ผลทดสอบรถ โตโยตา โคโรลลา อัลทิส 1.8 วี เนวี ด้วยเครื่องวัดสมรรถนะ ดาทรอน (DATRON) จากนิตยสาร “ฟอร์มูลา” เป็นคันเดียวกับที่เรานำมาทดสอบระบบเสียง OEM ใครชอบรถรุ่นนี้ ต้องติดตาม
ภายนอก
ขนาดตัวถังใหญ่ขึ้น รูปลักษณ์โฉบเฉี่ยว เปลี่ยนแปลงจากเจเนอเรชันก่อนสิ้นเชิง เส้นสายทันสมัย มีสันเหลี่ยมคม กระจังหน้าทรงกว้างจรดไฟหน้าทั้งสอง ซึ่งเป็นแอลอีดีในเลนส์แบบพโรเจคเตอร์ ปรับระดับสูง/ต่ำ เปิด/ปิดอัตโนมัติ พร้อมไฟเดย์ไลท์ ส่วนไฟท้ายก็เป็นแอลอีดีเช่นกัน ออกแบบรูปทรงลงตัวเข้ากับบั้นท้ายรถ
ภายใน
คอนโซลหน้าออกแบบทรงตั้งฉากกับพื้นรถ มีกลิ่นอายย้อนยุค เรียบหรู ด้วยชุดแต่งลายไม้รอบคัน มาตรวัดทรงกลมมีจอ MID ควบคุมที่พวงมาลัย แสดงข้อมูลอัตราสิ้นเปลือง ระยะทาง และความเร็วเฉลี่ย อุปกรณ์ใช้สอยครบ ทั้งครูสคอนทโรล เครื่องเล่น DVD 2 DIN ระบบสัมผัส พร้อมเนวิเกเตอร์ พวงมาลัยปรับได้ 4 ทิศทาง เบาะคู่หน้านั่งสบาย ตำแหน่งผู้ขับปรับไฟฟ้า แผงข้างประตูขนาดใหญ่ เพิ่มระยะห่างระหว่างเบาะหน้ากับเบาะหลัง 75 มม. วางเท้าได้สะดวก เบาะหลังพับได้ 60:40 ใช้งานง่าย ความเงียบในห้องโดยสารขณะจอดนิ่ง 38 ดีบี และที่ความเร็ว 100 กม./ชม. 64 ดีบี
เครื่องยนต์
เครื่องยนต์เบนซิน รหัส 2ZR-FBE DUAL VVT-I รองรับ อี 85 ได้ เกียร์อัตโนมัติ SUPER CVT-I 7 จังหวะ พร้อมโหมดบวก/ลบ มีกำลัง 141 แรงม้า ที่ 6,000 รตน. และแรงบิด 18.1 กก.-ม. ที่ 4,000 รตน. ทำอัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ได้เพียง 10.9 วินาที หากกดคันเร่งต่อยาวๆ 0-1,000 ม. ทำเวลาได้ 32.2 วินาที ที่ความเร็ว 165.7 กม./ชม. อัตราเร่งแบบยืดหยุ่น 80-120 กม./ชม. ใช้เวลา 7.1 วินาที การตอบสนองของเกียร์ดี มีอาการดึงเมื่อกดคันเร่ง เพิ่มความสนุกในการขับขี่ อัตราสิ้นเปลืองที่ความเร็วเฉลี่ย 100 กม./ชม. อยู่ที่ 16.3 กม./ลิตร (6.1 ลิตร/100 กม.)
ระบบรองรับ
อีบีดี บีเอ ออกแบบมาให้หนึบ และหนักแน่นกว่าเดิม บังคับควบคุมได้ดังใจ ยางขนาด 205/55 R16 ดูดซับแรงสะเทือนได้ดี การทรงตัวดี เพิ่มความมั่นใจขณะใช้ความเร็วสูง พวงมาลัยเพาเวอร์ไฟฟ้าแปรผันน้ำหนัก เวลาหมุนที่ความเร็วต่ำเบาแรง ที่ความเร็วสูงกำลังดี เบรคเอบีเอส หยุดได้นุ่มนวล
สรุป
โตโยตา โคโรลลา อัลทิส 1.8 วี เนวี มีความโดดเด่นหลายจุด ทั้งรูปลักษณ์โฉบเฉี่ยวล้ำสมัย ภายในกว้างขวางสะดวกสบาย พร้อมอุปกรณ์ครบครัน เครื่องยนต์สมรรถนะสูง ประหยัดน้ำมัน ระบบรองรับหนึบ หนักแน่น ขับขี่มั่นใจ
* ข้อมูลอ้างอิง นิตยสาร “ฟอร์มูลา” ฉบับเมษายน และพฤษภาคม 2557
ความหมายของจำนวนดาว ()
ยอดเยี่ยม
ดี
พอใช้
ต่ำกว่ามาตรฐาน
ควรปรับปรุง