บทความ

BMW M EXPERIENCE 2017


BMW M EXPERIENCE 2017 จัดขึ้นที่ BMW DRIVING CENTER ประเทศเกาหลีใต้ ในลักษณะ TRACK DAYS ซึ่งผู้ร่วมกิจกรรมจะได้สัมผัสกับ บีเอมดับเบิลยู ตระกูล เอม (M) หลากหลายรุ่น โดยเฉพาะ เอม 2 คูเป (M2 COUPE) คูเปตัวเล็กที่เผ็ดร้อน แรงสะใจ และ เอม 4 คูเป (M4 COUPE) คูเปคันงาม ที่หักอกคนรักซีดานพันธุ์ดุ อย่าง เอม 3 ซีดาน (M3 SEDAN) มาแล้ว บนสนามนอกจาก เอม คูเป ทั้ง 2 รุ่นนี้ ยังมี เอม 6 คูเป (M6 COUPE) เอกซ์ 5 เอม (X5 M) และ เอกซ์ 6 เอม (X6 M) ให้ได้ลองสมรรถนะ อัตราเร่ง เบรค และระบบความปลอดภัย

 

2.2

 

เอม 2 คูเป สะท้อนพลังและความโฉบเฉี่ยว กระจังหน้าไตคู่สีดำเงา ช่องรับลมขนาดใหญ่ที่กันชนหน้า ด้านข้างสะดุดตากับโป่งล้อขนาดใหญ่ที่เสริมให้ดุดัน สปอยเลอร์ด้านหลัง M เพื่อประสิทธิภาพด้านอากาศพลศาสตร์ ติดตั้งดิฟฟิวเซอร์ที่กันชนหลังและปลายท่อคู่ แยกซ้าย/ขวา เสริมบุคลิกมาดเข้มสปอร์ทเต็มขั้น

 

3.1

 

เอม 4 คูเป ยังคงรักษาประเพณีของตระกูล M และผสมผสานรูปลักษณ์ที่ดูสปอร์ท มีความชัดเจนในทุกรายละเอียด ช่องอากาศที่โดดเด่น ฝากระโปรงโหนกนูนตามรูปทรงของเครื่องยนต์เทอร์โบชาร์เจอร์ และฝากระโปรงท้ายรวมสปอยเลอร์เอาไว้ด้วยกัน กระจกมองข้างออกแบบตามหลักอากาศพลศาสตร์ ผลิตจากคาร์บอนไฟเบอร์

 

ห้องโดยสารแบบสปอร์ท เอม 2 คูเป ติดตั้งเบาะนั่งแบบสปอร์ทหุ้มด้วยหนัง DAKOTA สีดำ เบาะมีตราสัญลักษณ์ตัวอักษร M ลายนูน อยู่ใต้พนักพิงศีรษะ เย็บด้วยตะเข็บสีฟ้า

 

 

4

 

เบาะนั่งใน เอม 4 คูเป เป็นแบบบัคเกทซีท ไม่แยกหมอนรองศีรษะ ตราสัญลักษณ์ M เรืองแสง เบาะนั่ง M โครงสร้างโดยรวมน้ำหนักเบา ช่วยให้ตัวรถมีน้ำหนักเบากว่าเดิม

 

 

5

 

เครื่องยนต์เบนซิน 6 สูบแถวเรียง เอม ทวินเพาเวอร์ เทอร์โบ 3.0 ลิตรผสานระบบวาล์วแบบแปรผัน ระบบฉีดเชื้อเพลิงตรงและเทอร์โบชาร์เจอร์ ในรุ่น เอม 2 คูเป ให้กำลังสูงสุด 370 แรงม้า ที่ 6,500 รตน. และแรงบิดสูงสุด 47.4 กก.-ม. ที่ 1,400-5560 รตน. เมื่อเทียบแรงม้ากับน้ำหนัก 1,570 กก. คิดเป็นอัตราส่วน 4.2 กก./แรงม้า จึงไม่น่าแปลกใจ ที่อัตราเร่งจาก 0-100 กม./ชม. ใช้เวลาเพียง 4.3 วินาที และทำความเร็วได้ถึง 250 กม./ชม. ด้วยเทคโนโลยีอัจฉริยะต่างๆ อัตราการสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงจึงเหลือเพียง 12.0 กม./ลิตร

