บทความ

SAM HANNA


4 WHEELS สัมภาษณ์ แซม ฮันนา (SAM HANNA) ผู้จัดการทั่วไป ARB OFFROAD LIMITED (ARB THAILAND) ผู้ผลิตและจำหน่ายอุปกรณ์ตกแต่งรถ 4WD และอุปกรณ์ไลฟ์สไตล์ ภายใต้บแรนด์ ARB 4×4 ACCESSORIES, OLD MAN EMU และ AIR LOCKER ถึงเป้าหมายการตลาด และสินค้าใหม่ ที่กำลังจะเปิดตัวภายในปีนี้ รวมถึงทิศทางของธุรกิจในปีนี้

 

4 WHEELS : ก่อนมาทำงานที่ ARB เคยทำงานด้านใดบ้าง ?

 

แซม : ก่อนมาทำที่ ARB ผมเคยอยู่ในประเทศไทยมากว่า 7 ปี โดยทำงานที่เบนดิกซ์ และแมกซ์ ออโท เอกซ์พเรสส์ ที่อยู่ในกลุ่มธุรกิจของแมคโคร ตอนนั้นประสบความสำเร็จสูงมาก ต่อมาแมคโครได้ขายกิจการแมกซ์ ออโท เอกซ์พเรสส์ ให้กับเชลล์ และผมได้รับตำแหน่งเป็น CEO ของเชลล์ ออโท เซิร์ฟ และได้ขยายกิจการไปทั่วโลก จากนั้นเชลล์ได้ส่งผมไปบริหารที่ประเทศจีน ผมทำงานกับเชลล์ ประมาณ 7 ปี ก่อนที่จะลาออกแล้วพาครอบครัวกลับออสเตรเลีย ไปทำธุรกิจส่วนตัวประมาณ 4 ปี เพื่อให้ลูกๆ ได้กลับไปเรียนหนังสือ จากนั้นผมได้รับการเชื้อเชิญจาก ARB ออสเตรเลีย ให้มาร่วมงานด้วย โดยมอบหน้าที่การดูแล ARB ในประเทศไทย จะว่าไปแล้ว ผมทำงานคลุกคลีในอุตสาหกรรมรถยนต์มาตลอด ในช่วง 10 กว่าปีที่ผ่านมา และ ARB เล็งเห็นว่า ผมมีความเหมาะสมกับตลาดในประเทศไทย เลยชักชวนมาร่วมงานด้วยกัน ปัจจุบันผมดำรงตำแหน่งผู้จัดการทั่วไปของ ARB ประเทศไทย ดูแลและบริหารภาพรวม รวมทั้งวางกลยุทธ์ในการขยายตลาดในประเทศไทย รวมถึงตลาดในประเทศเพื่อนบ้าน

 

สำหรับการทำงานกับ ARB ประเทศไทย ผมทำมาประมาณ 6 เดือนแล้ว โดยดำรงตำแหน่งผู้จัดการทั่วไป รับผิดชอบงานด้านต่างๆ ของ ARB ประเทศไทย

 

4 WHEELS : วางเป้าหมายการตลาดไว้อย่างไร ?

 

แซม : เราวางแผนการตลาดไว้ว่า จะให้ตลาดมีความเติบโตมากกว่าเดิม โดยตั้งเป้าหมายไว้ว่า จะให้ ARB ประเทศไทย เป็นฮับสำหรับตลาดในภูมิภาคเอเชีย โดยจะขยายตลาดอุปกรณ์ตกแต่ง และไลฟ์สไตล์ ไปยังตลาดเพื่อนบ้าน ระยะแรกเราได้ขยายตลาดไปประเทศเมียนมาร์ ฮ่องกง เวียดนาม และฟิลิปปินส์ และยังมีโครงการจะขยายตลาดไปอีก 3 ประเทศในเร็วๆ นี้

 

4 WHEELS : มองตลาดรถ และอุปกรณ์ตกแต่งรถในประเทศไทย เป็นอย่างไร ?

 

แซม : ผมมองว่า ประเทศไทยยังมีศักยภาพอีกมากที่จะขยายตัว ทั้งในส่วนของภาคธุรกิจรถยนต์เอง รวมไปถึงธุรกิจอุปกรณ์ตกแต่งรถยนต์ เห็นได้ชัดจากการที่บริษัทรถยนต์ต่างๆ มีการขยายการลงทุน มีการก่อสร้างโรงงานใหม่ มีการพัฒนารถรุ่นใหม่ๆ อย่างต่อเนื่อง จุดแข็งตรงนี้จะส่งเสริมให้ตลาดอุปกรณ์ตกแต่งรถยนต์เติบโตไปในทิศทางเดียวกัน

 

ถึงแม้ว่าสถานการณ์ตลาดในปีนี้จะไม่คึกคักนัก แต่สิ่งนี้ไม่ใช่อุปสรรคของ ARB ปัจจุบันนี้ เรามีตัวแทนจำหน่าย ARB ทั่วประเทศ แต่เรายังคงมุ่งมั่นที่จะเดินหน้าขยายตลาดทั้งภายในประเทศ และประเทศเพื่อนบ้านอย่างต่อเนื่อง มุ่งเน้นในการพัฒนาออกแบบสินค้าที่สามารถตอบสนองความต้องการลูกค้า และเลือกใช้วัสดุคุณภาพ สิ่งนี้ทำให้ ARB ต่างจากคู่แข่ง และเป็นสิ่งที่ครองใจผู้ใช้สินค้าตลอดมา

