่ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของตัวเลขในเชิงเศรษฐกิจ เงินทุนสำรอง ทุกอย่างยังแข็งแรงอยู่ มีความมั่นคง แต่ถ้าปัญหาการเมืองยืดเยื้อ ไม่จบ ไม่มีการลงทุน นักท่องเที่ยวไม่มา รัฐบาลก็จะไม่มีการจัดระบบ ไม่มีเงินเข้าประเทศ การบริโภคก็จะไม่เกิด เหลือส่งออกเพียงอย่างเดียว ซึ่งเป็นตัวพยุงได้ แต่ถ้าการเมืองจบเร็ว ประเทศก็จะพัฒนาไปในทิศทางที่ดี เศรษฐกิจก็น่าจะดีขึ้น

 

ฟอร์มูลา : แนวโน้มการตลาดจะเป็นอย่างไร ?

พรศักดิ์ : ปัจจุบันตลาดมีการเปลี่ยนแปลง เนื่องจากมีรถในกลุ่มอีโคคาร์ เพิ่มเข้ามาในตลาด ทำให้เกิดกลุ่มเจเนอเรชัน X เจเนอเรชัน Y การรับรู้เรื่องอะไหล่จะเน้นผ่านสื่อออนไลน์ เวบไซท์ต่างๆ มากขึ้น ความเชื่อถือของอู่และร้านค้าอะไหล่อาจจะมีลดน้อยลง

ดังนั้นจึงเน้นการทำตลาดเข้าไปในสื่อออนไลน์มากขึ้น โดยตั้งแฟนเพจ เฟศบุค เพื่อให้เข้าไปเจาะกลุ่มลูกค้าที่เน้นเรื่องดิจิทอลมาร์เกทิงมากขึ้น ทั้งในเรื่องของสินค้าใหม่ แคมเปญ การให้ความรู้ ซึ่งถือว่าได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี รวมถึงให้ความสะดวกทั้งแก่ผู้จำหน่ายและผู้บริโภค

 

ฟอมูลา : การแข่งขันในตลาดรุนแรงมากน้อยเพียงใด ?

พรศักดิ์ : TRW ถือว่ามีคู่แข่งในตลาดค่อนข้างมาก เนื่องจากสินค้าของเรามีจำนวนมาก ซึ่งถ้าแบ่งเป็นชนิดๆ ก็ถือว่ามีทั้งรุนแรง และไม่รุนแรง ตัวอย่างเช่น เบรค ตลาดปัจจุบันจะมีแต่รายเก่าๆ ที่อยู่ในตลาด ไม่มีรายใหม่เข้ามา เนื่องจากสินค้าจะจับกลุ่มลูกค้าระดับบน แต่ถ้าเป็นตลาดล่าง เบรค จะแข่งขันกันรุนแรงมาก อีกอย่างหนึ่ง บริษัท ฯ จะเน้นเรื่องเทคโนโลยี การเพิ่มสินค้าใหม่ รวมถึงการปรับรุ่น ปรับกลุ่มสินค้า

ทางด้านชอคอับ มีการแข่งขันค่อนข้างสูง เนื่องจากมีสินค้าบแรนด์ใหม่เข้ามาในตลาดเพิ่มขึ้น ทำให้ตลาดมีการผันผวนพอสมควร อีกอย่างหนึ่งคือ ช่วงล่าง ตลาดนี้ก็ผันผวน เนื่องจากค่าเงินเยนอ่อนตัว ต้นทุนสินค้าที่นำเข้าจากญี่ปุ่นถูกลง ทำให้ตลาดโดยรวมต้องปรับราคาลดลงมาด้วย

 

ฟอร์มูลา : จุดแข็งของ TRW ที่เหนือกว่าบแรนด์อื่น ?

พรศักดิ์ : สินค้าทุกตัวของเรา ก่อนนำเข้ามาจำหน่ายจะต้องผ่านการทดสอบ โดยจะมีการทดสอบทั้งภายใน หรือส่งไปทดสอบในแลบต่างประเทศ หรือผ่านการทดสอบจากที่อื่น ที่เป็นแลบการทดสอบของประเทศนั้นๆ ขึ้นอยู่กับสินค้าแต่ละประเภท ที่จะต้องมีการทดสอบเทียบมาตรฐาน รวมถึงทดสอบเปรียบเทียบด้านคุณภาพ

