ระเบียงรถใหม่
PORSCHE 911 CARRERA GTS
หากตั้งคำถามว่า การทำธุรกิจเป็นบริษัทผู้ผลิตรถยนต์นั้นดีไหม ? ผลิตรถยนต์ขายแต่ละคันจะทำกำไรได้สักกี่เหรียญกี่บาท ? ก็คงตอบได้ยากหน่อย เพราะโลกที่แสนจะวุ่นวายใบนี้มีบริษัทรถยนต์อยู่มากมายนับได้ไม่น่าจะถ้วน บริษัทที่ทำกำไรได้มากก็มี บริษัทที่ทำกำไรได้น้อยก็มี บริษัทที่ทำกำไรไม่ได้เลยก็น่าจะมี จะตอบได้ง่ายกว่าและสะดวกปากกว่าถ้าเปลี่ยนคำถามเสียใหม่เป็นว่า บริษัทผู้ผลิตรถยนต์รายใดในโลกใบนี้ที่สามารถทำตัวเลข PROFIT PER UNIT SOLD หรือ "กำไรต่อรถหนึ่งคันที่ผลิตขาย" ได้สูงที่สุด เพราะเชื่อกันว่า ขณะนี้ไม่มีบริษัทรถยนต์รายใดเลยในโลกใบนี้ที่ทำตัวเลขได้สูงกว่าบริษัทผู้ผลิตรถยนต์ติดป้ายชื่อ โพร์เช (PORSCHE)
รถสปอร์ทและรถกิจกรรมกลางแจ้งติดป้ายชื่อ โพร์เช เป็นสินค้าของ DR.ING.H.C.F.PORSCHE AG หรือที่เรียกกันโดยย่อว่า PORSCHE AG ซึ่งเป็นผู้ผลิตรถยนต์ที่มีกลุ่มบริษัทรถยนต์ยักษ์ใหญ่ของเยอรมนีคือ VOLKSWAGEN AG เป็นเจ้าของ มีสำนักงานใหญ่ตั้งอยู่ที่เมืองชตุทท์การ์ทในเยอรมนี มีพนักงานอยู่ประมาณ 25,000 คน และขณะนี้มีสินค้ารถยนต์ให้คนรักรถทั่วโลกเลือกใช้รวม 5 อนุกรม คือ โพร์เช 718 บอกซ์สเตอร์/718 เคย์แมน (PORSCHE 718 BOXSTER/718 CAYMAN) โพร์เช 911 (PORSCHE 911) โพร์เช พานาเมรา (PORSCHE PANAMERA) โพร์เช มากัน (PORSCHE MACAN) และ โพร์เช กาเยนน์ (PORSCHE CAYENNE)
ตามตัวเลขที่พบใน ANNUAL REPORT 2015 หรือ "รายงานประจำปี 2015" ซึ่งเพิ่งเผยแพร่เมื่อกลางเดือนตุลาคม 2016 ในรอบปี 2015 ผู้ผลิตรถยนต์รายนี้ขายรถในตลาดทั่วโลกได้รวมทั้งสิ้น 225,121 คัน มียอดขายเป็นตัวเงินรวม 21,533 ล้านยูโร มีกำไรจากการปฏิบัติการ (OPERATING PROFIT) 3,404 ล้านยูโร และมีกำไรก่อนหักภาษี (PROFIT BEFORE TAX) 3,382 ล้านยูโร คูณหารดูแล้วก็ได้ผลลัพธ์ว่า ในรอบปี 2015 การผลิตและจำหน่ายรถแต่ละคัน ค่าย โพร์เช สามารถทำกำไรจากการปฏิบัติการ 15,121 ยูโร หรือเท่ากับประมาณ 575,000 บาทไทย และมีกำไรก่อนหักภาษี 15,023 ยูโร หรือเท่ากับประมาณ 571,000 บาทไทย (เมื่อใช้อัตราแลกเปลี่ยน เงินฝรั่ง 1 ยูโร แลกได้ด้วยเงินไทย 38 บาทถ้วน) คือ เทียบได้ง่ายๆ ว่า ขายรถ โพร์เช ได้คันหนึ่ง สามารถเอาเงินกำไรไปซื้อรถเก๋งขนาดเล็กได้ 1 คัน