 

4 WHEELS : ปีนี้จะมีการเปิดตัวสินค้าใหม่ หรือไม่ ?

 

แซม : เราเตรียมเปิดตัวตู้เย็นอเนกประสงค์ ARB ซึ่งเป็นแบบพกพาสำหรับรถยนต์ โดยมีให้เลือก 4 ขนาด เราไม่ได้มองว่าเป็นของที่ใช้งานสำหรับรถ 4WD เท่านั้น แต่มันจะเป็นสินค้าไลฟ์สไตล์สำหรับคนที่ชอบท่องเที่ยว คนทั่วไปสามารถใช้งานได้เช่นกัน เราจะเน้นกลุ่มคนที่ชอบเดินทาง มีไลฟ์สไตล์แนวแคมพิง หรือแอดเวนเจอร์

 

ในปีนี้เราไม่ได้มองแค่ตลาดช่วงล่างเท่านั้น เราจะมีสินค้าที่ใช้งานได้หลากหลาย ครอบคลุมไลฟ์สไตล์ที่กว้างมากขึ้น และล่าสุด ปีนี้ ทีมวิศวกรของเรา กำลังออกแบบและพัฒนาระบบช่วงล่างใหม่ ซึ่งเราอยากให้ลูกค้าที่ชื่นชอบบแรนด์ ARB ได้ติดตามเราอย่างใกล้ชิด จะมีของใหม่ๆ มาเสริมตลาด โดยเฉพาะตลาดรถพิคอัพ และเอสยูวี

 

4 WHEELS : มองใครเป็นคู่แข่งบ้างหรือไม่ ?

 

แซม : เราเชื่อมั่นว่า ARB เป็นผู้นำด้านเทคโนโลยีการผลิตอุปกรณ์การป้องกัน เราเป็นผู้นำด้านวิศวกรรมการออกแบบ และมีเทคโนโลยีการผลิตที่ล้ำหน้าคนอื่น เรามีสินค้าที่ครอบคลุมรุ่นรถที่มากกว่า มีทีมวิศวกรออกแบบพัฒนาสินค้าอย่างต่อเนื่อง ตรงนี้ทำให้เราได้เปรียบคู่แข่งรายอื่นๆ อย่างสิ้นเชิง

 

ล่าสุด ผู้บริหารระดับสูงจากทาง UN ได้ให้เกียรติเยี่ยมชมโรงงานของเรา จากการที่ทาง โตโยตา ซึ่งเป็นรถที่ทาง UN ใช้ในการทำภารกิจสำคัญๆ ระดับนานาชาติ ได้ให้การรับรองสินค้าของ ARB ว่าเป็นสินค้าที่ตอบโจทย์การใช้งาน ทนทาน และมีคุณภาพดีเยี่ยม

 

4 WHEELS : โรงงาน ARB ในระยอง ผลิตชิ้นงานอะไรบ้าง ?

 

แซม : เรามีการผลิตกันชนหน้า/หลัง, บันไดข้าง, ไซด์เรียล หรือการ์ดกันกระแทกด้านข้าง, ชอคอับแบบซับแทงค์ และมีการผลิต CANOPY หรือหลังคาครอบกระบะท้าย ด้วยเทคโนโลยีที่ทันสมัยมากๆ เราผลิตเพื่อส่งออกไปจำหน่ายในออสเตรเลีย และประเทศอื่นๆ ทั่วโลก ส่วนตลาดในเมืองไทย เราไม่ได้จำหน่าย CANOPY

 

สำหรับการรับประกันสินค้า ARB เราสร้างความเชื่อมั่นให้กับกลุ่มลูกค้า โดยรับประกันคุณภาพของสินค้า ARB นาน 3 ปี



------------------------------
เรื่องโดย : กองบรรณาธิการ
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน มิถุนายน ปี 2560
คอลัมน์ : สาระเชิงโฆษณา
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/CqGzT

บทความที่เกี่ยวข้อง

MITSUBISHI PAJERO SPORT GT-PREMIUM 4WD
MITSUBISHI PAJERO SPORT GT-PREMIUM 4WD
DUNLOP ทางเลือกสำหรับทุกการขับขี่
ปรีดา เกียรติทวีทรัพย์ บริษัท พีพีเค เรซซิ่ง จำกัด
คชภัค สุทรรศน์ดิลก บริษัท เอ.ซี.เพาเวอร์ (ประเทศไทย) จำกัด
MOTUL น้ำมันเครื่องคุณภาพสูง จากฝรั่งเศส
FIT AUTO ศูนย์บริการยานยนต์รูปแบบใหม่ เชี่ยวชาญ...บริการจากใจ
อัพเดทล่าสุด
26 Sep 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
2,549,000
3.
1,749,000
4.
2,249,000
5.
4,590,000
6.
1,999,000
7.
3,990,000
8.
3,065,000
9.
2,790,000
10.
5,490,000
11.
1,354,000
12.
3,399,000
13.
750,000
14.
1,129,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th