บทความ

Mercedes-AMG GLC 63 S 4Matic+/GLC 63 S 4Matic+ Coupe


Mercedes-AMG GLC 63 S 4Matic+/GLC 63 S 4Matic+ Coupe เอสยูวี ติดตราดาว….รับประกันความแรงและเร็ว

 

17C165_088

 

เดือนนี้ “ระเบียงรถใหม่” มาแปลกหน่อย คือ ไม่ใช่การนำเสนอรถประเภทใดประเภทหนึ่งเพียงประเภทเดียว ตัวอย่างเช่น การชุมนุมรถสปอร์ทในฉบับเดือนเมษายน 2560 การชุมนุมรถครอสส์โอเวอร์ เอสยูวี (Crossover SUV) หรือรถกิจกรรมกลางแจ้งข้ามพันธุ์ในฉบับเดือนกุมภาพันธ์ 2560 และการชุมนุมรถไฟฟ้ากับรถไฮบริดชนิดที่ต้องมีการเสียบปลั๊กเพื่อชาร์จไฟในฉบับเดือนมกราคมปีเดียวกัน แต่เป็นการนำเรื่องราวของรถสารพัดประเภทมาเล่าสู่กันฟัง คือ มีทั้งรถ เอสยูวี พันธุ์แท้รถ เอสยูวี ข้ามพันธุ์รถเก๋งซีดาน รถเก๋งตรวจการณ์ รถเก๋งแฮทช์แบค และรถเก๋งคูเป มีทั้งรถสายพันธุ์เยอรมันและรถอเมริกันพันธุ์แท้ มีทั้งรถที่ขับเคลื่อนด้วยพลังของเครื่องยนต์สันดาปภายในล้วนๆ และรถไฮบริดชนิดที่ต้องมีการเสียบปลั๊กเพื่อชาร์จไฟแบทเตอรี โดยมีข้อแม้อยู่เพียงข้อเดียวว่า ระบบขับต้องมีค่ากำลังสูงสุดที่สูงกว่า 500 แรงม้า หากต่ำกว่านั้นเป็นอันหมดสิทธิ์

 

17C165_104

 

คนรักรถน่าจะทราบกันดีว่าแรงม้าในภาษาไทยซึ่งตรงกับ Horsepower ในภาษาอังกฤษ เป็นหน่วยที่ใช้วัดค่าของกำลัง คำนี้กำเนิดขึ้นในตอนปลายของคริสต์ศตวรรษที่ 18 ผู้ให้กำเนิด คือ วิศวกรชาวสกอทเจ้าของนาม เจมส์ วัตต์ (James Watt) เพื่อใช้เปรียบเทียบกำลังของเครื่องยนต์ไอน้ำที่เขาเป็นผู้ค้นคิดประดิษฐ์ขึ้นกับกำลังของม้าลากรถ ในภายหลังมีการนำหน่วยแรงม้านี้ไปใช้กับประดิษฐกรรมอื่นๆ อีกมากมายรวมทั้งเครื่องยนต์ลูกสูบ มอเตอร์ไฟฟ้า และเครื่องจักรอื่นๆ ปัจจุบันหน่วยมาตรฐานสากลที่ใช้วัดค่ากำลังคือวัตต์ (Watt) หรือกิโลวัตต์ (Kilowatt) ส่วนหน่วยแรงม้าก็ยังคงมีใช้กันอยู่ในหลายประเทศ เช่น ในอังกฤษใช้แรงม้าอิมพีเรียล (Imperial Horsepower) ซึ่งมีค่าประมาณ 746 วัตต์ และในยุโรปหลายประเทศใช้แรงม้าเมตริค (Metric Horsepower) ซึ่งมีค่าประมาณ 735.5 วัตต์

 

รถ 500 แรงม้า บวกชุดแรกที่เลือกมาให้ชื่นชมกันเป็นผลงานของค่าย “ดาวสามแฉก” ที่เพิ่งเปิดตัวผ่านสื่อต่างๆ เมื่อกลางสัปดาห์แรกของเดือนเมษายนปีไก่ และไม่กี่วันหลังจากนั้นตัวจริงเสียงไม่จริงก็อวดตัวแบบ World Premiere หรือ “ครั้งแรกในโลก” ที่งานมหกรรมยานยนต์นิวยอร์คครั้งล่าสุดซึ่งมีขึ้นระหว่างวันที่ 14-23 เมษายน 2017

 

