ยานยนต์ในสไตล์ครอสส์โอเวอร์ขนาดเล็ก กำลังเป็นที่นิยมอย่างสูงในปัจจุบัน ทั้งในทวีปเอเชีย ยุโรป และอเมริกา สัดส่วนทางการตลาดเบียดรถเก๋งขึ้นมาเรื่อยๆ จากความอเนกประสงค์ และความคล่องตัวในการใช้งานซี-เอชอาร์ คอมแพคท์ครอสส์โอเวอร์ รุ่นล่าสุดจากค่าย โตโยตา ถูกผลิตออกมาเพื่อต่อกรกับดาวรุ่งชาวอาทิตย์อุทัยด้วยกัน ไม่ว่าจะเป็น ฮอนดา เอชอาร์-วี หรือ มาซดา ซีเอกซ์-3 รวมทั้ง นิสสัน จูค ซึ่งมีรูปทรงล้ำสมัยสไตล์เดียวกัน ยอดสั่งจองของ โตโยตา รุ่นนี้ ตั้งแต่ยังไม่เปิดจำหน่าย ทั่วโลกทำได้กว่า 48,000 คัน ในระยะเวลาเพียงแค่เดือนเดียว ส่วนหนึ่งมาจากรูปทรงภายนอกที่สวยงาม สะดุดตา อัตราการกระจายน้ำหนักหน้า/หลัง ทำได้ 60:40 ภายในตกแต่งได้ล้ำสมัย อุปกรณ์ส่วนใหญ่ควบคุมด้วยระบบสัมผัส เน้นความสปอร์ทหรู เรียบง่าย แต่มีความทันสมัยไฮเทค จอทัชสกรีนขนาด 8 นิ้ว พื้นที่ภายในเก๋งกว้างขวาง วัสดุที่ใช้มีคุณภาพสูง พวงมาลัยเพาเวอร์แบบไฟฟ้า เบาะนั่งด้านหลังพับลงได้ในอัตราส่วน 60:40 เพื่อเพิ่มพื้นที่บรรทุกสัมภาระด้านท้ายให้กว้างขวางขึ้น ขุมกำลังประกอบด้วย เครื่องยนต์เบนซิน 1.2 ลิตร 4 สูบ 16 วาล์ว เทอร์โบ 115 แรงม้า แรงบิด 18.9 กก.-ม. ที่ 1,500 รตน. และเครื่องยนต์ความจุ 1.8 ลิตร ไฮบริด ตัวเดียวกับ ปรีอุส ให้กำลังสูงสุด 122 แรงม้า เรามีโอกาสได้นำรถรุ่น 1.2 ลิตร เทอร์โบ เกียร์ธรรมดา 6 จังหวะ มาทดลองขับ อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ที่ต้องลากน้ำหนักตัวรถถึง 1,421 กก. ทำได้ในเวลา 11.2 วินาที เครื่องยนต์ให้พละกำลังที่ดีในช่วง 1,800–2,500 รตน. ความเร็วปลายทำได้ 190 กม./ชม. อัตราการสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงโดยเฉลี่ยทำได้ 13.3 กม./ชม. ถังน้ำมันจุ 50 ลิตร พารถวิ่งไปได้ไกลถึง 660 กม. ระบบรองรับอิสระ ด้านหน้าแบบแมคเฟอร์สันสตรัท ด้านหลังแบบปีกนก 2 ชั้น ให้ความมั่นใจในการเข้าโค้งได้ดี เป็นรถที่ขับสนุก ระบบเบรคแบบจานทั้ง 4 ล้อ ที่ความเร็ว 100 กม./ชม. เบรคจนถึงจุดหยุดนิ่งใช้ระยะในการเบรคทั้งสิ้น 38.2 ม. ถือว่าทำได้ดีทีเดียว ล้อและยางที่ติดตั้งมาเป็นอุปกรณ์มาตรฐานมีขนาด 225/50 R18 เน้นความสปอร์ทแบบครอบครัว ระบบความปลอดภัยติดตั้งมาเพียบ ไม่ว่าจะเป็นระบบเอบีเอส, วีเอสซี, ระบบช่วยจอด, ระบบตรวจจับวัตถุเคลื่อนที่ตัดกับแนวที่รถจะวิ่งถอยหลัง, ระบบตรวจจุดบอดมุมรถขณะเร่งแซง ถือว่าเป็นรถคอมแพคท์ ครอสส์โอเวอร์ ที่ให้อุปกรณ์มาตรฐานมาเพียบพอสมควร โดยแทบจะไม่ต้องติดตั้งอุปกรณ์ใดเพิ่มเติมอีก โตโยตา ซี-เอชอาร์ น่าจะเป็นรถที่ประสบความสำเร็จด้านยอดจำหน่ายในระดับที่ดีเยี่ยม มีคุณสมบัติของครอสส์โอเวอร์ครบถ้วน แฝงไปด้วยความคล่องตัวและรูปลักษณ์ที่สปอร์ทโฉบเฉี่ยว อยู่ในระดับหัวแถวของรถประเภทนี้เลยทีเดียว ต้องรอดูว่าจะเข้ามาจำหน่ายในเมืองไทยช่วงปลายปีนี้ หรือต้นปีหน้า อดใจรอกันสักนิดครับ คุณรู้หรือไม่ ? ซี-เอชอาร์ เป็นคำย่อมาจาก COUPE–HIGH–RIDE รถคอมแพคท์ยกสูง มีรูปทรงที่แลดูคล้ายรถคูเป หลังคาลาดเอียงลงมาด้านท้าย แต่มี 4 ประตู โดยมีที่เปิดประตูหลัง ซ่อนอยู่บริเวณแนวหลังคาเสาซี