X
Driven
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
New Cars
รถใหม่ในประเทศ
รถใหม่ต่างประเทศ
News
ข่าวรอบโลก
ข่าวสารยานยนต์
All Around
เครื่องเสียง/Gadgets
แต่งรถ
ดูแลรักษารถยนต์
สาระสะใจ
วาไรตี้ยานยนต์
สถิติยอดจำหน่ายรถยนต์
TV Programs
รายการ โลกรถยนต์
รายการ Carnatomy
รายการ พี่น้องลองรถ
รายการ เรื่องรถ…เรื่องง่าย
รายการ คุณลุงใจดี
About Autoinfo
About Us
Advertise With Us
Privacy Policy
Terms of use
Car Buyer's Guide
ติดตามเราได้ทาง
X
Popular search in Autoinfo
50,000+ contents and images from writers
#1
Deepal S07
Hilux Champ
BYD Seal
BYD
NETA
TATA
หัวชาร์จรถ EV
รถกระบะ
ยอดขายรถยนต์
ราคารถยนต์
รถ EV
เปิดตัวรถใหม่
วิธีไหว้แม่ย่านาง
ฤกษ์ออกรถใหม่
พ่วงแบทเตอรี
วิธีดูแลรักษารถยนต์
ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์
สังคมรถโบราณ(formula)
1 Jul 2014
แจกวาร์ อี-ไทพ์
หนึ่งทศวรรษ หลังสงครามโลกครั้งที่ 2 สิ้นสุด ยุคคลาสสิคเริ่มต้นขึ้นอย่างสนุกสนาน ท่ามกลางเสียงดนตรี รอคแอนด์โรลล์ที่ดังกระหึ่มไปทั่วโลก สถานการณ์ด้านการเมืองและสังคมเปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว รถยนต์กลายเป็นแฟชัน และเป็นส่วนหนึ่งของวิถีชีวิต จุดเด่นของรถยุคนั้น คือ รูปทรงจรวด ที่ได้รับอิทธิพลจากกระแสเทคโนโลยีด้านอวกาศ มีความโค้ง และความคมคายของจีบต่างๆ ไฟหน้าฝังอยู่ที่ตัวรถ กระทะล้อเหล็ก หรืออลูมิเนียม ยางหน้ากว้าง รองรับเครื่องยนต์สมรรถนะสูง ซึ่งทำให้รถยนต์มีราคาแพง รถยุคคลาสสิคคันนี้ คือ แจกวาร์ อี-ไทพ์ ซีรีส์ 1.5 รุ่นปี 1960 ตัวรถหุ่นลู่ลม ห้องเครื่องยนต์อยู่ใต้ฝากระโปรงแบบชิ้นเดียว หากจะเปิดต้องยกขึ้นทั้งหมด เช่นเดียวกับรถแข่งในยุคก่อน ฝากระโปรงท้ายเปิดออกจากด้านซ้ายไปขวา กระทะล้อลายซี่ลวด แปลกตาที่ใบปัดน้ำฝน 3 ก้าน ท่อไอเสียติดตั้งไว้บริเวณกึ่งกลางส่วนล่างของท้ายรถ ห้องโดยสาร มีขนาดเล็กกระชับ พวงมาลัยทรงสปอร์ท 3 ก้าน แบบโครเมียม แผงคอนโซลออกแบบสำหรับใส่มาตรวัดเต็มพื้นที่ ตามสไตล์รถแข่ง เบาะหลังสามารถพับเก็บได้เมื่อต้องการบรรทุกสัมภาระ แผงประตูหุ้มหนังสีดำ ที่เปิดประตูสีโครเมียมเงางาม อี-ไทพ์ ออกแบบขึ้นเพื่อใช้ในการแข่งขัน เลอ มองส์ (LE MANS) ทดแทนรุ่นเดิม ตัวถังเป็นอัลลอยน้ำหนักเบา ส่วนโครงสร้างหลักเป็นการผสานกันระหว่างตัวถังแบบชิ้นเดียว (MONOCOQUE) และแบบสเปศเฟรม (SPACE FRAME) ที่ใช้ในรถแข่ง ระบบรองรับแบบอิสระที่ออกแบบใหม่ทั้งหมด และได้ถูกนำมาปรับใช้ใน แจกวาร์ รุ่นอื่นๆ ด้วย เครื่องยนต์ของ อี-ไทพ์ มีตั้งแต่ 3,781 และ 4,235 ซีซี และ วี 12 สูบ 5,343 ซีซี ประสบความสำเร็จด้วยยอดขาย 72,507 คัน ก่อนจะยุติการผลิต และถูกแทนที่ด้วยรุ่น เอกซ์เจ-เอส ในเวลาต่อมา [table] ตารางข้อมูลจำเพาะ ยี่ห้อ/รุ่น,แจกวาร์ อี-ไทพ์ รูปแบบ,2 ประตู เปิดประทุน ปีที่ผลิต (คศ.),1961-1975 เครื่องยนต์,แบบ เบนซิน 6 สูบ ความจุ (ซีซี),3781/4235 กำลังสูงสุด,265 เกียร์ (จังหวะ),4 ธรรมดา [/table]
อ่านต่อ
เรื่องโดย : ปาร์จารีย์ ทัศนชลีจิระโชติ
นิตยสาร 399 ฉบับเดือน กรกฏาคม ปี 2557
คอลัมน์ Online : สังคมรถโบราณ(formula)
ลิงค์สำหรับแชร์ :
https://autoinfo.co.th/article/17272
แชร์บทความ
Follow autoinfo.co.th
บทความแนะนำ คอลัมน์
สังคมรถโบราณ(formula)
สังคมรถโบราณ(formula)
1 Apr 2024
ALFA ROMEO SPIDER 1600 DUETTO เสน่ห์เร้าใจ ที่ใครๆ ต้องหลงรัก
สังคมรถโบราณ(formula)
26 Feb 2024
MERCEDES-BENZ 220S คลาสสิค เรียบหรู ทรงคุณค่า
สังคมรถโบราณ(formula)
25 Jan 2024
หัวหิน วินเทจ คาร์ พาเหรด ครั้งที่ 21 ต่างกันแค่วันเวลา-Differing only in Day and Time
สังคมรถโบราณ(formula)
25 Dec 2023
ICONSIAM VINTAGE CAR SHOW รวมรถโบราณหายาก อันทรงคุณค่า
สังคมรถโบราณ(formula)
25 Nov 2023
CITROEN CX20 ความสวยงามที่เหนือกาลเวลา
สังคมรถโบราณ(formula)
25 Oct 2023
FORD THUNDERBIRD สปอร์ทหรู มาดผู้ดี ที่ใครเห็นก็ต้องมอง
สังคมรถโบราณ(formula)
25 Sep 2023
JAGUAR XJ-S หล่อหรู สไตล์ผู้ดีอังกฤษ
ดูต่อในคอลัมน์ สังคมรถโบราณ(formula)