บทความ

ETON


“เพาเวอร์แอมพ์ CLASS D กำลังขับ 220 วัตต์x1 RMS (4 โอห์ม)”

 

ETON รุ่น SR 500.1 เพาเวอร์แอมพ์ประเภท CLASS D ที่ออกแบบขึ้นมาให้มีขนาดกะทัดรัด ด้วยมิติตัวเครื่อง (ก/ส/ล) 140x50x304 มม. สามารถติดตั้งได้สะดวกในเนื้อที่ห้องโดยสารรถยนต์ที่จำกัด เช่น บริเวณใต้เบาะนั่ง กำลังขับต่อเนื่อง 220 วัตต์x1 แชนแนล RMS ที่โหลด 4 โอห์ม หรือ 400 วัตต์x1 แชนแนล RMS ที่โหลด 2 โอห์ม และกำลังขับ 500 วัตต์x1 แชนแนล RMS ที่โหลด 1 โอห์ม ตามลำดับ แผงฮีทซิงค์ทำด้วยอลูมิเนียม ส่วนด้านบนมีโลโก ETON พร้อมระบุซีรีส์ของสินค้าไว้ด้านบน โดยด้านข้างฝั่งหนึ่งจะเป็นครีบระบายความร้อน ส่วนอีกข้างเป็นขั้วต่อสายไฟ รีโมท กราวน์ดเป็นบลอคสกรู ชุดฟิวส์ขนาด 30 แอมพ์x2 ขั้วต่อ RCA สำหรับการเล่น MASTER หรือ SLAVE เพื่อพ่วงเพาเวอร์แอมพ์ เพิ่มกำลังขับได้อีกเท่าตัว สวิทช์เลือกโหมด MASTER หรือ SLAVE ช่องต่อรีโมทเบสส์ ปุ่มปรับควบคุมฟังค์ชันต่างๆ ที่จัดเรียงกันเป็นกลุ่ม ขั้วต่อสำหรับวิทยุ OEM และขั้วต่อสัญญาณ RCA ชุบนิคเคิล ที่จัดวางตำแหน่งเรียงกันไปตามลำดับ ภาคจ่ายไฟแบบ MOSFET PWM ระบบป้องกันความเสียหาย (THERMAL, DC OFF SET, OVERLOAD, SPEAKER SHORT) ปรับเฟสได้ 0-180 องศา ปรับเพิ่มเสียงเบสส์ได้ 0-15 ดีบี ที่ความถี่ 45 HZ ปรับซับโซนิค ฟิลเตอร์ 16-50 ดีบี ปรับโลว์พาสส์ ฟิลเตอร์ 50-250 HZ อัตราส่วนส่วนระหว่างสัญญาณต่อเสียงรบกวน 100 ดีบี แดมพิง แฟคเตอร์กว่า 180 และแหล่งจ่ายไฟ DC 11-14.8 โวลท์ (กราวน์ดลบ)

วิเคราะห์กราฟ : ทีมงานใช้เฮดยูนิท JVC รุ่น KD-R746BT เป็นแหล่งสัญญาณ โดยใช้สายสัญญาณ CERWIN VEGA ต่อเข้ากับเพาเวอร์แอมพ์ ETON รุ่น SR 500.1 ขับลำโพงซับวูเฟอร์ KICKER รุ่น COMPVR 10 ขนาด 10″ (1 ดอก) ในตู้สูตร (ไม่มีลำโพงแยกชิ้น) เพื่อต้องการรู้ว่า ผลการตอบสนองความถี่ต่ำของเพาเวอร์แอมพ์ CLASS D ตัวนี้เป็นอย่างไร โดยใช้เครื่องวัดของ AUDISON BIT TUNE พร้อมปรับซับโซนิคฟิลเตอร์ประมาณ 30 HZ ปุ่มเพิ่มเสียงเบสส์ตั้งที่ 0 ดีบี ปุ่มโลว์พาสส์ ฟิลเตอร์ตั้งประมาณ 200 HZ โดยกราฟที่โดดเด่นอยู่ในช่วง 50-80 HZ ส่วนช่วงตั้งแต่ 125 HZ จะโรลล์ออฟไปตามลำดับ ซึ่งเส้นกราฟที่ลาดลงไปสวยงามอย่างเห็นได้ชัด

สรุป : สำหรับผลการทดลองฟังโดยใช้แผ่น IASCA ทแรคที่ 39 และ 40 ในการอ้างอิง และกล่าวได้ว่าเป็นเพาเวอร์แอมพ์ที่ให้เสียงเบสส์ได้ทั้งหนักและแน่น (ในทแรคที่ 39) ส่วนทแรคที่ 40 สามารถถ่ายทอดเสียงทุ้มได้นุ่มนวล และมีความลึก ซึ่งอาจกล่าวได้ว่าเป็นเพาเวอร์แอมพ์ CLASS D ที่ให้ได้ทั้งแนวบุ๋น และบู๊แบบครบเครื่อง

 

รายละเอียดทางเทคนิค
ประเภท เพาเวอร์แอมพ์ CLASS D
กำลังขับ (4 โอห์ม) 220 วัตต์x1 RMS
กำลังขับ (1 โอห์ม) 500 วัตต์x1 RMS
ค่าอิมพีแดนศ์ต่ำสุด-สูงสุด 1-8 โอห์ม
อัตราส่วนสัญญาณต่อเสียงกวน 100 ดีบี
ปรับโลว์พาสส์ ฟิลเตอร์ 50-250 HZ
ปรับซับโซนิค ฟิลเตอร์ 16-50 HZ
ปรับเสียงเบสส์ได้ 0-15 ดีบี ที่ความถี่ 45 HZ


------------------------------
เรื่องโดย : กองบรรณาธิการ
ภาพโดย : ฝ่ายภาพ
นิตยสาร CAR STEREO ฉบับเดือน ตุลาคม ปี 2557
คอลัมน์ : ทดสอบเครื่องเสียง
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/WneWG
อัพเดทล่าสุด
8 Oct 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
2.
2,090,000
3.
2,229,000
4.
779,000
5.
3,590,000
7.
1,316,000
8.
1,749,000
9.
1,699,000
11.
3,299,000
12.
5,399,000
13.
6,799,000
14.
3,249,000
15.
4,980,000
16.
53,500,000
18.
3,600,000
19.
13,500,000
20.
6,799,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th