บทความ

เลกซัส เอนเอกซ์


เลกซัส รุ่นที่นำมาแนะนำในครั้งนี้ คือ เอนเอกซ์ (NX) ที่รู้กันว่าเป็นเอสยูวีสายครอสส์โอเวอร์ ซึ่งเป็นหัวแรงในการทำเงิน โดยครองยอดขายสูงสุดใน เลกซัส ซีรีส์นี้ ได้รับการเปลี่ยนแปลงเล็กน้อย

 

เครื่องยนต์ใหม่ 2.5 ลิตร กับมอเตอร์ไฟฟ้า สปอร์ทกว่าเดิม ทั้งๆ ที่เป็นไฮบริด

 

เอนเอกซ์ รุ่นที่ออกมาล่าสุดของสาย UV (ออกจำหน่ายเมื่อกรกฎาคม ปี 2014) มี 2 แบบให้เลือก คือ 200 ที (200T) ที่บรรจุเครื่องยนต์ รหัส 8AR-FTS เบนซิน เทอร์โบ DOHC 4 สูบเรียง ความจุ 2 ลิตร และ 300 เอช (300H) ที่บรรจุเครื่องยนต์ รหัส 2AR-FXE เบนซิน DOHC 4 สูบเรียง ความจุ 2.5 ลิตร กับระบบไฮบริดที่ใช้มอเตอร์ไฟฟ้า

 

ทั้ง 2 รุ่น มี 4 เกรด คือ เวอร์ชัน แอล (VERSION L), เอฟ สปอร์ท (F SPORT), ไอ แพคเกจ (I PACKAGE) และรถแบบพิเศษ เออร์เบิน สไตล์ (URBAN STYLE) ทุกเกรดยังมีแบบขับเคลื่อนล้อหน้า (FWD) และขับเคลื่อนทั้ง 4 ล้อ (AWD) รวมแล้วมีเกรดให้เลือกอย่างหลากหลายถึง 16 แบบ ซึ่งเป็นจุดขายนับตั้งแต่ช่วงเริ่มวางจำหน่ายเลย ส่วนการทำไมเนอร์เชนจ์ เป็นการเพิ่มสีตัวถังของ เอฟ สปอร์ท เป็นสีพิเศษ คือ สีส้ม-ลาวาออร์เรนจ์ เคลียร์ คริสตัล กับสีฟ้า-ฮีทบลู คอนทรัสต์ เลเยอริง และมีการตกแต่งภายในให้เข้ากัน

 

รุ่นที่นำมาทดสอบครั้งนี้ คือ เอนเอกซ์ 300 เอช (AWD) ซึ่งเป็นรถไฮบริดที่บรรจุเครื่องยนต์ 4 สูบเรียง ความจุ 2.5 ลิตร 152 แรงม้า ที่ 5,700 รตน. ร่วมกับมอเตอร์ไฟฟ้า หน้า 143 แรงม้า/หลัง 68 แรงม้า ได้กำลังสูงสุด 197 แรงม้า อัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิง 21.0 กม./ลิตร

 

การบรรจุมอเตอร์ไฟฟ้าไม่เฉพาะด้านหน้า แต่รวมถึงด้านหลังด้วย ระบบที่ทำงานโดยมีมอเตอร์ช่วยทั้งด้านหน้าและด้านหลัง ทำให้ได้ความรู้สึกของแรงบิดที่หนา และความรู้สึกในการเร่งที่ราบรื่น ขนาดที่เรียกได้ว่า เลิศเลออย่างที่จะลิ้มรสได้ในระบบไฮบริดเท่านั้น

 

เมื่อเทียบกับรุ่น เอนเอกซ์ 300 เอช (AWD) เวอร์ชัน 4 สูบเรียง ความจุ 2 ลิตร ซึ่งใช้ระบบ 4×4 แบบดั้งเดิม ซึ่งอาศัยเพลากลางช่วยกระจายแรงขับเคลื่อนหน้า/หลัง ตั้งแต่ 100:0 ไปจนถึง 50:50 แล้ว ความรู้สึกในการเร่งที่ทรงพลังของ เอนเอกซ์ 300 เอช ที่ขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ไฟฟ้าซึ่งแยกอิสระหน้า/หลังอย่างเดียวนั้น นับว่าเป็นแบบที่ไม่เพียงมีแรงบิดเต็มเปี่ยมเท่านั้น แต่ยังให้การกระจายแรงขับเคลื่อนที่ละเอียดยิ่งกว่าด้วย

 

แม้การเลี้ยวด้วยความเร็วสูงบนทางโค้ง ก็สามารถรักษาท่าทางที่มีเสถียรภาพอย่างยิ่ง และโลดแล่นได้ไม่แพ้ เลกซัส สายสปอร์ทซีดานอื่นๆ

 

อีกทั้งการใช้ยางรถยนต์มาตรฐานที่เป็นยางหน้ากว้าง 60 ขนาด 18 นิ้ว ซึ่งรองรับแรงสะเทือนบนทางขรุขระได้ดี ก็เป็นจุดหนึ่งที่นับว่าเหมาะกับความเป็นเอสยูวีด้วย

 

นอกจากนี้ เรื่องที่น่าประทับใจใน เอนเอกซ์ ก็คงเป็นการออกแบบตกแต่งภายในที่มีคุณภาพสูง ซึ่งให้ทั้งความสปอร์ทและความเท่นั่นเอง ทั้งนี้ ในสายของครอสส์โอเวอร์ กลุ่มที่นั่งซึ่งอวดสมรรถนะที่ดีในการรองรับผู้โดยสาร ซึ่งสืบทอดมาจาก อาร์เอกซ์ (RX) ที่จัดเป็นรุ่นพี่นั่นก็ด้วย ความน่าประทับใจใน “การขัดเกลา” ที่มีประโยชน์ใช้สอยเข้าประกอบด้วย และสิ่งที่ดูเหมาะสมกับรุ่นที่ออกมาล่าสุดนี่แหละที่เป็นเสน่ห์



------------------------------
เรื่องโดย : กองบรรณาธิการ
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน มิถุนายน ปี 2560
คอลัมน์ : รถใหม่ 4×4
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/GDRLU
มูลนิธิ ลมหายใจไร้มลทิน เสริมสร้างค่านิยมแห่งความซื่อสัตย์สุจริต
มูลนิธิ ลมหายใจไร้มลทิน เสริมสร้างค่านิยมแห่งความซื่อสัตย์สุจริต
อัพเดทล่าสุด
23 May 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ
SKILL DRIVING EXPERIENCE ขับเป็น...ขับปลอดภัย

Follow Autoinfo Online

บทความที่เกี่ยวข้อง

ซูบารุ เอกซ์วี
ซูซูกิ แวกอนอาร์
มาซดา ซีเอกซ์-5
ซูบารุ อิมพเรซา สปอร์ท แฮทช์แบคซ่า สายพันธุ์ลุย
ฮอนดา ฟรีด คอมแพคท์ เอมพีวี อเนกประสงค์ ลงตัวทั้ง 7 วัน