บทความ

ณรงค์ สีตลายน รองกรรมการผู้จัดการ ฟอร์ด ประเทศไทย


ฟอร์ด บแรนด์ยักษ์ใหญ่ในอุตสาหกรรมยานยนต์ของโลก แต่สำหรับประเทศไทย ฟอร์ด ยังต้องฟันฝ่าอุปสรรคนานัปการ เพื่อก้าวสู่ความสำเร็จตามเป้าหมายที่วางไว้ “ฟอร์มูลา” สัมภาษณ์พิเศษ ณรงค์ สีตลายน รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ ฟอร์ด ประเทศไทย

ฟอร์มูลา : สถานการณ์ของ ฟอร์ด ในปี 2559 และปีนี้จะเป็นอย่างไร ?

ณรงค์ : ปีที่แล้วถือว่าเป็นอีกปีหนึ่งที่ ฟอร์ด ประสบความสำเร็จ โดยมีส่วนแบ่งการตลาดเพิ่มขึ้นถึง 7 ปีติดต่อกัน โดยเฉพาะตั้งแต่ปี 2555-2559 ที่ตลาดรถยนต์โดยรวมมีอัตราการเติบโตที่ลดลง แต่ ฟอร์ด กลับมีการเติบโตที่สวนกระแส ซึ่งในปี 2559 ฟอร์ด มียอดขายโดยรวมถึง 40,972 คัน เติบโตเพิ่มขึ้นกว่า 12 % ในขณะที่ตลาดโดยรวมมีอัตราการเติบโตลดลง 4 % ส่งผลให้ ฟอร์ด มีส่วนแบ่งการตลาดเพิ่มขึ้นเป็น 5.3 % จากเดิมปี 2558 มีส่วนแบ่งการตลาดอยู่ที่ 4.6 %

 

สำหรับยอดขายที่เป็นแรงสนับสนุนให้ ฟอร์ด ประสบความสำเร็จ คือ รุ่น เรนเจอร์ มียอดขายเพิ่มขึ้นถึง 29 % มียอดขายโดยรวม 30,756 คัน มีส่วนแบ่งการตลาดเพิ่มขึ้น 1.9 % เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมาอยู่ที่ 9.2 % อีกรุ่นหนึ่ง คือ เอเวอเรสต์ ที่เติบโตแบบก้าวกระโดดถึง 42 % เมื่อเทียบปี/ปี และสามารถทำยอดขายได้ถึง 7,111 คัน ส่งผลให้ ฟอร์ด มีส่วนแบ่งการตลาดในรถกลุ่มนี้เพิ่มขึ้น 4.5 % สามารถครองส่วนแบ่งการตลาดได้ถึง 11.7 %

 

ปี 2560 ฟอร์ด มองว่าตลาดรถยนต์โดยรวมจะกลับมาขยายตัวอีกครั้งหนึ่ง โดยคาดว่าจะมียอดขายโดยรวมประมาณ 800,000 คัน แต่อย่างไรก็ตามต้องดูสถานการณ์โดยรวมให้แน่นอนก่อนที่จะชี้ชัดออกมา เนื่องจากตลาดมีความผันผวนตลอดเวลา

 

ส่วน ฟอร์ด ยังวางแนวทางที่จะยอดขายเพิ่มขึ้นอีก เพราะที่ผ่านมาจะเห็นว่า ฟอร์ด เติบโตในส่วนของตลาดที่หดตัว ซึ่งเกิดจากการวางแผนงาน และการนำเสนอผลิตภัณฑ์ที่ตลาดมีความต้องการ ซึ่งในปีนี้ ฟอร์ด ก็ยังคงเน้นการทำตลาดของผลิตภัณฑ์ที่ได้รับการตอบรับที่ดีอย่างต่อเนื่อง ไม่ว่าจะเป็น เรนเจอร์/เอเวอเรสต์ หรือแม้แต่ รถเก๋ง โดยเฉพาะรถเก๋งขนาดเล็กที่ปีนี้คาดว่าจะเติบโตเพิ่มขึ้น เนื่องจากโครงการรถคันแรกจะครบกำหนดปีนี้ มีผลให้ผู้บริโภคบางส่วนตัดสินใจเปลี่ยนรถใหม่ ซึ่ง ฟอร์ด มีความพร้อมที่จะเสนอทางเลือกให้แก่ลูกค้าทุกกลุ่ม ไม่ว่าจะเป็น พิคอัพ รถยนต์นั่ง และ เอสยูวี

 

ฟอร์มูลา : วางทิศทางและนโยบายไว้อย่างไรบ้าง ?

