ทดสอบเครื่องเสียง

BLUEWAVE BW-2500.1J


“เพาเวอร์แอมพ์ CLASS D กำลังขับ 2,500 วัตต์x1 RMS (1 โอห์ม)”

 

BLUEWAVE รุ่น BW-2500.1J เพาเวอร์แอมพ์ประเภท CLASS D MONO BLOCK ที่ออกแบบขึ้นมาเพื่อขับเล่นกับลำโพงซับวูเฟอร์ประเภทพันธุ์ดุโดยเฉพาะ ด้วยกำลังขับต่อเนื่อง 625 วัตต์x1 แชนแนล RMS ที่โหลด 4 โอห์ม หรือ 1,250 วัตต์x1 แชนแนล RMS ที่โหลด 2 โอห์ม และกำลังขับ 2,500 วัตต์x1 แชนแนล RMS ที่โหลด 1 โอห์ม ตามลำดับ แผงฮีทซิงค์ทำด้วยอลูมิเนียมแบบเซาะร่อง ส่วนด้านบนมีโลโก BLUEWAVE ที่โดดเด่นสวยงาม สะดุดตา ในสไตล์หรูหรา พร้อมปุ่มปรับเกนสัญญาณขาเข้า 0.2-5 โวลท์ ปรับโลวพาสส์ ฟิลเตอร์ได้ตั้งแต่ 40-180 HZ ค่าความถี่ตอบสนองตั้งแต่ 10-250 HZ ปรับซับโซนิค ฟิลเตอร์ได้ 17-50 HZ ปรับเพิ่มเสียงเบสส์ 30-80 HZ ค่าความเพี้ยนรวม THD ต่ำกว่า 0.2 % (ที่โหลด 4 โอห์ม) ค่าอัตราส่วนระหว่างสัญญาณต่อเสียงรบกวนกว่า 73 ดีบี ค่าประสิทธิภาพการทำงานสูงกว่า 85 % สามารถโหลดได้ที่ค่าอิมพีแดนศ์ต่ำสุด 1 โอหฺ์ม มีวงจรป้องกันความเสียหาย ขั้วต่อสัญญาณเป็นแจค RCA อินพุท 1 ชุด และบริดจ์ อินพุท/เอาท์พุทอย่างละ 1 ชุด สำหรับต่อเล่นแบบ SLAVE และ MASTER ขั้วต่อสายไฟ/กราวน์ด/รีโมทเป็นบลอคสกรูขนาดใหญ่ ชุดฟิวส์ขนาด 40 แอมพ์x3 ตัว

วิเคราะห์กราฟ : ทีมงานใช้ฟรอนท์เอนด์ JVC รุ่น KD-R746BT นำพรีเอาท์ผ่านสายสัญญาณ CERWIN VEGA/FIERCE ต่อเข้าเพาเวอร์แอมพ์ BLUEWAVE รุ่น BW-2500.1J ที่มีกำลังขับต่อเนื่องถึง 625 วัตต์x1 แชนแนล RMS โดยนำไปขับลำโพงซับวูเฟอร์ KICKER รุ่น COMP VR10 (1 ข้าง) ปรับตั้งเกนอินพุทไว้ประมาณ 70 % ในตอนแรกก็เล่นเอาตกใจกับพลังเสียงของแอมพ์ตัวนี้ท่าทางจะเอาเรื่อง จึงได้เปลี่ยนเป็นตั้งเกนอินพุทไว้ที่กึ่งกลาง ส่วนโลว์พาสส์ปรับตั้งไว้ประมาณ 200 HZ และปุ่มบูสต์เบสส์ปรับไว้ที่ 0 ปุ่มซับโซนิคตั้งไว้ประมาณ 25 HZ โดยใช้พโรแกรม ACOUSTICAL ANALYSIS TOOLS ผ่านหน้าจอ IPAD MODEL A139S (ไมค์ DAYTON AUDIO IMM-6) โดยกราฟที่ตอบสนองในช่วงที่ดีที่สุดอยู่ระหว่างความถี่ 50-250 ซึ่งเป็นช่วงเสียงเบสส์ลึก หนักแน่น การเก็บตัวของเสียงเบสส์ดี มีน้ำหนัก ส่วนช่วงความถี่ที่ 63 HZ จะให้เสียงเบสส์ที่กระแทกกระทั้น เสียงเบสส์มีน้ำหนัก และมีพลัง สำหรับช่วงความถี่ตั้งแต่ 250 HZ ขึ้นไปช่วงการตอบสนองความถี่จะค่อยๆ ลาดลงไปตามลำดับ

สรุป : เมื่อทดลองฟังดนตรีด้วยแผ่นของ IASCA ทแรคที่ 39 และ 40 ในด้านของเนื้อเสียงเบสส์มีความหนักแน่น เสียงเบสส์ลึก การเก็บตัวของเสียงเบสส์อยู่ในเกณฑ์ดี นอกจากนี้กำลังขับค่อนข้างจะเอาเรื่องไม่ผิดหวังสำหรับคอเบสส์ เพียงแต่หาซับวูเฟอร์ที่เข้าขาก็จะได้เสียงเบสส์อย่างต้องการ

 

รายละเอียดทางเทคนิค
ประเภท เพาเวอร์แอมพ์ CLASS D
กำลังขับ (4 โอห์ม) 625 วัตต์x1 RMS
กำลังขับ (1 โอห์ม) 2500 วัตต์x1 RMS
ค่าอิมพีแดนศ์ต่ำสุด-สูงสุด 1 2 4 โอห์ม
อัตราส่วนสัญญาณต่อเสียงกวน > 73 ดีบี
ปรับเพิ่มเสียงเบสส์ 30-80 HZ
ปรับโลวพาสส์ ฟิลเตอร์ 40-180 HZ
ค่าความเพี้ยนรวม THD < 0.2 % (4 โอห์ม)


------------------------------
เรื่องโดย : กองบรรณาธิการ
ภาพโดย : ฝ่ายภาพ
นิตยสาร CAR STEREO ฉบับเดือน กรกฏาคม ปี 2557
คอลัมน์ : ทดสอบเครื่องเสียง
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/B7yp8
เพิ่มเพื่อน