บทความ

แอมพ์ชื่อก้องปี 1996-1998


ในโลกเครื่องเสียงรถยนต์ มีสินค้าที่คนรุ่นใหม่ในยุคนี้ คิดไม่ถึงว่าจะถูกผลิตขึ้นมา โดยเฉพาะสินค้าในยุคที่ผู้บริโภคทั่วโลกกำลังฮือฮา ตื่นเต้นกับเทคโนโลยี และคุณภาพที่วิศวกรผู้ออกแบบของแต่ละค่ายตั้งใจผลิตออกมาเอาใจผู้บริโภคประเภทแฟนพันธุ์แท้โดยเฉพาะ สินค้าบางชิ้นบางรุ่น อาจไม่มีวางขายในบ้านเรา แต่ไม่เป็นไร ในคอลัมน์นี้จะนำมาให้แฟนๆ CAR STEREO ได้ดูกัน

ยกตัวอย่างเช่น แอมพ์ของค่าย McINTOSH รุ่น MCC 602TM แบบ 2 แชนแนล ถูกผลิตออกมาขายในปลายปี 1990 แอมพ์ตัวนี้ใช้มาตรฐานการผลิต และออกแบบ เหมือนแอมพ์บ้านราคาแพงของค่ายนี้ เราคงไม่ต้องมาคุยให้เสียเวลา ว่าผู้ผลิตรายนี้คือใคร เพราะทั้งราคา และคุณภาพ มันเปรียบเป็นรถ โรลล์ส-รอยศ์ เนื่องจากว่ามันเป็นรุ่นเรือธง ขนาดสัดส่วนวัดได้ 27″x12.5″x2.94″ และหนักอีกเกือบ 20 กก. วัสดุโครงสร้างสวยงามตามแบบฉบับของ McINTOSH อุปกรณ์ทุกชิ้นในแอมพ์ตัวนี้ ถูกเลือกและคัดสรรมาโดยไม่คำนึงถึงราคา รูปร่างหน้าตา ถูกถอดรูปมาจากแอมพ์บ้านราวกับฝาแฝด ยิ่งไปกว่านั้น ภาคขยาย BI-POLAR OUTPUT ใช้ทรานซิสเตอร์ของ TOSHIBA ขนาด 150 วัตต์ จำนวน 12 ตัว วงจรแบบบาลานศ์ ทั้ง INPUT และ OUTPUT ในเครื่องมีพัดลมระบายความร้อนควบคุมด้วยอุณหภูมิ แถมภาคขยายก็เหมือนแอมพ์บ้านของค่ายนี้ คือ สามารถให้แรงขับ และช่องที่ 300 วัตต์x2 ไม่ว่าจะเล่นที่ 2-4 หรือ ที่ 8 โอห์ม ในห้องทดสอบ ที่ 14.4 โวลท์ ต่อแบบสเตริโอที่ 8 โอห์ม = 392 วัตต์x2 แน่ไม่แน่ ที่ไฟ 12.5 โวลท์ ก็ได้วัตต์เท่ากัน ในยุคนั้นมีนิตยสารเครื่องเสียงทดสอบแอมพ์ตัวนี้ ด้วยลำโพงตู้ตั้งพื้นรุ่น VOICE OF THE THEATER ของ ALTEC LANSING เป็นลำโพง 2 ทาง ใช้วูเฟอร์ขนาด 15″ พร้อมเสียงแหลมแบบ HORN ฟังในห้องประชุมขนาดกลาง ที่บรรจุคน 300 คนโดยไม่แสดงอาการ นี่คือประสิทธิภาพของแอมพ์รถยนต์ในปี 1996-1998 เพราะฉะนั้นเจ้า MCC 602TM จึงมีราคาขายปลีกประมาณ 3,500 เหรียญสหรัฐ ฯ ผมว่าสมราคานะ