ในรอบปีล่าสุด คือ 2016 ยังไม่มีตัวเลขให้เห็นว่ากำไรเพิ่มขึ้นหรือลดลง ทราบก็แต่เพียงว่า ยอดขายทั่วโลกเพิ่มขึ้นประมาณร้อยละ 6 เป็น 237,778 คัน และรถขายดีที่สุด คือ รถกิจกรรมกลางแจ้งข้ามพันธุ์ขนาดเล็กกะทัดรัด โพร์เช มากัน (PORSCHE MACAN) ซึ่งขายได้รวม 95,642 คัน คือ เพิ่มขึ้นถึงร้อยละ 19 จากยอดขายปี 2015
มาถึงตรงนี้ก็คงเดาได้ว่า ที่สาธยายเรื่องราวของ โพร์เช ซะยืดยาว ก็เนื่องจากรถใหม่ที่ปรากฏตัวใน "ระเบียงรถใหม่" เดือนนี้เป็นรถสปอร์ทล้วนๆ และก็แน่นอนว่าต้องเริ่มต้นด้วยผลงานของค่าย โพร์เชคือ โพร์เช 911 คาร์เรรา จีทีเอส (PORSCHE 911 CARRERA GTS) อย่างที่จ่าหัวไว้ด้วยอักษรตัวโต
ก่อนการปรากฏตัวของรถโมเดลใหม่ ซึ่งมีกำหนดออกตลาดในเดือนมีนาคมของปีไก่นี้ ยอดผู้ผลิตรถสปอร์ทของเมืองเบียร์มีรถติดป้ายชื่อ 911 CARRERA อยู่ในบัญชีรายชื่อสินค้ารวม 8 โมเดล แยกเป็นรถคูเป 4 โมเดล คือ 911 CARRERA-911 CARRERA S-911 CARRERA 4-911 CARRERA 4S และเป็นรถเปิดประทุน 4 โมเดล คือ 911 CARRERA CABRIOLET-911 CARRERA S CABRIOLET-911 CARRERA 4 CABRIOLET-911 CARRERA 4S CABRIOLET
ส่วนรถชุดใหม่ซึ่งกล่าวได้ว่าเป็นพัฒนาการล่าสุดของรถ โพร์เช 911 (PORSCHE 911) รุ่นปัจจุบันซึ่งมีรหัสโรงงานว่า 991 นี้ มีรถให้เลือกรวม 4 โมเดลคือ 911 CARRERA GTS-911 CARRERA GTS CABRIOLET-911 CARRERA 4 GTS-CARRERA 4 GTS CABRIOLET โดยที่ 2 โมเดลแรกเป็นรถวางเครื่องท้าย/ขับเคลื่อนล้อหลัง ส่วน 2 โมเดลหลังเป็นรถวางเครื่องท้าย/ขับเคลื่อนทุกล้อ
ความแตกต่างประการสำคัญระหว่างรถใหม่ 4 โมเดลนี้กับรถ 8 โมเดลเดิม มีอยู่หลายจุดทั้งในส่วนของตัวถังและเครื่องยนต์กลไก อย่างไรก็ตามจุดที่เป็นหัวใจและเป็นที่มาของรหัส GTS คือ การเปลี่ยนเครื่องยนต์ จากเครื่องไบเทอร์โบเบนซินฉีดเชื้อเพลิงโดยตรง DOHC 6 สูบนอนยัน (บอกเซอร์) 2,981 ซีซี 272 กิโลวัตต์/370 แรงม้า ที่ใช้อยู่ในรถ 911 CARRERA-911 CARRERA CABRIOLET-911 CARRERA 4-911 CARRERA 4 CABRIOLET เป็นเครื่องยนต์เทอร์โบเบนซินบลอคเดิม แต่ปรับแต่งใหม่จนกำลังสูงสุดพุ่งขึ้นเป็น 331 กิโลวัตต์/450 แรงม้า คือ เพิ่มขึ้นถึง 59 กิโลวัตต์/80 แรงม้า หรือเท่ากับร้อยละ 21.6 นั่นเทียว ส่วนระบบเกียร์เพื่อส่งทอดกำลังสู่ล้อคู่หลังหรือทั้งคู่หน้าและคู่หลังแล้วแต่กรณีมีให้เลือก 2 แบบเช่นเดิม คือ เลือกได้ระหว่างเกียร์ธรรมดา 7 จังหวะ กับเกียร์อัตโนมัติคลัทช์คู่ (PDK) 7 จังหวะ
