บทความ

WORLD RALLY CHAMPIONSHIP 2017 สนามที่ 3 และ 4


สนามที่ 3 RALLY GUANAJUATO MEXICO

 

การแข่งขันแรลลีระดับโลกสนามที่ 3 จัดขึ้นที่เมกซิโก โดยใช้ชื่อรายการว่า RALLY GUANAJUATO MEXICO ขับเคี่ยวกันเป็นระยะทางทั้งสิ้น 370.46 กม. โดยมีช่วงทดสอบพิเศษให้นักแข่งประลองฝีมือกันถึง 19 เอสเอส

 

การแข่งขันในวันแรก จูโฮ ฮันนิเนน (JUHO HANNINEN) สังกัดทีม โตโยตา กาซู เรซิง ดับเบิลยูอาร์ที ทำเวลาเป็นผู้นำในนัดเปิดสนามที่แข่งกันเพียงแค่ 1 ช่วงทดสอบพิเศษ ตามมาด้วย ออตต์ ตานัค (OTT TANAK) สังกัดทีม เอม-สปอร์ท ดับเบิลยูอาร์ที ส่วนอันดับ 3 ได้แก่ คริส มีค (KRIS MEEKE) ทีม อาบูดาบี โททาล ดับเบิลยูอาร์ที

 

พอเข้าวันที่ 2 ของการแข่งขัน มีค โชว์ฝีมือการขับได้อย่างยอดเยี่ยม ขึ้นมาเป็นผู้นำหลังจากจบสเตจที่ 5 ด้วยเวลารวม 57 นาที 15.2 วินาที นำหน้า เซบัสเตียง โอกิเอร์ (SEBASTIEN OGIER) แชมพ์โลกคนล่าสุดทีม เอม-สปอร์ท ดับเบิลยูอาร์ที ไปด้วยเวลา 15.7 วินาที โดยมี เฮย์เดน แพดดอน (HAYDEN PADDON) ตามมาเป็นอันดับ 3

 

วันที่ 3 ของการแข่งขัน มีค ยังคงพา ซีตรอง เซ ตรัวส์ ตัวแรง ทำเวลารวมเร็วที่สุดหลังจากขับเคี่ยวกันมาถึง 17 เอสเอส ใช้เวลาไปทั้งสิ้น 2 ชม. 47 นาที 33.3 วินาที โดยมี โอกิเอร์ ทำเวลารวมอยู่อันดับ 2 ตามหลัง มีค อยู่ 30.9 วินาที ส่วน เธียร์รี นูวิลล์ (THIERRY NEUVILLE) ทีม ฮันเด มอเตอร์สปอร์ท ควบ ฮันเด ไอ 20 ขึ้นมาครองอันดับ 3

 

วันสุดท้ายของการแข่งขัน เหลืออีกเพียงแค่ 3 ช่วงทดสอบพิเศษ มีค หลังจากนำโด่งมาตลอดการแข่งขัน มาพลาดท่าในสเตจสุดท้ายรถเสียหลักพลิกคว่ำหลายตลบ แต่สามารถนำรถเข้าร่วมการแข่งขันต่อจนจบ แม้ว่าจะเสียเวลาและพลาดตำแหน่งแชมพ์ไปอย่างน่าเสียดาย

 

หลังจากที่แข่งขันกันจบครบ 19 ช่วงทดสอบพิเศษ มีค ทำเวลารวมเร็วที่สุดด้วยเวลา 3 ชม. 22 นาที 4.6 วินาที คว้าแชมพ์แรกให้กับตนเองเป็นผลสำเร็จ อันดับ 2 ได้แก่ โอกิเอร์ ที่ตามหลังแชมพ์อยู่ 13.8 วินาที นูวิลล์ เข้าที่ 3 ช้ากว่าผู้นำเกือบ 1 นาที

 

การแข่งขันสนามที่ 4 จะมีขึ้นที่ประเทศฝรั่งเศส คงต้องติดตามชมอย่างใกล้ชิดเพราะตำแหน่งมีการพลิกผันได้ตลอดเวลา

 

สนามที่ 4  CHE GUEVARA ENERGY DRINK TOUR DE CORSE

 

การแข่งขันแรลลีชิงแชมพ์โลกสนามที่ 4 จัดขึ้นที่ประเทศฝรั่งเศส โดยใช้ชื่อรายการว่า CHE GUEVARA ENERGY DRINK TOUR DE CORSE แข่งกันบนเส้นทางที่แสนจะคลาสสิคบนหมู่เกาะโคร์ซิกา พื้นผิวทางวิ่งราดด้วยยางมะตอยเรียบที่เปลืองยางพอสมควร เส้นทางแคบๆ คดเคี้ยวไปตามเทือกเขาที่ฝั่งหนึ่งจะเป็นหินผา ส่วนอีกด้านจะมีสภาพเป็นหน้าผาลาดชันลงสู่ท้องทะเล แข่งขันกันถึง 10 สเตจ เป็นระยะทางกว่า 300 กม.