ชิ้นต่อมาเป็นวิทยุ/ซีดี ที่มีขายในเฉพาะประเทศญี่ปุ่น ในต้นปี 2000 นักเล่นประเภทหูทอง หรือพวกไม่ชอบของพื้นๆ ที่ชาวบ้านชอบกัน เช่น ยี่ห้อ KENWOOD, SONY, ALPINE เราจะเห็นพวกเขาใช้วิทยุ/ซีดีของค่าย SOUND MONITOR นี่แหละครับ และก็มีหิ้วมาใช้ในงานประเภทเครื่องเสียงที่จัดในบ้านเรา อย่างงาน IASCA ยุคแรกๆ เจ้า SOUND MONITOR รุ่น CDT-300X ตัวนี้หน้าตาเรียบง่าย ดูแล้วไม่เบื่อ ราคาขายในตลาดเมืองปลาดิบตกประมาณ 110,000 เยน วิศวกรของค่ายนี้คุยว่า วงจรภาค D/A CONVERTER มีการออกแบบมาเป็นพิเศษ เพื่อเน้นคุณภาพเสียง ไม่เหมือนชาวบ้าน การออกแบบนี้มีชื่อว่า ADVANCED INTERPOLATIVE สามารถให้ความถี่ตอบสนอง 20-20,000 HZ ได้รายละเอียดราบเรียบมาก S/N RATIO มีค่าวัดไว้ไม่ต่ำกว่า 98 ดีบี และเอาท์พุทวัดได้ 3 โวลท์ ตัวถังใช้โลหะชุบสีทองตามแบบฉบับของวิทยุ/ซีดีแผ่นเดียว ราคาแพง ที่เรานำมาให้ดู เพราะเป็นของหายาก ไม่ค่อยจะมีขายเหมือนยี่ห้อพื้นๆ ใครที่ชอบจัด
ซิสเตมแบบ VINTAGE CLASSIC ก็ลองหาดู ผมว่าเข้าสมัยดีครับ

หลายท่านที่เคยเล่นเครื่องเสียงในอดีต อาจไม่เชื่อว่า มีแอมพ์รถยนต์ที่เขาโฆษณาแบบนี้ด้วยว่า สามารถให้แรงขับต่อแชนแนลได้ 0.25 วัตต์ RMS แค่ 0.25 วัตต์ ที่ 4 โอห์ม ยิ่งเป็นเด็กสมัยนี้ยิ่งไม่เชื่อกันใหญ่ แต่มันเป็นเรื่องจริง เพราะในปลายปี 1990 การแข่งขัน IASCA ในรุ่น 0-150 วัตต์ RMS ผู้จัดแข่งเขาวัดวัตต์ที่ 4 โอห์ม ในการแข่งขัน เมื่อเป็นเช่นนั้น แต่ถ้าคุณลงแข่งด้วยแอมพ์ของ SOUNDSTREAM รุ่น 5.2 SLEEPING BEAUTY คุณใช้ได้ 300 ตัว โดยไม่ผิดกติกา ก็เลยทำให้ผู้ผลิตแอมพ์หลายค่าย ในยุคนั้นทำแอมพ์ที่ฝรั่งเรียกว่า CHEATER (ขี้โกง) ออกมากัน เพราะเจ้า 5.2 ตัวนี้ นำมาบริดจ์ที่ 1 โอห์ม มันจะให้กำลังแบบไม่น่าเชื่อ คือ 500 วัตต์x1 RMS นี่คือมนต์เสน่ห์ของเครื่องเสียงรถยนต์ในอดีต ที่เราจะไม่ได้เห็นกันอีกแล้ว ไม่ว่าจะในชาตินี้หรือชาติหน้า เพราะในยุคนั้นสินค้าใช้เทคโนโลยีแบบ MADE IN USA แท้ๆ ถูกผลิตออกมาแข่งขันกันด้วยคุณภาพ แต่ในยุคนี้ เราเชื่อแบบฝรั่งว่า พระเจ้าสร้างโลกใบนี้จริง แต่ทุกสิ่งที่ออกมาตอนนี้ จีนสร้างแต่เพียงผู้เดียว นี่คือเหตุผลว่า ทำไมผมถึงอยากเขียนถึงสินค้าในอดีตให้แฟนๆ ได้อ่านกัน

เอาละครับ สินค้าในอดีตตัวสุดท้ายนี้ เป็นสินค้าที่มีวางขายในราวปี 1994 เคยเห็นมีการทดสอบในนิตยสาร CAR STEREO REVIEW มีชื่อว่า SUMMIT BAX-1 นับว่าเป็น SIGNAL PROCESSOR ยุคแรกๆ ราคาประมาณ 250 เหรียญสหรัฐ ฯ เจ้า BAX-1 ตัวนี้ ทำหน้าที่ปรุงแต่งเสียงโดยผ่านปุ่มปรับ 4 ปุ่มบนหน้าปัด ด้านซ้ายมี 2 ปุ่ม ด้านขวามือ คือ ปุ่ม OVERHANG และปุ่ม GIRTH ส่วน 2 ปุ่มด้านขวามือ คือ ปุ่ม TUNE และปุ่ม MIX ทำหน้าที่ผสมเสียงด้านความถี่ย่านสูง เช่น เสียงตั้งแต่ เพียโน แตร ไวโอลิน อุปกรณ์ชิ้นนี้ค่อนข้างจะพิสดาร คือ ต้องปรุงแต่งเสียงดนตรีที่คุณชอบเอง ใช้มโนช่วย เหมาะกับพวก SOUND ENGINEER ที่ทำงานในห้องอัดเสียง เพราะบางครั้งต้องผสมเสียงเอง ไม่มีกฎตายตัว ผู้ทดสอบบอกว่า ต้องฟังด้วยตัวเอง ปรับด้วยตัวเอง ถึงจะรู้ว่ามันดีหรือไม่ดี ถ้าคนปรับไม่เป็นก็ไม่ดี ถ้าปรับเป็นก็โชคดีไป แต่สินค้าแบบนี้ส่วนใหญ่มักจะโชคร้าย เพราะเกิดในยุคที่ผู้บริโภคยังเรียนรู้ไม่ทัน ก็เลยขายไม่ออก นี่คือสินค้าแปลกแต่จริงในอดีตครับ

