บทความ

ศุภศักดิ์ ศุภพิพัฒน์ ผู้อำนวยการฝ่ายเครื่องมือและอุปกรณ์รถยนต์ บริษัท วาสก้า ออโต้ พาร์ท จำกัด


“ฟอร์มูลา” สนทนาธุรกิจกับ ศุภศักดิ์ ศุภพิพัฒน์ ผู้อำนวยการฝ่ายเครื่องมือและอุปกรณ์รถยนต์ บริษัท วาสก้า ออโต้ พาร์ท จำกัด ผู้นำเข้าและจัดจำหน่ายเครื่องมือ และอุปกรณ์ สำหรับใช้ในศูนย์บริการ และอู่ซ่อมรถยนต์ ภายใต้บแรนด์ WAPTOOL

ฟอร์มูลา : บริษัทฯ ดำเนินธุรกิจประเภทใด ?

ศุภศักดิ์ : บริษัท วาสก้า ออโต้ พาร์ท จำกัด ก่อตั้งขึ้นเมื่อวันที่ 27 เมษายน 2543 ด้วยทุนจดทะเบียน 1 ล้านบาท เพื่อดำเนินธุรกิจนำเข้าและจัดจำหน่ายอะไหล่รถยนต์ยี่ห้อ ฮันเด ต่อมาได้ขยายธุรกิจ อะไหล่รถยนต์ เกีย/เชฟโรเลต์ และโฟตอน ตามลำดับ โดยทำธุรกิจขายส่งเป็นหลัก กลุ่มลูกค้ามีอยู่ทั่วประเทศ ทั้งบริษัทประกันภัยชั้นนำ ร้านขายอะไหล่ทั่วประเทศ อู่ซ่อมรถยนต์ และศูนย์บริการซ่อมรถยนต์

 

หลังจากนั้นประมาณปี 2547 บริษัทฯ มีการขยายกิจการเพื่อเป็นผู้นำเข้าและจัดจำหน่ายเครื่องมือและอุปกรณ์สำหรับใช้ในศูนย์บริการและอู่ซ่อมรถยนต์ภายใต้เครื่องหมาย “WAPTOOL”

 

ปัจจุบันแบ่งเป็นสัดส่วนธุรกิจออกเป็น อะไหล่ 20 % เครื่องมือ 80 % โดยแบ่งประเภทสินค้า ดังนี้ 1. อะไหล่รถ โฟตอน/ฮันเด/เกีย 2. ลิฟท์ยกรถยนต์ ลิฟท์ 2 เสา/ลิฟท์ 4 เสา/ลิฟท์กรรไกร/สะพานตั้งศูนย์/ ลิฟท์มอเตอร์ไซค์/ลิฟท์จอดรถ เป็นต้น 3. เครื่องถอดยาง เครื่องถ่วงยาง เครื่องตั้งศูนย์ล้อรถ 4. เครื่องเติมลมยางดิจิทอล เครื่องเติมลมไนโตรเจน 5. อุปกรณ์น้ำมัน เครื่องดูดถ่ายน้ำมัน ถังเติมน้ำมัน 6. อุปกรณ์ไฮดรอลิค แม่แรงตะเข้ แม่แรงยกเกียร์ คเรนยกเครื่อง แท่นอัดไฮดรอลิค 7. อุปกรณ์ลม บลอคลม ด้ามฟรีลม ชุดเจียนคอตรง สว่านลม 8. ตู้เครื่องมือช่างและชั้นวางเครื่่องมือช่าง 9. ปั๊มลม 10. เครื่องเจียนจานเบรค

 

ฟอร์มูลา : เหตุใดจึงแตกไลน์มาทำธุรกิจเครื่องมือ WAPTOOL ?

ศุภศักดิ์ : ผมเคยเป็นผู้บริหารบริษัทฯ รถยนต์ค่ายหนึ่งมาก่อน คลุกคลีอยู่กับเรื่องรถยนต์ เครื่องยนต์ อะไหล่ และเครื่องมือ มาเป็นเวลานาน ทำให้มองเห็นว่าเครื่องมือสามารถใช้งานได้กับรถทุกยี่ห้อ ทุกรุ่น ไม่เหมือนอะไหล่ที่ใช้ได้กับรถเฉพาะรุ่น จึงตัดสินใจออกมาตั้งบริษัทฯ โดยเริ่มต้นจากเล็กๆ จนมาถึงปัจจุบันอีกส่วนหนึ่งมองว่าธุรกิจเครื่องมือมีคู่แข่งไม่มาก เพราะเป็นเครื่องจักรขนาดใหญ่ ต้องใช้คนจำนวนมาก และมีพื้นที่เพื่อสตอคสินค้า ทำให้คู่แข่งมีเฉพาะกลุ่มจริงๆ เลยมองเห็นช่องว่างของธุรกิจและคิดว่าจะสามารถเติบโต

 

ฟอร์มูลา : ปีนี้จะมีสินค้าใหม่หรือไม่ ?