ณรงค์ : ปี 2560 จะสร้างการรับรู้เกี่ยวกับผลิตภัณฑ์และเทคโนโลยีล้ำสมัยของ ฟอร์ด อย่างต่อเนื่องผ่านสื่อต่างๆ พร้อมเจาะกลุ่มเป้าหมายใหม่ๆ เพื่อผลักดันยอดขายให้เติบโตตามเป้า โดยมุ่งเน้นการใช้โซเชียลมีเดียเพื่อสื่อสารไปยังผู้บริโภค ให้มีความแตกต่าง น่าจดจำ สร้างการรับรู้ และทัศนคติที่ดีต่อบแรนด์ รวมถึงกระตุ้นให้ลูกค้าอยากไปทดลองขับรถของเราเพื่อสร้างประสบการณ์โดยตรง

 

นอกจากนี้ยังมีกลยุทธ์ที่จะบุกตลาดใหม่ในภูมิภาค เพื่อขยายกลุ่มเป้าหมาย และเดินหน้าต่อยอดความสำเร็จในรถพิคอัพ จากความสำเร็จในการเปิดตัว ฟอร์ด เรนเจอร์ รุ่นย่อยใหม่ จำนวน 6 รุ่น นำโดย ฟอร์ด เรนเจอร์ เอฟเอกซ์ 4 และ 4 รุ่นใหม่ในกลุ่ม เอกซ์แอล และ เอกซ์แอลเอส ที่สามารถตอบรับกับความต้องการที่หลากหลายในการใช้งาน มอบราคาที่ดีที่สุดในเซกเมนท์ พร้อมทั้งความคุ้มค่า และเพิ่มทางเลือกให้แก่ผู้บริโภค

 

ฟอร์มูลา : การแข่งขันจะเป็นอย่างไร ?

ณรงค์ : ภาพรวมของอุตสาหกรรมรถยนต์เกิดขึ้นจากการผลิต ซึ่งในปีนี้สภาอุตสาหกรรม ตั้งเป้าผลิตรถยนต์ 2 ล้านคัน โดยแบ่งเป็นจำหน่ายในประเทศ 800,000 คัน ที่เหลือส่งออก การคาดการณ์ตลาดต้องรอดูสถานการณ์ระยะหนึ่ง เพราะหากความต้องการในประเทศมีมากเกินกว่าที่ตั้งเป้าไว้ก็ยังบริหารจัดการจากตลาดต่างประเทศ แต่ถ้าความต้องการไม่เป็นไปตามเป้า ก็จะมีการอัดแคมเปญส่งเสริมการขาย และสิ่งเหล่านี้ต้องดูปัจจัยหลายส่วน

 

ฟอร์มูลา : คุณคิดว่า ฟอร์ด นับถึงปัจจุบัน ประสบความสำเร็จมากน้อยเพียงใดในประเทศไทย ?

ณรงค์ : ฟอร์ด มีความมุ่งมั่นที่จะเป็นส่วนสำคัญในการส่งเสริมอุตสาหกรรมยานยนต์ของไทยให้มีความแข็งแกร่ง พร้อมก้าวสู่การเป็นผู้นำอุตสาหกรรมยานยนต์ในระดับภูมิภาคและระดับโลก แผน ONE FORD ได้พลิกโฉมตลาด สร้างความแข็งแกร่งให้กับธุรกิจในประเทศไทย ซึ่ง ฟอร์ด มีจุดแข็ง คือ ตัวสินค้า ที่เป็นตัวชูธง หากเทียบรถ ฟอร์ด กับรถยนต์ในระดับเดียวกัน ฟอร์ด ได้เปรียบด้านเทคโนโลยีและนวัตกรรมที่เหนือกว่า

 

