เครื่องเสียง OEM
โตโยตา โคโรลลา อัลทิส รุ่น 1.8 วี เนวี
ระดับราคารถ
1,000,000-3,000,000 บาท
โตโยตา โคโรลลา อัลทิส รถเก๋งขนาดกลางที่ได้รับความนิยมอย่างต่อเนื่อง เปิดตัวใหม่รุ่นล่าสุดเมื่อต้นปี 2557 แบ่งเป็น 8 รุ่นย่อย คือ รุ่น 1.6 เจ ราคา 769,000 บาท รุ่น 1.6 เจ ซีเอนจี ราคา 819,000 บาท รุ่น 1.6 จี ราคา 829,000 บาท รุ่น 1.6 อี ซีเอนจี ราคา 889,000 บาท ทั้ง 4 รุ่น เครื่องยนต์ขนาด 1,600 ซีซี อีก 4 รุ่น เครื่องยนต์ 1,800 ซีซี เริ่มจาก รุ่น 1.8 อี ราคา 839,000 บาท รุ่น 1.8 เอสปอร์ท ราคา 899,000 บาท รุ่น 1.8 จี ราคา 979,000 บาท และรุ่นทอพสุด 1.8 วี เนวี ราคา 1,069,000 บาท
รุ่นที่ทีมงานนำมาทดสอบระบบเสียง OEM คือ รุ่น 1.8 วี เนวี (ทอพสุด) ราคา 1,069,000 บาท เครื่องยนต์ 2ZR-FBE DUAL VVT-I เบนซิน 1,800 ซีซี ให้กำลังสูงสุด 141 แรงม้า ที่ 6,000 รตน. แรงบิด 18.1 กก.-ม. ที่ 4,000 รตน. ขับเคลื่อนล้อหน้า เกียร์อัตโนมัติซูเพอร์ ซีวีที-ไอ 7 จังหวะ พร้อมโหมดบวก/ลบ รองรับน้ำมัน อี 85
ภายนอกโฉบเฉี่ยว เปลี่ยนไปจากรุ่นก่อนโดยสิ้นเชิง มีเส้นสาย เหลี่ยมมุมที่คม เพิ่มความเป็นสปอร์ทได้อย่างลงตัว กระจังหน้ากว้างจรดชุดไฟหน้าทั้ง 2 ข้าง ซึ่งเป็นแอลอีดีในเลนส์แบบพโรเจคเตอร์ ปรับระดับสูง/ต่ำ เปิด/ปิดอัตโนมัติ เพิ่มไฟเดย์ไลท์ ไฟท้ายแบบแอลอีดี
ภายในเรียบหรู วางตำแหน่งอุปกรณ์ต่างๆ บนคอนโซลอย่างเป็นระเบียบ มาตรวัดทรงกลมมีจอ MID แสดงข้อมูลการขับขี่อยู่ตรงกลาง ทั้งอัตราสิ้นเปลือง ระยะทางที่ขับได้ด้วยเชื้อเพลิงที่มีอยู่ และความเร็วเฉลี่ย พวงมาลัย 3 ก้าน เพิ่มจอแสดงผลระบบปรับอากาศ และนาฬิกา เบาะนั่งคู่หน้า ตำแหน่งผู้ขับควบคุมด้วยไฟฟ้า เบาะด้านหลังกว้างขวางสะดวกสบาย
-------------------------------------------------------------------------------------------------------------
ระบบเสียง OEM
ติดตั้งลำโพง 6 จุด
ระบบเสียงที่ติดตั้งมาจากโรงงาน ประกอบด้วยฟรอนท์เอนด์ TV 2 DIN พร้อมชุดลำโพงหน้า/หลัง ให้ความบันเทิงได้ทั้งภาพ และเสียง พร้อมฟังค์ชันต่างๆ ครบครัน
แหล่งสัญญาณ : ฟรอนท์เอนด์ OEM เป็นเครื่องเล่น DVD/TV 2 DIN หน้าจอ 6.1" ทัชสกรีน เล่นแผ่น DVD/CD/MP3/WMA ได้ มีเฉพาะรุ่นทอพ ส่วนรุ่นอื่นๆ เป็นเครื่องเล่น CD
ชุดลำโพง : ประกอบด้วยคู่หน้าแบบแยกชิ้น 2 ทาง คู่หลังแบบโคแอกเซียล หรือแกนร่วม มีเฉพาะในรุ่นทอพ 1.8 วี เนวี, 1.8 จี, 1.8 เอสปอร์ท และ 1.6 จี ส่วนอีก 4 รุ่น ติดตั้งลำโพงโคแอกเซียลหน้า/หลัง
