X
Driven
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
New Cars
รถใหม่ในประเทศ
รถใหม่ต่างประเทศ
News
ข่าวรอบโลก
ข่าวสารยานยนต์
All Around
เครื่องเสียง/Gadgets
แต่งรถ
ดูแลรักษารถยนต์
สาระสะใจ
วาไรตี้ยานยนต์
สถิติยอดจำหน่ายรถยนต์
TV Programs
รายการ โลกรถยนต์
รายการ Carnatomy
รายการ พี่น้องลองรถ
รายการ เรื่องรถ…เรื่องง่าย
รายการ คุณลุงใจดี
About Autoinfo
About Us
Advertise With Us
Privacy Policy
Terms of use
Car Buyer's Guide
ติดตามเราได้ทาง
X
Popular search in Autoinfo
50,000+ contents and images from writers
#1
Deepal S07
Hilux Champ
BYD Seal
BYD
NETA
TATA
หัวชาร์จรถ EV
รถกระบะ
ยอดขายรถยนต์
ราคารถยนต์
รถ EV
เปิดตัวรถใหม่
วิธีไหว้แม่ย่านาง
ฤกษ์ออกรถใหม่
พ่วงแบทเตอรี
วิธีดูแลรักษารถยนต์
ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์
มาตรวัดตลาดรถ
1 Jul 2014
ค่อยยังชั่ว
[table]
เปรียบเทียบยอดจำหน่ายรถยนต์ประจำเดือนเมษายน ปี '57 กับ '56
ตลาดโดยรวม,- 33.3 % รถยนต์นั่ง,- 34.3 % รถกิจกรรมกลางแจ้ง (SUV) ,8.3 % รถอเนกประสงค์ (MPV),- 29.9 % กระบะขับเคลื่อน 2 ล้อ,- 36.7 % กระบะขับเคลื่อน 4 ล้อ,- 38.9 % อื่นๆ,- 22.5 % [/table] [table]
เปรียบเทียบยอดจำหน่ายรถยนต์ประจำเดือนมกราคม-เมษายน ปี '57 กับ '56
ตลาดโดยรวม,- 43.2 % รถยนต์นั่ง,- 51.8 % รถกิจกรรมกลางแจ้ง (SUV),- 11.6 % รถอเนกประสงค์ (MPV),- 33.7 % กระบะขับเคลื่อน 2 ล้อ,- 38.7 % กระบะขับเคลื่อน 4 ล้อ,- 38.1 % อื่นๆ,- 21.0 % [/table] ที่ว่าค่อยยังชั่ว เพราะยอดขายรถยนต์ของเดือนเมษายน ที่ผ่านมา แม้ว่าจะเป็นเดือนที่มีวันหยุดมากมาย วันทำงานเหลือเพียงนิดเดียว แต่ยอดการขายรถยนต์ ลดลงไปเพียง 33.3 % ขายน้อยกว่าปีก่อนได้เพียง 73,139 คัน ทำให้ยอดรวมลดลงแค่ 43.2 % จำนวน 296,966 คัน หรือลดลงน้อยที่สุดตั้งแต่ต้นปีมา หมายความว่า ปัจจุบัน ตลาดเข้าสู่ภาวะเป็นความต้องการที่แท้จริง ไม่มีดีมานด์เทียมเข้ามาเกี่ยวข้อง แม้แต่ค่ายยักษ์ใหญ่ก็ออกมายอมรับว่า สภาวะเศรษฐกิจชะลอตัว ทำให้ทั้งภาคธุรกิจและภาคครัวเรือน ต่างระมัดระวังทั้งในเรื่องการลงทุน และการใช้จ่าย สิ่งเหล่านี้ เป็นผลจากการปรับเข้าสู่สมดุลของตลาดรถยนต์ หลังสิ้นสุดโครงการรถยนต์คันแรก ประกอบกับสภาพเศรษฐกิจที่ชะลอตัว ส่งผลให้หนี้ในภาคครัวเรือนยังคงอยู่ในระดับสูง แม้กระนั้น ตลาดรถยนต์ในเดือนพฤษภาคมมีแนวโน้มทรงตัว แม้ว่าสถิติดัชนีการขายตามฤดูกาลชี้ว่า ตลาดรถยนต์เดือนพฤษภาคมจะมียอดขายเป็นลำดับ 2 ของไตรมาส 2 แต่สภาพเศรษฐกิจที่ชะลอตัวและสถานการณ์การเมืองที่เข้มข้น อาจส่งผลกระทบเชิงจิตวิทยา มาดูเรื่องสำคัญสำหรับวงการยานยนต์กันหน่อย เป็นเรื่องของการเรียกรถเข้ารับการตรวจสอบปัจจุบัน การเรียกรถกลับเข้ารับการตรวจสอบ หรือเมื่อสมัยก่อน นักข่าวต่างประเทศ ใช้ศัพท์ว่า RECALL เริ่มกันที่ยักษ์ใหญ่ โตโยต้า เรียกซ่อมรถยนต์ราว 520,000 