นอกจากนี้ยังใช้เทคโนโลยีใหม่ในการผลิต ตัวอย่างเช่น ผ้าเบรค การปรับกลุ่มใหม่ครั้งนี้นั้นเป็นการปรับให้สินค้าแต่ละรุ่นมีการใช้งานตรงกับรถแต่ละประเภท เพื่อให้การใช้งานมีประสิทธิภาพดียิ่งขึ้น เพราะรถแต่ละรุ่น และแต่ละบแรนด์นั้น จะมีคุณภาพ มาตรฐานแตกต่างกัน ทำให้การผลิตสินค้าให้ตรงกับความต้องการจำเป็นต้องแยกประเภท แยกรุ่น เพื่อการใช้งานอย่างถูกต้องและเหมาะสม

จานเบรค มีการปรับสเปคใหม่ เพื่อให้เหมาะสมกับรถแต่ละรุ่น การใช้งาน เช่น รถใหญ่ จะเน้นเหล็กเกรดพิเศษ ไฮคาร์บอน มีการพ่นสีดำ ป้องกันสนิม และสามารถติดตั้งได้เลย

ชอคอับ มอนโร ปีนี้จะแนะนำ มอนโร รีฟเลกซ์ บแลค เป็นชอคอับปรับอัตโนมัติ และเป็นรุ่นที่ย้ายฐานการผลิตมาที่ประเทศไทย บริษัท ฯ วางแผนที่จะใช้ชอคอับรุ่นนี้บุกตลาด เพราะจะทำให้แข่งขันได้ในเรื่องของราคา และเทคโนโลยี

 

ฟอร์มูลา : จะแนะนำสินค้าใหม่อีกหรือไม่ ?

พรศักดิ์ : ที อาร์ ดับบลิว ฯ มีสินค้าใหม่แนะนำอย่างต่อเนื่อง ตามรุ่นรถที่แนะนำ

นอกจากนี้ยังเตรียมแนะนำสินค้ากลุ่มใหม่ เป็นกลุ่มผลิตภัณฑ์บำรุงรักษารถยนต์ เช่น แชมพู แวกซ์ เคลือบเงารถ เคลือบเบาะ เคลือบล้อ ที่จะเป็นกลุ่มใหม่นอกเหนือจากอะไหล่รถยนต์

สำหรับการขยายผลิตภัณฑ์กลุ่มใหม่ครั้งนี้ มองเห็นว่าเป็นอีกตลาดหนึ่งที่สามารถนำเข้ามาเจาะตลาดได้ และสินค้าถือว่าเป็นสินค้าที่มีคุณภาพ มาตรฐาน เป็นที่ยอมรับอย่างมากในสหรัฐอเมริกา

สำหรับสินค้ากลุ่มใหม่นี้จะมีการจำหน่ายในห้างสรรพสินค้า และแคทาลอกสินค้า ในอนาคตจะขยายช่องทางร้านคาร์แคร์ พร้อมเตรียมแนะนำสินค้าใหม่เพิ่มขึ้นอีก คือ ผ้าไมโครไฟเบอร์ ฟองน้ำ เป็นต้น

นอกจากนี้ยังมีผลิตภัณฑ์ในส่วนของดูแลรถยนต์ ไม่ว่าจะเป็น สารล้างหัวฉัด น้ำยาปรับสภาพน้ำมันเชื้อเพลิง หัวเชื้อน้ำมันเครื่องต่างๆ โดยมีช่องทางจำหน่ายผ่านร้านอะไหล่ อู่ซ่อมรถยนต์ และเตรียมจะขยายช่องทางห้างสรรพสินค้า

ส่วนสินค้าใหม่ที่จะรุกตลาดในปีนี้จะเป็นสินค้าสำหรับรถบรรทุก รถขนาดใหญ่ เป็นสินค้าเกี่ยวกับระบบไฟฟ้า ไดชาร์จ ไดสตาร์ท และชอคอับ

 

ฟอร์มูลา : มีแผนประชาสัมพันธ์ให้เป็นที่รู้จักมากขึ้นอย่างไร ?

พรศักดิ์ : เราพยายามประชาสัมพันธ์ผ่านสื่อดิจิทอล โดยเน้นด้านโซเชียลเนทเวิร์ค และเวบไซท์เป็นหลัก



------------------------------
เรื่องโดย : นุสรา เงินเจริญ, สุดาภรณ์ ไกรแก้ว
ภาพโดย : จินดา ลัยนันท์
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน กรกฏาคม ปี 2557
คอลัมน์ : สัมภาษณ์พิเศษ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/VLgae
อัพเดทล่าสุด
8 Oct 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
2.
2,090,000
3.
2,229,000
4.
779,000
5.
3,590,000
7.
1,316,000
8.
1,749,000
9.
1,699,000
11.
3,299,000
12.
5,399,000
13.
6,799,000
14.
3,249,000
15.
4,980,000
16.
53,500,000
18.
3,600,000
19.
13,500,000
20.
6,799,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th