บทความ

แจกวาร์ อี-ไทพ์


หนึ่งทศวรรษ หลังสงครามโลกครั้งที่ 2 สิ้นสุด ยุคคลาสสิคเริ่มต้นขึ้นอย่างสนุกสนาน ท่ามกลางเสียงดนตรี รอคแอนด์โรลล์ที่ดังกระหึ่มไปทั่วโลก สถานการณ์ด้านการเมืองและสังคมเปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว รถยนต์กลายเป็นแฟชัน และเป็นส่วนหนึ่งของวิถีชีวิต จุดเด่นของรถยุคนั้น คือ รูปทรงจรวด ที่ได้รับอิทธิพลจากกระแสเทคโนโลยีด้านอวกาศ มีความโค้ง และความคมคายของจีบต่างๆ ไฟหน้าฝังอยู่ที่ตัวรถ กระทะล้อเหล็ก หรืออลูมิเนียม ยางหน้ากว้าง รองรับเครื่องยนต์สมรรถนะสูง ซึ่งทำให้รถยนต์มีราคาแพง

รถยุคคลาสสิคคันนี้ คือ แจกวาร์ อี-ไทพ์ ซีรีส์ 1.5 รุ่นปี 1960 ตัวรถหุ่นลู่ลม ห้องเครื่องยนต์อยู่ใต้ฝากระโปรงแบบชิ้นเดียว หากจะเปิดต้องยกขึ้นทั้งหมด เช่นเดียวกับรถแข่งในยุคก่อน ฝากระโปรงท้ายเปิดออกจากด้านซ้ายไปขวา กระทะล้อลายซี่ลวด แปลกตาที่ใบปัดน้ำฝน 3 ก้าน ท่อไอเสียติดตั้งไว้บริเวณกึ่งกลางส่วนล่างของท้ายรถ

ห้องโดยสาร มีขนาดเล็กกระชับ พวงมาลัยทรงสปอร์ท 3 ก้าน แบบโครเมียม แผงคอนโซลออกแบบสำหรับใส่มาตรวัดเต็มพื้นที่ ตามสไตล์รถแข่ง เบาะหลังสามารถพับเก็บได้เมื่อต้องการบรรทุกสัมภาระ แผงประตูหุ้มหนังสีดำ ที่เปิดประตูสีโครเมียมเงางาม

อี-ไทพ์ ออกแบบขึ้นเพื่อใช้ในการแข่งขัน เลอ มองส์ (LE MANS) ทดแทนรุ่นเดิม ตัวถังเป็นอัลลอยน้ำหนักเบา ส่วนโครงสร้างหลักเป็นการผสานกันระหว่างตัวถังแบบชิ้นเดียว (MONOCOQUE) และแบบสเปศเฟรม (SPACE FRAME) ที่ใช้ในรถแข่ง ระบบรองรับแบบอิสระที่ออกแบบใหม่ทั้งหมด และได้ถูกนำมาปรับใช้ใน แจกวาร์ รุ่นอื่นๆ ด้วย

เครื่องยนต์ของ อี-ไทพ์ มีตั้งแต่ 3,781 และ 4,235 ซีซี และ วี 12 สูบ 5,343 ซีซี ประสบความสำเร็จด้วยยอดขาย 72,507 คัน ก่อนจะยุติการผลิต และถูกแทนที่ด้วยรุ่น เอกซ์เจ-เอส ในเวลาต่อมา

 

ตารางข้อมูลจำเพาะ
ยี่ห้อ/รุ่น แจกวาร์ อี-ไทพ์
รูปแบบ 2 ประตู เปิดประทุน
ปีที่ผลิต (คศ.) 1961-1975
เครื่องยนต์ แบบ เบนซิน 6 สูบ
ความจุ (ซีซี) 3781/4235
กำลังสูงสุด 265
เกียร์ (จังหวะ) 4 ธรรมดา


------------------------------
เรื่องโดย : ปาร์จารีย์ ทัศนชลีจิระโชติ
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน กรกฏาคม ปี 2557
คอลัมน์ : สังคมรถโบราณ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/g1CdG
อัพเดทล่าสุด
13 Aug 2019

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th