ตามตัวเลขของผู้ผลิตรถคูเปขับล้อหลัง/เกียร์ธรรมดา 911 CARRERA GTS ซึ่งมีขนาดตัวถัง 4.528x1.852x1.284 ม. และมีค่าสัมประสิทธิ์แรงต้านอากาศ 0.31 อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ทำได้ใน 4.1 วินาที ความเร็วสูงสุด 312 กม./ชม. รถคูเปขับทุกล้อ/เกียร์ธรรมดา 911 CARRERA 4 GTS ซึ่งมีขนาดตัวถัง 4.528x1.852x1.284 ม. และมีค่าสัมประสิทธิ์แรงต้านอากาศ 0.31 ตัวเลขความเร็วจะเปลี่ยนเป็น 4.0 วินาที และ 310 กม./ชม. รถเปิดประทุนขับล้อหลัง/เกียร์ธรรมดา 911 CARRERA GTS CABRIOLET ซึ่งมีขนาดตัวถัง 4.528x1.852x1.291 ม. และมีค่าสัมประสิทธิ์แรงต้านอากาศ 0.32 ตัวเลขความเร็วจะเปลี่ยนเป็น 4.2 วินาที และ 310 กม./ชม. ส่วนรถเปิดประทุนขับทุกล้อ/เกียร์ธรรมดา 911 CARRERA 4 GTS CABRIOLET ซึ่งมีขนาดตัวถัง 4.528x1.852x1.293 ม. และมีค่าสัมประสิทธิ์แรงต้านอากาศ 0.32 ตัวเลขความเร็วจะเป็น 4.1 วินาที และ 308 กม./ชม.
สนนราคาค่าตัวของรถเกียร์ธรรมดาที่ซื้อขายกันในเยอรมนี และเป็นราคาที่รวมภาษีมูลค่าเพิ่มร้อยละ 19 ไว้เรียบร้อยแล้ว อยู่ระหว่าง 124,451-144,919 ยูโร หรือเท่ากับประมาณ 4.73-5.51 ล้านบาทไทย ถ้าเลือกเกียร์อัตโนมัติคลัทช์คู่เพื่อลดการใช้งานของเท้าซ้ายและมือขวา ก็ต้องเพิ่มค่าตัวอีกนิดหน่อย คือ 4,141 ยูโร หรือประมาณ 157,000 บาทไทย
PORSCHE 911 CARRERA GTS
* ตัวถังคูเปและเปิดประทุน/ขับเคลื่อนล้อหลัง * มิติตัวถัง 4.528x1.852x1.284-1.291 ม. * เครื่องยนต์ไบเทอร์โบเบนซินฉีดตรง 450 แรงม้า * เกียร์ธรรมดา/เกียร์อัตโนมัติคลัทช์คู่ 7 จังหวะ * ราคารวมภาษีในเยอรมนี เริ่มต้นที่ 124,451 ยูโรPORSCHE 911 CARRERA 4 GTS
* ตัวถังคูเปและเปิดประทุน/ขับเคลื่อนทุกล้อ * มิติตัวถัง 4.528x1.852x1.284-1.293 ม. * เครื่องยนต์ไบเทอร์โบเบนซินฉีดตรง 450 แรงม้า * เกียร์ธรรมดา/เกียร์อัตโนมัติคลัทช์คู่ 7 จังหวะ * ราคารวมภาษีในเยอรมนี เริ่มต้นที่ 131,829 ยูโรเรื่องโดย : ชูศักดิ์ ชมจินดา
ภาพโดย : ชูศักดิ์ ชมจินดา และผู้จัดงาน
นิตยสาร 399 ฉบับเดือน เมษายน ปี 2560
คอลัมน์ Online : ระเบียงรถใหม่
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/article/164259