ยอดผู้ผลิตรถหรูของเมืองเบียร์นำรถติดป้ายชื่อ เมร์เซเดส-เบนซ์ จีแอลซี (Mercedes-Benz GLC) ออกอวดตัวต่อสายตาสาธารณชนเป็นครั้งแรกที่งานมหกรรมยานยนต์ฟรังค์ฟวร์ทในเยอรมนีเมื่อกลางเดือนกันยายน 2015 และเดือนเดียวกันก็เริ่มนำรถออกสู่โชว์รูมในเยอรมนีและอีกหลายประเภทในทวีปยุโรป รออีกไม่นาน คือ ประมาณครึ่งปีหลังจากนั้น รถขนาดใกล้เคียงกันและหน้าตาคล้ายกันอีกรุ่นหนึ่งก็ปรากฏตัวแบบ “ครั้งแรกในโลก” ที่งานมหกรรมยานยนต์นิวยอร์ค 2016 พร้อมกับป้ายชื่อ เมร์เซเดส-เบนซ์ จีแอลซี คูเป (Mercedes-Benz GLC Coupe) คนรักรถที่คุ้นเคยกับรถหรูยี่ห้อนี้และเข้าใจระบบการตั้งชื่อรุ่นรถของค่ายนี้ย่อมทราบกันดีว่า ทั้ง GLC และ GLC Coupe คือครอสส์โอเวอร์ เอสยูวี (Crossover SUV) หรือรถกิจกรรมกลางแจ้งข้ามพันธุ์ที่พัฒนาจากรถเก๋ง เมร์เซเดส-เบนซ์ ซี-คลาสส์ (Mercedes-Benz C-Class) นั่นเอง

 

17C174_018-copy

 

ก่อนเริ่มปีไก่ได้พลอยรถกิจกรรมกลางแจ้งข้ามพันธุ์ 2 แบบนี้มีรถให้ผู้คนในเมืองเบียร์เลือกใช้รวม 7 โมเดล คือ รถดีเซล Mercedes-Benz 220 d 4Matic รถดีเซล Mercedes-Benz 250 d 4Matic รถดีเซล Mercedes-Benz 350 d 4Matic รถเบนซิน Mercedes-Benz 250 4MATIC รถเบนซิน Mercedes-Benz 300 4Matic รถเบนซิน Mercedes-AMG GLC 43 4Matic และรถไฮบริดชนิดต้องมีการเสียบปลั๊กเพื่อชาร์จไฟ Mercedes-Benz 350 e 4Matic

 

17C174_117

 

ส่วนรถโมเดลใหม่ที่เพิ่งอวดตัว “ครั้งแรกในโลก” เมื่อกลางเดือนเมษายนดังที่กล่าวข้างต้น ยอดผู้ผลิตรถหรูของเมืองเบียร์ประกาศอย่างเป็นทางการว่าจะเริ่มรับคำสั่งซื้อในวันศุกร์ที่ 16 มิถุนายน 2017 และต้องรอจนถึงเดือนกันยายนของปีเดียวกันจึงจะเริ่มการส่งมอบ รถชุดใหม่นี้มีอยู่ด้วยกัน 4 โมเดล ได้แก่ Mercedes-AMG GLC 63 4Matic+ และ Mercedes-AMG GLC 63 4Matic+ Coupe กับ Mercedes-AMG GLC 63 S 4Matic+ และ Mercedes-AMG 63 S 4Matic+ Coupe

 

รถ 2 โมเดลแรกไม่เข้าข่ายของ “ระเบียงรถใหม่” เดือนนี้ เพราะติดตั้งเครื่องยนต์ที่ให้กำลังสูงสุด 350 กิโลวัตต์/476 แรงม้า จึงขอตัดทิ้งไป ส่วนสองโมเดลหลังที่เลือกมาเป็นรถเปิดระเบียง ติดตั้งเครื่องยนต์ทวินเทอร์โบเบนซินฉีดเชื้อเพลิงโดยตรง DOHC วี 8 สูบ 3,982 ซีซี ที่สำนัก AMG ปรับแต่งเป็นพิเศษจนได้กำลังสูงสุดที่สูงถึง 375 กิโลวัตต์/510 แรงม้า ที่ 5,500-6,250 รตน. ให้แรงบิดสูงสุด 700 นิวตัน-เมตร/71.4 กก.-ม. ที่ 1,750-4,500 รตน. ใช้ระบบเกียร์อัตโนมัติ 9 จังหวะ AMG Speedshift MCT9 ส่งทอดกำลังสู่ล้อคู่หน้าและคู่หลังผ่านระบบขับทุกล้อ AMG Performance 4Matic+ ซึ่งระบบขับทุกล้อแบบถาวรที่แปรผันสัดส่วนการกระจายแรงบิดตามสภาพการขับขี่

