บทความ

โตโยตา โคโรลลา อัลทิส 1.8 วี เนวี


ผลทดสอบรถ โตโยตา โคโรลลา อัลทิส 1.8 วี เนวี ด้วยเครื่องวัดสมรรถนะ ดาทรอน (DATRON) จากนิตยสาร “ฟอร์มูลา” เป็นคันเดียวกับที่เรานำมาทดสอบระบบเสียง OEM ใครชอบรถรุ่นนี้ ต้องติดตาม

 

ภายนอก

ขนาดตัวถังใหญ่ขึ้น รูปลักษณ์โฉบเฉี่ยว เปลี่ยนแปลงจากเจเนอเรชันก่อนสิ้นเชิง เส้นสายทันสมัย มีสันเหลี่ยมคม กระจังหน้าทรงกว้างจรดไฟหน้าทั้งสอง ซึ่งเป็นแอลอีดีในเลนส์แบบพโรเจคเตอร์ ปรับระดับสูง/ต่ำ เปิด/ปิดอัตโนมัติ พร้อมไฟเดย์ไลท์ ส่วนไฟท้ายก็เป็นแอลอีดีเช่นกัน ออกแบบรูปทรงลงตัวเข้ากับบั้นท้ายรถ

 

ภายใน

คอนโซลหน้าออกแบบทรงตั้งฉากกับพื้นรถ มีกลิ่นอายย้อนยุค เรียบหรู ด้วยชุดแต่งลายไม้รอบคัน มาตรวัดทรงกลมมีจอ MID ควบคุมที่พวงมาลัย แสดงข้อมูลอัตราสิ้นเปลือง ระยะทาง และความเร็วเฉลี่ย อุปกรณ์ใช้สอยครบ ทั้งครูสคอนทโรล เครื่องเล่น DVD 2 DIN ระบบสัมผัส พร้อมเนวิเกเตอร์ พวงมาลัยปรับได้ 4 ทิศทาง เบาะคู่หน้านั่งสบาย ตำแหน่งผู้ขับปรับไฟฟ้า แผงข้างประตูขนาดใหญ่ เพิ่มระยะห่างระหว่างเบาะหน้ากับเบาะหลัง 75 มม. วางเท้าได้สะดวก เบาะหลังพับได้ 60:40 ใช้งานง่าย ความเงียบในห้องโดยสารขณะจอดนิ่ง 38 ดีบี และที่ความเร็ว 100 กม./ชม. 64 ดีบี

 

เครื่องยนต์

เครื่องยนต์เบนซิน รหัส 2ZR-FBE DUAL VVT-I รองรับ อี 85 ได้ เกียร์อัตโนมัติ SUPER CVT-I 7 จังหวะ พร้อมโหมดบวก/ลบ มีกำลัง 141 แรงม้า ที่ 6,000 รตน. และแรงบิด 18.1 กก.-ม. ที่ 4,000 รตน. ทำอัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ได้เพียง 10.9 วินาที หากกดคันเร่งต่อยาวๆ 0-1,000 ม. ทำเวลาได้ 32.2 วินาที ที่ความเร็ว 165.7 กม./ชม. อัตราเร่งแบบยืดหยุ่น 80-120 กม./ชม. ใช้เวลา 7.1 วินาที การตอบสนองของเกียร์ดี มีอาการดึงเมื่อกดคันเร่ง เพิ่มความสนุกในการขับขี่ อัตราสิ้นเปลืองที่ความเร็วเฉลี่ย 100 กม./ชม. อยู่ที่ 16.3 กม./ลิตร (6.1 ลิตร/100 กม.)

 

ระบบรองรับ

อีบีดี บีเอ ออกแบบมาให้หนึบ และหนักแน่นกว่าเดิม บังคับควบคุมได้ดังใจ ยางขนาด 205/55 R16 ดูดซับแรงสะเทือนได้ดี การทรงตัวดี เพิ่มความมั่นใจขณะใช้ความเร็วสูง พวงมาลัยเพาเวอร์ไฟฟ้าแปรผันน้ำหนัก เวลาหมุนที่ความเร็วต่ำเบาแรง ที่ความเร็วสูงกำลังดี เบรคเอบีเอส หยุดได้นุ่มนวล

 

สรุป

โตโยตา โคโรลลา อัลทิส 1.8 วี เนวี มีความโดดเด่นหลายจุด ทั้งรูปลักษณ์โฉบเฉี่ยวล้ำสมัย ภายในกว้างขวางสะดวกสบาย พร้อมอุปกรณ์ครบครัน เครื่องยนต์สมรรถนะสูง ประหยัดน้ำมัน ระบบรองรับหนึบ หนักแน่น ขับขี่มั่นใจ

 

* ข้อมูลอ้างอิง นิตยสาร “ฟอร์มูลา” ฉบับเมษายน และพฤษภาคม 2557

ความหมายของจำนวนดาว ()

ยอดเยี่ยม
ดี
พอใช้
ต่ำกว่ามาตรฐาน
ควรปรับปรุง

 



------------------------------
เรื่องโดย : กองบรรณาธิการ
ภาพโดย : ราชวัตร แสงจันทรา
นิตยสาร CAR STEREO ฉบับเดือน กรกฏาคม ปี 2557
คอลัมน์ : ทดสอบรถ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/snIwt
อัพเดทล่าสุด
8 Oct 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
2.
2,090,000
3.
2,229,000
4.
779,000
5.
3,590,000
7.
1,316,000
8.
1,749,000
9.
1,699,000
11.
3,299,000
12.
5,399,000
13.
6,799,000
14.
3,249,000
15.
4,980,000
16.
53,500,000
18.
3,600,000
19.
13,500,000
20.
6,799,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ
ข้อมูลจำเพาะ
TOYOTA COROLLA ALTIS 1.8 V NAVI (2014)
มิติตัวรถ (มม.)
ยาว4,620
กว้าง1,775
สูง1,460
เครื่องยนต์
ชนิดลูกสูบL4
ความจุ/ซีซี1,798
แรงม้า/รตน.139/6,000
แรงบิด/รตน.18.05/4000
ระบบถ่ายทอดกำลัง
เกียร์/จังหวะCVT
ขับเคลื่อนF
อุปกรณ์มาตรฐาน
แอร์Yes
พาวเวอร์Yes
แมกYes
เอบีเอสYes
ถุงลมYes
ราคา (บาท)
1,069,000

Follow autoinfo.co.th