ตำแหน่งติดตั้ง : ลำโพง 6 จุด ประกอบด้วย ทวีเตอร์ที่หูช้าง 2 จุด ลำโพงมิดเบสส์ที่แผงประตูหน้า 2 จุด และลำโพงโคแอกเซียลที่เรียร์เดค 2 จุด ส่วนลำโพง 4 จุด ประกอบด้วยลำโพงโคแอกเซียลที่แผงประตูหน้า 2 จุด และเรียร์เดค 2 จุด
ฟังค์ชันอื่นๆ : เชื่อมต่อ USB/AUX มีปุ่มคอนทโรลที่พวงมาลัย ระบบ GPS รองรับ SMART G-BOOK เชื่อมต่อ BLUETOOTH ได้ พร้อมกล้องมองหลังขณะถอยจอด
-------------------------------------------------------------------------------------------------------------
เกณฑ์การให้ดาว
[table]
รถระดับราคา (บาท),,ต่ำกว่า 1000000,1000000-3000000,3000000 ขึ้นไป
จำนวนดาว,ความหมาย,,ระดับคะแนน (คะแนน)
,ยอดเยี่ยม,(90 ขึ้นไป),(100 ขึ้นไป),(110 ขึ้นไป)
,ดี,(81-90),(91-100),(101-110)
,พอใช้,(71-80),(81-90),(91-100)
,พอฟังได้,(60-70),(70-80),(80-90)
,ควรปรับปรุง,(ต่ำกว่า 60),(ต่ำกว่า 70),(ต่ำกว่า 80)
[/table]
* แบ่งรถออกเป็น 3 ระดับราคา คือ ต่ำกว่า 1,000,000 บาท, 1,000,000-3,000,000 บาท และ 3,000,000 บาท ขึ้นไป เนื่องจากวัสดุ และอุปกรณ์เครื่องเสียงที่ใช้ติดตั้ง มีความแตกต่างกันอย่างเห็นได้ชัด
------------------------------------------------------------------------------------------------------------
ผลทดสอบ
1. ตำแหน่งลำโพง และวัสดุ 13/20 ตำแหน่งติดตั้งลำโพงคู่หน้าลงตัว ส่วนคู่หลังเป็นตำแหน่งเสริมเสียงดนตรีเท่านั้น ถ้าดูหนังก็จัดว่าลงตัว โครงสร้างและส่วนประกอบต่างๆ ที่มีผลต่อเสียง ใช้วัสดุที่ดี มีความมั่นคงแข็งแรง
2. ระยะห่างระหว่างลำโพง 9/20 จากตำแหน่งลำโพงดังกล่าว ระยะห่างของทวีเตอร์ และมิดเบสส์มีความเหมาะสม ส่งผลให้ความต่อเนื่องของเสียงดนตรีซ้าย/ขวา อยู่ในเกณฑ์มาตรฐานทั่วไป
3. ความเงียบในห้องโดยสาร 6/10 ขณะจอดนิ่ง ปิดกระจก สตาร์ทเครื่องยนต์ ข้อมูลจากนิตยสาร "ฟอร์มูลา" ฉบับพฤษภาคม 2557 วัดได้ 38 ดีบี เสียงรบกวนน้อยมาก ได้คะแนนเกินครึ่ง
4. การเข้าถึงอุปกรณ์ 6/10 การเปิด/ปิด ใส่แผ่น ปรับแต่งเสียง ใช้งานได้ดีในระดับทั่วไป
5. ลักษณะ และคุณภาพเสียงรวม 34/100 มีความชัดเจนที่เสียงต่ำ และเสียงสูง ส่วนเสียงเบสส์ และกลางมีเนื้อเสียงน้อยไปนิด คุณภาพเสียงรวมอยู่ในเกณฑ์พอใช้
6. ความสมดุลของเสียงตลอดช่วงความถี่ 17/30 ในระดับวอลูม SOFT ออกไม่ครบ ส่วน MODERATE ดีขึ้น พอถึง HIGH เริ่มมีความผิดเพี้ยนให้ได้ยิน
7. ความพึงพอใจของผู้ทดสอบ 6/10 อยู่ในระดับปานกลางไปทางสูง ได้เนื้อหาดนตรีจากลำโพงคู่หน้า การใช้งานเครื่องเล่นสะดวก ฟังค์ชันครบ