 

สมรรถนะความเร็วตามตัวเลขผู้ผลิต Mercedes-AMG GLC 63 S 4Matic+ ซึ่งผู้ขับสามารถเลือกโหมดการขับได้ 4 แบบ คือ Comfort-Sport-Sport Plus-Individual และมีน้ำหนักตัวพร้อมขับ 1,935 กก. อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ทำได้ใน 3.8 วินาที ส่วนความเร็วสูงสุดจำกัดด้วยเหตุผลด้านความปลอดภัยไว้ที่ 250 กม./ชม. อัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงเฉลี่ยและอัตราการปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์จากปลายท่อไอเสียแฝดที่มีอยู่ถึง 2 คู่ ให้ตัวเลขที่ค่อนข้างหนักหนาสาหัสคือ 10.7 ลิตร/100 กม. หรือ 9.3 กม./ลิตร และ 244 กรัม/กม. ส่วน Mercedes-AMG GLC 63 S 4Matic+ Coupe ซึ่งมีน้ำหนักตัวพร้อมขับ 1,945 กก. และก็เลือกโหมดการขับได้ 4 แบบ คือ Comfort-Sport-Sport Plus-Individual เช่นเดียวกัน เวลาที่ใช้ในการทำอัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ความเร็วสูงสุด อัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงเฉลี่ย และอัตราการปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์จากปลายท่อไอเสียซึ่งก็มีอยู่ถึง 4 ท่อเช่นกัน ตัวเลขเท่ากันทุกประการกับรถโมเดลแรก

 

Mercedes-AMG GLC 63 S 4Matic+

รถกิจกรรมกลางแจ้งข้ามพันธุ์โมเดลหัวกะทิ
เครื่องทวินเทอร์โบเบนซินฉีดตรง 510 แรงม้า
เกียร์อัตโนมัติ 9 จังหวะ/ขับเคลื่อนทุกล้อ
0-100 กม./ชม. ทำได้ใน 3.8 วินาที
ความเร็วสูงสุด 250 กม./ชม.(จำกัด)

 

Mercedes-AMG GLC 63 S 4Matic+ Coupe

รถกิจกรรมกลางแจ้งข้ามพันธุ์โมเดลหัวกะทิ
เครื่องทวินเทอร์โบเบนซินฉีดตรง 510 แรงม้า
เกียร์อัตโนมัติ 9 จังหวะ/ขับเคลื่อนทุกล้อ
0-100 กม./ชม. ทำได้ใน 3.8 วินาที
ความเร็วสูงสุด 250 กม./ชม. (จำกัด)


------------------------------
เรื่องโดย : ชูศักดิ์ ชมจินดา
ภาพโดย : บริษัทผู้ผลิต
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน มิถุนายน ปี 2560
คอลัมน์ : ระเบียงรถใหม่
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/sx4xE

บทความที่เกี่ยวข้อง

Porsche Panamera Turbo Sport Turismo
Chevrolet Camaro ZL1
Porsche Panamera Turbo S E-Hybrid
MERCEDES-AMG E 63 4MATIC+/ E 63 S 4MATIC+ T-MODELL
JEEP  GRAND CHEROKEE  TRACKHAWK
MERCEDES-MAYBACH G 650 LANDAULET
มูลนิธิ ลมหายใจไร้มลทิน เสริมสร้างค่านิยมแห่งความซื่อสัตย์สุจริต
มูลนิธิ ลมหายใจไร้มลทิน เสริมสร้างค่านิยมแห่งความซื่อสัตย์สุจริต
อัพเดทล่าสุด
27 Jun 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
24,500,000
2.
18,900,000
4.
5,790,000
5.
7,990,000
6.
9,800,000
7.
14,990,000
8.
20,000,000
9.
24,000,000
10.
7,200,000
11.
7,990,000
12.
5,990,000
13.
6,990,000
14.
2,339,000
15.
3,050,000
16.
2,388,000
17.
2,190,000
18.
2,230,000
19.
530,000
20.
530,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ
SKILL DRIVING EXPERIENCE ขับเป็น...ขับปลอดภัย

Follow Autoinfo Online