บทความ

ฮอนดา ซีอาร์-วี เพิ่มเติมความหรู ใหญ่กว่าเดิม


ฮอนดา ซีอาร์-วี รุ่นล่าสุด เปลี่ยนโฉมใหม่ทั้งคัน เพิ่มเบาะเป็น 7 ที่นั่ง ดูหรูหรา พร้อมอุปกรณ์ทันสมัยครบครัน อาทิ ไฟหน้าและไฟท้ายใหม่แบบ LED พร้อมไฟส่องสว่างเวลากลางวัน ระบบฝากระโปรงท้ายเปิด/ปิดอัตโนมัติแบบไฟฟ้า ระบบตรวจจับความเหนื่อยล้าของผู้ขับขี่ เป็นต้น ขุมพลังล้ำยุคใหม่ล่าสุด เทคโนโลยี EARTH DREAM แบบดีเซล เทอร์โบ 1.6 ลิตร I-DTEC DIESEL TURBO 4 สูบ ให้กำลังสูงสุดถึง 160 แรงม้า ทำงานผสานเกียร์อัตโนมัติ 9 จังหวะ ที่เคลมอัตราสิ้นเปลืองเฉลี่ยไว้ที่ 18.9 กม./ลิตร

ฟอร์มูลา : ซีอาร์-วี คันนี้เป็นมิติใหม่ในสายพันธุ์ ซึ่งแต่เดิมเป็นรถแนวครอสส์โอเวอร์ขนาดกลาง 5 ที่นั่ง แต่โฉมใหม่เพิ่มเป็น 7 ที่นั่ง ดังนั้นความกว้างฐานล้อ และความสูงก็มากขึ้น อาจารย์คิดว่า เขาจัดการรูปทรงได้ดีไหม

 

ภัทรกิติ์ : ถ้าดูจากสัดส่วนแล้ว ถือว่ามีมิติตัวถังที่ใหญ่ แต่สามารถทำให้รถดูกะทัดรัดได้ ด้วยเส้นด้านข้างดึงคิ้วโครเมียมวิ่งไปเกือบสุดด้านหลัง ทำให้เสาหลังบริเวณกระจกดูมีพื้นที่เพิ่มมากขึ้น ซึ่งดูรวมๆ แล้ว ก็ไม่ได้มีอะไรแปลกใหม่เท่าไรนัก เห็นได้ในรถสไตล์ เอสยูวี ทั่วไป

 

อภิชาต : ถ้านั่ง 3 แถวได้ สัดส่วนต้องขยายแน่นอน ด้านนอกถือว่าโอเค มีการหักมุมบริเวณซุ้มล้อตรงกันชนหน้า ชอบก็ชอบ ไม่ชอบก็ไม่ชอบ ส่วนหน้าตาเป็นเอกลักษณ์สไตล์ ฮอนดา แต่ถือว่ายังไม่ชัด

 

ฟอร์มูลา : ไฟหน้ากับกระจังหน้าคล้ายทรงปีกนกเหมือนเดิม

 

อภิชาต : เนื่องจากรถมีขนาดใหญ่ เขาเลยแบ่งพื้นที่โดยมีพลาสติคสีเทาเข้มเป็นกาบอยู่ด้านล่าง ทำให้มิติตัวรถดูเบา ไม่หนัก เป็นภาพลักษณ์ที่ทำให้รถดูไม่ใหญ่มาก ไฟหลังทรงนิยม แบบฮอไรเซน แนวนอนผสมแนวตั้ง ส่วนใหญ่เส้นนอนจะอยู่ในรถซีดาน แต่ตอนนี้เอารถสไตล์ซีดานมาใส่ในรถ เอสยูวี ตกแต่งพื้นที่ของไฟยื่นออกมาด้านข้าง แบบ 3 มิติ

 

ผมว่าจริงๆ แล้วน่าจะเหมาะกับการเดินทางระยะสั้น เพราะไม่มีที่เก็บสัมภาระด้านหลังแล้ว ถ้าจะเดินทางไกลอาจต้องติดแรคหลังคา

 

ภัทรกิติ์ : ภาพโดยรวมของรถถึงดูอวบ ใหญ่ขึ้น แต่ทีมงานก็จัดการปาดเหลี่ยมสันต่างๆ ให้รถดูกระชับ ถ้าเทียบกับรุ่นเดิมแล้วยาวกว่ากัน 40 มม. ความยาวของรถที่เพิ่มขึ้นส่วนหนึ่งมาจากสัดส่วนที่เพิ่มขึ้นจากแถว 3 นี่แหละ

 

ผมชอบ ฮอนดา ตรงที่มาพร้อมสีแนวใหม่ ยุคที่ผ่านมา คือ สีน้ำตาล ครั้งนี้ ฮอนดา เปิดตัว ซีอาร์-วี ใหม่ด้วยสีเขียวใบมะกอก DARK OLIVE METALLIC เล่นมิติใหม่ในเรื่องสี