สรุป 91/200 ระบบเสียง OEM ในรถรุ่นนี้ ซึ่งอยู่ในระดับราคาเกิน 1,000,000 บาท นิดๆ ได้คะแนนเกินครึ่งหลายหัวข้อ ส่งผลให้ขึ้นมาอยู่ในระดับ 3 ดาว จุดเด่นอยู่ที่ฟรอนท์เอนด์มีฟังค์ชันครบ ตำแหน่งลำโพงคู่หน้าลงตัว แต่ควรปรับปรุงระบบเสียงเพิ่มเติม เพื่อให้มีความเป็นไฮเอนด์มากขึ้น
-------------------------------------------------------------------------------------------------------------
เกณฑ์การให้คะแนน
1. ตำแหน่งลำโพง วัสดุ และส่วนประกอบต่างๆ ที่มีผลต่อเสียง (20 คะแนน)
2. ระยะห่างระหว่างลำโพง (หน่วยเป็น "นิ้ว") วัดจากตำแหน่งผู้ขับถึงทวีเตอร์ และมิดเบสส์ แล้วหาค่า OFF SET หรือค่าความต่างของระยะห่างระหว่างทวีเตอร์ซ้าย/ขวา และมิดเบสส์ซ้าย/ขวา ค่า OFF SET ยิ่งต่ำ เสียงยิ่งมีความกลมกลืนสูง และต้องไม่เกิน 24" จึงจะได้คะแนน โดยใช้สูตรคิดคะแนน 10-(OFF SET/2.4) (20 คะแนน)
3. ความเงียบในห้องโดยสาร ขณะจอดนิ่ง ปิดกระจก สตาร์ทเครื่องยนต์ (ข้อมูลจากนิตยสาร ฟอร์มูลา/4 WHEELS) (10 คะแนน)
4. การเข้าถึงอุปกรณ์ เปิด/ปิด ใส่แผ่น ปรับแต่งเสียง (10 คะแนน)
5. ลักษณะ และคุณภาพเสียงรวม โดยฟังจากแผ่น IASCA ให้คะแนนเสมือนแข่งขันจริง (100 คะแนน)
6. ความสมดุลของเสียงตลอดช่วงความถี่ ในระดับวอลูมต่างกัน (30 คะแนน)
7. ความพึงพอใจของผู้ทดสอบ ในการใช้งานระบบ และทดลองฟังดนตรี (10 คะแนน)
-------------------------------------------------------------------------------------------------------------
คะแนนทดสอบ
ระบบเสียง OEM
โตโยตา โคโรลลา อัลทิส รุ่น 1.8 วี เนวี
ราคา 1,069,000 บาท
[table]
ตำแหน่งลำโพง และวัสดุ (20 คะแนน)
หัวข้อ,คะแนน
ตำแหน่งการติดตั้ง มั่นคงแข็งแรง,6/10
วัสดุที่มีผลต่อเสียง,7/10
รวม,13/20
ระยะห่างระหว่างลำโพง (นิ้ว) (20 คะแนน)
ลำโพง,ซ้าย,ขวา,OFF SET,คะแนน
ทวีเตอร์,56,41,15,4/10
มิดเบสส์,49,62,13,5/10
รวม,,,,9/20
สูตรคะแนน = 10-(OFF SET/2.4)
ความเงียบในห้องโดยสาร
ระดับเสียง (ดีบี),คะแนน
0 ไม่มีเสียง,10
1-10,9
11-20,8
21-30,7
31-40,6
41-50,5
51-60,4
61-70,3
71-80,2
81-90,1
91-100,0
วัดได้ 38 ดีบี ได้คะแนน,6/10
ขณะจอดนิ่ง ปิดกระจก สตาร์ทเครื่องยนต์
(ข้อมูลจากนิตยสาร "ฟอร์มูลา" ฉบับพฤษภาคม 2557)
การเข้าถึงอุปกรณ์,6/10
ลักษณะ และคุณภาพเสียงรวม (100 คะแนน)
หัวข้อ,คะแนน
เสียงเบสส์,6/20
เสียงต่ำ,8/20
เสียงกลาง,6/20
เสียงสูง,7/20
คุณภาพเสียงรวม,7/20
รวม,34/100
ความสมดุลของเสียงตลอดช่วงความถี่ (30 คะแนน)
ระดับวอลูม,คะแนน
SOFT,5/10
MODERATE,6/10
