บทความ

เลกซัส เอนเอกซ์


เลกซัส รุ่นที่นำมาแนะนำในครั้งนี้ คือ เอนเอกซ์ (NX) ที่รู้กันว่าเป็นเอสยูวีสายครอสส์โอเวอร์ ซึ่งเป็นหัวแรงในการทำเงิน โดยครองยอดขายสูงสุดใน เลกซัส ซีรีส์นี้ ได้รับการเปลี่ยนแปลงเล็กน้อย

 

เครื่องยนต์ใหม่ 2.5 ลิตร กับมอเตอร์ไฟฟ้า สปอร์ทกว่าเดิม ทั้งๆ ที่เป็นไฮบริด

 

เอนเอกซ์ รุ่นที่ออกมาล่าสุดของสาย UV (ออกจำหน่ายเมื่อกรกฎาคม ปี 2014) มี 2 แบบให้เลือก คือ 200 ที (200T) ที่บรรจุเครื่องยนต์ รหัส 8AR-FTS เบนซิน เทอร์โบ DOHC 4 สูบเรียง ความจุ 2 ลิตร และ 300 เอช (300H) ที่บรรจุเครื่องยนต์ รหัส 2AR-FXE เบนซิน DOHC 4 สูบเรียง ความจุ 2.5 ลิตร กับระบบไฮบริดที่ใช้มอเตอร์ไฟฟ้า

 

ทั้ง 2 รุ่น มี 4 เกรด คือ เวอร์ชัน แอล (VERSION L), เอฟ สปอร์ท (F SPORT), ไอ แพคเกจ (I PACKAGE) และรถแบบพิเศษ เออร์เบิน สไตล์ (URBAN STYLE) ทุกเกรดยังมีแบบขับเคลื่อนล้อหน้า (FWD) และขับเคลื่อนทั้ง 4 ล้อ (AWD) รวมแล้วมีเกรดให้เลือกอย่างหลากหลายถึง 16 แบบ ซึ่งเป็นจุดขายนับตั้งแต่ช่วงเริ่มวางจำหน่ายเลย ส่วนการทำไมเนอร์เชนจ์ เป็นการเพิ่มสีตัวถังของ เอฟ สปอร์ท เป็นสีพิเศษ คือ สีส้ม-ลาวาออร์เรนจ์ เคลียร์ คริสตัล กับสีฟ้า-ฮีทบลู คอนทรัสต์ เลเยอริง และมีการตกแต่งภายในให้เข้ากัน

 

รุ่นที่นำมาทดสอบครั้งนี้ คือ เอนเอกซ์ 300 เอช (AWD) ซึ่งเป็นรถไฮบริดที่บรรจุเครื่องยนต์ 4 สูบเรียง ความจุ 2.5 ลิตร 152 แรงม้า ที่ 5,700 รตน. ร่วมกับมอเตอร์ไฟฟ้า หน้า 143 แรงม้า/หลัง 68 แรงม้า ได้กำลังสูงสุด 197 แรงม้า อัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิง 21.0 กม./ลิตร

 

การบรรจุมอเตอร์ไฟฟ้าไม่เฉพาะด้านหน้า แต่รวมถึงด้านหลังด้วย ระบบที่ทำงานโดยมีมอเตอร์ช่วยทั้งด้านหน้าและด้านหลัง ทำให้ได้ความรู้สึกของแรงบิดที่หนา และความรู้สึกในการเร่งที่ราบรื่น ขนาดที่เรียกได้ว่า เลิศเลออย่างที่จะลิ้มรสได้ในระบบไฮบริดเท่านั้น

 

เมื่อเทียบกับรุ่น เอนเอกซ์ 300 เอช (AWD) เวอร์ชัน 4 สูบเรียง ความจุ 2 ลิตร ซึ่งใช้ระบบ 4×4 แบบดั้งเดิม ซึ่งอาศัยเพลากลางช่วยกระจายแรงขับเคลื่อนหน้า/หลัง ตั้งแต่ 100:0 ไปจนถึง 50:50 แล้ว ความรู้สึกในการเร่งที่ทรงพลังของ เอนเอกซ์ 300 เอช ที่ขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ไฟฟ้าซึ่งแยกอิสระหน้า/หลังอย่างเดียวนั้น นับว่าเป็นแบบที่ไม่เพียงมีแรงบิดเต็มเปี่ยมเท่านั้น แต่ยังให้การกระจายแรงขับเคลื่อนที่ละเอียดยิ่งกว่าด้วย

 

แม้การเลี้ยวด้วยความเร็วสูงบนทางโค้ง ก็สามารถรักษาท่าทางที่มีเสถียรภาพอย่างยิ่ง และโลดแล่นได้ไม่แพ้ เลกซัส สายสปอร์ทซีดานอื่นๆ

 

อีกทั้งการใช้ยางรถยนต์มาตรฐานที่เป็นยางหน้ากว้าง 60 ขนาด 18 นิ้ว ซึ่งรองรับแรงสะเทือนบนทางขรุขระได้ดี ก็เป็นจุดหนึ่งที่นับว่าเหมาะกับความเป็นเอสยูวีด้วย

 

นอกจากนี้ เรื่องที่น่าประทับใจใน เอนเอกซ์ ก็คงเป็นการออกแบบตกแต่งภายในที่มีคุณภาพสูง ซึ่งให้ทั้งความสปอร์ทและความเท่นั่นเอง ทั้งนี้ ในสายของครอสส์โอเวอร์ กลุ่มที่นั่งซึ่งอวดสมรรถนะที่ดีในการรองรับผู้โดยสาร ซึ่งสืบทอดมาจาก อาร์เอกซ์ (RX) ที่จัดเป็นรุ่นพี่นั่นก็ด้วย ความน่าประทับใจใน “การขัดเกลา” ที่มีประโยชน์ใช้สอยเข้าประกอบด้วย และสิ่งที่ดูเหมาะสมกับรุ่นที่ออกมาล่าสุดนี่แหละที่เป็นเสน่ห์



------------------------------
เรื่องโดย : กองบรรณาธิการ
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน มิถุนายน ปี 2560
คอลัมน์ : รถใหม่ 4×4
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/GDRLU

บทความที่เกี่ยวข้อง

โตโยตา แฮร์ริเออร์ เทอร์โบ
นิสสัน ไททัน เอกซ์ดี พิคอัพบ้าพลัง จอมโหดอเมริกาเหนือ
ซูบารุ เอกซ์วี
ซูซูกิ แวกอนอาร์
มาซดา ซีเอกซ์-5
มูลนิธิ ลมหายใจไร้มลทิน เสริมสร้างค่านิยมแห่งความซื่อสัตย์สุจริต
มูลนิธิ ลมหายใจไร้มลทิน เสริมสร้างค่านิยมแห่งความซื่อสัตย์สุจริต
อัพเดทล่าสุด
22 Jul 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
2.
4,840,000
3.
2,299,000
4.
555,000
5.
550,000
6.
1,298,000
7.
2,640,000
8.
2,250,000
9.
2,590,000
10.
2,198,000
11.
1,398,000
15.
485,000
16.
1,138,000
17.
24,500,000
18.
18,900,000
19.
3,990,000
20.
5,790,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th