 

ส่วนภายใน การออกแบบถือเป็นจุดแตกหักเหมือนกัน เพราะมีความแตกต่างกันระหว่างรุ่นเครื่องดีเซลกับเบนซิน การออกแบบของรุ่นดีเซลจะมีความใหม่กว่า เพราะเลิกใช้เกียร์แบบคันโยก เปลี่ยนเป็นแบบกดปุ่ม ทำให้ห้องโดยสารดูสะอาด มีความแปลกตา ใช้งานง่าย แถมเครื่องดีเซลยังใช้เกียร์ 9 จังหวะ คนที่ซื้อเครื่องดีเซลอาจไม่ต้องการความประหยัดอะไรมากมาย ซื้อเพราะขับสบายมากกว่า

 

อภิชาต : การวางปุ่มกดอาจต้องปรับนิดหน่อย ต่อไปอนาคตรถยนต์จะเป็นแบบนี้หมด นี่ถือว่าเป็นจุดเปลี่ยนเหมือนกัน อีกหน่อยคงไม่มีปุ่มอะไรเลย ถ้ามองเทียบห้องโดยสารภายในกับตัวเก่า ถือว่ามาไกลมาก ข้างในดูพรีเมียม สไตล์ยุโรป ฮอนดา ต้องการรูปลักษณ์ รถดูดี ปุ่มน้อยแต่วางในตำแหน่งที่เข้าใจได้ง่าย ชัดเจน ไม่งง และเห็นว่า ฮอนดา วางปุ่มในแนวเดียวกันเกือบทุกรุ่น

 

ส่วนในรุ่นเบนซิน เล่นโทนสีดำ ดูธรรมดาไปหน่อย ใช้คันเกียร์ธรรมดา เข้าใจได้ง่าย ส่วนเครื่องยนต์ดีเซล ฮอนดา ต้องการสื่อว่าเป็นเกียร์ 9 จังหวะ ดังนั้นต้องแยกการออกแบบให้แตกต่าง

 

ฟอร์มูลา : สิ่งพิเศษรถคันนี้ น่าจะเป็นเบาะ 3 แถว แต่คงนั่งได้แค่เด็กเล็ก เพราะเข้าออกลำบาก

 

ภัทรกิติ์ : จุดเด่นของ ซีอาร์-วี คันก่อน คือ การพับเก็บเบาะ และอรรถประโยชน์ต่างๆ คันนี้ จุดเด่นอยู่ ที่เบาะแถว 3 พับเก็บได้แบนราบ สามารถใส่จักรยานได้ 1 คัน แต่ที่ข้องใจ คือ ลายล้อทำไมต้องทำให้ดูงง แต่สรุปได้ว่ารถดู ใหญ่ หรู แพงขึ้นนิดหน่อย เป็นทางเลือกที่ดีสำหรับคนที่มองหารถที่ใหญ่ขึ้น ถ้าต้องการใช้รถ 7 ที่นั่งจริงๆ ควรไปมอง พีพีวี คันนี้เป็นทางเลือกที่ดีสำหรับคนที่ใช้ชีวิตในเมือง

 

อภิชาต : เหมือนซีดานคันใหญ่ ที่นั่งสูง มองได้รอบตัว ใช้งานได้ดี มากขึ้น



------------------------------
เรื่องโดย : กองบรรณาธิการบทความและสารคดี
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน พฤษภาคม ปี 2560
คอลัมน์ : มุมมองนักออกแบบ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/sv2AL

บทความที่เกี่ยวข้อง

ฮอนดา ซีวิค แฮทช์แบค
เอมจี จีเอส
โตโยตา อินโนวา คริสตา โดดเด่นที่ภายใน
โตโยตา ซีเอนตา รถมหาสนุกของคนรุ่นใหม่
มูลนิธิ ลมหายใจไร้มลทิน เสริมสร้างค่านิยมแห่งความซื่อสัตย์สุจริต
มูลนิธิ ลมหายใจไร้มลทิน เสริมสร้างค่านิยมแห่งความซื่อสัตย์สุจริต
อัพเดทล่าสุด
20 Jul 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
555,000
2.
550,000
3.
1,298,000
4.
2,640,000
5.
2,250,000
6.
2,590,000
7.
2,198,000
8.
1,398,000
12.
485,000
13.
1,138,000
14.
24,500,000
15.
18,900,000
16.
3,990,000
17.
5,790,000
18.
7,990,000
19.
9,800,000
20.
14,990,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ
SKILL DRIVING EXPERIENCE ขับเป็น...ขับปลอดภัย

Follow autoinfo.co.th