คันทั่วโลก หลังจากพบปัญหาหลายอย่าง รวมถึงปัญหาสายเคเบิลสึกกร่อน ส่วนใหญ่อยู่ในภูมิภาคอเมริกาเหนือ หลังพบปัญหาหลายอย่าง รวมถึงปัญหาสายเคเบิลสึกกร่อน ซึ่งอาจทำให้ล้อยางอะไหล่ร่วงหล่นจากตัวรถ การเรียกซ่อมรถครั้งนี้ครอบคลุมรถมีนีแวน รุ่น ซีเอนนา ที่ผลิตระหว่างปี 2547-2554 ราว 450,000 คัน โดยอยู่ในสหรัฐ ฯ 370,000 คัน และในแคนาดา 80,000 คัน หลังจากมีข้อกังวลว่าเกลือที่ใช้บนถนนที่มีหิมะปกคลุมในสหรัฐ ฯ และแคนาดาในช่วงฤดูหนาว อาจทำให้สายยึดล้อยางอะไหล่ของรถสึกกร่อนและหลุดออกจากตัวรถ ทั้งยังครอบคลุมรถยนต์อเนกประสงค์รุ่น ไฮแลนเดอร์ ที่ผลิตระหว่างปี 2556-2557 จำนวน 55,000 คัน ซึ่งส่วนใหญ่อยู่ในสหรัฐ ฯ แคนาดา และเมกซิโก เนื่องจากกรณีข้อบกพร่องในซอฟท์แวร์ที่ควบคุมเข็มขัดนิรภัยของผู้โดยสารตอนหน้า ส่วนบริษัทในเครือ เลกซัส เรียกรถรุ่น จีเอส 250 และ จีเอส 350 ที่ผลิตในปี 2555 อีก 16,000 คัน ซึ่งส่วนใหญ่อยู่ในภูมิภาคอเมริกาเหนือ ยุโรป และจีน หลังพบข้อบกพร่องเกี่ยวกับคันห้ามล้อ ซึ่งอาจทำให้รถยนต์ขับเคลื่อนช้าลงกว่าที่คาด นอกจากนี้ โตโยตา จะเรียกซ่อมรถยนต์นั่งส่วนบุคคล ก่อนหน้านั้น เจเนอรัล มอเตอร์ส ผู้ผลิตรถยนต์ของสหรัฐ ฯ คู่แข่งของ โตโยตา เปิดเผยว่าได้เรียกซ่อมรถยนต์ 2.4 ล้านคันในสหรัฐ ฯ ค่าย ซูซูกิ เรียกรถซึ่งประกอบโดย จีเอม 184,244 คัน เข้าตรวจสอบความเสี่ยงที่จะเกิดไฟไหม้ รวมทั้งไฟส่องสว่างขณะเดินทาง ร้อนจัด ซึ่งค่าย เชฟโรเลต์ ก็เคยประสบปัญหานี้กับ อาวีโอ มาก่อน นี่เป็นแค่สัปดาห์เดียวเท่านั้น เพราะต้องยอมรับว่า แม้เทคโนโลยีจะก้าวหน้าเพียงใด แต่การประกอบรถยนต์ก็ยังต้องอาศัยคน เป็นหลัก ความผิดพลาดอาจเกิดขึ้นได้ตลอดเวลา สำหรับเมืองไทย ก็เคยมีข่าวคราวเรีียกรถเข้ารับการตรวจสอบแล้ว ค่ายรถยนต์ต่างก็พยายามให้ความรู้แก่ผู้บริโภค ว่าข้อผิดพลาดที่เกิดขึ้น บางอย่างก็สามารถแก้ไขได้โดยง่าย แต่ขณะเดียวกันข่าวคราวจากคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค ก็มีการร้องเรียนเรื่องรถยนต์ค่อนข้างมาก แม้ว่าการแก้ไขบางครั้งอาจไม่เป็นที่น่าพอใจของผู้บริโภค ก็ต้องยอมรับว่าเมื่อมีกลไกการทำงานเช่นนี้เกิดขึ้น อย่างแรกต้องถือว่าเป็นเรื่องดีของผู้บริโภคไว้ก่อน แม้ว่าจะไม่เป็นที่ถูกใจผู้บริโภคบางส่วนก็ตาม
อ่านต่อ
เรื่องโดย : มือบ๊วย
นิตยสาร 399 ฉบับเดือน กรกฏาคม ปี 2557
คอลัมน์ Online : มาตรวัดตลาดรถ
ลิงค์สำหรับแชร์ :
https://autoinfo.co.th/article/17259
แชร์บทความ
Follow autoinfo.co.th
บทความแนะนำ คอลัมน์
มาตรวัดตลาดรถ
มาตรวัดตลาดรถ
28 Mar 2024
เมื่อ ไฟฟ้าถูกกว่าน้ำมัน
มาตรวัดตลาดรถ
28 Feb 2024
การผลิตในประเทศลดลง รถนำเข้าเติบโต และดีเลอร์เปลี่ยนไป
มาตรวัดตลาดรถ
31 Jan 2024
BEV เกมเชนจ์ ดีเซลจะไปต่ออย่างไร ?
มาตรวัดตลาดรถ
31 Dec 2023
ปีใหม่-ยุคทองเก่าเก็บ
มาตรวัดตลาดรถ
30 Nov 2023
ปีที่คึกคักด้วยของใหม่
ดูต่อในคอลัมน์ มาตรวัดตลาดรถ