ศุภศักดิ์ : ปีนี้จะเปิดตัวลิฟท์ สำหรับจอดรถ 2 ชั้น เหมาะสำหรับสถานที่ที่มีพื้นที่น้อยๆ เช่น โรงแรม บ้านในเมือง ที่ไม่มีที่จอดรถ หรือมีแต่ไม่เพียงพอ ซึ่งขณะนี้อยู่ในช่วงทดลองตลาด คาดว่าจะเปิดตัวได้เร็วๆ นี้

 

ฟอร์มูลา : การแข่งขันในตลาดเครื่องมือในประเทศไทยเป็นอย่างไร ?

ศุภศักดิ์ : ตลาดเครื่องมือในประเทศไทยมีบริษัทใหญ่ๆ ไม่กี่ราย ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นตลาดบน บริษัทมียอดขาย 100 ล้านบาท แล้วก็มีตลาดล่างเลย แต่สำหรับ บริษัท วาสก้า ออโต้ พาร์ท จำกัด ผลิตภัณฑ์ส่วนใหญ่จะจับลูกค้าตลาดกลาง โดยเลือกนำเข้าสินค้าจากหลากหลายประเทศ เช่น จีน ไต้หวัน และเกาหลี โดยเลือกสินค้าที่ผลิตจากโรงงานที่ได้มาตรฐาน และที่สำคัญคือ เน้นการบริการเป็นหลัก มีบริการหลังการขายที่ดีต่อเนื่อง รวมถึงการรับประกันสินค้า การแข่งขันในตลาดเครื่องมือจึงไม่รุนแรงหรือดุเดือด

 

ฟอร์มูลา : คุณคิดว่าที่ผ่านมาบริษัทฯ ประสบความสำเร็จมากน้อยเพียงใด ?

ศุภศักดิ์ : ผมคิดว่าปัจจุบันบริษัทฯ ประสบความสำเร็จและก้าวหน้าอย่างมาก เพราะจากการเปลี่ยนแปลงจากการทำธุรกิจอะไหล่รถยนต์มาเป็นเครื่องมือ ทำให้จากปัจจุบันมีพนักงานแค่ 4-5 คน มาถึงตอนนี้มีพนักงานทั้งหมด 35 คน ยอดขายเติบโตเพิ่มขึ้น

 

นอกจากนี้ บริษัทฯ ยังสร้างบแรนด์ให้เป็นที่รู้จัก ซึ่งแต่เดิมจะมีแต่คนถามว่า บแรนด์ WAPTOOL เป็นสินค้าจากประเทศอะไร มีการบริการหลังการขายไหม ได้รับความนิยมมากน้อยเพียงใด จนถึงปัจจุบันเป็นที่รู้จักมากขึ้น

 

ฟอร์มูลา : ทิศทางของธุรกิจเครื่องมือจะมีการพัฒนาหรือเปลี่ยนแปลงไปอย่างไร ?

ศุภศักดิ์ : มีการเปลี่ยนแปลงแน่นอน โดยเฉพาะการบริการที่จะมีการเปลี่ยนแปลงเนื่องจากมีสินค้ามีการขายมากขึ้น ต่อไปผู้จำหน่ายจะต้องมีวีดีโอแนะนำการซ่อมเบื้องต้น เพื่อสามารถซ่อมเบื้องต้นได้เอง และในอนาคตค่าแรงจะเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ อะไรที่ซ่อมเองได้ก็จะซ่อมเอง จะได้ตัดค่าใชจ่ายในส่วนของช่าง

 

ปัจจุบันรูปแบบการใช้ชีวิตของผู้บริโภคเปลี่ยนไป จึงต้องพัฒนารูปแบบการบริการให้ดียิ่งขึ้น เพราะลูกค้ามองเรื่องการบริการเป็นหลัก ดังนั้นการบริการต้องเร็ว ถูกต้อง แม่นยำ รวมถึงการซื้อสินค้าจากเดิมต้องผ่านร้านตัวแทนจำหน่าย แต่ปัจจุบันสินค้าสามารถหาซื้อได้จากอินเตอร์เนท ซึ่งจะทำให้สะดวกรวดเร็วมากยิ่งขึ้น



------------------------------
เรื่องโดย : นุสรา เงินเจริญ/สุดาภรณ์ ไกรแก้ว
ภาพโดย : สายชล อรรถาเวช
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน พฤษภาคม ปี 2560
คอลัมน์ : สนทนาธุรกิจ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/MOg6J

บทความที่เกี่ยวข้อง

มูลนิธิ ลมหายใจไร้มลทิน เสริมสร้างค่านิยมแห่งความซื่อสัตย์สุจริต
มูลนิธิ ลมหายใจไร้มลทิน เสริมสร้างค่านิยมแห่งความซื่อสัตย์สุจริต
อัพเดทล่าสุด
24 Jul 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
4,690,000
3.
4,840,000
4.
2,299,000
5.
555,000
6.
550,000
7.
1,298,000
8.
2,640,000
9.
2,250,000
10.
2,590,000
11.
2,198,000
12.
1,398,000
16.
485,000
17.
1,138,000
18.
24,500,000
19.
18,900,000
20.
3,990,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th