บทความ

โตโยตา ซี-เอชอาร์


ยานยนต์ในสไตล์ครอสส์โอเวอร์ขนาดเล็ก กำลังเป็นที่นิยมอย่างสูงในปัจจุบัน ทั้งในทวีปเอเชีย ยุโรป และอเมริกา สัดส่วนทางการตลาดเบียดรถเก๋งขึ้นมาเรื่อยๆ จากความอเนกประสงค์ และความคล่องตัวในการใช้งาน

 

ซี-เอชอาร์ คอมแพคท์ครอสส์โอเวอร์ รุ่นล่าสุดจากค่าย โตโยตา ถูกผลิตออกมาเพื่อต่อกรกับดาวรุ่งชาวอาทิตย์อุทัยด้วยกัน ไม่ว่าจะเป็น ฮอนดา เอชอาร์-วี หรือ มาซดา ซีเอกซ์-3 รวมทั้ง นิสสัน จูค ซึ่งมีรูปทรงล้ำสมัยสไตล์เดียวกัน ยอดสั่งจองของ โตโยตา รุ่นนี้ ตั้งแต่ยังไม่เปิดจำหน่าย ทั่วโลกทำได้กว่า 48,000 คัน ในระยะเวลาเพียงแค่เดือนเดียว ส่วนหนึ่งมาจากรูปทรงภายนอกที่สวยงาม สะดุดตา อัตราการกระจายน้ำหนักหน้า/หลัง ทำได้ 60:40

 

ภายในตกแต่งได้ล้ำสมัย อุปกรณ์ส่วนใหญ่ควบคุมด้วยระบบสัมผัส เน้นความสปอร์ทหรู เรียบง่าย แต่มีความทันสมัยไฮเทค จอทัชสกรีนขนาด 8 นิ้ว พื้นที่ภายในเก๋งกว้างขวาง วัสดุที่ใช้มีคุณภาพสูง พวงมาลัยเพาเวอร์แบบไฟฟ้า เบาะนั่งด้านหลังพับลงได้ในอัตราส่วน 60:40 เพื่อเพิ่มพื้นที่บรรทุกสัมภาระด้านท้ายให้กว้างขวางขึ้น

 

ขุมกำลังประกอบด้วย เครื่องยนต์เบนซิน 1.2 ลิตร 4 สูบ 16 วาล์ว เทอร์โบ 115 แรงม้า แรงบิด 18.9 กก.-ม. ที่ 1,500 รตน. และเครื่องยนต์ความจุ 1.8 ลิตร ไฮบริด ตัวเดียวกับ ปรีอุส ให้กำลังสูงสุด 122 แรงม้า เรามีโอกาสได้นำรถรุ่น 1.2 ลิตร เทอร์โบ เกียร์ธรรมดา 6 จังหวะ มาทดลองขับ

 

อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ที่ต้องลากน้ำหนักตัวรถถึง 1,421 กก. ทำได้ในเวลา 11.2 วินาที เครื่องยนต์ให้พละกำลังที่ดีในช่วง 1,800–2,500 รตน. ความเร็วปลายทำได้ 190 กม./ชม. อัตราการสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงโดยเฉลี่ยทำได้ 13.3 กม./ชม. ถังน้ำมันจุ 50 ลิตร พารถวิ่งไปได้ไกลถึง 660 กม.

 

ระบบรองรับอิสระ ด้านหน้าแบบแมคเฟอร์สันสตรัท ด้านหลังแบบปีกนก 2 ชั้น ให้ความมั่นใจในการเข้าโค้งได้ดี เป็นรถที่ขับสนุก ระบบเบรคแบบจานทั้ง 4 ล้อ ที่ความเร็ว 100 กม./ชม. เบรคจนถึงจุดหยุดนิ่งใช้ระยะในการเบรคทั้งสิ้น 38.2 ม. ถือว่าทำได้ดีทีเดียว ล้อและยางที่ติดตั้งมาเป็นอุปกรณ์มาตรฐานมีขนาด 225/50 R18 เน้นความสปอร์ทแบบครอบครัว

 

ระบบความปลอดภัยติดตั้งมาเพียบ ไม่ว่าจะเป็นระบบเอบีเอส, วีเอสซี, ระบบช่วยจอด, ระบบตรวจจับวัตถุเคลื่อนที่ตัดกับแนวที่รถจะวิ่งถอยหลัง, ระบบตรวจจุดบอดมุมรถขณะเร่งแซง ถือว่าเป็นรถคอมแพคท์ ครอสส์โอเวอร์ ที่ให้อุปกรณ์มาตรฐานมาเพียบพอสมควร โดยแทบจะไม่ต้องติดตั้งอุปกรณ์ใดเพิ่มเติมอีก

 

โตโยตา ซี-เอชอาร์ น่าจะเป็นรถที่ประสบความสำเร็จด้านยอดจำหน่ายในระดับที่ดีเยี่ยม มีคุณสมบัติของครอสส์โอเวอร์ครบถ้วน แฝงไปด้วยความคล่องตัวและรูปลักษณ์ที่สปอร์ทโฉบเฉี่ยว อยู่ในระดับหัวแถวของรถประเภทนี้เลยทีเดียว ต้องรอดูว่าจะเข้ามาจำหน่ายในเมืองไทยช่วงปลายปีนี้ หรือต้นปีหน้า อดใจรอกันสักนิดครับ

 

คุณรู้หรือไม่ ?

 

ซี-เอชอาร์ เป็นคำย่อมาจาก COUPE–HIGH–RIDE รถคอมแพคท์ยกสูง มีรูปทรงที่แลดูคล้ายรถคูเป หลังคาลาดเอียงลงมาด้านท้าย แต่มี 4 ประตู โดยมีที่เปิดประตูหลัง ซ่อนอยู่บริเวณแนวหลังคาเสาซี



------------------------------
เรื่องโดย : จูลีเอตตา
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน มิถุนายน ปี 20690
คอลัมน์ : ผลทดสอบต่างแดน
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/47saf

บทความที่เกี่ยวข้อง

แจกวาร์ เอฟ-เพศ เอส
เรนจ์ โรเวอร์ เอสวี ออโทไบโอกราฟี ไดนามิค
เอาดี คิว 5 ทีดีไอ ใหม่
โพร์เช มากัน จีทีเอส
โฟล์คสวาเกน ทีกวน ใหม่
อัพเดทล่าสุด
20 Sep 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
4,590,000
2.
1,999,000
3.
3,990,000
4.
3,065,000
5.
2,790,000
6.
5,490,000
7.
1,354,000
8.
3,399,000
9.
750,000
10.
1,129,000
17.
799,000
18.
3,549,000
19.
479,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th