บทความ

ฮอนดา ซีอาร์-วี เพิ่มเติมความหรู ใหญ่กว่าเดิม


ฮอนดา ซีอาร์-วี รุ่นล่าสุด เปลี่ยนโฉมใหม่ทั้งคัน เพิ่มเบาะเป็น 7 ที่นั่ง ดูหรูหรา พร้อมอุปกรณ์ทันสมัยครบครัน อาทิ ไฟหน้าและไฟท้ายใหม่แบบ LED พร้อมไฟส่องสว่างเวลากลางวัน ระบบฝากระโปรงท้ายเปิด/ปิดอัตโนมัติแบบไฟฟ้า ระบบตรวจจับความเหนื่อยล้าของผู้ขับขี่ เป็นต้น ขุมพลังล้ำยุคใหม่ล่าสุด เทคโนโลยี EARTH DREAM แบบดีเซล เทอร์โบ 1.6 ลิตร I-DTEC DIESEL TURBO 4 สูบ ให้กำลังสูงสุดถึง 160 แรงม้า ทำงานผสานเกียร์อัตโนมัติ 9 จังหวะ ที่เคลมอัตราสิ้นเปลืองเฉลี่ยไว้ที่ 18.9 กม./ลิตร

ฟอร์มูลา : ซีอาร์-วี คันนี้เป็นมิติใหม่ในสายพันธุ์ ซึ่งแต่เดิมเป็นรถแนวครอสส์โอเวอร์ขนาดกลาง 5 ที่นั่ง แต่โฉมใหม่เพิ่มเป็น 7 ที่นั่ง ดังนั้นความกว้างฐานล้อ และความสูงก็มากขึ้น อาจารย์คิดว่า เขาจัดการรูปทรงได้ดีไหม

 

ภัทรกิติ์ : ถ้าดูจากสัดส่วนแล้ว ถือว่ามีมิติตัวถังที่ใหญ่ แต่สามารถทำให้รถดูกะทัดรัดได้ ด้วยเส้นด้านข้างดึงคิ้วโครเมียมวิ่งไปเกือบสุดด้านหลัง ทำให้เสาหลังบริเวณกระจกดูมีพื้นที่เพิ่มมากขึ้น ซึ่งดูรวมๆ แล้ว ก็ไม่ได้มีอะไรแปลกใหม่เท่าไรนัก เห็นได้ในรถสไตล์ เอสยูวี ทั่วไป

 

อภิชาต : ถ้านั่ง 3 แถวได้ สัดส่วนต้องขยายแน่นอน ด้านนอกถือว่าโอเค มีการหักมุมบริเวณซุ้มล้อตรงกันชนหน้า ชอบก็ชอบ ไม่ชอบก็ไม่ชอบ ส่วนหน้าตาเป็นเอกลักษณ์สไตล์ ฮอนดา แต่ถือว่ายังไม่ชัด

 

ฟอร์มูลา : ไฟหน้ากับกระจังหน้าคล้ายทรงปีกนกเหมือนเดิม

 

อภิชาต : เนื่องจากรถมีขนาดใหญ่ เขาเลยแบ่งพื้นที่โดยมีพลาสติคสีเทาเข้มเป็นกาบอยู่ด้านล่าง ทำให้มิติตัวรถดูเบา ไม่หนัก เป็นภาพลักษณ์ที่ทำให้รถดูไม่ใหญ่มาก ไฟหลังทรงนิยม แบบฮอไรเซน แนวนอนผสมแนวตั้ง ส่วนใหญ่เส้นนอนจะอยู่ในรถซีดาน แต่ตอนนี้เอารถสไตล์ซีดานมาใส่ในรถ เอสยูวี ตกแต่งพื้นที่ของไฟยื่นออกมาด้านข้าง แบบ 3 มิติ

 

ผมว่าจริงๆ แล้วน่าจะเหมาะกับการเดินทางระยะสั้น เพราะไม่มีที่เก็บสัมภาระด้านหลังแล้ว ถ้าจะเดินทางไกลอาจต้องติดแรคหลังคา

 

ภัทรกิติ์ : ภาพโดยรวมของรถถึงดูอวบ ใหญ่ขึ้น แต่ทีมงานก็จัดการปาดเหลี่ยมสันต่างๆ ให้รถดูกระชับ ถ้าเทียบกับรุ่นเดิมแล้วยาวกว่ากัน 40 มม. ความยาวของรถที่เพิ่มขึ้นส่วนหนึ่งมาจากสัดส่วนที่เพิ่มขึ้นจากแถว 3 นี่แหละ

 