HIGH,6/10
รวม,17/30
ปรับอีควอไลเซอร์ที่ตำแหน่ง FLAT
ความพึงพอใจของผู้ทดสอบ,6/10
คะแนนรวมที่ได้,91/200
[/table]
จำนวนดาวที่ได้
-------------------------------------------------------------------------------------------------------------
กราฟแสดงผลทดสอบระบบเสียง OEM โตโยตา โคโรลลา อัลทิส รุ่น 1.8 วี เนวี
1. ตำแหน่งลำโพง วัสดุโครงสร้าง 13/20 (65 %)
2. ระยะห่างระหว่างลำโพง 9/20 (45 %)
3. ความเงียบในห้องโดยสาร 6/10 (60 %)
4. การเข้าถึงอุปกรณ์ 6/10 (60 %)
5. ลักษณะ และคุณภาพเสียงรวม 34/100 (34 %)
6. ความสมดุลของเสียงตลอดช่วงความถี่ 17/30 (57 %)
7. ความพึงพอใจของผู้ทดสอบ 6/10 (60 %)
-------------------------------------------------------------------------------------------------------------
การปรับปรุงระบบเสียงตามงบประมาณ
งบประมาณ 20,000 บาท (ระดับเริ่มต้น) แดมพ์เสียงที่แผงประตูหน้า เพื่อลดเสียงรบกวน เปลี่ยนลำโพงแยกชิ้น 2 ทาง คู่หน้า ติดตั้งตำแหน่งเดิม เปลี่ยนลำโพงโคแอกเซียลคู่หลัง ให้ได้เสียงเรียร์ฟิลล์ที่สดใสขึ้น
งบประมาณ 45,000 บาท (ระดับกลาง) จากระดับเริ่มต้น เพิ่มกำลังขับด้วยเพาเวอร์แอมพ์ 4แชนแนล เพื่อให้ได้เนื้อหาของเสียงดนตรีกลาง/แหลมเต็มอิ่มมากขึ้น ติดตั้งทวีเตอร์ที่เสา A เพื่อยกเวทีเสียงให้สูงขึ้น เพิ่มซับบอกซ์สำหรับเสียงเบสส์ที่กลมกลืน
งบประมาณ 90,000 บาท (ระดับสูง) จากระดับกลาง เปลี่ยนฟรอนท์เอนด์ TV 2 DIN ระดับไฮเอนด์ พร้อมอุปกรณ์ปรับแต่งเสียง สำหรับเสียงเบสส์เปลี่ยนจากซับบอกซ์ เป็นเพาเวอร์แอมพ์ CLASS D กับซับวูเฟอร์ 10" พร้อมตู้สูตร เพื่อให้ได้เสียงเบสส์ที่สมจริงมากขึ้น
[table]
รายการปรับปรุงระบบเสียง
อุปกรณ์,งบประมาณ (บาท)
ลำดับ,รายการ,ราคา (บาท),20000,45000,90000
,ลำโพงคู่หน้า,1000,o,o,o
,ลำโพงคู่หลัง,5000,o,o,o
,แอมพ์ 4 แชนแนล,10000,-,o,o
,ซับบอกซ์,8000,-,o,-
,ฟรอนท์เอนด์,20000,-,-,o
,อุปกรณ์ปรับแต่งเสียง,12000,-,-,o
,แอมพ์ CLASS D,10000,-,-,o
,ซับวูเฟอร์พร้อมตู้,10000,-,-,o
,ทวีเตอร์ที่เสา A,5000,-,o,o
,แดมพ์แผงประตูหน้า,3000,o,o,o
[/table]
* ราคาดังกล่าว เป็นราคาโดยประมาณ
ไม่รวมค่าแรงติดตั้ง และค่าอุปกรณ์ เช่น แผงไม้ สายไฟ สายสัญญาณ สายลำโพง ฯลฯ (2,000-6,000 บาท)
เรื่องโดย : ทีมงาน CAR STEREO TEST LAB
ภาพโดย : เกรียงศักดิ์ ปันสม
นิตยสาร 409 ฉบับเดือน กรกฏาคม ปี 2557
คอลัมน์ Online : เครื่องเสียง OEM
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/article/17255