 

รถแข่งทุกคันจะเซทอัพระบบรองรับเพื่อวิ่งบนทางลาดยางเรียบ ตัวรถปรับต่ำลงเพื่อให้เหมาะกับการใช้ความเร็วสูงที่มีโค้งค่อนข้างเยอะ สภาพเส้นทางมีการเปลี่ยนแปลงบ่อย ทำให้ต้องมีการเซทอัพรถกันใหม่ในหลายๆ ช่วง บ่ายวันแรกเป็นพิธีเปิดการแข่งขัน และเป็นสเตจโชว์ เพื่อหาตำแหน่งออกสตาร์ทในวันรุ่งขึ้น

 

วันที่ 2 ของการแข่งขันจะโหดหินที่สุดในการแข่งครั้งนี้ เนื่องจากตลอดการแข่งขัน 4 สเตจจะไม่มีการเซอร์วิศ มีแค่ช่วงกลางเลกที่อนุญาตให้แค่ทำการเปลี่ยนยางเท่านั้น มีค ขับ ซีตรอง คู่ใจทำเวลาดีที่สุดด้วยเวลารวม 1 ชม. 16 นาที 32.1 วินาที ตามมาด้วย โอกิเอร์ ทีม เอม-สปอร์ท และนูวิลล์ จาก ฮันเด ตามผู้นำอยู่ 25.8 วินาที

 

วันที่ 3 จะมีระยะทางยาวที่สุด ทางแข่งจะมีทั้งหมด 2 วงด้วยกัน วิ่งกันแถบตอนเหนือของฝรั่งเศส เป็นระยะทางทั้งสิ้น 131.92 กม. ผู้นำเปลี่ยนจาก มีค เป็น นูวิลล์ ทำเวลารวม 2 ชม. 44 นาที 10.2 วินาที ทิ้งห่าง โอกิเอร์ 38.9 วินาที ส่วน ดานี โซร์โด (DANI SORDO) ตามเข้ามาเป็นอันดับ 3

 

วันสุดท้ายของการแข่งขัน มี 2 สเตจ อยู่ทางด้านตะวันออกของฝรั่งเศส แข่งกันทั้งสิ้น 53.78 กม. นูวิลล์ ทีม ฮันเด ทำเวลารวมดีที่สุด 3 ชม. 22 นาที 53.4 วินาที เป็นผู้ชนะการแข่งขันรายการนี้ไป ตามมาด้วย โอกิเอร์ ตามหลังแชมพ์อยู่ 54.7 วินาที ส่วนอันดับ 3 โซร์โด ตาม โอกิเอร์ 1.30 นาที ตามผู้นำอยู่ 56 วินาที จารี-มัตตี ลัตวาลา (JARI-MATTI LATVALA) ตกไปอยู่อันดับที่ 4

 

สนามต่อไปจะขับเคี่ยวกันที่ประเทศอาร์เจนตินา ในรายการ YPF RALLY ARGENTINA คะแนนทั้งประเภทบุคคล และทีม ยังทิ้งกันไม่ห่างนัก พอไล่ตามกันทัน อาจมีการปรับเปลี่ยนให้ลุ้นตำแหน่งกันได้อยู่ตลอดเวลา

 

สรุปผลคะแนนสะสมการแข่งขัน สนามที่ 1-4 ประจำปี 2017 ประเภทนักขับ

อันดับ นักแข่ง คะแนนรวม
ชนะเลิศ เซบัสเตียง โอกิเอร์ 88
รองอันดับ 1 จารี-มัตตี ลัตวาลา 75
รองอันดับ 2 เธียร์รี นูวิลล์ 54

สรุปผลคะแนนสะสมการแข่งขัน สนามที่ 1-4 ประจำปี 2017 ประเภททีมผู้ผลิต

อันดับ ทีม คะแนนรวม
ชนะเลิศ เอม-สปอร์ท ดับเบิลยูอาร์ที 129
รองอันดับ 1 ฮันเด มอเตอร์สปอร์ท 105
รองอันดับ 2 โตโยตา กาซู เรซิง ดับเบิลยูอาร์ที 79


------------------------------
เรื่องโดย : อิมพเรซา
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน มิถุนายน ปี 2560
คอลัมน์ : เจาะสนามแข่ง
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/aBuCB

Follow autoinfo.co.th