 

ส่วน เอม 4 คูเป มาพร้อมกับเครื่องยนต์ เอม ทวินเพาเวอร์ เทอร์โบ 3.0 ลิตร เช่นเดียวกัน แต่เป็นเทอร์โบแบบคู่ (BI-TURBO) กำลังสูงสุดจึงขยับขึ้นมาเป็น 431 แรงม้า ที่ 5,500–7,300 รตน. และแรงบิดสูงสุด 56.1 กก.-ม. ที่ 1,850-5,500 รตน. อัตราเร่งจาก 0-100 กม./ชม. เหลือเพียง 4.1 วินาที

 

ทั้งคู่ใช้ระบบเกียร์อัตโนมัติ M แบบคลัทช์คู่ 7 จังหวะ พร้อมระบบ DRIVELOGIC สมรรถนะ ความเร็ว และการควบคุมที่ได้ดั่งใจ

 

6

 

การออกแบบตัวรถให้สามารถกระจายน้ำหนักเกือบจะ 50:50 จากแชสซีส์และอุปกรณ์สมรรถนะเทียบเท่าระดับตัวแข่ง สนุกกับการขับขี่ด้วย M SERVOTRONIC ระบบควบคุมอีเลคทรอนิค ซึ่งส่งกำลังช่วยไปยังพวงมาลัย ปรับให้เหมาะสมกับความเร็วในขณะนั้น ตอบสนองทันใจและแม่นยำในความเร็วสูง นอกจากนี้ยังช่วยผ่อนแรง เพิ่มความคล่องตัวเมื่อจอดรถ และขับขี่เส้นทางที่คับแคบหรือคดเคี้ยว และสามารถเลือกรูปแบบได้ 3 รูปแบบเพียงกดปุ่ม COMFORT SPORT และ SPORT+

 

ระบบเบรค M COMPOUND เทคโนโลยีแบบรถแข่ง จานเบรคมีช่องระบายอากาศ ด้านหน้า 380 มม. ด้านหลัง 370 มม. ติดตั้งคาลิเพอร์ 4 สูบด้านหน้าและคาลิเพอร์ 2 สูบด้านหลัง ตอบสนองได้อย่างทันใจและถ่ายเทความร้อนได้ดี ตอกย้ำความสปอร์ทตามแบบฉบับรถยนต์สายพันธุ์ M



------------------------------
เรื่องโดย : ธนสาร เสาวมล
ภาพโดย : บริษัทผู้ผลิต
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน มิถุนายน ปี 2560
คอลัมน์ : กิจกรรม
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/kbMQv

บทความที่เกี่ยวข้อง

มิตซูบิชิ จัดกิจกรรม
ฮอนดา ซีอาร์-วี ใหม่ สัมผัสแรก ขุมพลัง ดีเซล ทู-สเตจ เทอร์โบชาร์เจอร์
ฮอนดา ซีอาร์-วี ใหม่ สัมผัสแรก ขุมพลัง ดีเซล ทู-สเตจ เทอร์โบชาร์เจอร์
อีซูซุ จัดกิจกรรม MU-X BLUE POWER PRESS TRIP
THE NEW ISUZU MU-X PRESS TRIP
ทริพหรู ทดสอบ มาเซราตี ที่ อิตาลี
มูลนิธิ ลมหายใจไร้มลทิน เสริมสร้างค่านิยมแห่งความซื่อสัตย์สุจริต
มูลนิธิ ลมหายใจไร้มลทิน เสริมสร้างค่านิยมแห่งความซื่อสัตย์สุจริต
อัพเดทล่าสุด
27 Jun 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
24,500,000
2.
18,900,000
4.
5,790,000
5.
7,990,000
6.
9,800,000
7.
14,990,000
8.
20,000,000
9.
24,000,000
10.
7,200,000
11.
7,990,000
12.
5,990,000
13.
6,990,000
14.
2,339,000
15.
3,050,000
16.
2,388,000
17.
2,190,000
18.
2,230,000
19.
530,000
20.
530,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ
SKILL DRIVING EXPERIENCE ขับเป็น...ขับปลอดภัย

Follow Autoinfo Online