บทความ

บท บก. ขวัญชัย


คดีบิดเบือนค่ามลพิษที่อื้อฉาวของ โฟล์คสวาเกน ไม่เพียงสร้างความเสียหายให้กับธุรกิจของตนเอง แต่ยังส่งผลกระทบไปถึงอุตสาหกรรมผลิตรถยนต์เครื่องดีเซลในยุโรป จนทำท่าว่ารถประเภทนี้อาจจะต้องสูญพันธุ์ไปในไม่ช้า

 

ถ้าเรื่องมันลงเอยอย่างนั้นจริงๆ ก็คงเหมือนหนัง “หักมุม” ที่พระเอกกลายเป็นผู้ร้าย หรือเทพบุตรกลายเป็นปิศาจในตอนจบ

 

ทั้งนี้ เพราะหลายปีที่ผ่านมา เป็นที่ทราบกันดีว่าเทคโนโลยีของเครื่องยนต์ดีเซลได้รับการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง จนมีประสิทธิภาพสูงไม่แพ้เครื่องยนต์เบนซิน แถมยังประหยัดกว่า เสียงเครื่องยนต์ไม่ดัง อัตราการปล่อยมลพิษลดลง ต่างจากเครื่องดีเซลยุคเก่าโดยสิ้นเชิง รถระดับหรูหราแทบทุกยี่ห้อ มีรุ่นดีเซลให้เลือกใช้ และได้รับความนิยมสูงในหลายประเทศ

 

ฟังดูแล้ว นี่มันคุณสมบัติของเทพบุตรชัดๆ !

 

แต่เทพบุตรก็กลายร่างเป็นปิศาจทันทีที่เรื่องแดงขึ้นมาว่า อย่างน้อยก็มี โฟล์คสวาเกน เจ้าหนึ่งละที่เล่นไม่ซื่อกับผู้บริโภคเรื่องค่ามลพิษของเครื่องยนต์ดีเซล ทำให้ล่าสุดสหภาพยุโรปได้ออกกฎหมายที่จะเน้นการตรวจสอบค่าไอเสียของรถจากการใช้งานจริง มากกว่าในห้องทดลอง และจะปรับผู้ผลิตที่ไม่สามารถพัฒนาเครื่องยนต์ให้ปล่อยมลพิษต่ำตามค่าที่กำหนด ถึงคันละ 30,000 ยูโร หรือราว 120,000 บาท

 

เรื่องแบบนี้ฝรั่งมันเอาจริงและต่อรองไม่ได้ ใครขืนทำซี้ซั้วอย่าง โฟล์คสวาเกน ก็เตรียมตัวเปลี่ยนไปผลิตเรือดำน้ำมาหลอกขายประเทศด้อยพัฒนาได้เลย

 

ฉะนั้น กฎหมายนี้มีผลบังคับใช้เมื่อไร รถที่จะหายไปจากท้องถนนอย่างรวดเร็ว ก็คือ รถดีเซลนั่นเอง เพราะการลดมลพิษที่เกิดจากเครื่องยนต์ดีเซลเป็นเรื่องที่ต้องใช้เทคโนโลยีขั้นสูง และต้นทุนมหาศาล

 

นอกจากนี้ จากการที่เครื่องดีเซลปล่อยมลพิษสู่อากาศมาก โดยเฉพาะไนโตรเจนออกไซด์ ที่เชื่อว่าเป็นสาเหตุการเสียชีวิตก่อนวัยอันควรของผู้คนปีละกว่า 3 ล้านคน ทำให้หลายประเทศในยุโรป เช่น อังกฤษ ฝรั่งเศส สเปน ฯลฯ เริ่ม “แบน” รถเครื่องดีเซลไม่ให้เข้าไปวิ่งในเขตเมืองใหญ่ ซึ่งนับเป็นมาตรการที่เร่งให้รถเครื่องดีเซลสูญพันธุ์เร็วยิ่งขึ้น

 

อีกสาเหตุหนึ่งที่ตอกย้ำว่าเตรียม “เลี้ยงส่ง” เครื่องยนต์ดีเซลได้เลย คือ การมาถึงของรถยนต์ไฮบริดและรถพลังไฟฟ้า ซึ่งทั้งประหยัดกว่า และปล่อยมลพิษต่ำกว่า จนถึงปราศจากมลพิษ

 

อย่างไรก็ตาม แม้ผู้เชี่ยวชาญจะคาดการณ์ว่า รถดีเซลจะถึงกาลอวสานในอีก 5-10 ปีข้างหน้า แต่นั่นก็เฉพาะในยุโรป (และอาจรวมถึงสหรัฐอเมริกาด้วย) เท่านั้น ส่วนในบ้านเราคงต้องทนสูดไนโตรเจนออกไซด์จากเครื่องยนต์ดีเซลกันไปอีกนาน เพราะดีเซลเป็น “น้ำมันการเมือง” มาแต่ไหนแต่ไรแล้ว

 

ที่สำคัญ คนไทยใจกล้าเหนือกว่าชาติใดในโลก ขนาดเขาห้ามนั่งท้ายกระบะเพราะอาจตายทันทีที่เกิดอุบัติเหตุ พวกยังไม่ฟัง แค่สูดมลพิษ ซึ่งตายยากกว่าหลายเท่า มันจึงเป็นเรื่องจิ๊บจ๊อยเกินจะใส่ใจครับ



------------------------------
เรื่องโดย : ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน มิถุนายน ปี 2560
คอลัมน์ : ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/6S8KC

บทความที่เกี่ยวข้อง

มูลนิธิ ลมหายใจไร้มลทิน เสริมสร้างค่านิยมแห่งความซื่อสัตย์สุจริต
มูลนิธิ ลมหายใจไร้มลทิน เสริมสร้างค่านิยมแห่งความซื่อสัตย์สุจริต
อัพเดทล่าสุด
28 Jun 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
24,500,000
2.
18,900,000
4.
5,790,000
5.
7,990,000
6.
9,800,000
7.
14,990,000
8.
20,000,000
9.
24,000,000
10.
7,200,000
11.
7,990,000
12.
5,990,000
13.
6,990,000
14.
2,339,000
15.
3,050,000
16.
2,388,000
17.
2,190,000
18.
2,230,000
19.
530,000
20.
530,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ
SKILL DRIVING EXPERIENCE ขับเป็น...ขับปลอดภัย

Follow Autoinfo Online