บทความ

WORLD RALLY CHAMPIONSHIP 2017 สนามที่ 3 และ 4


สนามที่ 3 RALLY GUANAJUATO MEXICO

 

การแข่งขันแรลลีระดับโลกสนามที่ 3 จัดขึ้นที่เมกซิโก โดยใช้ชื่อรายการว่า RALLY GUANAJUATO MEXICO ขับเคี่ยวกันเป็นระยะทางทั้งสิ้น 370.46 กม. โดยมีช่วงทดสอบพิเศษให้นักแข่งประลองฝีมือกันถึง 19 เอสเอส

 

การแข่งขันในวันแรก จูโฮ ฮันนิเนน (JUHO HANNINEN) สังกัดทีม โตโยตา กาซู เรซิง ดับเบิลยูอาร์ที ทำเวลาเป็นผู้นำในนัดเปิดสนามที่แข่งกันเพียงแค่ 1 ช่วงทดสอบพิเศษ ตามมาด้วย ออตต์ ตานัค (OTT TANAK) สังกัดทีม เอม-สปอร์ท ดับเบิลยูอาร์ที ส่วนอันดับ 3 ได้แก่ คริส มีค (KRIS MEEKE) ทีม อาบูดาบี โททาล ดับเบิลยูอาร์ที

 

พอเข้าวันที่ 2 ของการแข่งขัน มีค โชว์ฝีมือการขับได้อย่างยอดเยี่ยม ขึ้นมาเป็นผู้นำหลังจากจบสเตจที่ 5 ด้วยเวลารวม 57 นาที 15.2 วินาที นำหน้า เซบัสเตียง โอกิเอร์ (SEBASTIEN OGIER) แชมพ์โลกคนล่าสุดทีม เอม-สปอร์ท ดับเบิลยูอาร์ที ไปด้วยเวลา 15.7 วินาที โดยมี เฮย์เดน แพดดอน (HAYDEN PADDON) ตามมาเป็นอันดับ 3

 

วันที่ 3 ของการแข่งขัน มีค ยังคงพา ซีตรอง เซ ตรัวส์ ตัวแรง ทำเวลารวมเร็วที่สุดหลังจากขับเคี่ยวกันมาถึง 17 เอสเอส ใช้เวลาไปทั้งสิ้น 2 ชม. 47 นาที 33.3 วินาที โดยมี โอกิเอร์ ทำเวลารวมอยู่อันดับ 2 ตามหลัง มีค อยู่ 30.9 วินาที ส่วน เธียร์รี นูวิลล์ (THIERRY NEUVILLE) ทีม ฮันเด มอเตอร์สปอร์ท ควบ ฮันเด ไอ 20 ขึ้นมาครองอันดับ 3

 

วันสุดท้ายของการแข่งขัน เหลืออีกเพียงแค่ 3 ช่วงทดสอบพิเศษ มีค หลังจากนำโด่งมาตลอดการแข่งขัน มาพลาดท่าในสเตจสุดท้ายรถเสียหลักพลิกคว่ำหลายตลบ แต่สามารถนำรถเข้าร่วมการแข่งขันต่อจนจบ แม้ว่าจะเสียเวลาและพลาดตำแหน่งแชมพ์ไปอย่างน่าเสียดาย

 

หลังจากที่แข่งขันกันจบครบ 19 ช่วงทดสอบพิเศษ มีค ทำเวลารวมเร็วที่สุดด้วยเวลา 3 ชม. 22 นาที 4.6 วินาที คว้าแชมพ์แรกให้กับตนเองเป็นผลสำเร็จ อันดับ 2 ได้แก่ โอกิเอร์ ที่ตามหลังแชมพ์อยู่ 13.8 วินาที นูวิลล์ เข้าที่ 3 ช้ากว่าผู้นำเกือบ 1 นาที

 

การแข่งขันสนามที่ 4 จะมีขึ้นที่ประเทศฝรั่งเศส คงต้องติดตามชมอย่างใกล้ชิดเพราะตำแหน่งมีการพลิกผันได้ตลอดเวลา

 

สนามที่ 4  CHE GUEVARA ENERGY DRINK TOUR DE CORSE

 

การแข่งขันแรลลีชิงแชมพ์โลกสนามที่ 4 จัดขึ้นที่ประเทศฝรั่งเศส โดยใช้ชื่อรายการว่า CHE GUEVARA ENERGY DRINK TOUR DE CORSE แข่งกันบนเส้นทางที่แสนจะคลาสสิคบนหมู่เกาะโคร์ซิกา พื้นผิวทางวิ่งราดด้วยยางมะตอยเรียบที่เปลืองยางพอสมควร เส้นทางแคบๆ คดเคี้ยวไปตามเทือกเขาที่ฝั่งหนึ่งจะเป็นหินผา ส่วนอีกด้านจะมีสภาพเป็นหน้าผาลาดชันลงสู่ท้องทะเล แข่งขันกันถึง 10 สเตจ เป็นระยะทางกว่า 300 กม.