ฟอร์ด อาจจะไม่ใช่เจ้าตลาดแต่ยังคงตั้งเป้าเติบโตอย่างต่อเนื่องในทุกๆ ปี ถ้าวัดส่วนแบ่งทางการตลาด ถือว่า ฟอร์ด ประสบความสำเร็จอย่างมาก เนื่องจากเราเติบโตขึ้นทุกปี ในส่วนภาพลักษณ์ของบแรนด์และผลิตภัณฑ์ ก็มีรุ่น เรนเจอร์ และ เอเวอเรสต์ เป็นตัวนำ สร้างการจดจำของผู้บริโภคในฐานะรถที่มีเทคโนโลยีล้ำสมัย เหนือคู่แข่งอื่นๆ และในราคาระดับเดียวกัน

 

ส่วนปัจจัยที่ทำให้ ฟอร์ด ประสบความสำเร็จในเมืองไทย คือ มีความมุ่งมั่นในการเป็นสมาร์ทบแรนด์ชั้นนำระดับโลก ฟอร์ด จึงมีนโยบายที่จะนำนวัตกรรมใหม่มาใช้ในการวางกลยุทธ์อยู่เสมอ มีการนำเสนอด้านดิจิทอล มาร์เกทิง มาใช้สื่อสารแก่ผู้บริโภค เพื่อสร้างมุมมองการรับรู้และประสบการณ์ร่วมกับบแรนด์ ฟอร์ด ผ่านช่องทางใหม่ เพราะได้ศึกษาผู้บริโภคอย่างจริงจัง เข้าใจว่าลูกค้าต้องการอะไรและควรใช้ช่องทางใดในการสื่อสารกับผู้บริโภค

 

สำหรับการเข้าถึงกลุ่มผู้บริโภคในยุคปัจจุบัน ช่องทางดิจิทอลถือเป็นช่องทางที่สำคัญมาก ฟอร์ด จึงนำกลยุทธ์ DIGITAL FIRST มาใช้ในการเข้าถึงผู้บริโภคในเครือข่ายสังคมออนไลน์ ซึ่งคอนเทนท์ที่จะใช้ในการสื่อสารกับผู้บริโภคเป็นสิ่งที่ ฟอร์ด ให้ความสำคัญมาก ต้องมีความคิดสร้างสรรค์ เพื่อให้ผู้บริโภคสามารถเข้าถึงบแรนด์ ฟอร์ด และมีประสบการณ์ร่วมกับบแรนด์ได้อย่างดียิ่งขึ้น

 

ฟอร์มูลา : การสร้างความมั่นใจให้แก่ผู้บริโภค คุณมีแผนงานอย่างไร ?

ณรงค์ : ฟอร์ด ยังคงเดินหน้าพัฒนาการบริการลูกค้า ขยายเครือข่าย เพิ่มศักยภาพอย่างต่อเนื่อง โดยมีการบริหารและจัดการลูกค้าแบบองค์รวม มีการปรับการทำงานในเชิงลึกเพื่อให้ทุกภาคส่วน ทั้งของ ฟอร์ด และผู้จำหน่ายสามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพและประสานกันได้ดียิ่งขึ้น โดยมุ่งเน้นพัฒนา 3 ส่วน คือ ความสะดวกในการรับบริการของลูกค้า คุณภาพการให้บริการ และปรับภาพลักษณ์ผู้บริโภคที่มีต่อบแรนด์ ฟอร์ด ในด้านการบริการ

 

ที่ผ่านมา ฟอร์ด เปิดให้บริการ “60 MINUTES EXPRESS SERVICE GUARANTEED ONLINE BOOKING” ให้ลูกค้านัดหมายเข้ารับบริการตรวจเชคตามระยะผ่านระบบ ONLINE BOOKING แบบเรียลไทม์ และรับประกันการให้บริการเสร็จภายในเวลา 60 นาที หากไม่สามารถให้บริการเสร็จตามกำหนด ลูกค้าจะได้รับบริการฟรี ซึ่งลูกค้าสามารถนัดเข้ารับบริการได้ตลอด 7 วัน ที่โชว์รูมและศูนย์บริการ 30 แห่งในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล เพื่อยกระดับประสบการณ์การให้บริการที่รวดเร็ว สะดวกสบาย และมีคุณภาพที่ดีที่สุด

 

ฟอร์มูลา : แผนการพัฒนาโชว์รูมพร้อมศูนย์บริการ ?

