บทความ

เอมจี จีเอส


แม้จะเพิ่งเข้ามาทำตลาดในไทยได้ไม่นาน แต่ เอมจี ก็ได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี จากการเป็นรถบแรนด์อังกฤษที่มีประวัติยาวนาน เอมจี จีเอส รถสไตล์ครอสส์โอเวอร์ เอสยูวี น้องใหม่ มีเครื่องยนต์ให้เลือก 2 ความจุ คือ เบนซิน เทอร์โบ 1.5 ลิตร 167 แรงม้า และเบนซิน เทอร์โบ 2.0 ลิตร 218 แรงม้า ที่มาพร้อมเกียร์อัตโนมัติ แบบทวินคลัทช์ 7 จังหวะ

 

ฟอร์มูลา : เอมจี จีเอส กำลังเป็นรถที่ได้รับความสนใจอยู่ในขณะนี้ ล่าสุดเปิดตัวรุ่น 1.5 ลิตร เทอร์โบ ออพชันจัดเต็มในราคาเริ่มที่ 8.9 แสนบาทเท่านั้นเอง

 

อภิชาต : เอมจี จีเอส รุ่นที่ขายในไทย เห็นว่าผลิตในบ้านเรานี่เอง การออกแบบ ผมคิดว่าเส้นสายมีจุดตัดที่จบง่ายไปนิดหน่อยครับ

 

ภัทรกิติ์ : ผมว่าหล่อนะ ถึงมันจะมีเส้นสายที่ขัดแย้งกัน แต่อาจเป็นแนวทางของเขาก็เป็นได้ เพราะเขาไม่ได้ต้องการความธรรมดาจนเกินไป ถ้าทุกอย่างต้องไหลมาเป็นหนึ่งเดียวกัน รถคันนี้ ต้องเน้นความลักชัวรีกว่านี้อีกสักหน่อยครับ

 

อภิชาต : ผมว่าด้านหน้ามีการสร้างสรรค์ และความพิถีพิถันน้อยไปหน่อย ซึ่งมันก็ไม่ผิดหรอก

 

ภัทรกิติ์ : ตำแหน่งที่วางโลโกเหมือน เรอโนลต์ มาก แต่รวมๆ แล้ว ถ้าพบบนถนน จีเอส เป็นรถที่ผมต้องมองทุกครั้งเพราะเป็นรถที่ดูแปลก เหมาะกับคนชอบรถที่ไม่เหมือนใคร และรูปร่างทะมัดทะแมงดีนะครับ

 

ฟอร์มูลา : หลายคนเห็นรถคันนี้แล้วบอกว่า สวย อยากลอง !

 

ภัทรกิติ์ : ผมยังไม่ได้ลองเลย ไม่กล้าพูดอะไรมาก เขาใช้คำว่า “DIAMOND FLOW DESIGN” คือ ต้องการผสมผสานความเหลี่ยม พร้อมกับความไหลลื่นเข้าหากัน แต่ผมพบสันหนาเยอะมากในรถคันนี้

 

อภิชาต : ภายในดูธรรมดาไปหน่อย น่าจะคิดให้ซับซ้อนกว่านี้ แต่ก็มีกลิ่นอายของรถยุโรป ผมว่ารถคันนี้น่าจะเหมาะสำหรับคนชอบรถยุโรป ตำแหน่งของพวงมาลัย สามารถย้ายฝั่งได้ง่าย ขายที่ไหนก็ได้ ดูไม่ขัดตา แค่เปลี่ยนฝั่ง แต่ที่แน่ๆ ไม่มีเบรคมือให้รกหูรกตาแล้ว

 

ภัทรกิติ์ : เหลี่ยมสันภายใน คงได้รับแรงบันดาลใจมาจากโลโกของ เอมจี เอง เขาถึงให้นิยามว่า “DIAMOND FLOW DESIGN” ดูมีคาแรคเตอร์ดี อาจจะไม่ล้ำแต่ร่วมสมัย ความรู้สึกดูเป็นรถยุโรปนะ แต่เป็นรถยุโรปยุคก่อนปี 2010 มันไม่ได้ดูสไตล์ล้ำที่สุด แต่สามารถอยู่กับคนใช้ได้นาน รถคันนี้มี 7 เกียร์ ดูล้ำ ดูคุ้ม ถ้าดูจากสเปค แต่เมื่อนำมาวิ่งจะเป็นอย่างไรก็อีกเรื่องหนึ่ง เราตอบไม่ได้

 

ฟอร์มูลา : ฝ่ายทดสอบไปลองมาแล้ว บอกเป็นรถที่ขับดี ขับสนุก เครื่องยนต์แรงพอตัว

 

อภิชาต : ถ้าขับดีจริงๆ ก็ถือเป็นรถที่คุ้มนะครับ กับราคาประมาณ 9 แสนบาท แต่ให้อุปกรณ์มาเพียบ แถมยังมีซันรูฟอีกด้วย

 

ภัทรกิติ์ : รถคันหนึ่ง กว่าจะผลิตออกมาได้มันมีขั้นตอนมากมาย ต้องกลั่นกรองออกมา เชื่อว่ามีคนชอบ และมีคนไม่ชอบ เราต้องยอมรับว่า เอมจี ในปัจจุบัน เป็นรถที่วิศวกรรมส่วนใหญ่ประกอบ ออกแบบ และผลิตกันในประเทศจีน และน่าจะมีการซื้อเทคโนโลยีหลายๆ อย่างจากยุโรปมาใช้ เพื่อให้มีความล้ำสมัยมากขึ้น และเพื่อผสมผสานตลาดในประเทศจีน และภูมิภาคใกล้เคียง เรื่องนี้หลายคนรู้ดีกันอยู่แล้ว

 

อภิชาต : ผมคิดคำนิยามออกแล้ว “การคืนชีพของ มอร์ริส การาจส์ บนขนาดของ เอสยูวี” แบบนี้พอไหวไหม

 

ภัทรกิติ์ : นิยามได้สวยครับ ผมขอต่อยอดเป็น “บริทิชดีไซจ์น สายพันธุ์เอเชีย”



------------------------------
เรื่องโดย : กองบรรณาธิการบทความและสารคดี
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน มิถุนายน ปี 2560
คอลัมน์ : มุมมองนักออกแบบ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/07bYd

Follow autoinfo.co.th