X
Driven
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
New Cars
รถใหม่ในประเทศ
รถใหม่ต่างประเทศ
News
ข่าวรอบโลก
ข่าวสารยานยนต์
All Around
เครื่องเสียง/Gadgets
แต่งรถ
ดูแลรักษารถยนต์
สาระสะใจ
วาไรตี้ยานยนต์
สถิติยอดจำหน่ายรถยนต์
TV Programs
รายการ โลกรถยนต์
รายการ Carnatomy
รายการ พี่น้องลองรถ
รายการ เรื่องรถ…เรื่องง่าย
รายการ คุณลุงใจดี
About Autoinfo
About Us
Advertise With Us
Privacy Policy
Terms of use
Car Buyer's Guide
ติดตามเราได้ทาง
X
Popular search in Autoinfo
50,000+ contents and images from writers
#1
Deepal S07
Hilux Champ
BYD Seal
BYD
NETA
TATA
หัวชาร์จรถ EV
รถกระบะ
ยอดขายรถยนต์
ราคารถยนต์
รถ EV
เปิดตัวรถใหม่
วิธีไหว้แม่ย่านาง
ฤกษ์ออกรถใหม่
พ่วงแบทเตอรี
วิธีดูแลรักษารถยนต์
ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์
เทคนิค(car)
1 Jul 2014
สายสัญญาณ ในระบบเครื่องเสียงรถยนต์
สื่อกลางในการนำสัญญาณ หรือข้อมูลจากต้นทางไปยังอุปกรณ์ต่างๆ สามารถแบ่งได้เป็น 2 ประเภท คือ สื่อกลางประเภทมีสาย และสื่อกลางประเภทไร้สาย ที่พบกันบ่อยๆ เช่น COAXIAL CABLE, FIBER OPTIC ในครั้งนี้จะนำท่านไปรู้จักกับสายสัญญาณแต่ละประเภท ที่ใช้ในระบบเสียงติดรถยนต์
COAXIAL CABLE
สายสัญญาณที่พบเห็นอยู่เสมอที่อยู่ด้านหลังเครื่องรับโทรทัศน์ มีโครงสร้างด้านนอกเป็นฉนวน ซึ่งทำจากวัสดุประเภท PVC ถัดเข้าไปภายในจะเป็นเส้นตาข่ายทองแดง เพื่อทำหน้าที่เป็นกราวน์ด โดยมีฉนวนหุ้มเส้นตัวนำสัญญาณที่ทำจากวัสดุทองแดง หรือทองแดงชุบเงิน โดยที่สายประเภทนี้สามารถพบเห็นกันบ่อยๆ ในการนำไปใช้เชื่อมต่อระหว่างกล่องจานดาวเทียมติดรถยนต์ หรือกล่องทีวีดิจิทอล ไปยังเครื่องเล่นวิทยุ/ทีวี หรือเครื่องเล่นคาร์มัลทิมีเดีย ซึ่งก็มีหัวต่อสายโคแอกเชียล ที่เรียกกันว่า BNC TERMINATOR
FIBER OPTIC
สายสัญญาณประเภทนี้มีความสามารถในการรับ-ส่งสัญญาณภาพและเสียง ได้เป็นระยะทางไกลๆ ซึ่งสายดังกล่าวจะส่งสัญญาณระบบดิจิทอล ซึ่งสามารถพบเห็นได้ที่ด้านหลังของวิทยุรถยนต์ระดับไฮเอนด์ (รวมถึงเครื่องเสียงบ้าน ชุดโฮมเธียเตอร์) นอกจากนี้ยังถูกนำไปใช้งานกับระบบอินเตอร์เนท เครื่องรับโทรทัศน์ โดยแกนกลางของสายไฟเบอร์ออพทิค จะทำหน้าที่ส่งแสงเลเซอร์ที่มีข้อมูลเป็นจำนวนมากๆ โดยไม่มีการสูญเสียของสัญญาณแม้แต่น้อย
COMPOSITE CABLE
สายสัญญาณภาพและเสียงที่คุ้นเคยกันมานาน เป็นสายที่ประกอบด้วย สายเส้นสีเหลือง ขาว แดง ซึ่งใช้ต่อกับเครื่องเสียงทั่วไปไม่ว่าจะเป็นเครื่องเล่นดีวีดี กับจอทีวีแขวนเพดานรถยนต์ จอทีวีฝังหมอน เป็นสายที่ได้รับความนิยมกันมาก ราคาไม่แพง โดยเฉพาะการรับ-ส่งสัญญาณในอุปกรณ์แยกชิ้นต่างๆ แต่ยังไม่สามารถ ส่งสัญญาณที่เป็น HDTV ได้ จึงไม่เป็นที่นิยมในกลุ่มนักเล่น/นักฟังระดับไฮเอนด์มากนัก