ณรงค์ : ที่ผ่านมา ฟอร์ด มีความมุ่งมั่นที่จะพัฒนาการขยายโชว์รูมและศูนย์บริการอย่างต่อเนื่องเพื่อให้บริการลูกค้าได้อย่างครอบคลุมและทั่วถึงมากยิ่งขึ้น และสร้างความแตกต่างและการบริการให้ลูกค้าได้เข้าถึงศูนย์บริการได้สะดวกยิ่งขึ้น รวมถึงการพัฒนามาตรฐานการบริการอย่างเข้มข้น เพราะเครือข่ายโชว์รูมและศูนย์บริการถือเป็นหัวใจสำคัญในการสร้างประสบการณ์และความประทับใจอันยอดเยี่ยมให้ลูกค้า โดย ฟอร์ด ยังเดินหน้ายกระดับโชว์รูมและศูนย์บริการ ภายใต้แนวคิดและมาตรฐาน BRAND@RETAIL II ที่สะท้อนเอกลักษณ์ของ ฟอร์ด ในการเป็นสมาร์ทบแรนด์ และสมาร์ทเซอร์วิศ

 

ปัจจุบัน ฟอร์ด มีโชว์รูมและศูนย์บริการประมาณ 140 แห่งทั่วประเทศ ทั้งในกรุงเทพฯ และต่างจังหวัด โดย ฟอร์ด ยังได้ขยายเครือข่ายโชว์รูมและศูนย์บริการในจุดยุทธศาสตร์สำคัญของกรุงเทพฯ และหัวเมืองหลักอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้สามารถรองรับกับการเติบโตของลูกค้าในประเทศไทยที่เพิ่มขึ้น

 

นอกจากนี้ ยังมุ่งเน้นการสร้างความพึงพอใจให้ลูกค้าในทุกจุดการให้บริการ โดยตั้งใจให้โชว์รูมและศูนย์บริการของ ฟอร์ด เป็นสถานที่สร้างประสบการณ์ที่ดีระหว่างลูกค้ากับบแรนด์ มีการนำนวัตกรรมด้านบริการและเทคโนโลยีมาช่วยพัฒนาบริการและเพิ่มช่องทางใหม่

 

ด้านการพัฒนาคุณภาพการบริการ จะให้พนักงานทุกภาคส่วนทำงานบริการลูกค้าได้อย่างมีประสิทธิภาพและมีความเชี่ยวชาญ โดยจะมีการฝึกอบรมที่ศูนย์การเรียนรู้ FORD ACADEMY การจัดแข่งขันทักษะด้านการขายการบริการประจำปี โครงการ CONSUMER EXPERIENCE MOVEMENT หรือ CEM โครงการยกระดับประสบการณ์ลูกค้าของ ฟอร์ด ทั่วโลกผ่านการสร้างวัฒนธรรมองค์กร เพื่อผลักดันให้พนักงานของผู้จำหน่ายมีความผูกพันกับองค์กรและบแรนด์

 

รวมทั้ง ยังได้จัดทำโครงการ THE PRESIDENT CLUB AWARD เพื่อผลักดันให้ผู้จำหน่ายได้พัฒนาศักยภาพได้ตามเป้าหมาย ซึ่งการพัฒนาบริการลูกค้าแบบองค์รวม ถือเป็นการมุ่งเน้นการพัฒนาอย่างต่อเนื่องในระยะยาว เพราะการเติบโตอย่างยั่งยืนจะต้องผนวกรวม ทั้งผลิตภัณฑ์ เทคโนโลยี และการบริการที่ดี ซึ่งการพัฒนาครั้งนี้จะทำให้ลูกค้าเห็นผล สัมผัสได้ถึงความเปลี่ยนแปลง และนำไปสื่อสารต่อ เพื่อปรับภาพลักษณ์ในด้านบริการของ ฟอร์ด ให้ดียิ่งขึ้นต่อไป



------------------------------
เรื่องโดย : นุสรา เงินเจริญ
ภาพโดย : สายชล อรรถาเวช
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน พฤษภาคม ปี 2560
คอลัมน์ : สัมภาษณ์พิเศษ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/3ZqX2

บทความที่เกี่ยวข้อง

อัพเดทล่าสุด
26 Sep 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
2,549,000
3.
1,749,000
4.
2,249,000
5.
4,590,000
6.
1,999,000
7.
3,990,000
8.
3,065,000
9.
2,790,000
10.
5,490,000
11.
1,354,000
12.
3,399,000
13.
750,000
14.
1,129,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th