บทความ

BMW M EXPERIENCE 2017


BMW M EXPERIENCE 2017 จัดขึ้นที่ BMW DRIVING CENTER ประเทศเกาหลีใต้ ในลักษณะ TRACK DAYS ซึ่งผู้ร่วมกิจกรรมจะได้สัมผัสกับ บีเอมดับเบิลยู ตระกูล เอม (M) หลากหลายรุ่น โดยเฉพาะ เอม 2 คูเป (M2 COUPE) คูเปตัวเล็กที่เผ็ดร้อน แรงสะใจ และ เอม 4 คูเป (M4 COUPE) คูเปคันงาม ที่หักอกคนรักซีดานพันธุ์ดุ อย่าง เอม 3 ซีดาน (M3 SEDAN) มาแล้ว บนสนามนอกจาก เอม คูเป ทั้ง 2 รุ่นนี้ ยังมี เอม 6 คูเป (M6 COUPE) เอกซ์ 5 เอม (X5 M) และ เอกซ์ 6 เอม (X6 M) ให้ได้ลองสมรรถนะ อัตราเร่ง เบรค และระบบความปลอดภัย

 

2.2

 

เอม 2 คูเป สะท้อนพลังและความโฉบเฉี่ยว กระจังหน้าไตคู่สีดำเงา ช่องรับลมขนาดใหญ่ที่กันชนหน้า ด้านข้างสะดุดตากับโป่งล้อขนาดใหญ่ที่เสริมให้ดุดัน สปอยเลอร์ด้านหลัง M เพื่อประสิทธิภาพด้านอากาศพลศาสตร์ ติดตั้งดิฟฟิวเซอร์ที่กันชนหลังและปลายท่อคู่ แยกซ้าย/ขวา เสริมบุคลิกมาดเข้มสปอร์ทเต็มขั้น

 

3.1

 

เอม 4 คูเป ยังคงรักษาประเพณีของตระกูล M และผสมผสานรูปลักษณ์ที่ดูสปอร์ท มีความชัดเจนในทุกรายละเอียด ช่องอากาศที่โดดเด่น ฝากระโปรงโหนกนูนตามรูปทรงของเครื่องยนต์เทอร์โบชาร์เจอร์ และฝากระโปรงท้ายรวมสปอยเลอร์เอาไว้ด้วยกัน กระจกมองข้างออกแบบตามหลักอากาศพลศาสตร์ ผลิตจากคาร์บอนไฟเบอร์

 

ห้องโดยสารแบบสปอร์ท เอม 2 คูเป ติดตั้งเบาะนั่งแบบสปอร์ทหุ้มด้วยหนัง DAKOTA สีดำ เบาะมีตราสัญลักษณ์ตัวอักษร M ลายนูน อยู่ใต้พนักพิงศีรษะ เย็บด้วยตะเข็บสีฟ้า

 

 

4

 

เบาะนั่งใน เอม 4 คูเป เป็นแบบบัคเกทซีท ไม่แยกหมอนรองศีรษะ ตราสัญลักษณ์ M เรืองแสง เบาะนั่ง M โครงสร้างโดยรวมน้ำหนักเบา ช่วยให้ตัวรถมีน้ำหนักเบากว่าเดิม

 

 

5

 

เครื่องยนต์เบนซิน 6 สูบแถวเรียง เอม ทวินเพาเวอร์ เทอร์โบ 3.0 ลิตรผสานระบบวาล์วแบบแปรผัน ระบบฉีดเชื้อเพลิงตรงและเทอร์โบชาร์เจอร์ ในรุ่น เอม 2 คูเป ให้กำลังสูงสุด 370 แรงม้า ที่ 6,500 รตน. และแรงบิดสูงสุด 47.4 กก.-ม. ที่ 1,400-5560 รตน. เมื่อเทียบแรงม้ากับน้ำหนัก 1,570 กก. คิดเป็นอัตราส่วน 4.2 กก./แรงม้า จึงไม่น่าแปลกใจ ที่อัตราเร่งจาก 0-100 กม./ชม. ใช้เวลาเพียง 4.3 วินาที และทำความเร็วได้ถึง 250 กม./ชม. ด้วยเทคโนโลยีอัจฉริยะต่างๆ อัตราการสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงจึงเหลือเพียง 12.0 กม./ลิตร

 

ส่วน เอม 4 คูเป มาพร้อมกับเครื่องยนต์ เอม ทวินเพาเวอร์ เทอร์โบ 3.0 ลิตร เช่นเดียวกัน แต่เป็นเทอร์โบแบบคู่ (BI-TURBO) กำลังสูงสุดจึงขยับขึ้นมาเป็น 431 แรงม้า ที่ 5,500–7,300 รตน. และแรงบิดสูงสุด 56.1 กก.-ม. ที่ 1,850-5,500 รตน. อัตราเร่งจาก 0-100 กม./ชม. เหลือเพียง 4.1 วินาที

 

ทั้งคู่ใช้ระบบเกียร์อัตโนมัติ M แบบคลัทช์คู่ 7 จังหวะ พร้อมระบบ DRIVELOGIC สมรรถนะ ความเร็ว และการควบคุมที่ได้ดั่งใจ

 

6

 

การออกแบบตัวรถให้สามารถกระจายน้ำหนักเกือบจะ 50:50 จากแชสซีส์และอุปกรณ์สมรรถนะเทียบเท่าระดับตัวแข่ง สนุกกับการขับขี่ด้วย M SERVOTRONIC ระบบควบคุมอีเลคทรอนิค ซึ่งส่งกำลังช่วยไปยังพวงมาลัย ปรับให้เหมาะสมกับความเร็วในขณะนั้น ตอบสนองทันใจและแม่นยำในความเร็วสูง นอกจากนี้ยังช่วยผ่อนแรง เพิ่มความคล่องตัวเมื่อจอดรถ และขับขี่เส้นทางที่คับแคบหรือคดเคี้ยว และสามารถเลือกรูปแบบได้ 3 รูปแบบเพียงกดปุ่ม COMFORT SPORT และ SPORT+

 

ระบบเบรค M COMPOUND เทคโนโลยีแบบรถแข่ง จานเบรคมีช่องระบายอากาศ ด้านหน้า 380 มม. ด้านหลัง 370 มม. ติดตั้งคาลิเพอร์ 4 สูบด้านหน้าและคาลิเพอร์ 2 สูบด้านหลัง ตอบสนองได้อย่างทันใจและถ่ายเทความร้อนได้ดี ตอกย้ำความสปอร์ทตามแบบฉบับรถยนต์สายพันธุ์ M



------------------------------
เรื่องโดย : ธนสาร เสาวมล
ภาพโดย : บริษัทผู้ผลิต
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน มิถุนายน ปี 2560
คอลัมน์ : กิจกรรม
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/kbMQv

Follow autoinfo.co.th