 

รถแข่งทุกคันจะเซทอัพระบบรองรับเพื่อวิ่งบนทางลาดยางเรียบ ตัวรถปรับต่ำลงเพื่อให้เหมาะกับการใช้ความเร็วสูงที่มีโค้งค่อนข้างเยอะ สภาพเส้นทางมีการเปลี่ยนแปลงบ่อย ทำให้ต้องมีการเซทอัพรถกันใหม่ในหลายๆ ช่วง บ่ายวันแรกเป็นพิธีเปิดการแข่งขัน และเป็นสเตจโชว์ เพื่อหาตำแหน่งออกสตาร์ทในวันรุ่งขึ้น

 

วันที่ 2 ของการแข่งขันจะโหดหินที่สุดในการแข่งครั้งนี้ เนื่องจากตลอดการแข่งขัน 4 สเตจจะไม่มีการเซอร์วิศ มีแค่ช่วงกลางเลกที่อนุญาตให้แค่ทำการเปลี่ยนยางเท่านั้น มีค ขับ ซีตรอง คู่ใจทำเวลาดีที่สุดด้วยเวลารวม 1 ชม. 16 นาที 32.1 วินาที ตามมาด้วย โอกิเอร์ ทีม เอม-สปอร์ท และนูวิลล์ จาก ฮันเด ตามผู้นำอยู่ 25.8 วินาที

 

วันที่ 3 จะมีระยะทางยาวที่สุด ทางแข่งจะมีทั้งหมด 2 วงด้วยกัน วิ่งกันแถบตอนเหนือของฝรั่งเศส เป็นระยะทางทั้งสิ้น 131.92 กม. ผู้นำเปลี่ยนจาก มีค เป็น นูวิลล์ ทำเวลารวม 2 ชม. 44 นาที 10.2 วินาที ทิ้งห่าง โอกิเอร์ 38.9 วินาที ส่วน ดานี โซร์โด (DANI SORDO) ตามเข้ามาเป็นอันดับ 3

 

วันสุดท้ายของการแข่งขัน มี 2 สเตจ อยู่ทางด้านตะวันออกของฝรั่งเศส แข่งกันทั้งสิ้น 53.78 กม. นูวิลล์ ทีม ฮันเด ทำเวลารวมดีที่สุด 3 ชม. 22 นาที 53.4 วินาที เป็นผู้ชนะการแข่งขันรายการนี้ไป ตามมาด้วย โอกิเอร์ ตามหลังแชมพ์อยู่ 54.7 วินาที ส่วนอันดับ 3 โซร์โด ตาม โอกิเอร์ 1.30 นาที ตามผู้นำอยู่ 56 วินาที จารี-มัตตี ลัตวาลา (JARI-MATTI LATVALA) ตกไปอยู่อันดับที่ 4

 

สนามต่อไปจะขับเคี่ยวกันที่ประเทศอาร์เจนตินา ในรายการ YPF RALLY ARGENTINA คะแนนทั้งประเภทบุคคล และทีม ยังทิ้งกันไม่ห่างนัก พอไล่ตามกันทัน อาจมีการปรับเปลี่ยนให้ลุ้นตำแหน่งกันได้อยู่ตลอดเวลา

 

สรุปผลคะแนนสะสมการแข่งขัน สนามที่ 1-4 ประจำปี 2017 ประเภทนักขับ

อันดับ นักแข่ง คะแนนรวม
ชนะเลิศ เซบัสเตียง โอกิเอร์ 88
รองอันดับ 1 จารี-มัตตี ลัตวาลา 75
รองอันดับ 2 เธียร์รี นูวิลล์ 54

สรุปผลคะแนนสะสมการแข่งขัน สนามที่ 1-4 ประจำปี 2017 ประเภททีมผู้ผลิต

อันดับ ทีม คะแนนรวม
ชนะเลิศ เอม-สปอร์ท ดับเบิลยูอาร์ที 129
รองอันดับ 1 ฮันเด มอเตอร์สปอร์ท 105
รองอันดับ 2 โตโยตา กาซู เรซิง ดับเบิลยูอาร์ที 79


------------------------------
เรื่องโดย : อิมพเรซา
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน มิถุนายน ปี 2560
คอลัมน์ : เจาะสนามแข่ง
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/aBuCB

บทความที่เกี่ยวข้อง

WORLD RALLY CHAMPIONSHIP 2017 สนามที่ 6-7
WORLD RALLY CHAMPIONSHIP 2017 สนามที่ 5 เธียร์รี นูวิลล์ คว้าแชมพ์ไปครองอย่างสุดมัน
WORLD RALLY CHAMPIONSHIP 2017 สนามที่ 2
WORLD RALLY CHAMPIONSHIP 2017 สนามที่ 1
DAKAR RALLY 2017
มูลนิธิ ลมหายใจไร้มลทิน เสริมสร้างค่านิยมแห่งความซื่อสัตย์สุจริต
มูลนิธิ ลมหายใจไร้มลทิน เสริมสร้างค่านิยมแห่งความซื่อสัตย์สุจริต
อัพเดทล่าสุด
22 Jul 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
2.
4,840,000
3.
2,299,000
4.
555,000
5.
550,000
6.
1,298,000
7.
2,640,000
8.
2,250,000
9.
2,590,000
10.
2,198,000
11.
1,398,000
15.
485,000
16.
1,138,000
17.
24,500,000
18.
18,900,000
19.
3,990,000
20.
5,790,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th