บทความ

เอมจี จีเอส


แม้จะเพิ่งเข้ามาทำตลาดในไทยได้ไม่นาน แต่ เอมจี ก็ได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี จากการเป็นรถบแรนด์อังกฤษที่มีประวัติยาวนาน เอมจี จีเอส รถสไตล์ครอสส์โอเวอร์ เอสยูวี น้องใหม่ มีเครื่องยนต์ให้เลือก 2 ความจุ คือ เบนซิน เทอร์โบ 1.5 ลิตร 167 แรงม้า และเบนซิน เทอร์โบ 2.0 ลิตร 218 แรงม้า ที่มาพร้อมเกียร์อัตโนมัติ แบบทวินคลัทช์ 7 จังหวะ

 

ฟอร์มูลา : เอมจี จีเอส กำลังเป็นรถที่ได้รับความสนใจอยู่ในขณะนี้ ล่าสุดเปิดตัวรุ่น 1.5 ลิตร เทอร์โบ ออพชันจัดเต็มในราคาเริ่มที่ 8.9 แสนบาทเท่านั้นเอง

 

อภิชาต : เอมจี จีเอส รุ่นที่ขายในไทย เห็นว่าผลิตในบ้านเรานี่เอง การออกแบบ ผมคิดว่าเส้นสายมีจุดตัดที่จบง่ายไปนิดหน่อยครับ

 

ภัทรกิติ์ : ผมว่าหล่อนะ ถึงมันจะมีเส้นสายที่ขัดแย้งกัน แต่อาจเป็นแนวทางของเขาก็เป็นได้ เพราะเขาไม่ได้ต้องการความธรรมดาจนเกินไป ถ้าทุกอย่างต้องไหลมาเป็นหนึ่งเดียวกัน รถคันนี้ ต้องเน้นความลักชัวรีกว่านี้อีกสักหน่อยครับ

 

อภิชาต : ผมว่าด้านหน้ามีการสร้างสรรค์ และความพิถีพิถันน้อยไปหน่อย ซึ่งมันก็ไม่ผิดหรอก

 

ภัทรกิติ์ : ตำแหน่งที่วางโลโกเหมือน เรอโนลต์ มาก แต่รวมๆ แล้ว ถ้าพบบนถนน จีเอส เป็นรถที่ผมต้องมองทุกครั้งเพราะเป็นรถที่ดูแปลก เหมาะกับคนชอบรถที่ไม่เหมือนใคร และรูปร่างทะมัดทะแมงดีนะครับ

 

ฟอร์มูลา : หลายคนเห็นรถคันนี้แล้วบอกว่า สวย อยากลอง !

 

ภัทรกิติ์ : ผมยังไม่ได้ลองเลย ไม่กล้าพูดอะไรมาก เขาใช้คำว่า “DIAMOND FLOW DESIGN” คือ ต้องการผสมผสานความเหลี่ยม พร้อมกับความไหลลื่นเข้าหากัน แต่ผมพบสันหนาเยอะมากในรถคันนี้

 

อภิชาต : ภายในดูธรรมดาไปหน่อย น่าจะคิดให้ซับซ้อนกว่านี้ แต่ก็มีกลิ่นอายของรถยุโรป ผมว่ารถคันนี้น่าจะเหมาะสำหรับคนชอบรถยุโรป ตำแหน่งของพวงมาลัย สามารถย้ายฝั่งได้ง่าย ขายที่ไหนก็ได้ ดูไม่ขัดตา แค่เปลี่ยนฝั่ง แต่ที่แน่ๆ ไม่มีเบรคมือให้รกหูรกตาแล้ว

 

ภัทรกิติ์ : เหลี่ยมสันภายใน คงได้รับแรงบันดาลใจมาจากโลโกของ เอมจี เอง เขาถึงให้นิยามว่า “DIAMOND FLOW DESIGN” ดูมีคาแรคเตอร์ดี อาจจะไม่ล้ำแต่ร่วมสมัย ความรู้สึกดูเป็นรถยุโรปนะ แต่เป็นรถยุโรปยุคก่อนปี 2010 มันไม่ได้ดูสไตล์ล้ำที่สุด แต่สามารถอยู่กับคนใช้ได้นาน รถคันนี้มี 7 เกียร์ ดูล้ำ ดูคุ้ม ถ้าดูจากสเปค แต่เมื่อนำมาวิ่งจะเป็นอย่างไรก็อีกเรื่องหนึ่ง เราตอบไม่ได้

 

ฟอร์มูลา : ฝ่ายทดสอบไปลองมาแล้ว บอกเป็นรถที่ขับดี ขับสนุก เครื่องยนต์แรงพอตัว

 

อภิชาต : ถ้าขับดีจริงๆ ก็ถือเป็นรถที่คุ้มนะครับ กับราคาประมาณ 9 แสนบาท แต่ให้อุปกรณ์มาเพียบ แถมยังมีซันรูฟอีกด้วย

 

ภัทรกิติ์ : รถคันหนึ่ง กว่าจะผลิตออกมาได้มันมีขั้นตอนมากมาย ต้องกลั่นกรองออกมา เชื่อว่ามีคนชอบ และมีคนไม่ชอบ เราต้องยอมรับว่า เอมจี ในปัจจุบัน เป็นรถที่วิศวกรรมส่วนใหญ่ประกอบ ออกแบบ และผลิตกันในประเทศจีน และน่าจะมีการซื้อเทคโนโลยีหลายๆ อย่างจากยุโรปมาใช้ เพื่อให้มีความล้ำสมัยมากขึ้น และเพื่อผสมผสานตลาดในประเทศจีน และภูมิภาคใกล้เคียง เรื่องนี้หลายคนรู้ดีกันอยู่แล้ว

 

อภิชาต : ผมคิดคำนิยามออกแล้ว “การคืนชีพของ มอร์ริส การาจส์ บนขนาดของ เอสยูวี” แบบนี้พอไหวไหม

 

ภัทรกิติ์ : นิยามได้สวยครับ ผมขอต่อยอดเป็น “บริทิชดีไซจ์น สายพันธุ์เอเชีย”



------------------------------
เรื่องโดย : กองบรรณาธิการบทความและสารคดี
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน มิถุนายน ปี 2560
คอลัมน์ : มุมมองนักออกแบบ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/07bYd

บทความที่เกี่ยวข้อง

โวลโว เอส 90 รถสวีเดน สัญชาติจีน กลิ่นเยอรมัน
นิสสัน โนท ภายนอกสดใส ภายในเย็นชา
ฮอนดา ซีวิค แฮทช์แบค
ฮอนดา ซีอาร์-วี เพิ่มเติมความหรู ใหญ่กว่าเดิม
โตโยตา อินโนวา คริสตา โดดเด่นที่ภายใน
อัพเดทล่าสุด
20 Sep 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
4,590,000
2.
1,999,000
3.
3,990,000
4.
3,065,000
5.
2,790,000
6.
5,490,000
7.
1,354,000
8.
3,399,000
9.
750,000
10.
1,129,000
17.
799,000
18.
3,549,000
19.
479,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th