บทความ

MA AUDIO M483IX


คงจะจำกันได้กับ MA AUDIO M483IX เพาเวอร์แอมพ์ 4 แชนแนล ตัวอ้างอิงทดสอบ ที่ทีมงานแนะนำกันไปก่อนหน้านี้ ครั้งนี้มาตามนัด ทดสอบจริงในรถ ด้วย IPAD พโรแกรม AUDIO TOOLS และไมโครโฟน DAYTON AUDIO

ระบบเสียงประกอบด้วย ฟรอนท์เอนด์ PIONEER DEH-1450UB ลำโพงแยกชิ้น 2 ทาง TAMON TS-66 โดยใช้พาสสีฟ ครอสส์โอเวอร์ ของลำโพงชุดเดิม DLS REFERENCE SERIES PS6A สายสัญญาณ QUEST LAB เพาเวอร์แอมพ์ทดสอบ ใช้เฉพาะแชนแนล 1/2 ขับชุดลำโพงโดยตรง ไม่ได้ต่อซับวูเฟอร์ในระบบ ใช้ภาคอีควอไลเซอร์ในฟรอนท์เอนด์ และภาคพรีของเพาเวอร์แอมพ์ปรับแต่งเสียง

ทีมงานวอร์มระบบกันก่อน เนื่องจากชุดลำโพงเพิ่งจะติดตั้งหมาดๆ และอุ่นเพาเวอร์แอมพ์ไปพร้อมๆ กัน ช่วงแรกเราปรับภาคอีควอไลเซอร์เป็น FLAT กราฟออกมาเบสส์เยอะมาก กลาง/แหลมบางไปนิด จึงต้องปรับแต่งเสียงกันเล็กน้อย โดยลดเบสส์ลง 2 ระดับ และเพิ่มเสียงกลาง 2 ระดับ เสียงแหลมอีก 2 ระดับ เพื่อให้กราฟสมูทขึ้น

กราฟตอบสนองความถี่ออกมาดีขึ้น มีความเด่นชัดทั้งเบสส์/กลาง/แหลม เสียงเบสส์ที่ความถี่ 25-40 HZ ตกลงไป ไม่ต้องตกใจครับ เพราะเราไม่ได้ติดตั้งซับวูเฟอร์ในระบบ ฟังเฉพาะกลาง/แหลมชุดหน้าแบบฟรอนท์สเตจ เสียงเบสส์ที่ความถี่ 50-320 HZ มีความโดดเด่นที่ 100-125 HZ เสียงกลางที่ความถี่ 630-2,500 HZ โดดเด่นที่ความถี่ 1,250 HZ เสียงแหลมที่ความถี่ 4,000-16,000 HZ โดดเด่นที่ 10,000 HZ ช่วงปลาย 20,000 HZ ตกลงไปพอๆ กับเสียงเบสส์ช่วงแรก

ลองฟังดนตรีกัน ทแรค 39 เสียงกลองชัดมาก ทั้งสแนร์และคิคดรัม เสียงร้องเปิดปากกว้าง ชิ้นดนตรีประสานสดชัด ได้อรรถรส ลองปรับเกนขึ้นไปที่ 29 ส่วนเพาเวอร์แอมพ์ 15 นาฬิกา ก็ยังไม่ผิดเพี้ยน ได้ความดังที่สดชัด ลองเปลี่ยนไปทแรค 40 ปรากฏว่าเบสส์ออกมาลำโพงรับไม่ไหวต้องลดเกนลง จากนั้นเปลี่ยนไปฟังเพลงทั่วไปอย่าง POP/ROCK ได้ความสดชัดของเสียงเบสส์/กลาง/แหลมครบ โดดเด่นที่เสียงกลอง เสียงร้อง และกีตาร์โซโล

สรุป : MA AUDIO M483IX เป็นเพาเวอร์แอมพ์ที่ให้วัตต์แรงเต็ม ตอบสนองความถี่ได้ดี มีความสดชัด และโดดเด่นทั้ง 3 ช่วงความถี่



------------------------------
เรื่องโดย : เฮียหมู
ภาพโดย : นายหน่อย
นิตยสาร CAR STEREO ฉบับเดือน สิงหาคม ปี 2557
คอลัมน์ : พิเศษ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/pWI06
อัพเดทล่าสุด
8 Oct 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
2.
2,090,000
3.
2,229,000
4.
779,000
5.
3,590,000
7.
1,316,000
8.
1,749,000
9.
1,699,000
11.
3,299,000
12.
5,399,000
13.
6,799,000
14.
3,249,000
15.
4,980,000
16.
53,500,000
18.
3,600,000
19.
13,500,000
20.
6,799,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th