บทความ

BLUEWAVE BW-2500.1J


“เพาเวอร์แอมพ์ CLASS D กำลังขับ 2,500 วัตต์x1 RMS (1 โอห์ม)”

 

BLUEWAVE รุ่น BW-2500.1J เพาเวอร์แอมพ์ประเภท CLASS D MONO BLOCK ที่ออกแบบขึ้นมาเพื่อขับเล่นกับลำโพงซับวูเฟอร์ประเภทพันธุ์ดุโดยเฉพาะ ด้วยกำลังขับต่อเนื่อง 625 วัตต์x1 แชนแนล RMS ที่โหลด 4 โอห์ม หรือ 1,250 วัตต์x1 แชนแนล RMS ที่โหลด 2 โอห์ม และกำลังขับ 2,500 วัตต์x1 แชนแนล RMS ที่โหลด 1 โอห์ม ตามลำดับ แผงฮีทซิงค์ทำด้วยอลูมิเนียมแบบเซาะร่อง ส่วนด้านบนมีโลโก BLUEWAVE ที่โดดเด่นสวยงาม สะดุดตา ในสไตล์หรูหรา พร้อมปุ่มปรับเกนสัญญาณขาเข้า 0.2-5 โวลท์ ปรับโลวพาสส์ ฟิลเตอร์ได้ตั้งแต่ 40-180 HZ ค่าความถี่ตอบสนองตั้งแต่ 10-250 HZ ปรับซับโซนิค ฟิลเตอร์ได้ 17-50 HZ ปรับเพิ่มเสียงเบสส์ 30-80 HZ ค่าความเพี้ยนรวม THD ต่ำกว่า 0.2 % (ที่โหลด 4 โอห์ม) ค่าอัตราส่วนระหว่างสัญญาณต่อเสียงรบกวนกว่า 73 ดีบี ค่าประสิทธิภาพการทำงานสูงกว่า 85 % สามารถโหลดได้ที่ค่าอิมพีแดนศ์ต่ำสุด 1 โอหฺ์ม มีวงจรป้องกันความเสียหาย ขั้วต่อสัญญาณเป็นแจค RCA อินพุท 1 ชุด และบริดจ์ อินพุท/เอาท์พุทอย่างละ 1 ชุด สำหรับต่อเล่นแบบ SLAVE และ MASTER ขั้วต่อสายไฟ/กราวน์ด/รีโมทเป็นบลอคสกรูขนาดใหญ่ ชุดฟิวส์ขนาด 40 แอมพ์x3 ตัว

วิเคราะห์กราฟ : ทีมงานใช้ฟรอนท์เอนด์ JVC รุ่น KD-R746BT นำพรีเอาท์ผ่านสายสัญญาณ CERWIN VEGA/FIERCE ต่อเข้าเพาเวอร์แอมพ์ BLUEWAVE รุ่น BW-2500.1J ที่มีกำลังขับต่อเนื่องถึง 625 วัตต์x1 แชนแนล RMS โดยนำไปขับลำโพงซับวูเฟอร์ KICKER รุ่น COMP VR10 (1 ข้าง) ปรับตั้งเกนอินพุทไว้ประมาณ 70 % ในตอนแรกก็เล่นเอาตกใจกับพลังเสียงของแอมพ์ตัวนี้ท่าทางจะเอาเรื่อง จึงได้เปลี่ยนเป็นตั้งเกนอินพุทไว้ที่กึ่งกลาง ส่วนโลว์พาสส์ปรับตั้งไว้ประมาณ 200 HZ และปุ่มบูสต์เบสส์ปรับไว้ที่ 0 ปุ่มซับโซนิคตั้งไว้ประมาณ 25 HZ โดยใช้พโรแกรม ACOUSTICAL ANALYSIS TOOLS ผ่านหน้าจอ IPAD MODEL A139S (ไมค์ DAYTON AUDIO IMM-6) โดยกราฟที่ตอบสนองในช่วงที่ดีที่สุดอยู่ระหว่างความถี่ 50-250 ซึ่งเป็นช่วงเสียงเบสส์ลึก หนักแน่น การเก็บตัวของเสียงเบสส์ดี มีน้ำหนัก ส่วนช่วงความถี่ที่ 63 HZ จะให้เสียงเบสส์ที่กระแทกกระทั้น เสียงเบสส์มีน้ำหนัก และมีพลัง สำหรับช่วงความถี่ตั้งแต่ 250 HZ ขึ้นไปช่วงการตอบสนองความถี่จะค่อยๆ ลาดลงไปตามลำดับ

สรุป : เมื่อทดลองฟังดนตรีด้วยแผ่นของ IASCA ทแรคที่ 39 และ 40 ในด้านของเนื้อเสียงเบสส์มีความหนักแน่น เสียงเบสส์ลึก การเก็บตัวของเสียงเบสส์อยู่ในเกณฑ์ดี นอกจากนี้กำลังขับค่อนข้างจะเอาเรื่องไม่ผิดหวังสำหรับคอเบสส์ เพียงแต่หาซับวูเฟอร์ที่เข้าขาก็จะได้เสียงเบสส์อย่างต้องการ

 

รายละเอียดทางเทคนิค
ประเภท เพาเวอร์แอมพ์ CLASS D
กำลังขับ (4 โอห์ม) 625 วัตต์x1 RMS
กำลังขับ (1 โอห์ม) 2500 วัตต์x1 RMS
ค่าอิมพีแดนศ์ต่ำสุด-สูงสุด 1 2 4 โอห์ม
อัตราส่วนสัญญาณต่อเสียงกวน > 73 ดีบี
ปรับเพิ่มเสียงเบสส์ 30-80 HZ
ปรับโลวพาสส์ ฟิลเตอร์ 40-180 HZ
ค่าความเพี้ยนรวม THD < 0.2 % (4 โอห์ม)


------------------------------
เรื่องโดย : กองบรรณาธิการ
ภาพโดย : ฝ่ายภาพ
นิตยสาร CAR STEREO ฉบับเดือน กรกฏาคม ปี 2557
คอลัมน์ : ทดสอบเครื่องเสียง
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/B7yp8
อัพเดทล่าสุด
8 Oct 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
2.
2,090,000
3.
2,229,000
4.
779,000
5.
3,590,000
7.
1,316,000
8.
1,749,000
9.
1,699,000
11.
3,299,000
12.
5,399,000
13.
6,799,000
14.
3,249,000
15.
4,980,000
16.
53,500,000
18.
3,600,000
19.
13,500,000
20.
6,799,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th