ผมชอบ ฮอนดา ตรงที่มาพร้อมสีแนวใหม่ ยุคที่ผ่านมา คือ สีน้ำตาล ครั้งนี้ ฮอนดา เปิดตัว ซีอาร์-วี ใหม่ด้วยสีเขียวใบมะกอก DARK OLIVE METALLIC เล่นมิติใหม่ในเรื่องสี

 

ส่วนภายใน การออกแบบถือเป็นจุดแตกหักเหมือนกัน เพราะมีความแตกต่างกันระหว่างรุ่นเครื่องดีเซลกับเบนซิน การออกแบบของรุ่นดีเซลจะมีความใหม่กว่า เพราะเลิกใช้เกียร์แบบคันโยก เปลี่ยนเป็นแบบกดปุ่ม ทำให้ห้องโดยสารดูสะอาด มีความแปลกตา ใช้งานง่าย แถมเครื่องดีเซลยังใช้เกียร์ 9 จังหวะ คนที่ซื้อเครื่องดีเซลอาจไม่ต้องการความประหยัดอะไรมากมาย ซื้อเพราะขับสบายมากกว่า

 

อภิชาต : การวางปุ่มกดอาจต้องปรับนิดหน่อย ต่อไปอนาคตรถยนต์จะเป็นแบบนี้หมด นี่ถือว่าเป็นจุดเปลี่ยนเหมือนกัน อีกหน่อยคงไม่มีปุ่มอะไรเลย ถ้ามองเทียบห้องโดยสารภายในกับตัวเก่า ถือว่ามาไกลมาก ข้างในดูพรีเมียม สไตล์ยุโรป ฮอนดา ต้องการรูปลักษณ์ รถดูดี ปุ่มน้อยแต่วางในตำแหน่งที่เข้าใจได้ง่าย ชัดเจน ไม่งง และเห็นว่า ฮอนดา วางปุ่มในแนวเดียวกันเกือบทุกรุ่น

 

ส่วนในรุ่นเบนซิน เล่นโทนสีดำ ดูธรรมดาไปหน่อย ใช้คันเกียร์ธรรมดา เข้าใจได้ง่าย ส่วนเครื่องยนต์ดีเซล ฮอนดา ต้องการสื่อว่าเป็นเกียร์ 9 จังหวะ ดังนั้นต้องแยกการออกแบบให้แตกต่าง

 

ฟอร์มูลา : สิ่งพิเศษรถคันนี้ น่าจะเป็นเบาะ 3 แถว แต่คงนั่งได้แค่เด็กเล็ก เพราะเข้าออกลำบาก

 

ภัทรกิติ์ : จุดเด่นของ ซีอาร์-วี คันก่อน คือ การพับเก็บเบาะ และอรรถประโยชน์ต่างๆ คันนี้ จุดเด่นอยู่ ที่เบาะแถว 3 พับเก็บได้แบนราบ สามารถใส่จักรยานได้ 1 คัน แต่ที่ข้องใจ คือ ลายล้อทำไมต้องทำให้ดูงง แต่สรุปได้ว่ารถดู ใหญ่ หรู แพงขึ้นนิดหน่อย เป็นทางเลือกที่ดีสำหรับคนที่มองหารถที่ใหญ่ขึ้น ถ้าต้องการใช้รถ 7 ที่นั่งจริงๆ ควรไปมอง พีพีวี คันนี้เป็นทางเลือกที่ดีสำหรับคนที่ใช้ชีวิตในเมือง

 

อภิชาต : เหมือนซีดานคันใหญ่ ที่นั่งสูง มองได้รอบตัว ใช้งานได้ดี มากขึ้น



------------------------------
เรื่องโดย : กองบรรณาธิการบทความและสารคดี
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน พฤษภาคม ปี 2560
คอลัมน์ : มุมมองนักออกแบบ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/sv2AL
มูลนิธิ ลมหายใจไร้มลทิน เสริมสร้างค่านิยมแห่งความซื่อสัตย์สุจริต
มูลนิธิ ลมหายใจไร้มลทิน เสริมสร้างค่านิยมแห่งความซื่อสัตย์สุจริต
อัพเดทล่าสุด
27 May 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
2.
514,900
3.
899,000
4.
479,000
5.
595,000
6.
649,000
7.
968,000
8.
848,000
9.
890,000
10.
13,399,000
15.
5,990,000
16.
2,640,000
17.
3,490,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ
SKILL DRIVING EXPERIENCE ขับเป็น...ขับปลอดภัย

Follow Autoinfo Online

บทความที่เกี่ยวข้อง

โตโยตา อินโนวา คริสตา โดดเด่นที่ภายใน
โตโยตา ซีเอนตา รถมหาสนุกของคนรุ่นใหม่