กลับมาดูสินค้าในยุคนี้ เราขอเน้นสินค้าที่มีแนวโน้มว่าจะขายดีในขณะนี้ ตลาดเครื่องเสียงของเมืองปลาดิบ มักจะเป็นชุดไม่ยุ่งยาก ต่อเชื่อมง่ายกับชุดที่ติดตั้งมาจากโรงงาน ประกอบด้วย ลำโพงแยกชิ้น หรือรวมชิ้นแบบ 2 ทาง คู่หน้า และตู้ซับวูเฟอร์สำเร็จรูป ที่ติดตั้งง่าย เราขอโอกาสนี้ นำสินค้ารุ่นใหม่ๆ จากผู้ผลิตหลายค่ายที่ทำตู้ซับสำเร็จรูปซึ่งติดตั้งง่าย ออกสู่ตลาดมาให้ดูกัน เพื่อเป็นแนวทาง

เริ่มด้วย KENWOOD รุ่น KSC-SWII แรงขับ 200 วัตต์ ตอบสนองความถี่ 35-150 HZ วงจรโลว์พาสส์ 50-125 HZ น้ำหนัก 2.8 กก. ขนาด 280x70x190 มม.

ค่าย PIONEER หรือ CARROZZERIA รุ่น TS-WH1000A ซับวูเฟอร์ตัวนี้ได้ข่าวว่าเสียงดีมาก พลาดไม่ได้ แรงขับ 200 วัตต์ ตอบสนองความถี่ 20-200 HZ วงจรโลว์พาสส์ 50-125 HZ ความดังโดยเฉลี่ย 89 ดีบี น้ำหนัก 5.28 กก. ขนาด 360x45x270 มม.

ค่าย U DIMENSION รุ่น BLACK BOXX8 แรงขับ 160 วัตต์ ตอบสนองความถี่ 30-160 HZ วงจรโลว์พาสส์ 50-100 HZ ขนาด 345x68x240 มม.

ค่าย KICKER รุ่น HS8 แรงขับ 150 วัตต์ ตอบสนองความถี่ 25-150 HZ วงจรโลว์พาสส์ 50-120 HZ น้ำหนัก 5.2 กก. ขนาด 352x79x238 มม.

ค่าย ETON รุ่น MOVE 10-300A แรงขับ 150 วัตต์ ตอบสนองความถี่ 40-250 HZ น้ำหนัก 9 กก. ขนาด 450x330x350 มม.

ค่าย FOCAL รุ่น DSA 500RT ภาคขยายในตัว ประกอบด้วย 65 วัตต์x2+185 วัตต์x1 น้ำหนัก 13 กก. ขนาด 600x210x310 มม.

ทั้งหมดที่เรานำมาให้ดู เป็นตู้ซับสำเร็จรูปที่ออกวางขายในประเทศญี่ปุ่น เมื่อไม่นานนี้เอง แฟนๆ CAR STEREO ชอบรุ่นไหน ก็ลองไปฟังของจริงกันเอาเองนะครับ



------------------------------
เรื่องโดย : วิชัย รุ่งเรืองโรจน์
ภาพโดย : อินเตอร์เนท
นิตยสาร CAR STEREO ฉบับเดือน กรกฏาคม ปี 2557
คอลัมน์ : พิเศษ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/rDlJw
อัพเดทล่าสุด
8 Oct 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
2.
2,090,000
3.
2,229,000
4.
779,000
5.
3,590,000
7.
1,316,000
8.
1,749,000
9.
1,699,000
11.
3,299,000
12.
5,399,000
13.
6,799,000
14.
3,249,000
15.
4,980,000
16.
53,500,000
18.
3,600,000
19.
13,500,000
20.
6,799,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th