บทความ

เปลี่ยนกรองแกส


รถที่ติดตั้งระบบแกส ทั้งแอลพีจี และซีเอนจี ผู้ใช้รถต้องหมั่นตรวจสอบอุปกรณ์อยู่เสมอ ระบบแกสต้องไม่รั่ว และเปลี่ยนอุปกรณ์ตามระยะเวลาที่กำหนด DIY…คุณทำเองได้ ฉบับนี้ มีวิธีเปลี่ยน “กรองแกส” ที่ง่าย ใครๆ ก็ทำได้มาฝาก

 

หน้าที่ของกรองแกส

กรองแกส ติดตั้งอยู่ที่สายยางทางเดินแกสระหว่างหม้อต้มกับหัวฉีด ทำหน้าที่กรองสิ่งสกปรกที่อยู่ในเชื้อเพลิงแกสก่อนเข้าไปสู่หัวฉีด

 

ถ้าไม่เปลี่ยนกรองแกส หรือกรองแกสสกปรกมาก ประสิทธิภาพในการกรองสิ่งสกปรกจะลดลง ทำให้ปริมาณแกสไหลเข้าไปยังหัวฉีดได้ไม่เต็มที่ ส่งผลให้ส่วนผสมการเผาไหม้บางเกินไป เผาไหม้ไม่สมบูรณ์ วาล์วยันเร็วขึ้นกว่าปกติ และทำให้หัวฉีดตัน ได้ในที่สุด แนะนำให้เปลี่ยนไส้กรองแกส ทุกๆ 20,000 กม. ราคาแค่หลักร้อย

 

ใช้ให้ปลอดภัย และถนอมเครื่องยนต์

ถ้าเลือกที่จะติดตั้งระบบแกสกันแล้ว ก็ต้องหมั่นตรวจเชคอุปกรณ์ที่ติดตั้งเป็นประจำ ไม่ว่าจะติดตั้งระบบหัวฉีด หรือระบบดูด (MIXER) ก็ตาม การดูแลรักษาเหมือนกัน โดยใช้สายตาตรวจเชคสายยางทางเดินระบบแกส ตั้งแต่ หัวฉีด กรองแกส เซนเซอร์ หม้อต้ม สายทางเดินแกสใต้ท้องรถ ว่ามีสภาพสมบูรณ์ แตกลายงาหรือไม่ ถ้ามีต้องรีบเปลี่ยน ก่อนที่จะรั่วกลางทาง เป็นอันตรายได้

 

ตรวจเชคตามข้อต่อต่างๆ ต้องมีเข็มขัดรัดอย่างแน่นหนา แกสไม่รั่วซึม ตรวจเชคได้โดยใช้การดมกลิ่น หรือใช้สายตาโดยการหยดฟองไปตามอุปกรณ์ต่างๆ อาทิ หัวฉีด วาล์ว สายยาง (ทำตอนสตาร์ทเครื่องยนต์ เปิดใช้ระบบแกส) ถ้าไม่มีฟองผุดแสดงว่าไม่รั่ว

 

สิ่งสำคัญอีกอย่างหนึ่งที่หลายคนมองข้าม คือ การตรวจเชคบริเวณหม้อต้มแกส ว่ามีคราบน้ำหล่อเย็นเล็ดลอดออกมาจากส่วนนี้หรือไม่ หากมีคราบน้ำ อย่านิ่งนอนใจ แสดงว่าหม้อต้มแกสรั่ว หรือสายยางน้ำหล่อเย็นที่เข้าไปยังหม้อต้มเสื่อมสภาพ เข็มขัดรัดสายยางไม่แน่น ทำให้น้ำยาหล่อเย็นลดระดับผิดปกติ เสี่ยงที่ทำให้เครื่อง “ฮีท” ระหว่างการเดินทา

 

ตรวจเชคและตั้งวาล์ว ทุกๆ 50,000 กม. กับอู่ที่ติดตั้งระบบแกส และควรสลับใช้น้ำมันเบนซินบ้าง เพื่อให้น้ำมันไปเคลือบบ่าวาล์ว

 

ติดตั้งกับอู่ที่มีใบรับรองเท่านั้นฅ

การติดตั้งระบบแกส ต้องคำนึงถึงความปลอดภัยเป็นอันดับแรก เพราะเป็นอุปกรณ์เสริม ที่ติดตั้งเพิ่มเติมเข้าไปกับตัวรถ ศูนย์บริการจึงไม่รับประกันความเสียหายที่เกิดขึ้นในภายหลัง ดังนั้นจึงจำเป็นต้องเลือกอู่ที่มีใบรับรองจากกรมการขนส่งทางบก และอุปกรณ์ทุกชิ้น มาจากโรงงานผลิตที่ได้มาตรฐาน

 

อุปกรณ์

 

อุปกรณ์

 

1. กรองแกส

2. ไขควง

3. ฟองน้ำ

4. น้ำยาล้างจาน

 

ขั้นตอนการเปลี่ยนกรองแกส

1. ปิดใช้ระบบแกส และดับเครื่องยนต์ เพื่อตัดการจ่ายแกสในระบบ

 

1

2. หมุนปิดวาล์วที่ถังแกสด้านท้ายรถ (ตัดระบบครบสมบูรณ์)

 

2

 

3. เปิดฝากระโปรงหน้า หากรองแกสว่าอยู่จุดใด และขันนอททั้ง 2 ข้างให้หลวม

 

3

 

4. เมื่อคลายนอทแล้ว ให้ดึงกรองแกสอันเก่าออก

 

4

 

5. นำกรองแกสอันเก่าออก และใส่อันใหม่เข้าไปกับสายยางทั้ง 2 ข้าง

 

5

 

6. ใช้ไขควงขันนอทที่เข็มขัดรัด กับสายยางและกรองแแกสให้แน่นที่สุด

 

6

 

7. เปิดวาล์วถังแกส สตาร์ทเครื่องยนต์ และเปิดใช้ระบบแกส

 

7

 

8. นำฟองจากน้ำยาล้างจาน หยดลงบนบริเวณข้อต่อที่ติดตั้งกรองแกส หากไม่มีฟองผุด แสดงว่าไม่รั่ว

 

8



------------------------------
เรื่องโดย : พีรพัฒน์ อินทมาตย์
ภาพโดย : สายชล อรรถาเวช
คอลัมน์ : DIY…คุณทำเองได้
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/iWcSl

Follow autoinfo.co.th