BALANCED/UNBALANCED CABLE
สายประเภท BALANCED จะมีตัวนำสัญญาณ 3 เส้น โดยที่ตัวนำเส้นแรกนำสัญญาณซีกบวก ตัวนำเส้นที่ 2 นำสัญญาณซีกลบ เส้นที่ 3 จะเป็นสายกราวน์ด และมีชื่อเรียกชนิดหัวต่อว่า 3 PIN ซึ่งสายดังกล่าวจะมีใช้งานในเครื่องเสียงระดับพโรเฟสชันแนล เช่น เพาเวอร์แอมพ์บ้าน เพื่อป้องกันสนามแม่เหล็กไฟฟ้าจากไฟ AC นอกจากนี้ยังมีใช้ในเพาเวอร์แอมพ์รถยนต์ระดับไฮเอนด์บางยี่ห้อ และสายแบบ UNBALANCED มีตัวนำสัญญาณ 2 เส้น โดยเส้นหนึ่งเป็นตัวนำสัญญาณ และอีกเส้นหนึ่งจะเป็นสายกราวน์ด โดยมีขั้วต่อที่เรียกว่า RCA JACK
COMPONENT CABLE
เป็นสายที่ใช้สำหรับสัญญาณภาพอย่างเดียว ประกอบด้วย สายจำนวน 3 เส้น (R, G, B) รวมกันเป็น 1 ชุด (แดง เขียว น้ำเงิน) การต่อกับขั้วต่อคอมโพแนนท์ที่ด้านหลังเครื่องเล่นมัลทิมีเดีย ที่มีระบบเนวิเกเตอร์ จะต้องต่อให้ตรงตามสีที่กำหนดไว้ เพื่อความชัดเจนของสีสันที่ได้จากจอภาพ มีความถูกต้อง และสวยงาม แต่ถ้าต่อผิดจะทำให้ภาพเต้นกะพริบ สีผิดเพี้ยนหรือเป็นภาพขาว/ดำได้ สาย COMPONENT แตกต่างจากสาย AV (มี 3 เส้นเหมือนกัน) ตรงการใช้งาน คือ สายเส้นหนึ่งเป็นเส้นสีเหลืองสำหรับต่อกับสัญญาณภาพโดยตรง และอีก 2 เส้นที่เป็นสีแดงกับสีขาว สำหรับต่อกับสัญญาณเสียง (เสียงสเตริโอแยกช่องซ้าย/ขวา)
HDMI CABLE
สายที่เป็นมาตรฐานใหม่ในการส่งข้อมูลสัญญาณในระบบดิจิทอลทั้งภาพ/เสียงที่มีความละเอียดสูง ที่ออกแบบเพื่อรองรับการใช้งานกับระบบคาร์มัลทิมีเดีย โดยส่งข้อมูลสัญญาณภาพ/เสียงไปพร้อมๆ กันบนสายเส้นเดียวทำให้การเชื่อมต่อไม่ยุ่งยาก ไม่ต้องใช้สายเป็นจำนวนหลายเส้น โดยที่ชื่อ HDMI หมายถึง HIGH-DEFINITION MULTIMEDIA INTERFACE เป็นการเชื่อมต่อสำหรับระบบคาร์มัลทิมีเดียที่มีความละเอียดสูง และรองรับการเชื่อมต่อกับการเล่น HDTV ติดรถยนต์ ซึ่งมีอยู่ในเครื่องเล่นมัลทิมีเดีย รีซีเวอร์ บางยี่ห้อ หรือขั้วต่อที่มีอยู่ในกล่องทีวีดิจิทอลติดรถยนต์ นอกจากนี้ยังมีอยู่ในระบบเสียง 5.1 และ 7.1 แชนแนล สำหรับใช้กับเครื่องเสียงในบ้าน
อ่านต่อ
เรื่องโดย : กองบรรณาธิการ
ภาพโดย : ฝ่ายภาพ/อินเตอร์เนท
นิตยสาร 409 ฉบับเดือน กรกฏาคม ปี 2557
คอลัมน์ Online : เทคนิค(car)
ลิงค์สำหรับแชร์ :
https://autoinfo.co.th/article/17247
แชร์บทความ
Follow autoinfo.co.th
บทความแนะนำ คอลัมน์
เทคนิค(car)
เทคนิค(car)
3 Dec 2015
หาค่าความถี่ CABIN GAIN เพื่อความดังเสียงอัตโนมัติ
เทคนิค(car)
2 Nov 2015
ตู้ลำโพงแบบปิด และเปิด เลือกให้โดนหูตัวเอง
เทคนิค(car)
1 Oct 2015
อัพเกรดระบบไฟ ให้รถพลังเสียงประเภท SPL (จบ)
เทคนิค(car)
31 Aug 2015
อัพเกรดระบบไฟ ให้รถพลังเสียงประเภท SPL (ตอน 1)
เทคนิค(car)
3 Aug 2015
เพิ่มเสียงด้านหลังให้ระบบเสียงรถยนต์
ดูต่อในคอลัมน์ เทคนิค(car)